[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
275
Động cơ
466,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giải tán rồi tiền đâu trả tư vấn cũ & mới để làm cái bc nctkt mới? Nó cắm rễ sâu với cơ chế & ngân sách rồi. Nói cho vui miệng thì được.
Cụ yên tâm là có tiền trả tư vấn là chắc chắn. Có điều sẽ k được thanh toán full vì k được duyệt thôi. Có tài trợ mà cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Tư vấn tiền khả thi đến 30/11 tự động hết việc thôi. Sau đó có đội mới làm báo cáo khả thi.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
237
Động cơ
2,241 Mã lực
Tuổi
29
Hiện tại, trên thế giới chưa có tuyến đường sắt nào thiết kế tốc độ 350km/h vừa khai thác chung với tàu hàng container. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần đánh giá rõ tính khả thi và các rủi ro liên quan của Phương án này.
KTNN cũng lưu ý về tính đồng bộ và khả năng kết nối trong nước và quốc tế giữa tuyến đường sắt mới khổ 1.435mm với các tuyến đường sắt đang hoạt động ở tốc độ 150-200km/h. Nếu không đảm bảo liên thông, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án khác cũng như hiệu quả tổng thể của hệ thống đường sắt theo quy hoạch đến năm 2045.

Chính xác, chưa quốc gia nào trên thế giới tích hợp tốc độ 350 và tàu hàng
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Bác gần như toàn bộ đề xuất của CP. Chỉ giữ lại chủ trương đồng ý làm Đường sắt tốc độ cao.
Những nội dung còn lại, phải làm lại toàn bộ:
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là Dự án có quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện, đã được cấp có thẩm quyền cho chủ trương, là Dự án có tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến tài chính, ngân sách, nợ công trong điều kiện Việt Nam chưa có công nghệ, chưa có nguồn nhân lực, chưa chủ động được về nguồn vốn, trong khi với thực trạng ngân sách hiện nay thì vốn đầu tư Dự án chủ yếu sẽ từ nguồn vốn vay. Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra hoàn thiện hồ sơ Dự án...
Cụ lại ko đọc đoạn sau là trình lại 10/11/2024, tức cho CP sửa những nội dung góp ý để trình lại muộn nhất hôm nay. Sửa kiểu đó chắc tầm câu chữ thôi, mới cho mấy ngày sửa lại. Đề xuất nào trình lên QH mà chả phải chỉnh sửa, ko ít thì nhiều đê 20/11 bấm nút thông qua. Quan trọng là cái ngày đó chứ mấy cái sửa wording câu chữ văn bản nào chả phải sửa. Cái này đăng trên website chính phủ ở mảng xây dựng chính sách, chắc là bộ phận thư ký tiếp nhận góp ý. Sau sửa lại thôi có gì đâu nghiêm trọng vậy.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
237
Động cơ
2,241 Mã lực
Tuổi
29
Báo giao thông có bài khen hệ thống ĐSCT của Pháp, nói cự ly dưới 1000km, máy bay ko cạnh tranh đc với ĐSCT khi mà thời gian và giá vé đi ĐSCT đều hơn
Khả năng cao đạt được thỏa thuận chuyển giao với phớp sau chuyến công du đợt rồi
Đi đsct an toàn hơn, rộng rãi hơn, nhiều hành lý hơn, ít thời gian chờ đợi vật vờ ở sân bay hơn
Nhưng anh phớp hay có món trễ hạn chậm tiến độ, công nhân phớp hay đình công
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Khả năng cao đạt được thỏa thuận chuyển giao với phớp sau chuyến công du đợt rồi
Đi đsct an toàn hơn, rộng rãi hơn, nhiều hành lý hơn, ít thời gian chờ đợi vật vờ ở sân bay hơn
Nhưng anh phớp hay có món trễ hạn chậm tiến độ, công nhân phớp hay đình công
Tôi thấy Pháp uy tín thấp lâm
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, so sánh, lựa chọn theo các nguyên tắc: Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch địa phương; đáp ứng yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa 15‰), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua.


Gốc là cái hồ sơ 320 km/h chỉ chở khách nên đem đi thoả thuận với các địa phương, nên đồng ý xong rồi (bán kính 6500 m).

Nay là cái 320 km/h chở khách và 120 km/h chở hàng thì bán kính phải trên 10000m thì chưa mang đi thoả thuận. Hoặc là tư vấn lười, hoặc là không có kiến thức về đường sắt hỗn hợp nên mới xảy ra tình trạng này. Báo cáo lần này lờ tịt bán kính đi vì Ban quản lý biết là sai rồi.

Cái này dễ thấy là muốn theo đúng đề bài thì phải chỉnh lại hết hướng tuyến, chứ hồ sơ này sai bét nhè.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Nhân sự bao giờ cũng đi trước. Mời các cụ xem qua bóng dáng người đứng đầu doanh nghiệp chục tỉ đô tương lai.

 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
316
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38

aokiji

Xì hơi lốp
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
25
Động cơ
273,650 Mã lực
hàng hóa nặng bán kính 10km không bao giờ xuất hiện trên tuyến này
chỉ có hàng kiểu shopee, linh kiện có thể gộp vào 1,2 toa
sau 3 năm e rằng giải tán hết
45tr khách/365/700ghe(8toa) = 176 chuyến/ngày rồi
tuyến này vị thế tương đương tokaido(tokyo-osaka) với beijing shanghai,
khỏi tính toán hàng hóa cho mệt đầu, đơn giản là không có chỗ.
1731293442338.png
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực

Quá hay rồi
Cụ tính đi lùa gà mua HPG thì ổn, chứ thực tế không ngọt vậy đâu. Miếng bánh ĐSCT ăn cỡ 430k tấn thép ray. Giá ray loại thép đặc chủng cỡ 70-100tr/tấn thì cũng chỉ chưa đến 2 tỷ đô giá trị ray. Bao nhiêu năm mới phải thay một lần để giữ dây chuyền cán ray? Trong khi nhà máy đầu tư 86.000 tỷ là cỡ 3,5 tỷ $ 🤣 Mơ cấp thêm ray cho đường sắt đô thị, hay sắt thép xây dựng công trình... còn xa lắm vì tiến độ kéo dài hàng vài chục năm nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Cụ tính đi lùa gà mua HPG thì ổn, chứ thực tế không ngọt vậy đâu. Miếng bánh ĐSCT ăn cỡ 430k tấn thép ray. Giá ray loại thép đặc chủng cỡ 70-100tr/tấn thì cũng chỉ chưa đến 2 tỷ đô giá trị ray. Bao nhiêu năm mới phải thay một lần để giữ dây chuyền cán ray? Trong khi nhà máy đầu tư 86.000 tỷ là cỡ 3,5 tỷ $ 🤣 Mơ cấp thêm ray cho đường sắt đô thị, hay sắt thép xây dựng công trình... còn xa lắm vì tiến độ kéo dài hàng vài chục năm nữa.
Cụ tính khấu hao sâu thế, em tính
1550 km x 1000 x 4 x 60 (kg/m) / 1000 (kg) = 372k tấn thép thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Lại mấy ông bàn lui vào giúp tỉ phú Hòa Phát, sao mấy ông 250 thích bàn lui thế nhỉ. Một là riêng dự án Bắc Nam là 6 triệu tấn thép các loại đều yêu cầu mua nội địa. Sau là tất cả các dự án đường sắt khác, kể cả metro đều phải mua nội. Ngoài thép ray thì nhà máy Phú Yên còn làm thép tấm, thép hình, thép kết cấu cường lực cao..
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ tính đi lùa gà mua HPG thì ổn, chứ thực tế không ngọt vậy đâu. Miếng bánh ĐSCT ăn cỡ 430k tấn thép ray. Giá ray loại thép đặc chủng cỡ 70-100tr/tấn thì cũng chỉ chưa đến 2 tỷ đô giá trị ray. Bao nhiêu năm mới phải thay một lần để giữ dây chuyền cán ray? Trong khi nhà máy đầu tư 86.000 tỷ là cỡ 3,5 tỷ $ 🤣 Mơ cấp thêm ray cho đường sắt đô thị, hay sắt thép xây dựng công trình... còn xa lắm vì tiến độ kéo dài hàng vài chục năm nữa.
Cụ Long cố tình nói thiếu, phải là giá thép ray thấp hơn giá nhập khẩu (đã bao gồm thuế chống bán phá giá để bảo hộ sản phẩm trong nước).

Ngay cả các mảng thép xây dựng, thép cán nóng chủ lực của Hòa Phát bây giờ mà không có thuế chống bán phá giá thì thép TQ nó dập cho sập mặt.

1731296793875.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tính đi lùa gà mua HPG thì ổn, chứ thực tế không ngọt vậy đâu. Miếng bánh ĐSCT ăn cỡ 430k tấn thép ray. Giá ray loại thép đặc chủng cỡ 70-100tr/tấn thì cũng chỉ chưa đến 2 tỷ đô giá trị ray. Bao nhiêu năm mới phải thay một lần để giữ dây chuyền cán ray? Trong khi nhà máy đầu tư 86.000 tỷ là cỡ 3,5 tỷ $ 🤣 Mơ cấp thêm ray cho đường sắt đô thị, hay sắt thép xây dựng công trình... còn xa lắm vì tiến độ kéo dài hàng vài chục năm nữa.
3,5 tỉ đô là giá trị đầu tư chung cụ ợ, riêng phần thiết bị cán thanh ray thì không đến đâu. Khoảng 300 triệu đô thôi.

Tuy nhiên giá trị phần ray của ĐSCT cũng không đến 2 tỉ như cụ nói. 1km ĐSCT 350km/h cần 240 tấn ray . Tuyến HN-SG 1.800km (tính cả đường dự bị) chỉ cần tối đa 450 ngàn tấn, mỗi tấn 1.200 đô thành ra 540 triệu đô.

Cái nữa là 450 ngàn tấn, máy vừa chạy vừa chơi 2 năm cũng xong. Vậy sau đó thì làm gì? Hay cải hoán thành máy cán thép hình?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Ngay cả các mảng thép xây dựng, thép cán nóng chủ lực của Hòa Phát bây giờ mà không có thuế chống bán phá giá thì thép TQ nó dập cho sập mặt.
Lại thêm 1 ông nữa. HP hiện giờ đang bán được giá cao thì cứ bán tội gì, bán thấp thì thằng cửa tiệm sắt nó cũng nâng lên. Các nước cường quốc sản xuất thép như Ấn Độ đang kêu cứu vì thép Hòa Phát :D Bên TQ trừ khi nhà máy sở hửu mỏ sắt chứ còn nhập về thì khác gì HP đâu.

Mà bên TQ vừa nâng tiêu chuẩn sản xuất thép lên rồi, xuất khẩu tài nguyên thép giá rẻ không hay ho gì lắm đâu vì TQ vẫn phải nhập năng lượng, than...

 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,054 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
3,5 tỉ đô là giá trị đầu tư chung cụ ợ, riêng phần thiết bị cán thanh ray thì không đến đâu. Khoảng 300 triệu đô thôi.

Tuy nhiên giá trị phần ray của ĐSCT cũng không đến 2 tỉ như cụ nói. 1km ĐSCT 350km/h cần 240 tấn ray . Tuyến HN-SG 1.800km (tính cả đường dự bị) chỉ cần tối đa 450 ngàn tấn, mỗi tấn 1.200 đô thành ra 540 triệu đô.

Cái nữa là 450 ngàn tấn, máy vừa chạy vừa chơi 2 năm cũng xong. Vậy sau đó thì làm gì? Hay cải hoán thành máy cán thép hình?
Em nghĩ là cụ Long cụ ấy cũng biết điều này chứ. Nhưng cụ ấy vẫn làm chắc chắn là có mục đích khác nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
..
Cái nữa là 450 ngàn tấn, máy vừa chạy vừa chơi 2 năm cũng xong. Vậy sau đó thì làm gì? Hay cải hoán thành máy cán thép hình?
dư thì xuất khẩu chứ làm gì, có ưu thế giá thành thì cứ mạnh dạn đầu tư.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Có đoạn so sánh giá thành sx thép này hay, copy lại:

Doanh nghiệp đầu ngành thép của Việt Nam đã cạnh tranh được với Trung Quốc về chi phí sản xuất

Đi tìm lời giải cho bài toán khó, song song với việc sử dụng các biện pháp phòng hộ, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) - một trong những doanh nghiệp đầu ngành thép của Việt Nam, chủ động tận dụng mọi ưu thế để đưa chi phí xuống mức cạnh tranh được với thép Trung Quốc.

Theo MySteel, chi phí vận chuyển quặng sắt từ Úc, Brazil và than cốc từ Indonesia về Việt Nam và về Trung Quốc là gần như tương đương. BSC lưu ý quặng sắt và than cốc chiếm lần lượt 27% và 37% chi phí sản xuất của lò cao. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế lớn đến từ: (1) giá cho thuê khu công nghiệp, chi phí nhân công rẻ và (2) chưa áp dụng các chính sách về môi trường như Trung Quốc (chênh lệch 30 USD/tấn, tương đương 6-8% giá thép hiện tại).


Cụ thể, mức giá thuê đất công nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát tại Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi) hiện chỉ dao động từ 45 - 50 USD/m2, so với mức trung bình hơn 66 USD/m2 của các doanh nghiệp thép Trung Quốc. Khu công nghiệp Dung Quất là nơi đặt Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất 1&2 của Tập đoàn Hòa Phát với tổng công suất thiết kế đạt 11,6 triệu tấn, chiếm 83% tổng công suất thiết kế toàn tập đoàn.

Về nhân công, BSC ước tính chi phí lao động trung bình của Tập đoàn Hòa Phát hiện thấp hơn khoảng 50% so với các doanh nghiệp thép Trung Quốc.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Hôm trước các cụ còn lo VN không làm được thép nay lại lo làm nhanh, làm rẻ quá không bõ đầu tư à :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top