[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cứ yên tâm là cho dù chỉ cần quyết tâm bằng 1/8 thì chúng ta sẽ có ĐSCT Hà nội đến Thanh hóa, quyết tâm bằng 1/4 là đến Kỳ anh rồi.

Cho nên chúng ta không cần sợ quyết tâm, cứ quyết tâm là được!!
Vâng, thế em mới nói là chúng ta cũng cần nâng cấp cả công nghệ “Hy vọng” mà cụ. Nếu tất cả đều Quyết tâm thì với Tầm và Thế, Việt Nam sẽ tiến xa và nhanh được ạ. Mong là như cụ .Bo My chia sẻ, công nghệ Quyết Tâm thế hệ mới, đã được Chính phủ khởi động được đôi tháng, nên sẽ đưa Đất nước chuyển mình.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hóa ra là bên Séc QH đã duyệt năm 2017, đi trước VN 7 năm. Tuy nhiên đến 2026 mới khởi công, chỉ còn đi trước 1 năm thôi. Tốc độ là 320 km/h nhé.

Tốc độ cao nhất dự kiến là 320 thôi cụ ợ, nhiều khả năng là sẽ không làm đến thế.

Séc có 12 triệu dân, khoảng cách 2 thành phố lớn xa nhất (Praha - Ostrava) có hơn 300 km nên không cần 320 làm gì.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Tôi hoàn toàn yên tâm cụ à. Tuyệt đối tin tưởng vào quyết định của các ĐBQH. Các cụ dạy "sai thì sửa, chửa thì đẻ". Cứ vậy mà làm thôi. Tiện đây nêu luôn 1 ví dụ về sửa đổi quyết định chỉ sau 1 năm để tham khảo.
IMG_8453.jpeg
IMG_8452.jpeg
Cái khó là phát hành trái phiếu hạ tầng (trái phiếu địa phương 6 tỷ đô) không biết các ngân hàng có máu không chứ ngoài ngân hàng ra khó ai mua được nhiều trái phiếu như vậy.

Em thấy đất TPHCM mà dự kiến thu đấu giá đất TOD liên quan đường sắt đô thị chỉ 5-6 tỷ USD thì hơi ít. Các cụ có dám giải phóng mặt bằng trắng một khu lớn để làm TOD tăng nguồn thu từ đất hay không? Đường sắt bắc nam thì có quyết tâm chính trị lớn rồi. Còn đường sắt đô thị HN TPHCM thì mức độ quyết tâm đến đâu? vì đường sắt đô thị HN TPHCM e còn khó hơn cả đường sắt bắc nam

Lưu ý: TPHCM đã có "dớp" gpmb trắng Thủ Thiêm dẫn đến kiện tụng bao nhiêu năm kê cân gân gà rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Tốc độ cao nhất dự kiến là 320 thôi cụ ợ, nhiều khả năng là sẽ không làm đến thế.

Séc có 12 triệu dân, khoảng cách 2 thành phố lớn xa nhất (Praha - Ostrava) có hơn 300 km nên không cần 320 làm gì.
Em thấy logic này hợp lý (đoạn ngắn 300km thì không cần tốc độ cao), suy ra ---> ngược lại đoạn dài (1500km) phải cần tốc độ cao chứ? Nên em vẫn kiên định nói vuốt đuôi nghị quyết: ủng hộ 350km/h :)

Trong đó: bố trí tàu suốt 350km/h còn tàu địa phương thì chỉ cần tàu 250km/h.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,768 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Giả sử gặp đc tư vấn trung thực, tính ra ko hiệu quả về mặt kinh tế thì nếu TTg mà vẫn Quyết định đầu tư xây dựng thì sau này có bị móc ra sai phạm ko nhỉ? Kiểu biết ko hiệu quả vẫn đầu tư?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy logic này hợp lý (đoạn ngắn 300km thì không cần tốc độ cao), suy ra ---> ngược lại đoạn dài (1500km) phải cần tốc độ cao chứ? Nên em vẫn kiên định nói vuốt đuôi nghị quyết: ủng hộ 350km/h :)

Trong đó: bố trí tàu suốt 350km/h còn tàu địa phương thì chỉ cần tàu 250km/h.
Tất cả là bài toán kinh tế cụ ợ. Mấu chốt là Chính phủ có thực sự thực hiện được phương án giá vé ĐSCT bằng 75% giá vé máy bay cùng hạng cùng tuyến hay không. Tức là quy về giá năm 2024 là 1,7 triệu đồng cho vé HN-SG.

Đường sắt có ưu thế rất lớn so với hàng không là giá vé gần như tỉ lệ thuận với khoảng cách. Nên nếu HN-SG mà 1,7 triệu thì HN- Đà nẵng sẽ chỉ là 800-900 ngàn. Mà như thế thì ĐSCT sẽ gần như hút hết khách từ HN và SG đến Miền Trung, và chắc khoảng 50% khách 2 đầu.

Vấn đề là có thực sự thực hiện được phương án giá vé như vậy không.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Tất cả là bài toán kinh tế cụ ợ. Mấu chốt là Chính phủ có thực sự thực hiện được phương án giá vé ĐSCT bằng 75% giá vé máy bay cùng hạng cùng tuyến hay không. Tức là quy về giá năm 2024 là 1,7 triệu đồng cho vé HN-SG.

Đường sắt có ưu thế rất lớn so với hàng không là giá vé gần như tỉ lệ thuận với khoảng cách. Nên nếu HN-SG mà 1,7 triệu thì HN- Đà nẵng sẽ chỉ là 800-900 ngàn. Mà như thế thì ĐSCT sẽ gần như hút hết khách từ HN và SG đến Miền Trung, và chắc khoảng 50% khách 2 đầu.

Vấn đề là có thực sự thực hiện được phương án giá vé như vậy không.
Chỉ là tiền thôi mà :) nếu vay nợ nước ngoài ít, kiềm chế được lạm phát, tiền tự quay trong nền kinh tế thì cứ in tẹt ga.

Nhu cầu vốn cho đường sắt bắc nam khoảng 7 tỷ $/năm = 1% GDP / năm. Nếu cần "in" thêm 1% tiền thì cũng không tăng lạm phát là bao. Cái này thì phải tính tổng lượng hơn, tổng đầu tư và tổng "in" tiền chứ riêng đs Bắc Nam chưa nói được gì nhiều. Nhưng chí ít trong 3 loại hạ tầng chiến lược: giao thông, năng lượng, hạ tầng số thì giao thông vẫn dễ ăn nhất vì mức độ nội địa hoá tmđt cao. Còn năng lượng và hạ tầng số phải nhập khẩu là chính.

Như vậy, nếu cân đối được phần lớn vốn đầu tư ban đầu không phải vay, thì bài toán tài chính vận hành dễ thở hơn nhiều.

Riêng chuyện giá vé = 75% em cho là chém gió hơi quá tay :D 75% là chỉ 3-5 năm đầu để mồi hút khách thôi. Lâu dài vé đstdc sẽ = vé máy bay.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Em nói thêm một chút mời các cụ dân tài chính vào cùng mổ xẻ nếu em sai: về tiền, các cụ quên mất một năng lực kỳ diệu của nhà nước là "in" được tiền. Cái khó chỉ là cân đối với lạm phát và tỷ giá thôi; nếu trong giới hạn vẫn kiểm soát được thì cứ in tẹt ga cho hạ tầng.
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
131
Động cơ
466,248 Mã lực
Làm thế này thì chấp hết mưa lũ nhé:
View attachment 8807035

Một cuộc chiến thầm lặng là tư nhân đang vận động để làm vài chỗ ngon, gọi là đầu tư PPP.

Tuy nhiên Tây Ban Nha cho thấy cứ phải là nhà nước đầu tư.
Cái chấp hình này đang tê liệt dừng để sửa chữa cụ nhé.
 

2XD3

Xe máy
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
52
Động cơ
184 Mã lực
Tuổi
21
Tốc độ cao nhất dự kiến là 320 thôi cụ ợ, nhiều khả năng là sẽ không làm đến thế.

Séc có 12 triệu dân, khoảng cách 2 thành phố lớn xa nhất (Praha - Ostrava) có hơn 300 km nên không cần 320 làm gì.
Như Indo tuyến dài có 143km nhưng tốc độ tối đa 350km/h đó, đâu cần phải tuyến dài mới chạy tốc độ cao.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,741
Động cơ
153,134 Mã lực
Tuổi
47
Tôi hoàn toàn yên tâm cụ à. Tuyệt đối tin tưởng vào quyết định của các ĐBQH. Các cụ dạy "sai thì sửa, chửa thì đẻ". Cứ vậy mà làm thôi. Tiện đây nêu luôn 1 ví dụ về sửa đổi quyết định chỉ sau 1 năm để tham khảo.
IMG_8453.jpeg
IMG_8452.jpeg
cái tp HCM từ ngày cho mấy ông mất hết chức vụ vào lò thì chẳng làm được cái gì, cứ nhìn cái dự án chống ngập đến nay hô hào mĩa rồi có ông nào dám thò bút vào ký duyệt làm tiếp đâu
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Như Indo tuyến dài có 143km nhưng tốc độ tối đa 350km/h đó, đâu cần phải tuyến dài mới chạy tốc độ cao.
Indonesia sai rồi? :) di sản của Widodo đang bị xét lại đấy? để bảo vệ di sản, Widodo thoả hiệp với tổng thống mới (cựu lãnh đạo sát thủ quân đội), đồng thời đưa con mình vào. Để thay đổi 1 dân tộc đôi khi cũng 5 ăn năm thua. Mỗi quyết định hôm nay không phải chúng ta hiện nay phán xét, mà lịch sử phán xét. Khi đó người ra quyết định (trong bối cảnh thông tin thiếu và nhiễu asymetric) thì niềm tin bản thân của người ra quyết định rất quan trọng, logic ưu tiên cái gì?

Widodo quyết 143km-350km/h có thể là sai hoặc là giải pháp thoả hiệp thí điểm. Còn Việt Nam quyết 350km/h-1500km là đúng hay là sai nên dành câu trả lời cho lịch sử, nhưng em tin đó là quyết định đúng với thông tin tại lức này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như Indo tuyến dài có 143km nhưng tốc độ tối đa 350km/h đó, đâu cần phải tuyến dài mới chạy tốc độ cao.
Indonesia sai rồi? :) di sản của Widodo đang bị xét lại đấy? để bảo vệ di sản, Widodo thoả hiệp với tổng thống mới (cựu lãnh đạo sát thủ quân đội), đồng thời đưa con mình vào. Để thay đổi 1 dân tộc đôi khi cũng 5 ăn năm thua. Mỗi quyết định hôm nay không phải chúng ta hiện nay phán xét, mà lịch sử phán xét. Khi đó người ra quyết định (trong bối cảnh thông tin thiếu và nhiễu asymetric) thì niềm tin bản thân của người ra quyết định rất quan trọng, logic ưu tiên cái gì?

Widodo quyết 143km-350km/h có thể là sai hoặc là giải pháp thoả hiệp thí điểm. Còn Việt Nam quyết 350km/h-1500km là đúng hay là sai nên dành câu trả lời cho lịch sử, nhưng em tin đó là quyết định đúng với thông tin tại lức này.
Tuyến Jakarta-Bandung 143km không phải tuyến đường đơn lẻ mà là phần đầu của dự án ĐSCT Jakarta-Surabaya (785 km). Surabaya là thành phố lớn thứ 2 của Indo, và khoảng cách 785km là khá vừa vặn cho ĐSCT. Cho nên phương án 350km/h cho dự án này có thể coi là hợp lý.

Mức đầu tư cuối cùng của dự án này (7,3 tỉ đô) bị đội lên hơn 1 tỉ đô so với dự kiến. Thực ra thì đội vốn 20% từ 6 tỉ lên hơn 7 tỉ, với 1 đại dự án lần đầu tiên thực hiện cũng có thể coi là thành công.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Em thấy đất TPHCM mà dự kiến thu đấu giá đất TOD liên quan đường sắt đô thị chỉ 5-6 tỷ USD thì hơi ít. Các cụ có dám giải phóng mặt bằng trắng một khu lớn để làm TOD tăng nguồn thu từ đất hay không?
Đằng nào cũng giải tỏa xây chung cư thôi, khác biệt là ai hưởng lợi. Thậm chí với cơ chế của VN, chả cần có tàu chạy, cứ giải tỏa chuyển sang đất đô thị cũng lãi to.

 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,741
Động cơ
153,134 Mã lực
Tuổi
47
Đằng nào cũng giải tỏa xây chung cư thôi, khác biệt là ai hưởng lợi. Thậm chí với cơ chế của VN, chả cần có tàu chạy, cứ giải tỏa chuyển sang đất đô thị cũng lãi to.

hơn 30 năm hoàn vốn là nói phét, cụ nào làm dự án đầu tư thì biết, nếu không tăng được giá vé hoặc lưu lượng ( tăng doanh thu) thì đường doanh thu và chi phí như hai đường thẳng song song chẳng bao giờ gặp nhau
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,140
Động cơ
9,318 Mã lực
Đằng nào cũng giải tỏa xây chung cư thôi, khác biệt là ai hưởng lợi. Thậm chí với cơ chế của VN, chả cần có tàu chạy, cứ giải tỏa chuyển sang đất đô thị cũng lãi to.

Chung cư nhiều mà tàu không chạy thì tắc đường (như Lê Văn Lương). Quy hoạch - phát triển cần đồng bộ và bàn tay sắt, điều kiện cần và đủ của đô thị nén
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Như vậy là ngoài ga Thủ Thiêm 17 ha, các ga khác dự kiến CP sẽ xén của địa phương khoảng 200-300 ha tổng thể quy hoạch, rồi bắt bán đất chia đôi! :D
--------------------
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250-300 ha (trừ ga Thủ Thiêm).

Các ga gồm ba khu chức năng sau: khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, có diện tích 6-8 ha, tương đồng với quy mô nhà ga bốn đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản... ; khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10-15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250-300 ha.

Trong phạm vi dự án, sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư khu chức năng trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách. Còn phần phục vụ cho mục đích dịch vụ, thương mại và khu phát triển TOD sẽ do địa phương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.
 

aokiji

Xì hơi lốp
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
25
Động cơ
273,650 Mã lực
cái ga thủ thiêm không thấy giống vùng nông thôn đất rộng lắm.
sông to bao quanh, nhà cửa chi chít,
sát trái là quận 1, đây giống kiểu đất vàng trung tâm hơn đấy
muốn làm to cũng khó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top