[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
😊
Đi tàu không được cụ thử tính đi máy bay xem nào.
Giả sử cụ ra NB và bay 2h + 1,5h đợi ở sb (lý tưởng) đến SG và quay lại luôn mất tối thiểu 3,5 + 3,5 = 7 tiếng (chưa kể đường ra sân bay). Vậy vụ hoàn toàn có thể đón cháu tan học vào lúc 17h đến 17h30.
Nếu cụ đi trong ngày với hành lý xách tay, cụ check-in online rồi đến trước giờ on-board cỡ 30' là đủ. Mình đi cả tuần với hành lý xách tay cũng chỉ cần có vậy. Cái dở là một số giờ bay cao điểm hay bị delay & dồn chuyến. Giả sử có thêm đsct cạnh tranh, chất lượng hàng không buộc phải nâng cấp (mà chắc chắn là như vậy), thì khách đi chặng HN-HCM bằng mb cũng không thay đổi nhiều đâu (quan điểm cá nhân, không tranh cãi).
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ vẫn cãi nhau ko hồi kết nhỉ? Tôi tưởng dự án này chốt rồi. Cố đợi thêm hơn chục ngày nữa là có kết quả 350 hay not-350 thôi. Giờ vẫn 250 với 350 ah?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Với dự án Lào Cai - Hải Phòng, lần đầu tiên chuyên gia kỹ thuật TQ đã vào giúp lập dự án tiền khả thi từ tháng 10/2024, mời các cụ chuẩn bị sức để phản biện chuyên gia TQ!


"Tất cả các đối tác nước ngoài tham gia tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo cho đối tác của Việt Nam để sau khi hoàn thành dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng thì các đơn vị tư vấn trong nước có thể tự đảm nhận các dự án đường sắt tiếp theo"
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Các cụ vẫn cãi nhau ko hồi kết nhỉ? Tôi tưởng dự án này chốt rồi. Cố đợi thêm hơn chục ngày nữa là có kết quả 350 hay not-350 thôi. Giờ vẫn 250 với 350 ah?
160km/h + 120km/h mới là cú sút ghi bàn cụ ợ. Tuyến Lào Cai - Hải Phòng 417 km thế nào thì photocopy 1500km HN SG thế ấy.
Toàn bộ các thứ còn lại chỉ là võng vỉa.
Cụ cứ chờ xem.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Với dự án Lào Cai - Hải Phòng, lần đầu tiên chuyên gia kỹ thuật TQ đã vào giúp lập dự án tiền khả thi từ tháng 10/2024, mời các cụ chuẩn bị sức để phản biện chuyên gia TQ!


"Tất cả các đối tác nước ngoài tham gia tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo cho đối tác của Việt Nam để sau khi hoàn thành dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng thì các đơn vị tư vấn trong nước có thể tự đảm nhận các dự án đường sắt tiếp theo"
Bằng chứng sờ sờ thế LÀY mà các cụ ấy cứ thích nhìn vấn đề theo kiểu đà điểu.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
360
Động cơ
165,874 Mã lực
Tuổi
42
Bằng chứng sờ sờ thế LÀY mà các cụ ấy cứ thích nhìn vấn đề theo kiểu đà điểu.
Ý cụ là công nghệ cũ mình ép họ chuyển giao được (thực ra thì chưa biết có được hay không) thì công nghệ mới cũng ép được à?
Đời đâu có dễ thế.
Như TQ muốn mua máy quang khắc DUV 28nm của ASML thì thoải mái đi, nhưng EUV 7nm trở xuống thì quỳ lạy nó cũng không bán cho, chứ đừng nói đến chuyển giao.
Bao giờ trong hồ sơ mời thầu Bắc Nam có dòng bắt buộc chuyển giao công nghệ thì em mới nể. Chứ tàu chậm HN HP thì cho không công nghệ cũng được.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,418
Động cơ
477,888 Mã lực
Ý cụ là công nghệ cũ mình ép họ chuyển giao được (thực ra thì chưa biết có được hay không) thì công nghệ mới cũng ép được à?
Đời đâu có dễ thế.
Như TQ muốn mua máy quang khắc DUV 28nm của ASML thì thoải mái đi, nhưng EUV 7nm trở xuống thì quỳ lạy nó cũng không bán cho, chứ đừng nói đến chuyển giao.
Bao giờ trong hồ sơ mời thầu Bắc Nam có dòng bắt buộc chuyển giao công nghệ thì em mới nể. Chứ tàu chậm HN HP thì cho không công nghệ cũng được.
Làm con tốc độ cao 160-200km/h chở người, 80-120km/h chở hàng thì được chuyển giao ngay tắp lự.
Và ý của cụ Kiên là ốp luôn công nghệ của Lào Cai - Hải Phòng (160 chở người - 120 chở hàng) đã được chuyển giao vào làm đường sắt Bắc Nam luôn. Lúc đó công nghệ mình đã nắm được rồi.
Đó là tối ưu nhất
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,894
Động cơ
279,138 Mã lực
Với dự án Lào Cai - Hải Phòng, lần đầu tiên chuyên gia kỹ thuật TQ đã vào giúp lập dự án tiền khả thi từ tháng 10/2024, mời các cụ chuẩn bị sức để phản biện chuyên gia TQ!


"Tất cả các đối tác nước ngoài tham gia tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo cho đối tác của Việt Nam để sau khi hoàn thành dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng thì các đơn vị tư vấn trong nước có thể tự đảm nhận các dự án đường sắt tiếp theo"
Hướng tuyến tuyến này đã được sơ bộ xác định mười mấy năm trước, đoạn HN đi song song với cao tốc HN HP
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Hướng tuyến tuyến này đã được sơ bộ xác định mười mấy năm trước, đoạn HN đi song song với cao tốc HN HP
Cần thì xác định lại cũng được mà, nhiều khi chỉ mấy đoạn vài trăm mét với lại không chỉ vẽ đường mà liên quan đến cầu, hầm.... Đang chê quá chậm, có ý đẩy tốc độ lên nữa.

Đường sắt bình thường, không có hệ thống tín hiệu nâng cao thì chạy được tối đa 200 km/h với điện. Thiết kế mà không đạt được tốc độ này thì kỳ, để chạy 200 thì tốc độ thiết kế của đường là ít nhất 220 km/h, tức là phải đủ thẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Ý cụ là công nghệ cũ mình ép họ chuyển giao được (thực ra thì chưa biết có được hay không) thì công nghệ mới cũng ép được à?
Đời đâu có dễ thế.
Như TQ muốn mua máy quang khắc DUV 28nm của ASML thì thoải mái đi, nhưng EUV 7nm trở xuống thì quỳ lạy nó cũng không bán cho, chứ đừng nói đến chuyển giao.
Bao giờ trong hồ sơ mời thầu Bắc Nam có dòng bắt buộc chuyển giao công nghệ thì em mới nể. Chứ tàu chậm HN HP thì cho không công nghệ cũng được.
Mấy vị cao cao thường là biết nhiều nói ít, một khi họ nói "đề nghị" lên mặt báo... tức là có khi 2 bên đã thỏa thuận sơ bộ rồi.

Ở góc nhìn khác thì không ai yêu cầu 2 nơi chuyển giao 1 cái 160, 1 cái 350 cả. Mà là 1 nơi chuyển giao cả 2 cái.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,054 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
160km/h + 120km/h mới là cú sút ghi bàn cụ ợ. Tuyến Lào Cai - Hải Phòng 417 km thế nào thì photocopy 1500km HN SG thế ấy.
Toàn bộ các thứ còn lại chỉ là võng vỉa.
Cụ cứ chờ xem.
Có khi lại đúng như cụ Khùng nhận định đấy. Vì lúc đó ta được chuyển giao hết rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
160km/h + 120km/h mới là cú sút ghi bàn cụ ợ. Tuyến Lào Cai - Hải Phòng 417 km thế nào thì photocopy 1500km HN SG thế ấy.
Toàn bộ các thứ còn lại chỉ là võng vỉa.
Cụ cứ chờ xem.
Có khi lại đúng như cụ Khùng nhận định đấy. Vì lúc đó ta được chuyển giao hết rồi.
Em ủng hộ cả hai phương án 350 hoặc 120 đều được, xây cả hai cũng được.

Chỉ kịch liệt phản đối cái nửa chừng xuân 250 thôi :))
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,750
Động cơ
232,620 Mã lực
Em nghĩ CGCN quan trọng là bên NHẬN CGCN có đủ khả năng để nhận không và nhận được rồi thì có làm ra được sản phẩm không mới là vấn đề lớn, chưa kể đến việc từ những CN nhận được (thường là CN thế hệ cũ) có tự phát triển nó lên thành một thế hệ CN mới nữa không, vì nếu cứ nhận mãi mà không tự phát triển được, thì luôn luôn là người đi sau.
Nhận được xong thì cả làng đã không dùng CN đó nữa, lại đi mua tiếp.
Ý cụ là công nghệ cũ mình ép họ chuyển giao được (thực ra thì chưa biết có được hay không) thì công nghệ mới cũng ép được à?
Đời đâu có dễ thế.
Như TQ muốn mua máy quang khắc DUV 28nm của ASML thì thoải mái đi, nhưng EUV 7nm trở xuống thì quỳ lạy nó cũng không bán cho, chứ đừng nói đến chuyển giao.
Bao giờ trong hồ sơ mời thầu Bắc Nam có dòng bắt buộc chuyển giao công nghệ thì em mới nể. Chứ tàu chậm HN HP thì cho không công nghệ cũng được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ủng hộ cả hai phương án 350 hoặc 120 đều được, xây cả hai cũng được.

Chỉ kịch liệt phản đối cái nửa chừng xuân 250 thôi :))
Cả Châu Âu và Mỹ đang chạy 250 đới cụ. 2/3 TQ cũng chạy 250.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
160km/h + 120km/h mới là cú sút ghi bàn cụ ợ. Tuyến Lào Cai - Hải Phòng 417 km thế nào thì photocopy 1500km HN SG thế ấy.
Toàn bộ các thứ còn lại chỉ là võng vỉa.
Cụ cứ chờ xem.
ý cụ là phút cuối đè xuất 160-120 như cụ nói?? Tôi thấy điều này là hoang đường!

Một dự án lớn của nhà nước chứ có phải người ta đi mua nhà đâu thích đề xuất thì đề xuất thích bỏ thì bỏ. Chie có 350 có hay ko thôi. Cụ nói ko phê duyệt thì tôi mới tin chứ phút cuối trình nội dung khác tôi chắc chắn ko bao giờ xảy ra. Ko ông nào dám làm võng vỉa kiểu úp sọt ntn được. Chắc chắn QH sẽ bấm nút từ chối cả phương án lớn
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Cả Châu Âu và Mỹ đang chạy 250 đới cụ. 2/3 TQ cũng chạy 250.
Không phải tốc độ 250 vì xây đường 350 xong chạy tốc độ nào chả được, mà là Dự án 250 ở VN nó có vấn đề, tiền đầu tư khủng nhiều hơn nữa, đòi tới 50 ga cả hàng và khách. Rồi phải tàu hàng mới 100% vì tàu hàng cũ khổ hẹp không chạy được trên đường mới...

Hai vấn đề của dự án 250 một là vứt bỏ đường sắt cũ rất lãng phí. Thứ hai là không có chuyển giao công nghệ 350. Trong khi dự án 350 thì có chuyển giao đủ hết 350, 250, 160, về mặt xây đường chỉ tốn thêm 1-2 tỉ đô tại sao không làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không phải tốc độ 250 vì xây đường 350 xong chạy tốc độ nào chả được, mà là Dự án 250 ở VN nó có vấn đề, tiền đầu tư khủng nhiều hơn nữa, đòi tới 50 ga cả hàng và khách. Rồi phải tàu hàng mới 100% vì tàu hàng cũ khổ hẹp không chạy được trên đường mới...

Hai vấn đề của dự án 250 một là vứt bỏ đường sắt cũ rất lãng phí. Thứ hai là không có chuyển giao công nghệ 350. Trong khi dự án 350 thì có chuyển giao đủ hết 350, 250, 160, về mặt xây đường chỉ tốn thêm 1-2 tỉ đô tại sao không làm.
Chênh lệch 1-2 tỉ là đường 250 chạy được cả tàu hàng. Làm đường 350 không phải chỉ đắt hơn trực tiếp 1-2 tỉ mà phải tốn gần chục tỉ nữa để nâng cấp đường 1m hiện tại.

Còn nếu làm đường 250 chỉ chở khách không chở hàng thì chênh lệch không phải là 1-2 tỉ đâu mà gần chục tỉ đấy ợ, nếu theo phương án TKT là 60% cầu cạn 40% đường mặt đất..
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Em chỉ thấy như trước ở cấp xã ko có công an chính quy ,mỗi xã 2- 3 Công an xã lương 2-4 tr/ tháng cũng giải quyết công việc bình thường bao nhiêu năm. Giờ mỗi xã 5-6 công an chính quy lương mỗi ông hơn 10tr cũng giải quyết bằng đấy công việc, thấy mỗi hiệu quả là :" tạo công ăn việc làm " cho lực lượng 🤣
Xã em có mấy ông công an, toàn đến ngồi uống nc chè, hết giờ về. Thi thoảng đi thu phế (kiểm tra tạm trú, tạm vắng của mấy lao động phổ thông), rồi thu phế của mấy công trình vi phạm xây dựng (nhà xưởng trên đất nn,...).
Giờ lại sinh ra thêm lực lượng tự vệ cấp thôn, mỗi thôn khoảng 3-4 ông. Nên ngân sách tốn kém quá, cũng chẳng gq gì.
Tốt nhất hãy giảm bớt ll ca để tiết kiệm ngân sách.
Giờ sáp nhập xã, nhiều ông còn phải nghỉ, còn công an đông gấp đôi, chẳng giảm ông nào, :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Còn nếu làm đường 250 chỉ chở khách không chở hàng thì chênh lệch không phải là 1-2 tỉ đâu mà gần chục tỉ đấy ợ, nếu theo phương án TKT là 60% cầu cạn 40% đường mặt đất..
Không có đâu, trên báo không thấy ai nói thế. Tự nhiên tiết kiệm 10 tỉ đô mà không có ai nói thì tức là không phải.

Không chở hàng thì xây đường 350 chỉ đắt hơn 250 1-2 tỉ đô, nhưng số này không phải mất đi hoàn toàn mà vì làm đường bền hơn, giảm chi phí bảo trì.

VN sắp có nhà máy sản xuất ray nằm ngay trên mạng lưới đường sắt, chở ray đến tận nơi sẽ giảm được chi phí bảo trì thay thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Cả Châu Âu và Mỹ đang chạy 250 đới cụ. 2/3 TQ cũng chạy 250.
Châu Âu là ví dụ kinh điển cần tránh khi chi phí quá cao do không chịu đầu tư hạ tầng đồng bộ, chạy hỗn hợp đa-zi-năng các loại tàu.

TQ chọn xây 250 bởi các lý do sau đây:
+ Hạ tầng yếu hoặc quá tốn kém để chạy 350, thế nên nhiều tuyến ở Tân Cương Tây Tạng thậm chí còn chỉ làm 160 thôi.
+ Chi phí xây 250 tương xứng với tốc độ, khi nhu cầu không lớn thì đánh xây 250 với chi phí phải chăng.

Vì thế, có đại hâm mới xây 250 với chi phí ngang 350.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top