[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,191 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ :))
Làm bài tính vui:
Giả sử HN-TH cứ coi như đsct cỡ 170km ~ vé cỡ 250k/ chiều (2035) => ngày đi làm toi 500k tiền vé, chưa kể chi phí đi lại giữa nhà / ga / văn phòng 2 lượt. Cụ tính xem thu nhập bao nhiêu / tháng để đi làm hàng ngày được như vậy?
Theo thống kê, chi phí đi lại chiếm 1/5 tổng thu nhập của người Việt ~ lương tháng bình quân cỡ 55tr/tháng có thể xem xét. Cụ tính năm 2035, có bao nhiêu người lương tháng 55tr đi lại HN-TH làm việc?
Thực tế là có thể đi làm kiểu này các cụ ạ, nhưng không phải như các cụ tính (mua vé lẻ), mà người đi làm sẽ mua vé tháng, cộng với hỗ trợ từ công ty.

- Vé tháng bằng khoảng 2/3 vé lẻ. Nếu mua vé năm giá còn bằng 1/2.
- Công ty (như ở Châu Âu) sẽ hỗ trợ từ 20-30% tiền vé

Cuối cùng người đi làm chỉ phải trả khoảng 30-40% so với mua vé lẻ. Chi phí đó là có thể chịu đựng được.

(Sở dĩ nhiều công ty Châu Âu hỗ trợ tiền vé cho người đi làm vì tiền đó được trừ vào thuế.)

Tôi từng xem 1 phóng sự về những người đi làm xa ở Đức. Ấn tượng nhất là 1 kỹ sư tin học ở cách chỗ làm 250km (gần bằng Hà nội - Vinh), mỗi ngày đi về 500km bằng ĐSCT. Lý do không chuyển nhà là vì vợ hắn đang có 1 công việc lâu dài và thu nhập khá tốt, chuyển nhà không thể tìm được 1 việc như vậy.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,697
Động cơ
152,636 Mã lực
Tuổi
47
Nói "Mỹ không có ĐSCT" cũng không hẳn đúng. Cái mà Mỹ không có là đường sắt 320km/h trở lên như Châu Âu Nhật Trung thôi. Chứ Mỹ đang có hệ thống đường sắt cao tốc thấp 200-240km/h.

Đây là tuyến Đông Bắc Mỹ (Washington - Philadelphia - New York - Boston - 740km) dùng đoàn tàu Astom-Bombardier Acela. Trên tuyến này có 1 đoạn hơn 80km tàu chạy 240km/h. Amtrak đã ký hợp đồng thay thế loạt tàu Acela 240km/h bằng tàu Astom Avelia (tốc độ thiết kế 355km/h), dự kiến giữa 2025 bắt đầu đưa vào sử dụng và sẽ có 1 số đoạn chạy 300km/h.

Như vậy, không kể tuyến ĐSCT California đang xây dựng thì Mỹ vẫn có tuyến ĐSCT khác chứ hoàn toàn không phải là "Mỹ không thèm đầu tư ĐSCT".

Tàu Acela 240km/h (thiết kế 266km/h) của Mỹ, trông cũng giống cao tốc các cụ nhẻy:

View attachment 8806830
vđ chính là cái tốc độ mà Mỹ chọn đó cụ? dải tốc độ hiệu quả, cụ cho hỏi với tốc độ này họ có chạy chung tàu hàng không cụ? vì em biết hệ thống đường sắt chở hàng ở mỹ rất phát triển
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
vì em biết hệ thống đường sắt chở hàng ở mỹ rất phát triển
Quá khứ thôi, nhiều năm nay không thấy xây thêm. Có cái đoạn dưới đây mới thấy tàu đúng là siêu, đường như thế mà nó vẫn đi được.

VN có thuận lợi khủng là thu hồi đất đền bù theo giá nông nghiệp, còn bên Tây thì công bố quy hoạch đường sắt xong thì thả gà ra đuổi, phải đi xin mua theo giá thỏa thuận.

 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
268
Động cơ
376,232 Mã lực
Thực tế là có thể đi làm kiểu này các cụ ạ, nhưng không phải như các cụ tính (mua vé lẻ), mà người đi làm sẽ mua vé tháng, cộng với hỗ trợ từ công ty.

- Vé tháng bằng khoảng 2/3 vé lẻ. Nếu mua vé năm giá còn bằng 1/2.
- Công ty (như ở Châu Âu) sẽ hỗ trợ từ 20-30% tiền vé

Cuối cùng người đi làm chỉ phải trả khoảng 30-40% so với mua vé lẻ. Chi phí đó là có thể chịu đựng được.

(Sở dĩ nhiều công ty Châu Âu hỗ trợ tiền vé cho người đi làm vì tiền đó được trừ vào thuế.)

Tôi từng xem 1 phóng sự về những người đi làm xa ở Đức. Ấn tượng nhất là 1 kỹ sư tin học ở cách chỗ làm 250km (gần bằng Hà nội - Vinh), mỗi ngày đi về 500km bằng ĐSCT. Lý do không chuyển nhà là vì vợ hắn đang có 1 công việc lâu dài và thu nhập khá tốt, chuyển nhà không thể tìm được 1 việc như vậy.
Mình đang tính định mức giá vé đấy là rẻ nhất kiểu VN, chứ tính đơn giá/km thì ở các nước như TQ cao gấp 1.5 lần, EU thì gấp 2, Nhật gấp hơn 4 lần. Số liệu không tiện chia sẻ, tuỳ cụ phán. Cụ có hỗ trợ giá cả công ty lẫn nhà nước thì bài toán đi làm HN-TH hàng ngày vẫn không phổ cập lượng khách đủ lớn. Ví dụ cụ có giảm giá 40% vé lẻ ~ thu nhập tháng 22tr bình quân năm 2035. Cụ nhìn ngay HN bây giờ, lương dân văn phòng bình quân dưới 10tr/tháng, vậy 10 năm nữa, mức lương đó tăng gấp đôi nổi không?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,892
Động cơ
52,013 Mã lực
Tuổi
24
Cụ lại nói linh tinh "tàu 350 tự nó chi trả cho nó", đến ngay bt bgtvt cũng không dám nói như vậy.

Thông tin cho các cụ khác tham khảo: Hầu hết các tuyến đsct vận hành với dải tốc độ 320-350km/h đều vận hành thua lỗ. Trên thế giới chỉ có khoảng 4 tuyến đsct vận hành ở tốc độ trên 300 km/h có hiệu quả : tuyến Paris - Lyon (417 km), Tokyo - Osaka (515 km), Bắc Kinh - Thượng Hải (1.318 km), Bắc Kinh - Thiên Tân (120km). Tuy nhiên, các tuyến này đều đi qua các vùng dân cư có mật độ dân cư rất cao, thu nhập GDP đầu người cao hơn nhiều lần so với Việt Nam (GDP bình quân/ người của Pháp năm 2023 là 44.408 USD; Nhật Bản là 33.950 USD; Trung Quốc: 12.597 USD (cả nước), 21.261 USD (Bắc Kinh), 20.130 USD (Thượng Hải), 18.241 USD (Thiên Tân). Mức giá của các tuyến này đều rất cao, cao hơn nhiều so với giá vé máy bay và vượt xa mức có thể chi trả của người dân Việt Nam (với GDP bình quân/ người hiện nay là 4.284 USD).
Bác yên tâm, tuyến ĐSCT cao của chúng ta sẽ là tuyến thứ 5 có hiệu quả.
Và là tuyến duy nhất có hiệu quả cao.

Tôi tuyệt đối tin tưởng như thế.
Thời điểm nào thì tôi không rõ, chắc là sau năm 2035 một thời gian ngắn thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,191 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vđ chính là cái tốc độ mà Mỹ chọn đó cụ? dải tốc độ hiệu quả, cụ cho hỏi với tốc độ này họ có chạy chung tàu hàng không cụ? vì em biết hệ thống đường sắt chở hàng ở mỹ rất phát triển
Tuyến ĐSCT này (Washington - Boston 740km) vốn chạy chung tàu khách thường và tàu hàng. Nhưng từ khi nâng cấp để chạy tàu cao tốc trên 200km/h (đầu những năm 1990) thì về đại thể không chạy tàu hàng nặng nữa, chỉ thỉnh thoảng vận hành 1 số chuyến tàu hàng cự ly ngắn.

Năm 2012 Amtrak có đề nghị kế hoạch nâng cấp triệt để tuyến này để chạy tàu 350km/h. Tính toán của Amtrak là sẽ phải chi 112 tỉ đô cho 735km. Nhiều tiền quá, chính phủ bác bỏ.

Mình đang tính định mức giá vé đấy là rẻ nhất kiểu VN, chứ tính đơn giá/km thì ở các nước như TQ cao gấp 1.5 lần, EU thì gấp 2, Nhật gấp hơn 4 lần. Số liệu không tiện chia sẻ, tuỳ cụ phán. Cụ có hỗ trợ giá cả công ty lẫn nhà nước thì bài toán đi làm HN-TH hàng ngày vẫn không phổ cập lượng khách đủ lớn. Ví dụ cụ có giảm giá 40% vé lẻ ~ thu nhập tháng 22tr bình quân năm 2035. Cụ nhìn ngay HN bây giờ, lương dân văn phòng bình quân dưới 10tr/tháng, vậy 10 năm nữa, mức lương đó tăng gấp đôi nổi không?
Tất nhiên nhân viên văn phòng bình thường không thể đi được dài thế này, nhưng từ khoảng Ninh bình trở lại vẫn có thể chịu được. Còn đi làm xa đến 200km thì phải là quản lý hoặc nhân viên cao cấp. Lúc đó sẽ có combo đi làm bằng ĐSCT + Metro hoặc ĐS đô thị.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
711
Động cơ
5,259 Mã lực

Nói chuyện bằng số liệu đi cụ, chỗ cụ nghĩ là vùng quê thực tế vẫn trong khu vực đô thị đấy. Năm 2020 hơn 82% dân số Mỹ sống trong khu vực đô thị
Người Mỹ sống 46 triệu ở nông thôn, 175 triệu ở ngoại ô, 98 triệu ở lõi đô thị. “Ngoại ô” không phải là vùng quê, cũng là đô thị nhưng ở khá xa trung tâm hoặc các town nhỏ. Trong đó đến hơn 100 triệu dân số Mỹ sống ở các town nhỏ dưới 25k dân.

VN cũng có xu hướng ngoại ô về làm trung tâm, nhưng “ngoại ô” của VN chỉ di chuyển đi làm (commuter) trong bán kính tối đa 15km. Khác với kiểu “ngoại ô” Mỹ khá xa, cả từ các town vệ tinh về thành phố lớn làm.

Xa hơn ở VN thì em thấy ngược lại, như ở HN làm Bắc Ninh. Chứ ít khi thấy ở Bắc Ninh làm HN? Nếu quan sát của em khác quan sát của cụ thì cứ chém gió thoải mái :)
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
268
Động cơ
376,232 Mã lực
Bác yên tâm, tuyến ĐSCT cao của chúng ta sẽ là tuyến thứ 5 có hiệu quả.
Và là tuyến duy nhất có hiệu quả cao.

Tôi tuyệt đối tin tưởng như thế.
Thời điểm nào thì tôi không rõ, chắc là sau năm 2035 một thời gian ngắn thôi.
Tôi hoàn toàn yên tâm cụ à. Tuyệt đối tin tưởng vào quyết định của các ĐBQH. Các cụ dạy "sai thì sửa, chửa thì đẻ". Cứ vậy mà làm thôi. Tiện đây nêu luôn 1 ví dụ về sửa đổi quyết định chỉ sau 1 năm để tham khảo.
IMG_8453.jpeg
IMG_8452.jpeg
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,892
Động cơ
52,013 Mã lực
Tuổi
24
Người Mỹ sống 46 triệu ở nông thôn, 175 triệu ở ngoại ô, 98 triệu ở lõi đô thị. “Ngoại ô” không phải là vùng quê, cũng là đô thị nhưng ở khá xa trung tâm hoặc các town nhỏ. Trong đó đến hơn 100 triệu dân số Mỹ sống ở các town nhỏ dưới 25k dân.

VN cũng có xu hướng ngoại ô về làm trung tâm, nhưng “ngoại ô” của VN chỉ di chuyển đi làm (commuter) trong bán kính tối đa 15km. Khác với kiểu “ngoại ô” Mỹ khá xa, cả từ các town vệ tinh về thành phố lớn làm.

Xa hơn ở VN thì em thấy ngược lại, như ở HN làm Bắc Ninh. Chứ ít khi thấy ở Bắc Ninh làm HN? Nếu quan sát của em khác quan sát của cụ thì cứ chém gió thoải mái :)
US nó khá rộng bác ạ.
Nếu so sánh với Đức thì gần ta hơn: Dân số và Diện tích tương đối bằng nhau.

Tụi ấy đi làm xa độ 1 tiếng đi xe (tự lái hoặc đi xe công cộng) là cùng. Lâu hơn thế là nó kiếm chỗ chuyển nhà rồi - hoặc chuyển cơ quan nhảy việc.
Tôi có thời điểm đi làm xa nhất là 45min lái xe, và thấy thế là giới hạn rồi.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
711
Động cơ
5,259 Mã lực
Mình đang tính định mức giá vé đấy là rẻ nhất kiểu VN, chứ tính đơn giá/km thì ở các nước như TQ cao gấp 1.5 lần, EU thì gấp 2, Nhật gấp hơn 4 lần. Số liệu không tiện chia sẻ, tuỳ cụ phán. Cụ có hỗ trợ giá cả công ty lẫn nhà nước thì bài toán đi làm HN-TH hàng ngày vẫn không phổ cập lượng khách đủ lớn. Ví dụ cụ có giảm giá 40% vé lẻ ~ thu nhập tháng 22tr bình quân năm 2035. Cụ nhìn ngay HN bây giờ, lương dân văn phòng bình quân dưới 10tr/tháng, vậy 10 năm nữa, mức lương đó tăng gấp đôi nổi không?
Em nghĩ cái chính không phải là quảng đường thời gian di chuyển mà do chất lượng dịch vụ, phong phú, cơ hội ở HN hơn nhiều lần TH nên dân vẫn bám trụ HN. Sau một thời gian Đsct đi vào hoạt động, TH mới phát triển dần lên khi đó mới đảo ngược ở TH làm HN. Ví dụ nếu đsct đi vào hoạt động 2035 thì 2045 mới giãn được dân Hn về các đô thị xa.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,306
Động cơ
51,719 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Người Mỹ sống 46 triệu ở nông thôn, 175 triệu ở ngoại ô, 98 triệu ở lõi đô thị. “Ngoại ô” không phải là vùng quê, cũng là đô thị nhưng ở khá xa trung tâm hoặc các town nhỏ. Trong đó đến hơn 100 triệu dân số Mỹ sống ở các town nhỏ dưới 25k dân.

VN cũng có xu hướng ngoại ô về làm trung tâm, nhưng “ngoại ô” của VN chỉ di chuyển đi làm (commuter) trong bán kính tối đa 15km. Khác với kiểu “ngoại ô” Mỹ khá xa, cả từ các town vệ tinh về thành phố lớn làm.

Xa hơn ở VN thì em thấy ngược lại, như ở HN làm Bắc Ninh. Chứ ít khi thấy ở Bắc Ninh làm HN? Nếu quan sát của em khác quan sát của cụ thì cứ chém gió thoải mái :)
Hà Nội giờ mở rộng. Vậy nên ở tỉnh khác đi làm Hà Nội cũng không hiếm.
Bắc Ninh, Vĩnh Phúc làm Nội Bài, Mê Linh cũng nhiều.
 

minhanh.hn.vn

Đi bộ
Biển số
OF-870510
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Liệu đời tôi với các cụ các mẹ có được đi thử cái đường sắt cao tốc này không nhỉ
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,306
Động cơ
269,069 Mã lực
Người Mỹ sống 46 triệu ở nông thôn, 175 triệu ở ngoại ô, 98 triệu ở lõi đô thị. “Ngoại ô” không phải là vùng quê, cũng là đô thị nhưng ở khá xa trung tâm hoặc các town nhỏ. Trong đó đến hơn 100 triệu dân số Mỹ sống ở các town nhỏ dưới 25k dân.

VN cũng có xu hướng ngoại ô về làm trung tâm, nhưng “ngoại ô” của VN chỉ di chuyển đi làm (commuter) trong bán kính tối đa 15km. Khác với kiểu “ngoại ô” Mỹ khá xa, cả từ các town vệ tinh về thành phố lớn làm.

Xa hơn ở VN thì em thấy ngược lại, như ở HN làm Bắc Ninh. Chứ ít khi thấy ở Bắc Ninh làm HN? Nếu quan sát của em khác quan sát của cụ thì cứ chém gió thoải mái :)
Ở Mỹ hay Châu Âu không tính km vào trung tâm như ta nhé cụ, chúng nó tính theo time lái xe
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,610
Động cơ
317,943 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nước nào mà chả cần tiết kiệm năng lượng, và giảm chi phí di chuyển và khí thải. Đi trên 2 thanh ray là phương án rẻ nhất về mặt khoa học. Khi cần dừng thì dừng chứ không có bay lòng vòng tốn xăng.

Nhưng công nghệ đỉnh nhất không phải là 250 hay 350, mà là công nghệ quyết tâm. Sau mấy chục năm tiến chậm thì cuối cùng VN cũng tìm lại được công nghệ quyết tâm, để bước vào kỷ nguyên mới! :D

Đang rất chờ xem những gương mặt không quyết tâm, không chịu làm tránh sang 1 bên, có ảnh thật offline vào tháng 11 này!:D
Em đang trầm trồ cái công nghệ quyết tâm mà cụ đang tuyên huấn, thì kéo lên trên đầu trang lại đọc được bài báo được trích dẫn của cụ Minhnd ở còm dưới.

Hy vọng dự án này sẽ không như dự án dưới đây. Đọc mà buồn hết người :(
Đọc qua em hơi choáng, không biết từ đợt năm 2005 cụ đã hô hào cho công nghệ quyết tâm này chưa? Chứ em thấy còn có mỗi 3100 tỷ VND của 7600 tỷ VND đầu tư tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên (4500 tỷ VND đã được giải ngân), vậy mà không biết bộ Giao thông vận tải còn quyết tâm tới khi nào để hoàn thành. Chắc cụ và các lãnh đạo đang chờ nâng cấp lên công nghệ "Quyết tâm" 4.0 chăng :)

Làm thử 1 phép so sánh như sau: 7600 tỷ VND vào khoảng 0,35 tỷ USD, tức chỉ chiếm khoảng 0,52% tổng giá trị của 67 tỷ USD. Nếu không tính trượt giá trong 19 năm thì dự án đường sắt cao tốc hiện tại có mức đầu tư lớn gấp 190 lần so với mức đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên (còn chưa biết tới khi nào hoàn thành của Việt Nam).

Tất nhiên không thể so hơn 100 km của tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long với hơn 1500 km của tuyến đường sắt Bắc nam, cũng như công nghệ 250 km/h với 350 km/h. Nhưng điều em muốn nói tới, đó là với số vốn đầu tư lúc đó khá nhỏ so với số vốn đầu tư hiện giờ (0,35 tỷ USD so với 67 tỷ USD), vậy mà không thấy cái công nghệ "quyết tâm" mà cụ đang ca ngợi đó đâu. Em chỉ thấy hình như có quyết tâm để dự án đầu tiên đó nằm bẹp dí mãi tới giờ mà cũng chưa thấy khả năng bao giờ thì đi vào hoạt động.

Em nghĩ những việc nhỏ mà tới tận 20 năm vẫn để bế tắc, thì những việc lớn hơn, không biết có nên tin tưởng vào công nghệ "Quyết tâm" này hay không. Chắc người dân Việt Nam lại phải nâng cao công nghệ "Hy vọng" trước, bởi chỉ có vậy mới có niềm tin là dự án này sẽ "Quyết tâm" đúng hẹn :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,438
Động cơ
571,647 Mã lực
Em đang trầm trồ cái công nghệ quyết tâm mà cụ đang tuyên huấn, thì kéo lên trên đầu trang lại đọc được bài báo được trích dẫn của cụ Minhnd ở còm dưới.


Đọc qua em hơi choáng, không biết từ đợt năm 2005 cụ đã hô hào cho công nghệ quyết tâm này chưa? Chứ em thấy còn có mỗi 3100 tỷ VND của 7600 tỷ VND đầu tư tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên (4500 tỷ VND đã được giải ngân), vậy mà không biết bộ Giao thông vận tải còn quyết tâm tới khi nào để hoàn thành. Chắc cụ và các lãnh đạo đang chờ nâng cấp lên công nghệ "Quyết tâm" 4.0 chăng :)

Làm thử 1 phép so sánh như sau: 7600 tỷ VND vào khoảng 0,35 tỷ USD, tức chỉ chiếm khoảng 0,52% tổng giá trị của 67 tỷ USD. Nếu không tính trượt giá trong 19 năm thì dự án đường sắt cao tốc hiện tại có mức đầu tư lớn gấp 190 lần so với mức đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên (còn chưa biết tới khi nào hoàn thành của Việt Nam).

Tất nhiên không thể so hơn 100 km của tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long với hơn 1500 km của tuyến đường sắt Bắc nam, cũng như công nghệ 250 km/h với 350 km/h. Nhưng điều em muốn nói tới, đó là với số vốn đầu tư lúc đó khá nhỏ so với số vốn đầu tư hiện giờ (0,35 tỷ USD so với 67 tỷ USD), vậy mà không thấy cái công nghệ "quyết tâm" mà cụ đang ca ngợi đó đâu. Em chỉ thấy hình như có quyết tâm để dự án đầu tiên đó nằm bẹp dí mãi tới giờ mà cũng chưa thấy khả năng bao giờ thì đi vào hoạt động.

Em nghĩ những việc nhỏ mà tới tận 20 năm vẫn để bế tắc, thì những việc lớn hơn, không biết có nên tin tưởng vào công nghệ "Quyết tâm" này hay không. Chắc người dân Việt Nam lại phải nâng cao công nghệ "Hy vọng" trước, bởi chỉ có vậy mới có niềm tin là dự án này sẽ "Quyết tâm" đúng hẹn :)
Có 3 dự án đường sắt đô thị với mức độ phức tạp kém xa đường sắt cao tốc mà đội vốn và trễ hẹn kinh hoàng thì cháu cũng thấy không thể lạc quan được.
Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Em nghĩ những việc nhỏ mà tới tận 20 năm vẫn để bế tắc, thì những việc lớn hơn, không biết có nên tin tưởng vào công nghệ "Quyết tâm" này hay không. Chắc người dân Việt Nam lại phải nâng cao công nghệ "Hy vọng" trước, bởi chỉ có vậy mới có niềm tin là dự án này sẽ "Quyết tâm" đúng hẹn :)
Công nghệ Quyết tâm, Kỷ nguyên mới mới có từ tháng 8 năm nay thôi nhé, mới 2 tháng đã đưa ra QH rồi, việc mà 14 năm qua chưa làm được, còn bên Tây nhất là Séc thì cụ coi chừng gặp công nghệ Quyết tâm fake nhiều lắm.

Cái đường Yên Viên kia 120 km/h dùng đầu máy diesel thằng báo nó ghi tốc độ cao để lòe những người ít hiểu biết thôi. Đó là đường vừa chậm vừa chở khách vừa chở hàng đấy. Giờ tạm ngưng lại để thiết kế lại, khớp với chuẩn Bắc Nam, cho chạy điện.

Qua cửa QH đã là 1 chiến thắng lịch sử rồi. Không biết bao giờ bên Séc mới đưa ra được QH đây.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,074
Động cơ
252,378 Mã lực
Có phải kỳ này TTg mình sang Trung Đông để tìm Nhà đầu tư cho dự án ĐSCT không các cụ ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,191 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình đang tính định mức giá vé đấy là rẻ nhất kiểu VN, chứ tính đơn giá/km thì ở các nước như TQ cao gấp 1.5 lần, EU thì gấp 2, Nhật gấp hơn 4 lần. Số liệu không tiện chia sẻ, tuỳ cụ phán. Cụ có hỗ trợ giá cả công ty lẫn nhà nước thì bài toán đi làm HN-TH hàng ngày vẫn không phổ cập lượng khách đủ lớn. Ví dụ cụ có giảm giá 40% vé lẻ ~ thu nhập tháng 22tr bình quân năm 2035. Cụ nhìn ngay HN bây giờ, lương dân văn phòng bình quân dưới 10tr/tháng, vậy 10 năm nữa, mức lương đó tăng gấp đôi nổi không?
Em đang trầm trồ cái công nghệ quyết tâm mà cụ đang tuyên huấn, thì kéo lên trên đầu trang lại đọc được bài báo được trích dẫn của cụ Minhnd ở còm dưới.


Đọc qua em hơi choáng, không biết từ đợt năm 2005 cụ đã hô hào cho công nghệ quyết tâm này chưa? Chứ em thấy còn có mỗi 3100 tỷ VND của 7600 tỷ VND đầu tư tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên (4500 tỷ VND đã được giải ngân), vậy mà không biết bộ Giao thông vận tải còn quyết tâm tới khi nào để hoàn thành. Chắc cụ và các lãnh đạo đang chờ nâng cấp lên công nghệ "Quyết tâm" 4.0 chăng :)

Làm thử 1 phép so sánh như sau: 7600 tỷ VND vào khoảng 0,35 tỷ USD, tức chỉ chiếm khoảng 0,52% tổng giá trị của 67 tỷ USD. Nếu không tính trượt giá trong 19 năm thì dự án đường sắt cao tốc hiện tại có mức đầu tư lớn gấp 190 lần so với mức đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên (còn chưa biết tới khi nào hoàn thành của Việt Nam).

Tất nhiên không thể so hơn 100 km của tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long với hơn 1500 km của tuyến đường sắt Bắc nam, cũng như công nghệ 250 km/h với 350 km/h. Nhưng điều em muốn nói tới, đó là với số vốn đầu tư lúc đó khá nhỏ so với số vốn đầu tư hiện giờ (0,35 tỷ USD so với 67 tỷ USD), vậy mà không thấy cái công nghệ "quyết tâm" mà cụ đang ca ngợi đó đâu. Em chỉ thấy hình như có quyết tâm để dự án đầu tiên đó nằm bẹp dí mãi tới giờ mà cũng chưa thấy khả năng bao giờ thì đi vào hoạt động.

Em nghĩ những việc nhỏ mà tới tận 20 năm vẫn để bế tắc, thì những việc lớn hơn, không biết có nên tin tưởng vào công nghệ "Quyết tâm" này hay không. Chắc người dân Việt Nam lại phải nâng cao công nghệ "Hy vọng" trước, bởi chỉ có vậy mới có niềm tin là dự án này sẽ "Quyết tâm" đúng hẹn :)
Cụ cứ yên tâm là cho dù chỉ cần quyết tâm bằng 1/8 thì chúng ta sẽ có ĐSCT Hà nội đến Thanh hóa, quyết tâm bằng 1/4 là đến Kỳ anh rồi.

Cho nên chúng ta không cần sợ quyết tâm, cứ quyết tâm là được!!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Có phải kỳ này TTg mình sang Trung Đông để tìm Nhà đầu tư cho dự án ĐSCT không các cụ ?
Tìm tiền thì 1 là cũng có 1 phần rồi, giờ chờ xem có thanh toán tiền đồng được không, vì UAE, Arap Saudi và xxx sẽ chung khối BRICS. Có hơn 100 tỉ đô la dự trữ, nếu thanh toán bằng vnd thì giảm bớt dự trữ đô la, lấy đó ra mà làm đường sắt, điện hạt nhân.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,610
Động cơ
317,943 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Công nghệ Quyết tâm, Kỷ nguyên mới mới có từ tháng 8 năm nay thôi nhé, mới 2 tháng đã đưa ra QH rồi, việc mà 14 năm qua chưa làm được, còn bên Tây nhất là Séc thì cụ coi chừng gặp công nghệ Quyết tâm fake nhiều lắm.

Cái đường Yên Viên kia 120 km/h dùng đầu máy diesel thằng báo nó ghi tốc độ cao để lòe những người ít hiểu biết thôi. Đó là đường vừa chậm vừa chở khách vừa chở hàng đấy. Giờ tạm ngưng lại để thiết kế lại, khớp với chuẩn Bắc Nam, cho chạy điện.

Qua cửa QH đã là 1 chiến thắng lịch sử rồi. Không biết bao giờ bên Séc mới đưa ra được QH đây.
Bên Séc em thấy hình như không có nhu cầu làm đường sắt cao tốc cụ ạ. Hiện tại thì tuyến EuroCity (tầu Pendolino) cũng chỉ chạy được tốc độ tối đa là 160km/h (chạy thử thì có thể đạt được 230km/h trên hệ thống đường ray của Séc). Nói chung diện tích Séc nhỏ, mạng lưới đường sắt cơ bản là phủ khá rộng khắp đất nước nên cũng chỉ cần vận tốc tối đa từ 120 tới 160 km/h là OK rồi ạ.

Quốc hội Séc cũng đang cân nhắc nâng tốc độ tối đa trên đường cao tốc cho xe hơi từ 130 km/h lên 140 km/h mà quyết tâm mãi vẫn chưa thực hiện được đấy cụ ạ :)

Đường cao tốc số 7 cũng mới kéo dài thêm một đoạn tới nhà ông bà nội nhà em, nên giờ từ nhà em chạy xe về nhà ông bà (khoảng 110km) chỉ hết có 50 phút và không hề phải chạy qua 1 cái đèn xanh đỏ nào cả. Nếu cho chạy lên 140 km/h thì thời gian về nhà ông bà còn ít hơn nữa ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top