Cụ tìm hiểu đi ợ. Đường 250 chỉ chở khách (tải trọng trục 17,5 tấn) nếu là đường mặt đất thì giá thành xây dựng chỉ bằng 55-60% so với đường 350.Không có đâu, trên báo không thấy ai nói thế. Tự nhiên tiết kiệm 10 tỉ đô mà không có ai nói thì tức là không phải.
Không chở hàng thì xây đường 350 chỉ đắt hơn 250 1-2 tỉ đô, nhưng số này không phải mất đi hoàn toàn mà vì làm đường bền hơn, giảm chi phí bảo trì.
1.550km đường HN-SG, 40% là 620km, nếu xây 1km đường cầu cạn là 30 triệu đô thì 1 km đường mặt đất 350 sẽ là đâu đó 27-28 triệu, còn 1km đường mặt đất 250 chỉ là 16-17 triệu. Cộng thêm tiết kiệm ở hệ thống tín hiệu và điện, chục tỉ trong tầm tay.
VN trước nay chưa nhắc đến phương án 250km/h chỉ chở khách nên không dẫn nhiều số liệu về mảng này. Cụ tham khảo 1 tài liệu của World Bank, chắc cụ đồng ý với tôi WB là uy tín bậc nhất rồi:
Trích WB: "The weighted average unit cost for a line was RMB 129m per km for a 350 km/h project and RMB 87m per km for a 250 km/h project."
Chỉnh sửa cuối: