[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
125
Động cơ
5,039 Mã lực
Tuổi
104
cụ lại áp Tây Nhật vào rồi. Vé 1.100 đồng 1 km thì Hà Nội Nam Định chừng 100k thôi. 1 tháng đi làm hết 4 triệu 4 thì rẻ hơn thuê nhà Hà nội, lại giữ được chữ Hiếu lo ông bà, lại nhờ ông bà trông cháu tiết kiệm 1 mớ nữa.

Dĩ nhiên nhà và nơi làm việc phải gần trạm metro. Mất khoảng 1 tiếng đi làm là đẹp, vẫn hơn chán vạn dân Hà Nội hiện nay. 1 tiếng này vẫn ngồi tự học được.
Tàu cao tốc nghe oách thế mà vé rẻ hơn cả xe khách à cụ!
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,552
Động cơ
13,463 Mã lực
cái ga thủ thiêm không thấy giống vùng nông thôn đất rộng lắm.
sông to bao quanh, nhà cửa chi chít,
sát trái là quận 1, đây giống kiểu đất vàng trung tâm hơn đấy
muốn làm to cũng khó.
Giá đất khu này hiện nay tầm 200 triệu/m2. Ngay giáp trục đường Mai Chí Thọ quận 2
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Tàu cao tốc nghe oách thế mà vé rẻ hơn cả xe khách à cụ!
Đường sắt là phương tiện vận tải hiệu quả nhất nên vé rẻ hơn đường bộ là bình thường. Để phí đường sắt cao hơn đường bộ là do tổ chức vận hành kém thôi.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,706 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bên Séc em thấy hình như không có nhu cầu làm đường sắt cao tốc cụ ạ. Hiện tại thì tuyến EuroCity (tầu Pendolino) cũng chỉ chạy được tốc độ tối đa là 160km/h (chạy thử thì có thể đạt được 230km/h trên hệ thống đường ray của Séc). Nói chung diện tích Séc nhỏ, mạng lưới đường sắt cơ bản là phủ khá rộng khắp đất nước nên cũng chỉ cần vận tốc tối đa từ 120 tới 160 km/h là OK rồi ạ.

Quốc hội Séc cũng đang cân nhắc nâng tốc độ tối đa trên đường cao tốc cho xe hơi từ 130 km/h lên 140 km/h mà quyết tâm mãi vẫn chưa thực hiện được đấy cụ ạ :)

Đường cao tốc số 7 cũng mới kéo dài thêm một đoạn tới nhà ông bà nội nhà em, nên giờ từ nhà em chạy xe về nhà ông bà (khoảng 110km) chỉ hết có 50 phút và không hề phải chạy qua 1 cái đèn xanh đỏ nào cả. Nếu cho chạy lên 140 km/h thì thời gian về nhà ông bà còn ít hơn nữa ạ.
Cộng hòa Séc nếu có làm đường sắt cao tốc theo em là chỉ khi là một phần của hệ đường sắt cao tốc châu Âu. Còn riêng hệ thống đường sắt của CSD đã là mơ ước của nhiều nước trên thế giới về độ bao phủ và hiệu quả kinh tế.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cộng hòa Séc nếu có làm đường sắt cao tốc theo em là chỉ khi là một phần của hệ đường sắt cao tốc châu Âu. Còn riêng hệ thống đường sắt của CSD đã là mơ ước của nhiều nước trên thế giới về độ bao phủ và hiệu quả kinh tế.
Em đang ngồi uống cà phê và chém gió với ông quản giáo mới, cũng về chủ đề đường sắt cao tốc này. Như ông này chia sẻ thì nếu mua vé tầu từ Praha lên Plzen, thì có thể cầm cái vé tầu đó đi thêm 45 phút trong hệ thống giao thông công cộng của Plzen. Em thấy điều này thật sự khá thuận lợi đối với các hành khách khi tới Plzen.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,706 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em đang ngồi uống cà phê và chém gió với ông quản giáo mới, cũng về chủ đề đường sắt cao tốc này. Như ông này chia sẻ thì nếu mua vé tầu từ Praha lên Plzen, thì có thể cầm cái vé tầu đó đi thêm 45 phút trong hệ thống giao thông công cộng của Plzen. Em thấy điều này thật sự khá thuận lợi đối với các hành khách khi tới Plzen.
Em hơi thắc mắc ở cái "45 phút", chắc là tính theo giới hạn tuyến và loại hình chứ giới hạn thời gian nghe hơi kỳ kỳ, không biết nửa đường hết giờ thì làm sao.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Hóa ra Đặng cũng không làm được tàu cao tốc dù rất muốn khi thăm Nhật 1978. Sau đó TQ mất rất nhiều thời gian, rồi mất thêm vài năm so sánh thử nghiệm lựa chọn công nghệ bánh xe hay đệm từ.

Ở những nước thành công cũng cãi nhau như mổ bò, muốn dành tiền phát triển công nghiệp vì "đường sắt đã đủ nhanh rồi". Tuy nhiên đường sắt cao tốc vẫn thắng vì một là nó chính là 1 ngành công nghiệp, công nghiệp vận tải. Hai là nó thay thế máy bay vốn tốn kém hơn nhiều.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,552
Động cơ
13,463 Mã lực
Hóa ra Đặng cũng không làm được tàu cao tốc dù rất muốn khi thăm Nhật 1978. Sau đó TQ mất rất nhiều thời gian, rồi mất thêm vài năm so sánh thử nghiệm lựa chọn công nghệ bánh xe hay đệm từ.

Ở những nước thành công cũng cãi nhau như mổ bò, muốn dành tiền phát triển công nghiệp vì "đường sắt đã đủ nhanh rồi". Tuy nhiên đường sắt cao tốc vẫn thắng vì một là nó chính là 1 ngành công nghiệp, công nghiệp vận tải. Hai là nó thay thế máy bay vốn tốn kém hơn nhiều.

Một trong lý do thôi thúc TQ phát triển vượt bậc về đsct là các cuộc "Xuân vận" khổng lồ trong ngày Tết. Riêng Tết 2024, TQ có đến 9 tỷ chuyến đi.

Xem lại các cảnh ngày xưa khi TQ chưa có tàu tốc độ cao di chuyển Tết quá gian khổ; rất nhiều người đi xe máy rồng rắn, đèo bòng cả vợ con va li cả trăm ngàn km, nheo nhóc tương tự như các đợt Tết của VN hiện nay.

1730258517136.png


1730258606253.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Cứ mỗi ngày dự án này mà chậm, mất 142 tỉ đồng doanh thu, gần 300 ngàn lượt người không có tàu để đi. Đề nghị phải có 1 tổng chỉ huy, với câu nói, Ai không làm thì dựa vào cây cột này.

Ngoài loạt bài của Tuổi trẻ, loạt bài trên báo này cũng rất hay

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Xe khách vé HN-SG hiện giờ có 900k / người, tất nhiên họ vẫn có lãi. Thử hình dung liệu có thể giảm giá hơn được nữa không?

Đầu tiên thay cái động cơ dầu bằng động cơ điện, tất nhiên sẽ là xe khách điện, thay pin sau mỗi 300km tại các trạm nghỉ. Xe điện tiết kiệm hơn xe xăng dầu thì rõ rồi -> Giá vé có thể còn 700k?

Tiếp theo, cái xe điện ấy thay vì đi trên đường bộ thì ta đặt nó lên đường sắt, lại là cả một cách mạng về chi phí:
+ năng lượng: chi phí giảm ít nhất 50%
+ nhân lực: cứ tưởng tượng mỗi xe 42 khách chỗ tốn 2 lái x 36h thay bằng 1500 khách tốn 1 lái tàu x 5h chạy.

Thế nên giá vé tàu đsct HN-SG còn 300-400k / lượt là hoàn toàn khả thi. Mức giá đó thì khỏi lo thiếu khách.

1730256595560.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Bộ Giao thông rón rén mãi mới dám đề xuất giá vé bằng 75% giá vé máy bay.

OFer nhà ta vỗ ngực tuyên bố giá vé bằng 50% giá vé xe khách.

May mà không phải giờ ăn, chứ không em sặc mất.
Do toàn tư duy trong box nên mới dễ bị sặc :))

Không biết cách làm thì giá 2 lần máy bay vẫn lỗ
Làm đúng cách thì giá bằng 20% máy bay vẫn lãi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,552
Động cơ
13,463 Mã lực
Bộ Giao thông rón rén mãi mới dám đề xuất giá vé bằng 75% giá vé máy bay.

OFer nhà ta vỗ ngực tuyên bố giá vé bằng 50% giá vé xe khách.

May mà không phải giờ ăn, chứ không em sặc mất.
Em thấy đó là niềm vui :) khi con người ta vẫn rất loãng mạn. Như em nói ở trên 75% là mồi khách trong 3-5 năm thôi. Lâu dài đsct chạy suốt (350km/h) sẽ có giá vé = vé máy bay. Nếu muốn đi vé rẻ hơn thì đi tàu chậm 250km/h.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Xe khách vé HN-SG hiện giờ có 900k / người, tất nhiên họ vẫn có lãi. Thử hình dung liệu có thể giảm giá hơn được nữa không?

Đầu tiên thay cái động cơ dầu bằng động cơ điện, tất nhiên sẽ là xe khách điện, thay pin sau mỗi 300km tại các trạm nghỉ. Xe điện tiết kiệm hơn xe xăng dầu thì rõ rồi -> Giá vé có thể còn 700k?

Tiếp theo, cái xe điện ấy thay vì đi trên đường bộ thì ta đặt nó lên đường sắt, lại là cả một cách mạng về chi phí:
+ năng lượng: chi phí giảm ít nhất 50%
+ nhân lực: cứ tưởng tượng mỗi xe 42 khách chỗ tốn 2 lái x 36h thay bằng 1500 khách tốn 1 lái tàu x 5h chạy.

Thế nên giá vé tàu đsct HN-SG còn 300-400k / lượt là hoàn toàn khả thi. Mức giá đó thì khỏi lo thiếu khách.

View attachment 8809052
thay pin ???
sự mơ mộng hoang tưởng .

đến trung hoa gần đây còn khai trương Peking Shang hai Corridor Hydrogen

tứ xuyên-trùng khánh
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
thay pin ???
sự mơ mộng hoang tưởng .

đến trung hoa gần đây còn khai trương Peking Shang hai Corridor Hydrogen

tứ xuyên-trùng khánh
Hydrogen là hướng đi khác thôi, đâu có nghĩa là ý tưởng thay pin không thể làm được.

Thay pin có thể khó với xe cá nhân chứ với xe khách thì không khó.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
đến trung hoa gần đây còn khai trương Peking Shang hai Corridor Hydrogen
Hydro có thì dùng thôi, chứ không lẽ đốt bỏ. Không thay cho pin hoàn toàn. Có 1 cách có hydro giá rẻ là xây nhà máy điện mặt trời trong sa mạc, giá đất bằng 0. Dùng điện đó điện phân nước sẽ ra hydro bỏ vào thùng gửi đi các nơi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do toàn tư duy trong box nên mới dễ bị sặc :))

Không biết cách làm thì giá 2 lần máy bay vẫn lỗ
Làm đúng cách thì giá bằng 20% máy bay vẫn lãi.
À tư duy đoàn tàu cao tốc hàng trăm toa như này thì cụ nên làm Bộ trưởng Bộ đi lại.

1730258941879.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top