[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ biết 664.484 tỷ đó chi đầu tư công bản chất hơn 400.000 tỷ là chi đầu tư NSĐP ngân sách TW chỉ hơn 200.000 tỷ thôi cho tất cả các bộ ngành với tất cả các lĩnh vực.
năm 2024 vay nợ cân đối không dưới 20 tỷ $ đâu
Nước nào cũng đi vay cả, chỉ cần đảm bảo tỉ lệ nợ công dưới mức cho phép là được.
Tỉ lệ nợ công của VN còn thấp, vay thoải mái đi, cụ cứ cầm đèn chạy trước ĐSCT :)) .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ biết 664.484 tỷ đó chi đầu tư công bản chất hơn 400.000 tỷ là chi đầu tư NSĐP ngân sách TW chỉ hơn 200.000 tỷ thôi cho tất cả các bộ ngành với tất cả các lĩnh vực.
năm 2024 vay nợ cân đối không dưới 20 tỷ $ đâu
Cụ có biết tại sao 5-7 năm nay năm nào chính phủ cũng tiêu ko hết cái ngân sách đầu tư phân bổ và mục tiêu năm nào cũng phải tiêu cho hết tiền (năm nay đang đặt mục tiêu 95% kế hoạch) mà vẫn phải vay cân đối ko? Vì tạo cung ra cho thị trường nợ. Khi trái phiếu đáo hạn, thì phải bơm ra trái phiếu mới để cho các tổ chức đầu tư như Ngân hàng, Bảo hiểm, quỹ đầu tư họ mua. Danh mục của họ tăng hàng năm theo tổng tài sản và trong cái rổ tài sản của các tổ chức này Luật vẫn bắt buộc tỉ lệ tối thiểu phải nắm giữ tài sản phi rủi ro thanh khoản cao (mà ở đây chính là Trái phiếu Chính phủ). Giờ trái phiếu cũ đáo hạn mà ko có trái phiếu mới mở bán cả thị trường họ gọi cả thân mẫu ông Giám đốc KBNN lên ấy mà bảo ko phát hành. Đó là vay nợ mới trả nợ cũ mà cụ hù dọa bằng Vay Nợ Cân Đối đó. Cũng là ngôn ngữ ấy nhưng phải đánh giá đúng hoàn cảnh cụ nhé.
Thôi stop comment thêm với cụ vì mấy vấn đề này kẻo loãng thớt. Tùy cụ nghĩ. Tôi đăng tin để cho các cụ khác có cái hiểu cho đúng về Ngân sách hay Tài khóa nó là thế nào.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Độ dài không quan trọng. Mấu chốt ở đây là nếu quyết phương án 350 khách/160 hàng thì thiết kế bắt buộc phải là cấu trúc đá-tà vẹt và chỉ có thể dùng nhà thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp. Các nước khác ra rìa.

Đường 350km/h đá-tà vẹt chi phí không cao nhưng thi công khá phức tạp và đặc thù, chỉ có Pháp nắm công nghệ.
Phương án chạy tầu hàng nặng bỏ lâu rồi, cụ lạc hậu quá.
Hạ tầng thì tiêu chuẩn tầu là ok rồi, Pháp làm gì có cửa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
Nước nào cũng đi vay cả, chỉ cần đảm bảo tỉ lệ nợ công dưới mức cho phép là được.
Tỉ lệ nợ công của VN còn thấp, vay thoải mái đi, cụ cứ cầm đèn chạy trước ĐSCT :)) .
Có room để vay không đồng nghĩa tha hồ vay bạt mạng.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,148 Mã lực
Độ dài không quan trọng. Mấu chốt ở đây là nếu quyết phương án 350 khách/160 hàng thì thiết kế bắt buộc phải là cấu trúc đá-tà vẹt và chỉ có thể dùng nhà thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp. Các nước khác ra rìa.

Đường 350km/h đá-tà vẹt chi phí không cao nhưng thi công khá phức tạp và đặc thù, chỉ có Pháp nắm công nghệ.
Mình chỉ nêu rõ thông tin là không có cái đường chạy lẫn tàu khách/tàu hàng 350/160 cả, thậm chí cả 320/160 hay 320/120 đang vận hành như họ lấy ví dụ để bao biện cho dự án. Kể cả đổ thêm nhiều tiền thuê Pháp / TBN làm thì vẫn không có được cái thông số dự án mà họ đang vẽ ra, thứ phi thực tế. Đơn giản vậy thôi cụ.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
324
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
Tính toán của cụ chẳng có cơ sở gì cả, xem cho vui thôi.
Cái đường bay HN-HCM mà nhộn nhịp thứ 4 thế giới thì mọi tính toán giá vé với thu nhập để tính ra lượng khách đi đều không chính xác.
Muốn phát triển thì điện đường trường trạm phải đi trước 1 bước, cứ thế mà làm.
Nói thật luôn với cụ là nếu đi DSCT từ HN-HCM với thời gian ngang máy bay như Bộ trưởng nói thì sẽ không ai đi máy bay, kể cả ngang giá vé. Nói thế cho nhanh.
Viễn cảnh máy bay để giải cứu cho ĐSCT quá tải không phải là chuyện cười.
Người ta nói có số liệu cụ thể rõ ràng mà bảo xem cho vui, cụ thì cứ nói khơi khơi chẳng có tý tính toán, chẳng có logic tí nào mà vẫn cứ nói được. Đường sắt cao tốc từ HN_HCM (khoảng cách 1500km) không bao giờ có thể nhanh ngang máy bay được cụ nhé.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,828 Mã lực
Nơi ở
..
Nước nào cũng đi vay cả, chỉ cần đảm bảo tỉ lệ nợ công dưới mức cho phép là được.
Tỉ lệ nợ công của VN còn thấp, vay thoải mái đi, cụ cứ cầm đèn chạy trước ĐSCT :)) .
Thế thì ngay từ đầu tôi nói dự án này phải vay thì sai chỗ nào? Bây giờ chính cụ nói nhé. Ngay như sân bay Long Thành vốn vay 90% từ nhật và hàn.
Dự án này ngân sách nn cân 20% đã là kỳ tích
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
Mình chỉ nêu rõ thông tin là không có cái đường chạy lẫn tàu khách/tàu hàng 350/160 cả, thậm chí cả 320/160 hay 320/120 đang vận hành như họ lấy ví dụ để bao biện cho dự án. Kể cả đổ thêm nhiều tiền thuê Pháp / TBN làm thì vẫn không có được cái thông số dự án mà họ đang vẽ ra, thứ phi thực tế. Đơn giản vậy thôi cụ.
Nói là làm láo lại cãi. Láo từ đầu!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người ta nói có số liệu cụ thể rõ ràng mà bảo xem cho vui, cụ thì cứ nói khơi khơi chẳng có tý tính toán, chẳng có logic tí nào mà vẫn cứ nói được. Đường sắt cao tốc từ HN_HCM (khoảng cách 1500km) không bao giờ có thể nhanh ngang máy bay được cụ nhé.
Cụ có thể hỏi BT GTVT, BT Thắng nói đi hết 5.5h và dừng ở 5 ga.
Nếu vậy thì ngang máy bay (tất nhiên tính cả thời gian di chuyển và chờ).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án chạy tầu hàng nặng bỏ lâu rồi, cụ lạc hậu quá.
Hạ tầng thì tiêu chuẩn tầu là ok rồi, Pháp làm gì có cửa.
Thứ nhất, nếu không có hàng nặng thì sẽ không làm đường tải trọng trục 22,5 tấn cụ ợ.

Thứ 2, nếu không phải là hàng nặng thì không cần chi tiết "tàu hàng 160km/h".

Kiểu gì cũng không thông.

Mình chỉ nêu rõ thông tin là không có cái đường chạy lẫn tàu khách/tàu hàng 350/160 cả, thậm chí cả 320/160 hay 320/120 đang vận hành như họ lấy ví dụ để bao biện cho dự án. Kể cả đổ thêm nhiều tiền thuê Pháp / TBN làm thì vẫn không có được cái thông số dự án mà họ đang vẽ ra, thứ phi thực tế. Đơn giản vậy thôi cụ.
Ý của tôi là nếu quyết phương án 350/160, dù là trên danh nghĩa, thì cũng bắt buộc phải chọn nhà thầu Pháp. Không thể chọn nhà thầu nước khác vì hiển nhiên công nghệ Slab Track không phù hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cứ làm đi, hiệu quả là tất yếu!
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại là hy sinh tất cả cho đường sắt cao tốc phải không cụ? Giết chết tất cả các phương tiện khác vì đường sắt cao tốc.

Trung quốc có thể làm chuyện bắt hàng không tăng giá, với lý do ưu tiên hàng nội địa. Vì máy bay TQ phải nhập 100% còn tàu ĐSCT thì là hàng trong nước sản xuất. Nhưng VN tàu nhập mà máy bay cũng nhập, thế thì lấy lý do gì bắt máy bay tăng giá?
Đội yêu nước Xô Vanh cực hữu ấy mà cụ <:-P
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế thì ngay từ đầu tôi nói dự án này phải vay thì sai chỗ nào? Bây giờ chính cụ nói nhé. Ngay như sân bay Long Thành vốn vay 90% từ nhật và hàn.
Dự án này ngân sách nn cân 20% đã là kỳ tích
Đầu tư công hiện nay là gần như 100% bằng tiền đi vay. Do vậy TBT đang quyết tâm giảm chi thường xuyên từ 70% xuống 50% để lấy tiền đầu tư, giảm vay.
Thông tin này là công khai.

Ví dụ thông tin sơ bộ dưới đây:

Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (bao gồm kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển sang) là 858.399,9 tỷ đồng.

Quyết định số 458 nêu rõ kế hoạch vay của Chính phủ năm 2023 tối đa 644.409 tỷ đồng, gồm: vay cho cân đối ngân sách trung ương tối đa 621.015 tỷ đồng, trong đó, vay bù đắp bội chi ngân sách trung ương tối đa là 430.500 tỷ đồng, vay để trả nợ gốc không quá 190.515 tỷ đồng

Số liệu vay tổng hợp Ngân sách địa phương thì chưa tìm thấy. Nhưng tổng lại thì vay trung ương và địa phương sẽ gần bằng tổng đầu tư công của trung ương và địa phương.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Cái này em cực lo, mấy ông đường sắt VN xin lỗi như mèo mửa, buồn nôn. Cho các ông này vận hành thì em đi máy bay cho lành. Giờ nhà máy xe lửa gia lâm với dĩ an còn đóng toa xe, em thật trình độ và thái độ của đội này đi lau tàu cao tốc ko đáng. Cho tư nhân đấu thầu vận hành một số đoàn tàu cao tốc thì đc, nếu thế NN chỉ đảm bảo cơ sở hạ tàng đường, hệ thống điện và thông tin thôi.
Miếng ngon thế thì không nhả đâu cụ ơi. :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,097 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thể hỏi BT GTVT, BT Thắng nói đi hết 5.5h và dừng ở 5 ga.
Nếu vậy thì ngang máy bay (tất nhiên tính cả thời gian di chuyển và chờ).
Đến giờ mà cụ vẫn ra rả cái bài "thời gian ngang máy bay" này mà không thấy ngượng mồm à.

Đây là thông tin điển hình cho sự lươn lẹo, đánh tráo khái niệm.

Đường sắt đi hết 5.5 giờ
Máy bay đi hết 2.0 giờ
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thứ nhất, nếu không có hàng nặng thì sẽ không làm đường tải trọng trục 22,5 tấn cụ ợ.

Thứ 2, nếu không phải là hàng nặng thì không cần chi tiết "tàu hàng 160km/h".

Kiểu gì cũng không thông.
Gần đây bị truy sát ván nên BT GTVT đã trả lời rõ ràng là tầu 350km/h chỉ chở khách. Tuyến này chỉ chở hàng khi cần thiết liên quan đến an ninh quốc phòng.

Trích nguyên văn:

Theo Bộ trưởng, với tốc độ thiết kế nêu trên, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chỉ chở khách và sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ an ninh quốc phòng. Lưu lượng hàng hóa đến năm 2050 vận chuyển dọc trục Bắc Nam hơn 18 triệu tấn/năm thì "đường sắt hiện hành và đường biển, đường bộ có thể đảm đương".

 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đến giờ mà cụ vẫn ra rả cái bài "thời gian ngang máy bay" này mà không thấy ngượng mồm à.

Đây là thông tin điển hình cho sự lươn lẹo, đánh tráo khái niệm.

Đường sắt đi hết 5.5 giờ
Máy bay đi hết 2.0 giờ
Cụ không đọc rõ tôi ghi gì à?
Thế cái sân bay nó nằm trước cửa nhà cụ à?
Phải lên sân bay trước mấy tiếng? Hết bao nhiêu tiền?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gần đây bị truy sát ván nên BT GTVT đã trả lời rõ ràng là tầu 350km/h chỉ chở khách. Tuyến này chỉ chở hàng khi cần thiết liên quan đến an ninh quốc phòng.

Trích nguyên văn:

Theo Bộ trưởng, với tốc độ thiết kế nêu trên, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chỉ chở khách và sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ an ninh quốc phòng. Lưu lượng hàng hóa đến năm 2050 vận chuyển dọc trục Bắc Nam hơn 18 triệu tấn/năm thì "đường sắt hiện hành và đường biển, đường bộ có thể đảm đương".

Hàng an ninh quốc phòng hiển nhiên là hàng nặng. Chỉ cần chở hàng nặng là phải làm đường đá-tà vẹt rồi cụ ợ, không phân biệt thường xuyên hay thỉnh thoảng.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàng an ninh quốc phòng hiển nhiên là hàng nặng. Chỉ cần chở hàng nặng là phải làm đường đá-tà vẹt rồi cụ ợ, không phân biệt thường xuyên hay thỉnh thoảng.
Nói thật với cụ, phương án để chở hàng nặng gần như không tính đến vì chỉ sử dụng khi có chiến tranh.
Tuy nhiên, khi thiết kế cả cầu lẫn đường đều chịu được tải trọng nặng 22.5 tấn trục để đảm bảo cầu đường không bị sập khi chở hàng nặng. BQP chắc chỉ yêu cầu thế thôi, nhanh chậm ko thành vấn đề.
Lúc chiến tranh thì không thiếu cách để tầu chạy được, hỏng đâu sửa đấy... không cần lo xa thế :).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top