Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được tư vấn nghiên cứu, so sánh, lựa chọn theo các nguyên tắc: Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch địa phương; đáp ứng yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa 15‰), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua.
(Chinhphu.vn) - Các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao đảm bảo khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông quốc gia, giao thông công cộng; Cự ly phù hợp nhằm tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất đồng thời đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.
baochinhphu.vn
Gốc là cái hồ sơ 320 km/h chỉ chở khách nên đem đi thoả thuận với các địa phương, nên đồng ý xong rồi (bán kính 6500 m).
Nay là cái 320 km/h chở khách và 120 km/h chở hàng thì bán kính phải trên 10000m thì chưa mang đi thoả thuận. Hoặc là tư vấn lười, hoặc là không có kiến thức về đường sắt hỗn hợp nên mới xảy ra tình trạng này. Báo cáo lần này lờ tịt bán kính đi vì Ban quản lý biết là sai rồi.
Cái này dễ thấy là muốn theo đúng đề bài thì phải chỉnh lại hết hướng tuyến, chứ hồ sơ này sai bét nhè.
Hồ sơ cứ vậy nộp lên QH xem xét & phê duyệt thôi cụ. Có gì thì điều chỉnh tiếp trong bc nckt. Họ đã mở đường để dự án tiếp tục chạy theo đúng tinh thần chỉ đạo (chỉ bàn làm, không bàn lùi) rồi mà.
=> "
Đề nghị Bộ GTVT trong bước lập Báo cáo NCKT rà soát các khuyến nghị của TVTT để lựa chọn các thông số kỹ thuật cho Dự án đảm bảo tính khả thi."
+ Theo tính toán lý thuyết thì tàu hàng container khai thác với vận tốc 120 km/h chỉ có thể chạy chung đường với tàu khách thiết kế / khai thác với vận tốc 350km/h / 320 km/h khi bán kính đường cong nằm tối thiểu là Rmin = 10.500m và độ dốc dọc ≤ 1,5%. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ đảm bảo an toàn khi khai thác riêng tàu hàng ngoài khung giờ với tàu khách.
+ Đối với các đoạn tuyến qua địa hình khó khăn (qua đồi núi cao, sông suối lớn), đoạn tuyến có nhu cầu đi lại không cao, đoạn tuyến gần các nhà ga khai thác tăng tốc và giảm tốc, đoạn tuyến khó khăn trong công tác GPMB, trong bước lập Báo cáo NCKT có thể nghiên cứu xem xét thiết kế với tốc độ 300 km/h, khai thác với tốc độ 300 km/h, tải trọng trục thiết kế cho tàu khách 17 tấn, đảm bảo điều kiện khai thác hỗn hợp với tàu hàng container 120 km/h cùng khung giờ (tải trọng trục thiết kế đối với tàu hàng container là 22,5 tấn), tuyến được thiết kế theo hướng duỗi thẳng nhất có thể, bán kính đường cong thiết kế tối thiểu 7.500m, độ dốc dọc thiết kế tối đa là 1,5%, để giảm chi phí đầu tư, khai thác tối đa năng lực thông qua của tuyến, có thể bổ sung thêm các nhà ga theo yêu cầu của các địa phương tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
+ Ngoài ra, trong bước tiếp theo (lập Báo cáo NCKT Dự án) đề nghị Bộ GTVT rà soát kỹ các yếu tố nhằm thiết kế tối ưu hóa hướng tuyến, nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng hạ tầng.
+ Điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua các vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét, tránh đi qua khu vực dân cư đông đúc, các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, để giảm thiểu tác động xã hội từ hoạt động thu hồi đất và tái định cư.
+ Điều chỉnh hướng tuyến giảm số lượng và chiều dài đường cong đảm bảo vận hành êm thuận, giảm ô nhiễm tiếng ồn, thoải mái và an toàn trong khai thác; rà soát, điều chỉnh vị trí hướng tuyến và nhà ga đoạn qua Tp. Đồng Hơi, Tp. Huế, Tp. Nha Trang để lựa chọn các vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng, đảm bảo yêu cầu phát triển đô thị bền vững trong tương lai.
...