[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,456
Động cơ
221,717 Mã lực
Xuất khẩu không được đâu cụ ợ, vì hiện tại thế giới làm rất ít đường sắt.
thì bán ray để bảo trì cho 200 quốc gia, hy vọng chúng nó tin rằng dùng ray TQ không có lợi cho sức khỏe.
Hiện nay thép tấm cũng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước nhưng HP vẫn xuất khẩu giá tốt hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,821
Động cơ
410,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thì bán ray để bảo trì cho 200 quốc gia, hy vọng chúng nó tin rằng dùng ray TQ không có lợi cho sức khỏe.
Hiện nay thép tấm cũng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước nhưng HP vẫn xuất khẩu giá tốt hơn.
Uh chắc thế cụ ợ. Hòa phát sẽ xuất khẩu thanh ray với cam kết "Thanh ray này không thu thập dữ liệu của bạn truyền về nơi sản xuất", và easy thống trị thị trường thanh ray thế giới.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, so sánh, lựa chọn theo các nguyên tắc: Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch địa phương; đáp ứng yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa 15‰), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua.


Gốc là cái hồ sơ 320 km/h chỉ chở khách nên đem đi thoả thuận với các địa phương, nên đồng ý xong rồi (bán kính 6500 m).

Nay là cái 320 km/h chở khách và 120 km/h chở hàng thì bán kính phải trên 10000m thì chưa mang đi thoả thuận. Hoặc là tư vấn lười, hoặc là không có kiến thức về đường sắt hỗn hợp nên mới xảy ra tình trạng này. Báo cáo lần này lờ tịt bán kính đi vì Ban quản lý biết là sai rồi.

Cái này dễ thấy là muốn theo đúng đề bài thì phải chỉnh lại hết hướng tuyến, chứ hồ sơ này sai bét nhè.
Hồ sơ cứ vậy nộp lên QH xem xét & phê duyệt thôi cụ. Có gì thì điều chỉnh tiếp trong bc nckt. Họ đã mở đường để dự án tiếp tục chạy theo đúng tinh thần chỉ đạo (chỉ bàn làm, không bàn lùi) rồi mà.
=> "Đề nghị Bộ GTVT trong bước lập Báo cáo NCKT rà soát các khuyến nghị của TVTT để lựa chọn các thông số kỹ thuật cho Dự án đảm bảo tính khả thi."

+ Theo tính toán lý thuyết thì tàu hàng container khai thác với vận tốc 120 km/h chỉ có thể chạy chung đường với tàu khách thiết kế / khai thác với vận tốc 350km/h / 320 km/h khi bán kính đường cong nằm tối thiểu là Rmin = 10.500m và độ dốc dọc ≤ 1,5%. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ đảm bảo an toàn khi khai thác riêng tàu hàng ngoài khung giờ với tàu khách.

+ Đối với các đoạn tuyến qua địa hình khó khăn (qua đồi núi cao, sông suối lớn), đoạn tuyến có nhu cầu đi lại không cao, đoạn tuyến gần các nhà ga khai thác tăng tốc và giảm tốc, đoạn tuyến khó khăn trong công tác GPMB, trong bước lập Báo cáo NCKT có thể nghiên cứu xem xét thiết kế với tốc độ 300 km/h, khai thác với tốc độ 300 km/h, tải trọng trục thiết kế cho tàu khách 17 tấn, đảm bảo điều kiện khai thác hỗn hợp với tàu hàng container 120 km/h cùng khung giờ (tải trọng trục thiết kế đối với tàu hàng container là 22,5 tấn), tuyến được thiết kế theo hướng duỗi thẳng nhất có thể, bán kính đường cong thiết kế tối thiểu 7.500m, độ dốc dọc thiết kế tối đa là 1,5%, để giảm chi phí đầu tư, khai thác tối đa năng lực thông qua của tuyến, có thể bổ sung thêm các nhà ga theo yêu cầu của các địa phương tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

+ Ngoài ra, trong bước tiếp theo (lập Báo cáo NCKT Dự án) đề nghị Bộ GTVT rà soát kỹ các yếu tố nhằm thiết kế tối ưu hóa hướng tuyến, nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng hạ tầng.

+ Điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua các vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét, tránh đi qua khu vực dân cư đông đúc, các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, để giảm thiểu tác động xã hội từ hoạt động thu hồi đất và tái định cư.

+ Điều chỉnh hướng tuyến giảm số lượng và chiều dài đường cong đảm bảo vận hành êm thuận, giảm ô nhiễm tiếng ồn, thoải mái và an toàn trong khai thác; rà soát, điều chỉnh vị trí hướng tuyến và nhà ga đoạn qua Tp. Đồng Hơi, Tp. Huế, Tp. Nha Trang để lựa chọn các vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng, đảm bảo yêu cầu phát triển đô thị bền vững trong tương lai.
...
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,929
Động cơ
320,359 Mã lực
Tuổi
58
Em nghĩ là cụ Long cụ ấy cũng biết điều này chứ. Nhưng cụ ấy vẫn làm chắc chắn là có mục đích khác nữa.
Tỷ phú thời gian cứ no tỷ phú xèng.
Luyện thép cũng như nấu cơm, là tiến sĩ món nấu cơm, nhưng chưa nấu bao giờ, chưa bị bỏng bị khê thì tỷ năm vẫn là ts cơm học. Biết nấu cơm sẽ biết nấu xôi, bung bủng, chè cháo hehe.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Em chợt nhớ ra hồ sơ lởm khởm này có bán kính không đủ (6500m), nhiều đoạn có độ dốc lớn (15-20 phần nghìn) thì tàu hàng vào đây làm mòn lệch/gợn sóng hết ray, phải thay thường xuyên.
Có lẽ cụ Long nhận ra cái ổ lãng phí này nên mạnh dạn ôm thầu phần ray. Có việc làm thường xuyên thì chắc không lỗ đâu.b-)
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Em chợt nhớ ra hồ sơ lởm khởm này có bán kính không đủ (6500m), nhiều đoạn có độ dốc lớn (15-20 phần nghìn) thì tàu hàng vào đây làm mòn lệch/gợn sóng hết ray, phải thay thường xuyên.
Có lẽ cụ Long nhận ra cái ổ lãng phí này nên mạnh dạn ôm thầu phần ray. Có việc làm thường xuyên thì chắc không lỗ đâu.b-)
Có nhiều cái lợi lớn hơn rất nhiều nếu ghép cái dự án nhà máy thép đó với đsct, không ở bán ray đâu cụ. Đó là được hưởng các cơ chế trong 19 nhóm đặc thù đang đề xuất cho đsct & thúc đẩy công nghiệp hoá đường sắt, ví dụ: vốn vay ưu đãi, hỗ trợ gpmb, ưu tiên quỹ đất, thuế thu nhập dn, môi trường, các hạ tầng khai thác chung như đầu tư đường kết nối….
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Báo TP đang tính giá "Vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thấp nhất chỉ hơn 1.000 đồng/km?"
Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của Vietnam Airlines và Vietjet - hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước. Cụ thể, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (4,47 nghìn đồng), hạng hai 0,074 USD (1,83 nghìn đồng) và hạng ba là 0,044 USD (1,09 nghìn đồng). Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều chuyên gia tính toán và cho biết, tính trên chặng Hà Nội - TP HCM, vé hạng nhất khoảng 6,8 triệu đồng; hạng hai là 2,8 triệu đồng và hạng ba là 1,6 triệu đồng. Tính trên mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam được đánh giá là cạnh tranh và hợp lý so với các loại hình vận tải khác.

=> tính giá vé hạng bét là 1,6tr / 1550km = 1,032 đ/km


Link: https://tienphong.vn/ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-thap-nhat-chi-hon-1000-dongkm-post1690448.tpo
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,456
Động cơ
221,717 Mã lực
Chiều nay có Ttg trả lời chất vấn, tuy chưa đến đường sắt nhưng nghe Ttg không bổ ngang cũng bổ dọc.

 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Cụ tính đi lùa gà mua HPG thì ổn, chứ thực tế không ngọt vậy đâu. Miếng bánh ĐSCT ăn cỡ 430k tấn thép ray. Giá ray loại thép đặc chủng cỡ 70-100tr/tấn thì cũng chỉ chưa đến 2 tỷ đô giá trị ray. Bao nhiêu năm mới phải thay một lần để giữ dây chuyền cán ray? Trong khi nhà máy đầu tư 86.000 tỷ là cỡ 3,5 tỷ $ 🤣 Mơ cấp thêm ray cho đường sắt đô thị, hay sắt thép xây dựng công trình... còn xa lắm vì tiến độ kéo dài hàng vài chục năm nữa.
Cụ nghĩ họ xây nhà máy thép 86 nghìn tỷ chỉ mong bán cho dự án ĐSCT ah????
Họ xây từ khi VN còn chưa chốt có làm hay ko nhé.
Việc chào hàng là đương nhiên, bán đc thì tốt, ko bán đc thì dự án vẫn sx để bán tiêu thụ đều đều.
Có chăng, nếu tạo đk thuận lợi, thì họ sx thêm mặt hàng ray, để đa dạng hóa sp. Chứ họ cũng chẳng chết nếu ko bán đc hàng cho dự án này đâu.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
3,5 tỉ đô là giá trị đầu tư chung cụ ợ, riêng phần thiết bị cán thanh ray thì không đến đâu. Khoảng 300 triệu đô thôi.

Tuy nhiên giá trị phần ray của ĐSCT cũng không đến 2 tỉ như cụ nói. 1km ĐSCT 350km/h cần 240 tấn ray . Tuyến HN-SG 1.800km (tính cả đường dự bị) chỉ cần tối đa 450 ngàn tấn, mỗi tấn 1.200 đô thành ra 540 triệu đô.

Cái nữa là 450 ngàn tấn, máy vừa chạy vừa chơi 2 năm cũng xong. Vậy sau đó thì làm gì? Hay cải hoán thành máy cán thép hình?
Cụ ko tính sắt thép phục vụ xây cầu cạn, hầm, cầu vượt sông, nhà ga,... ah???
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
695
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
Cái đs lào cai hải phòng tính ra 1,6 tỷ usd/100 km đường đơn (vne ghi sai là đường đôi,). K rẻ như giấc mơ của ông Kiên khùng
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,812
Động cơ
153,566 Mã lực
Tuổi
47
nói chuyện hoà phát làm ray thì lấy kinh nghiệm của người nhật làm cáp dây văng. công nghệ của nhật là làm cả bó cáp trong nhà máy sau đó đưa đến thi công lắp đặt cn này được dùng ở các cầu có vốn nhật như nhật tân, cần thơ… sau khi sx cho các cầu xd ở nhật và ở các nước nhật cấp ODA thì nhà máy của hãng thép nippon cũng đón cửa vì thế giới dùng công nghệ cáp sợi song song, từng sợi cáp được kéo lên luồn vào ống HDPE
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
782
Động cơ
402,860 Mã lực
Tính cả thép ray với các thép để xây cầu cạn, nhà ga… Nếu Hoà Phát húp trọn thì ước tính ra bao nhiêu xèng vậy các cụ
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
695
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
Dự án này có chiều dài hơn 400km mà những 30 ga, quá nhiều.
Em đọc báo thì thấy có một nửa là ga kĩ thuật. Chắc đường đơn nên cần nhiều ga để tránh tàu. Có khi chỉ là đoạn đường đôi vài trăm mét thôi mà, sau nay mở thành đường đôi thì đoạn đó thành đường luôn, bỏ ga.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,456
Động cơ
221,717 Mã lực
Cái đs lào cai hải phòng tính ra 1,6 tỷ usd/100 km đường đơn (vne ghi sai là đường đôi,). K rẻ như giấc mơ của ông Kiên khùng
trên báo chắc là dùng báo cáo cũ, áp đơn giá Tây Nhật vào. Khi nào có báo cáo khả thi thì mới rõ hơn, dùng đơn giá nội địa hóa.

Nhưng mà nói chung là đã giải tỏa, đào hầm, làm nền đường thì đã xong phần lớn chi phí rồi, chỉ còn tính đặt ray 200 hay 250 lên thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top