em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ
Thực tế là có thể đi làm kiểu này các cụ ạ, nhưng không phải như các cụ tính (mua vé lẻ), mà người đi làm sẽ mua vé tháng, cộng với hỗ trợ từ công ty.Làm bài tính vui:
Giả sử HN-TH cứ coi như đsct cỡ 170km ~ vé cỡ 250k/ chiều (2035) => ngày đi làm toi 500k tiền vé, chưa kể chi phí đi lại giữa nhà / ga / văn phòng 2 lượt. Cụ tính xem thu nhập bao nhiêu / tháng để đi làm hàng ngày được như vậy?
Theo thống kê, chi phí đi lại chiếm 1/5 tổng thu nhập của người Việt ~ lương tháng bình quân cỡ 55tr/tháng có thể xem xét. Cụ tính năm 2035, có bao nhiêu người lương tháng 55tr đi lại HN-TH làm việc?
- Vé tháng bằng khoảng 2/3 vé lẻ. Nếu mua vé năm giá còn bằng 1/2.
- Công ty (như ở Châu Âu) sẽ hỗ trợ từ 20-30% tiền vé
Cuối cùng người đi làm chỉ phải trả khoảng 30-40% so với mua vé lẻ. Chi phí đó là có thể chịu đựng được.
(Sở dĩ nhiều công ty Châu Âu hỗ trợ tiền vé cho người đi làm vì tiền đó được trừ vào thuế.)
Tôi từng xem 1 phóng sự về những người đi làm xa ở Đức. Ấn tượng nhất là 1 kỹ sư tin học ở cách chỗ làm 250km (gần bằng Hà nội - Vinh), mỗi ngày đi về 500km bằng ĐSCT. Lý do không chuyển nhà là vì vợ hắn đang có 1 công việc lâu dài và thu nhập khá tốt, chuyển nhà không thể tìm được 1 việc như vậy.