[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
Đáng vứt sọt rác vì lý do này này
Theo quan sát của cá nhân mình, có một số lý do để xem xét:
+ Nâng cấp tuyến cũ 1m lên đường đôi, 1435m sẽ đòi hỏi thay đổi quy hoạch nhiều tỉnh/ thành phố & chi phí giải phóng mặt bằng lớn hơn nhiều.
+ Chi phí bảo trì và vận hành 2 tuyến đường sắt (250 + 120) cũng sẽ cao hơn.
+ Tính toán về năng lực vận tải hành khách, có khả năng xảy ra tình trạng dư thừa năng lực.
+ Tính kết nối của hệ thống đs cũ rất kém, nếu nâng cấp & mở rộng sẽ đòi hỏi thêm nhiều hạ tầng khác liên thông.
Như vậy, vốn đầu tư vào hạ tầng & quy hoạch liên quan sẽ thay đổi rất nhiều, không chỉ nằm ở con số 45 tỉ & 25 tỉ như cụ ước tính. Mình nghĩ là cần tham vấn lại nhóm của GS. Khuê, nếu họ có cơ hội để chứng minh, thay vì bị gạt đi để đua tốc độ làm công trình biểu tượng.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
Chả có gì mà tàu 350 không chạy đêm được cả, do nhu cầu ít hơn thôi.

Còn về giá điện thì chạy ban ngày lại lợi thế hơn nếu chạy bằng năng lượng mặt trời, đây là một trong những điểm quan trọng để đưa chi phí vận hành tàu ở VN xuống thấp.
Về lý thuyết, tàu 350 khai thác ban đêm được (5 đêm/ tuần), có điều là ít khách vì lượng khách chủ yếu tập trung đi ban ngày, quãng ngắn < 800km, nên mặc dù giá điện thấp hơn ban ngày, doanh thu vẫn không đủ bù chi phí. Hơn nữa, khai thác liên tục sẽ tăng nhanh sự hao mòn dẫn đến phải duy tu, bảo dưỡng lớn đến sớm, rút ngắn tuổi thọ vận hành nên phải tái đầu tư thay mới sớm hơn => không tối ưu về kinh tế.

Điện mặt trời là loại nguồn năng lượng không ổn định, phụ thuộc bức xạ của mặt trời biến đổi trong ngày (có thể sụt đến 80% sản lượng chỉ trong vài phút). Do đó, để đảm bảo ổn định nguồn cấp cho đsct lấy từ điện mặt trời ban ngày, cần đầu tư thêm nguồn dự phòng công suất = pin lưu trữ, thuỷ điện tích năng, điện khí... ~ tăng đơn giá khai thác lên rất nhiều lần, càng dùng nhiều thì càng đắt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chả có gì mà tàu 350 không chạy đêm được cả, do nhu cầu ít hơn thôi.

Còn về giá điện thì chạy ban ngày lại lợi thế hơn nếu chạy bằng năng lượng mặt trời, đây là một trong những điểm quan trọng để đưa chi phí vận hành tàu ở VN xuống thấp.
Điện mặt trời có dùng trực tiếp chạy tàu được đâu cụ? Tất cả phải là điện lưới.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
160km/h + 120km/h mới là cú sút ghi bàn cụ ợ. Tuyến Lào Cai - Hải Phòng 417 km thế nào thì photocopy 1500km HN SG thế ấy.
Toàn bộ các thứ còn lại chỉ là võng vỉa.
Cụ cứ chờ xem.
QH chỉ phê duyệt chủ trương, không quyết tốc độ nhé. Tránh tình trạng anh nào cũng nghĩ mình quyền to.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Điện mặt trời có dùng trực tiếp chạy tàu được đâu cụ? Tất cả phải là điện lưới.
Đấy là em nói tinh thần nó là như vậy, dĩ nhiên phải có điện lưới backup chứ không ngày nào nhiều mây mưa thì tàu không chạy à :D

Điện mặt trời là loại nguồn năng lượng không ổn định, phụ thuộc bức xạ của mặt trời biến đổi trong ngày (có thể sụt đến 80% sản lượng chỉ trong vài phút). Do đó, để đảm bảo ổn định nguồn cấp cho đsct lấy từ điện mặt trời ban ngày, cần đầu tư thêm nguồn dự phòng công suất = pin lưu trữ, thuỷ điện tích năng, điện khí... ~ tăng đơn giá khai thác lên rất nhiều lần, càng dùng nhiều thì càng đắt.
Còn tất nhiên để đảm bảo tính ổn định của nguồn điện thì điện mặt trời phải kèm theo lưu trữ, nhưng vì phần lớn sử dụng trong ngày nên nhu cầu lưu trữ không còn nhiều như cung cấp cho điện lưới nữa.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
Đấy là em nói tinh thần nó là như vậy, dĩ nhiên phải có điện lưới backup chứ không ngày nào nhiều mây mưa thì tàu không chạy à :D

Còn tất nhiên để đảm bảo tính ổn định của nguồn điện thì điện mặt trời phải kèm theo lưu trữ, nhưng vì phần lớn sử dụng trong ngày nên nhu cầu lưu trữ không còn nhiều như cung cấp cho điện lưới nữa.
Để duy trì ổn định thì cần đầu tư thêm lưu trữ phải cỡ tối thiểu 20% công suất đmt ~ tăng giá mua điện. Cụ huy động nhiều đmt ban ngày thì cụ phải huy động thêm nhiều nguồn khác chạy bù ban đêm, mà những nguồn đó lại phải duy trì phát tối thiểu ban ngày & không được tính tiền (không phải muốn tắt - bật là gạt như công tắc). Kết quả là chi phí sản xuất điện vẫn tăng ~ giá bán điện tăng, không có giá điện cho đsct rẻ đi khi tăng dùng đmt đâu. Bài toán tăng tỷ lệ thâm nhập nltt, điển hình là đmt, mà không làm tăng quá nhiều giá bán điện, đang là bài toán rất khó của nhiều quốc gia. Cụ nên tham khảo thêm topic về EVN và điện mặt trời để hiểu thêm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Để duy trì ổn định thì cần đầu tư thêm lưu trữ phải cỡ tối thiểu 20% công suất đmt ~ tăng giá mua điện. Cụ huy động nhiều đmt ban ngày thì cụ phải huy động thêm nhiều nguồn khác chạy bù ban đêm, mà những nguồn đó lại phải duy trì phát tối thiểu ban ngày & không được tính tiền (không phải muốn tắt - bật là gạt như công tắc). Kết quả là chi phí sản xuất điện vẫn tăng ~ giá bán điện tăng, không có giá điện cho đsct rẻ đi khi tăng dùng đmt đâu. Bài toán tăng tỷ lệ thâm nhập nltt, điển hình là đmt, mà không làm tăng quá nhiều giá bán điện, đang là bài toán rất khó của nhiều quốc gia. Cụ nên tham khảo thêm topic về EVN và điện mặt trời để hiểu thêm.
Thớt về EVN em còm mãi trong đó rồi lạ gì. EVN không thích bán điện cho đsct thì thôi đsct tự làm tự ăn vậy, giá panel và pin lưu trữ càng ngày càng giảm rồi, mấy năm nữa là chi phí trung bình còn dưới 2500 VNĐ / kwh thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Thủ tướng ra lệnh trong năm 2025 khởi công tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng, tiếp đó lag tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Giờ chưa trình ra QH xin chủ trương, ko hiểu đến t12.2025 có kịp khởi công ko nữa,
Phải nói bác TTg quyết tâm rất cao.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
Thủ tướng ra lệnh trong năm 2025 khởi công tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng, tiếp đó lag tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Giờ chưa trình ra QH xin chủ trương, ko hiểu đến t12.2025 có kịp khởi công ko nữa,
Phải nói bác TTg quyết tâm rất cao.
Cứ tác phong quân đội, cử một tướng về nắm quyền điều hành là mọi việc xong hết, làm việc theo mệnh lệnh & quyết tâm 😎
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Cứ tác phong quân đội, cử một tướng về nắm quyền điều hành là mọi việc xong hết, làm việc theo mệnh lệnh & quyết tâm 😎
Làm gì thì làm miễn là được việc, dự án Lào Cai chưa trình có lẽ vì chờ Bắc Nam đi trước làm chuẩn đường sắt quốc gia, sang tháng 12 chắc là trình!

Đường Lào Cai-Hải Phòng không phải chỉ để TQ "quá cảnh" đâu. Quá cảnh không được bao nhiêu tiền, hồi xưa Pháp làm cũng không phải để cho TQ quá cảnh mà để thu thuế cả 2 đầu xuất khẩu, nhập khẩu, độc quyền mua bán hàng cho Vân Nam. Hiện nay chính VN mới là cần TQ cho quá cảnh sang châu Âu. TQ thấy VN mãi không chịu làm đường Lào Cai này thì mới hạn chế quá cảnh tàu lửa, gần đây mới mở cho quá cảnh thoải mái.

Còn bản thân Vân Nam, Tứ Xuyên nó to bằng cả 1 quốc gia rồi. Chỉ cần thầu tắm biển cho 100 triệu dân ở đây cũng khỏe. Bao lâu nay ngồi trên đống vàng mà không biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,061
Động cơ
54,372 Mã lực
Tuổi
24
Nếu thế thì thà xây hai tuyến riêng biệt, 250 chỉ chở khách hết 45 tỉ và 120 chỉ chở hàng và tàu chậm hết 25 tỉ có phải vẫn rẻ hơn mức 75 tỉ hỗn hợp nửa chừng xuân không.
Thế, cái sự Ăn sáng với Ăn trưa, ai giải trình cho bác?
Ơ kìa :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,053 Mã lực
Đúng đấy cụ ợ. Từ lâu tôi đã nhận thấy là phương án của Bộ GTVT đi sai hướng khi cứ khăng khăng chạy HN-SG thật nhanh để cạnh tranh với hàng không. Trong khi hợp lý và hữu ích nhất lại là hướng từ 2 đầu vào giữa (HN, SG đến Vinh, Huế, Đà nẵng, Quy nhơn, Nha trang). Với khoảng cách và nhu cầu từ 2 đầu vào giữa thì 250km/h là vừa vặn và tiết kiệm. Ngoài ra thì tàu 250 chạy được cả ban đêm, sẽ là phương án vé rẻ rất hữu ích nếu muốn đi dài HN-SG.

Số tiền tiết kiệm được là đủ, thậm chí thừa đủ, để cải tạo tuyến 1.000km hiện tại lên đường sắt cơ bản 2 chiều (100km/h). Cụ nên biết rằng giá thành xây dựng đường sắt 100km/h là rất rẻ (1km đường đôi 1.435mm ray liền không điện khí hóa chỉ khoảng 1,7-2 triệu $).
Tôi lại kính cụ bài kinh 160km/h + 120km/h chở hàng. Hết có 25 tỷ chấp đội vốn.
Còn lại bỏ thêm 5 tỷ nữa GPMB thêm 2 làn. Sau ai có bài toán kinh tế tốt cho đấu thầu đầu tư con 350km/h.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi lại kính cụ bài kinh 160km/h + 120km/h chở hàng. Hết có 25 tỷ chấp đội vốn.
Còn lại bỏ thêm 5 tỷ nữa GPMB thêm 2 làn. Sau ai có bài toán kinh tế tốt cho đấu thầu đầu tư con 350km/h.
160/120 thì tâm tư nhiều bên quá cụ ợ, nên chắc là sẽ không chọn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Thế, cái sự Ăn sáng với Ăn trưa, ai giải trình cho bác?
Ơ kìa :D
Đấy là đặc quyền của 350 các cụ chọn 250 thì làm gì có cái mùa xuân đó :D

Post trước là em tư vấn cho đội 250 viết lại cái kịch bản cho tử tế, để còn có cửa so sánh với 350, chứ kịch bản hiện tại của 250 nó lởm quá.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,061
Động cơ
54,372 Mã lực
Tuổi
24
Đấy là đặc quyền của 350 các cụ chọn 250 thì làm gì có cái mùa xuân đó :D

Post trước là em tư vấn cho đội 250 viết lại cái kịch bản cho tử tế, để còn có cửa so sánh với 350, chứ kịch bản hiện tại của 250 nó lởm quá.
Thế là đúng quy định rồi bác.a
Nếu viết kịch bản 250 đúng quy trình, nó bóp anh 350 toạch phát chết, thì ai đỡ cho ai giờ bác?!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
mấy anh 250/160 mà giỏi thì đã đưa ra QH từ lâu rồi, đâu chờ đến giờ. Suốt 14 năm các anh không làm được thì thôi tránh sang một bên cho người ta làm! :D
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
350
Động cơ
165,547 Mã lực
Tuổi
42
Vậy là chọn ảo tưởng thay vì hiện thực, phiêu lưu thay vì chắc chắn, phá sản thay vì kiếm lãi ư?
Quan trọng là nó phải xứng tầm, nó phải mũi nhọn, nó phải là điểm nhấn.
Còn hiệu quả, có hay không, không quá quan trọng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,053 Mã lực
mấy anh 250/160 mà giỏi thì đã đưa ra QH từ lâu rồi, đâu chờ đến giờ. Suốt 14 năm các anh không làm được thì thôi tránh sang một bên cho người ta làm! :D
Dễ gì? Cái gì càng rẻ càng hợp lý càng khó đưa lên mâm vì xương không à, nạc mỡ còn đâu mà húp sùm sụp hả cụ?
Lương lậu như hiện nay mà không có tí nạc mỡ màu mè tầm 30% thì khó được thông qua lắm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
mấy anh 250/160 mà giỏi thì đã đưa ra QH từ lâu rồi, đâu chờ đến giờ. Suốt 14 năm các anh không làm được thì thôi tránh sang một bên cho người ta làm! :D
Dễ gì? Cái gì càng rẻ càng hợp lý càng khó đưa lên mâm vì xương không à, nạc mỡ còn đâu mà húp sùm sụp hả cụ?
Lương lậu như hiện nay mà không có tí nạc mỡ màu mè tầm 30% thì khó được thông qua lắm.
Các cụ phải để ý, phương án 320-350 là của Bộ GTVT, còn ph. án 225/150 là của Bộ KH-ĐT.

Bộ KH-ĐT không phải là cơ quan chức năng làm đường sắt nên không có thẩm quyền trình ra QH, chứ không phải ai giỏi ai kém ở đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top