[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Mô hình kinh doanh đường sắt rất giống viễn thông:
+ Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn
+ Nhưng chi phí tăng thêm cho mỗi khách (marginal cost) lại rất thấp.

Thế nên mức giá nào cũng rất là ... vô cùng.

Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ. Đến khi ông Viettel nhảy vào, giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm.

Đấy, tất cả là ở tư duy kinh doanh vận hành thôi. Chưa tính đến cái tinh thần vì nước vì dân.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Đường sắt là phương tiện vận tải hiệu quả nhất nên vé rẻ hơn đường bộ là bình thường. Để phí đường sắt cao hơn đường bộ là do tổ chức vận hành kém thôi.
Với việc nhà nước miễn phí hạ tầng, cho nhồi nhét khách (toa đứng, ko hành lý) thì nó rẻ hơn xe khách là cái chắc.
Chạy 350 tốn hơn 20% điện so với 250 thì chỉ vé hạng sang mới chạy 350 thôi còn tư nhân mua tàu thì chạy 250 bình thường.
Em thấy đó là niềm vui :) khi con người ta vẫn rất loãng mạn. Như em nói ở trên 75% là mồi khách trong 3-5 năm thôi. Lâu dài đsct chạy suốt (350km/h) sẽ có giá vé = vé máy bay. Nếu muốn đi vé rẻ hơn thì đi tàu chậm 250km/h.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Với việc nhà nước miễn phí hạ tầng, cho nhồi nhét khách (toa đứng, ko hành lý) thì nó rẻ hơn xe khách là cái chắc.
Chạy 350 tốn hơn 20% điện so với 250 thì chỉ vé hạng sang mới chạy 350 thôi còn tư nhân mua tàu thì chạy 250 bình thường.
Thứ nhất là đã xây 350 thì không tùy tiện chạy 250 được, chạy đúng tốc 350 không sao chứ chạy chậm hơn là cả vấn đề điều độ rồi.

Thứ hai là chi phí chạy 250 không rẻ hơn 350, ví dụ tốn ít điện hơn 20% nhưng chiếm thêm 40% thời gian sử dụng hạ tầng + nhân lực.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,293 Mã lực
Tư duy phát triển kinh tế - xã hội như chơi vietlott, bỏ hơn 67 tỏi chơi theo kỳ vọng 🙏

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu: "Thứ nhất là những hiệu quả kinh tế-xã hội bao gồm hiệu quả tài chính từ việc khai thác, vận hành đường sắt này. Như Chính phủ đã nêu rõ, trên thế giới cũng chỉ có 4 tuyến đường sắt có hiệu quả tài chính tốt.

Chúng ta không kỳ vọng dự án đường sắt này có hiệu quả tài chính tốt như 4 tuyến đường sắt kia nhưng chúng ta kỳ vọng lớn nhất là hiệu quả tác động ngay từ quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án này."
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em hơi thắc mắc ở cái "45 phút", chắc là tính theo giới hạn tuyến và loại hình chứ giới hạn thời gian nghe hơi kỳ kỳ, không biết nửa đường hết giờ thì làm sao.
Em vừa hỏi kỹ lại ông ấy, thì ông ấy giải thích như sau. Khi xuống tới ga Plzen thì có hướng dẫn dập giờ ở vé tầu và 45 phút tính từ thời điểm đó. Hành khách có thể đi các loại hình giao thông công cộng như xe bus, tầu điện, tầu điện bánh hơi trong phạm vi 45 phút. Nếu đi quá thì phải mua vé của Sở giao thông Plzen quản lý. Nhưng em nghĩ với 45 phút thì đủ để hành khách đi lại thoải mái ở Plzen. Tất nhiên lượt về thì hành khách phải mua vé bình thường rồi. Nói chung hệ thống giao thông công cộng cũng giống như đường sắt, dù ít hay nhiều khách thì vẫn cứ hoạt động theo đúng hành trình. Nên việc có những khuyến mãi để kích cầu và cũng là vừa để hỗ trợ khách hàng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
Với việc nhà nước miễn phí hạ tầng, cho nhồi nhét khách (toa đứng, ko hành lý) thì nó rẻ hơn xe khách là cái chắc.
Chạy 350 tốn hơn 20% điện so với 250 thì chỉ vé hạng sang mới chạy 350 thôi còn tư nhân mua tàu thì chạy 250 bình thường.
Nên cho vé đứng cho rẻ - khi nước ta còn chưa giàu, nhất là với chặng ngắn (local train) khoảng 30 phút - 1h thì đứng cũng Ok. Kể cả các nước phát triển, đi làm hàng ngày đứng trên tàu điện ngầm 30 phút là chuyện thường
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
Thứ nhất là đã xây 350 thì không tùy tiện chạy 250 được, chạy đúng tốc 350 không sao chứ chạy chậm hơn là cả vấn đề điều độ rồi.

Thứ hai là chi phí chạy 250 không rẻ hơn 350, ví dụ tốn ít điện hơn 20% nhưng chiếm thêm 40% thời gian sử dụng hạ tầng + nhân lực.
Em nghĩ Lúc đầu khách chưa nhiều thì dư slot để cụ chạy 250km/h. Sau này kịch slot thì chuyển sang toàn bộ 350km/h; còn tàu 250km/h lại chuyển qua tuyến khác (không phải bắc nam). E phải tầm 15-20 năm mới kịch slot?
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,293 Mã lực
Nên cho vé đứng cho rẻ - khi nước ta còn chưa giàu, nhất là với chặng ngắn (local train) khoảng 30 phút - 1h thì đứng cũng Ok. Kể cả các nước phát triển, đi làm hàng ngày đứng trên tàu điện ngầm 30 phút là chuyện thường
Cụ đang nhầm lẫn giữa tàu vùng, metro với thiết kế khách đứng, y như vtv tuyên truyền. Toa tàu cao tốc thiết kế khách ngồi max 2+3 ghế/hàng thôi, lối đi bắt buộc phải trống theo quy định an toàn.

IMG_8483.png
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Nên cho vé đứng cho rẻ - khi nước ta còn chưa giàu, nhất là với chặng ngắn (local train) khoảng 30 phút - 1h thì đứng cũng Ok. Kể cả các nước phát triển, đi làm hàng ngày đứng trên tàu điện ngầm 30 phút là chuyện thường
Có những thứ mà tây nó bt nhưng với người việt lại thấy khó chịu, nhất là việc đi bộ.
Gì chứ đứng trên tàu cao tốc 1h về đến vinh còn thích hơn delay máy bay 30’ xong lại delay tiếp 1h nữa cụ nhỉ :((
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,809
Động cơ
153,565 Mã lực
Tuổi
47
bán vé đứng nữa thì khác gì tàu chợ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Mô hình kinh doanh đường sắt rất giống viễn thông:
+ Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn
+ Nhưng chi phí tăng thêm cho mỗi khách (marginal cost) lại rất thấp.

Thế nên mức giá nào cũng rất là ... vô cùng.

Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ. Đến khi ông Viettel nhảy vào, giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm.

Đấy, tất cả là ở tư duy kinh doanh vận hành thôi. Chưa tính đến cái tinh thần vì nước vì dân.
Xưa JICA nghiên cứu thì cho rằng giá vé HN-Vinh bằng 25% giá vé máy bay HN-Vinh là doanh thu lớn nhất. Nhưng mức 50% có vẻ sẽ cân đối giữa lợi nhuận và doanh thu.

Nay Tổng cty đường sắt sẽ phải lo mua tàu và trả nợ, nên mức ban đầu 70% thì thôi kệ đi, sau này tính. Giá vé thế nào không biết, miễn là tàu phải đầy khách và không ai phải chọn đi máy bay hay xe khách để rẻ hơn.

1730278904974.png

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,816
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Do toàn tư duy trong box nên mới dễ bị sặc :))

Không biết cách làm thì giá 2 lần máy bay vẫn lỗ
Làm đúng cách thì giá bằng 20% máy bay vẫn lãi.
Làm đúng cách thế nào với gần 70 tỉ đầu tư hả cụ? Hay cụ định coi 70 tỉ bằng 0?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,560
Động cơ
351,969 Mã lực
Làm đúng cách thế nào với gần 70 tỉ đầu tư hả cụ? Hay cụ định coi 70 tỉ bằng 0?
Em với cụ chả lạ gì nhau ở cái thớt này, mô hình giá em vẽ ra và giải thích trên này bao nhiêu lần rồi, giờ em chán chả buồn nói lại nữa.

Cụ nên nhờ cụ Hieumos tuy không cùng chí hướng với em nhưng lại là người nhớ rất rõ những bài em đã viết, cụ ấy có thể trình bày lại cho cụ hiểu :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
327
Động cơ
110,805 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cứ đi tàu 36 tiếng 1 lần thì sẽ hiểu ngay giá trị của thời gian. Đi nhanh ăn sáng ăn trưa là để để khỏi phải ăn giá cao trên tàu, khỏi phải mua vé giường nằm giá cao, khỏi phải ngủ 1 mình, về nhà sớm chơi với con ôm vợ trẻ ngủ quy ra tiền là bao nhiêu? 500-1.000k?

Có mấy tuyến đường hơi ngắn, tư vấn bảo là không dùng tàu nhanh mà dùng ô tô hay tàu chậm, dân bảo là giải thích không thỏa đáng, dân ai cũng có nhu cầu tàu nhanh vì đó là chất lượng cuộc sống, Hà Nội có 13 cây số cũng làm tàu metro tỉ đô, Indo có 142 cây số cũng chơi 350 km/h.

Tự nhiên cụ đưa cái 36 tiếng vào đây làm gì? cụ trên kia đang nói về tốc độ tàu khách 160km/h là được rồi, với tốc độ đó chia ra cũng chỉ chạy khoảng 10h là đi từ Hà Nội vào Sài Gòn. Ngay cả đường sắt của mình bây giờ chạy nhanh cũng chưa đến 36 tiếng. Muốn nhanh hẳn, thì đi máy bay ấy, chứ đường sắt cao tốc có nhanh giời thì đi từ HN vào Sài Gòn cũng không nhanh hơn máy bay được đâu.
Còn cái tuyến Indo 142km kia người ta dùng tốc độ 350km/h vì nó phục vụ nối 2 trung tâm có dân số bằng nửa cả VN này, ngay cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng chưa lớn bằng 2 trung tâm đó đâu.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,293 Mã lực
Nên cho vé đứng cho rẻ - khi nước ta còn chưa giàu, nhất là với chặng ngắn (local train) khoảng 30 phút - 1h thì đứng cũng Ok. Kể cả các nước phát triển, đi làm hàng ngày đứng trên tàu điện ngầm 30 phút là chuyện thường
Cụ xem lại về kỹ thuật, tàu bán vé đứng buộc phải tăng tải trọng trục lên cho phù hợp, không phải loại 16 tấn như đang nhồi nhét trong bc nctkt đâu, giá thành cũng khác đấy. Cụ thích so với Tây hay Tàu thì loại tàu bán vé đứng có tải trọng trục 19 tấn đó. Cái gì khai thác cũng đều liên quan tối ưu kinh tế - kỹ thuật cả, không phải cứ muốn là được đâu.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
327
Động cơ
110,805 Mã lực
Tuổi
38
Tuyến ĐSCT này (Washington - Boston 740km) vốn chạy chung tàu khách thường và tàu hàng. Nhưng từ khi nâng cấp để chạy tàu cao tốc trên 200km/h (đầu những năm 1990) thì về đại thể không chạy tàu hàng nặng nữa, chỉ thỉnh thoảng vận hành 1 số chuyến tàu hàng cự ly ngắn.

Năm 2012 Amtrak có đề nghị kế hoạch nâng cấp triệt để tuyến này để chạy tàu 350km/h. Tính toán của Amtrak là sẽ phải chi 112 tỉ đô cho 735km. Nhiều tiền quá, chính phủ bác bỏ.


Tất nhiên nhân viên văn phòng bình thường không thể đi được dài thế này, nhưng từ khoảng Ninh bình trở lại vẫn có thể chịu được. Còn đi làm xa đến 200km thì phải là quản lý hoặc nhân viên cao cấp. Lúc đó sẽ có combo đi làm bằng ĐSCT + Metro hoặc ĐS đô thị.
Mình nói thế, chứ số người thực tế ở Ninh Bình mà lên HN làm chắc tỉ lệ rất ít. Tương lai nếu làm ở nhà nhiều, tuần chỉ lên cơ quan 2-3 buổi thì có thể khác nhưng nếu vẫn tuần làm 5 buổi thì không nhiều người chọn thế đâu.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,554
Động cơ
13,502 Mã lực
bán vé đứng nữa thì khác gì tàu chợ
Đứng mà trên tàu cao tốc sướng lắm cụ ạ, gia tốc các chiều được kiểm soát không giật như đứng trên xe đò, bus, hay subway, hay trên máy bay khi thay đổi áp suất không khí turbulance đâu. Em vẫn đi lại trên tàu cao tốc gần như mặt đất. Nhật, Trung Quốc rồi, châu Âu thì em mới đi tàu 200km/h+

Nó sẽ mỏi lưng một thời gian, sau quen đi người lại khoẻ ra :) Thực ra em có may mắn được trải nghiệm tất cả các loại hình vận tải, kể cả xe đò đứng chen chúc bên lơ tầm 10 tiếng thời bao cấp nên cũng có cảm nhận so sánh tương đối
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top