[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,540
Động cơ
13,401 Mã lực
Cụ xem lại về kỹ thuật, tàu bán vé đứng buộc phải tăng tải trọng trục lên cho phù hợp, không phải loại 16 tấn như đang nhồi nhét trong bc nctkt đâu, giá thành cũng khác đấy. Cụ thích so với Tây hay Tàu thì loại tàu bán vé đứng có tải trọng trục 19 tấn đó. Cái gì khai thác cũng đều liên quan tối ưu kinh tế - kỹ thuật cả, không phải cứ muốn là được đâu.
Người, bản chất nó là nước và không khí thôi mà. Tính người trên toa nó cũng như tính người trong thang máy. Hạn hữu lắm mới vượt quá tải trọng thì khi đấy thang máy nó kêu: quá tải rồi (mặc dù hệ số an toàn thang máy còn một chấm mấy nữa nhưng nó cứ kêu overload cho chắc ăn).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,440
Động cơ
221,690 Mã lực
chú ý chữ Mời nhé, chắc không phải đấu thấu đâu. Kêu thằng chuyển giao công nghệ nó lập luôn là đẹp.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,540
Động cơ
13,401 Mã lực
chú ý chữ Mời nhé, chắc không phải đấu thấu đâu. Kêu thằng chuyển giao công nghệ nó lập luôn là đẹp.

Tất nhiên rồi, đến bước thiết kế cơ sở thì phải tư vấn Tây lead, dù sao thì:
- Tây nó vẫn giỏi hơn và khách quan hơn
- Nó không sợ trách nhiệm
- Chọi nhau với mấy ông địa phương & nhóm

Tiền khả thi làm đến thế là cũng nhân tài đất Việt rồi :)
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Mô hình kinh doanh đường sắt rất giống viễn thông:
+ Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn
+ Nhưng chi phí tăng thêm cho mỗi khách (marginal cost) lại rất thấp.

Thế nên mức giá nào cũng rất là ... vô cùng.

Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ. Đến khi ông Viettel nhảy vào, giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm.

Đấy, tất cả là ở tư duy kinh doanh vận hành thôi. Chưa tính đến cái tinh thần vì nước vì dân.
Cái alo + Lỗ Lãi chẳng liên quan gì, bác ạ.

"Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ": Là Vina báo cáo lỗ, chứ họ không lỗ, bác ạ.

Còn sau này, "giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm", vẫn báo lỗ thì thằng đồng chí Việt Tèl nó cười cho ấy chứ. Rồi mấy đồng chí có thẩm quyền nó nhảy vô, thì mất chỗ câu cơm.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,540
Động cơ
13,401 Mã lực
Cái alo + Lỗ Lãi chẳng liên quan gì, bác ạ.

"Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ": Là Vina báo cáo lỗ, chứ họ không lỗ, bác ạ.

Còn sau này, "giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm", vẫn báo lỗ thì thằng đồng chí Việt Tèl nó cười cho ấy chứ. Rồi mấy đồng chí có thẩm quyền nó nhảy vô, thì mất chỗ câu cơm.
Cho nên em mới đề xuất cho tư nhân nhảy vô chạy tàu local 250km/h. Có cạnh tranh là có phát triển, cụ Ăng Ghen nói rồi: mâu thuẫn là động lực phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,560 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em với cụ chả lạ gì nhau ở cái thớt này, mô hình giá em vẽ ra và giải thích trên này bao nhiêu lần rồi, giờ em chán chả buồn nói lại nữa.

Cụ nên nhờ cụ Hieumos tuy không cùng chí hướng với em nhưng lại là người nhớ rất rõ những bài em đã viết, cụ ấy có thể trình bày lại cho cụ hiểu :D
Nếu tôi không nhầm thì cụ tính thế này:
Không hợp lý cụ ợ. Tôi dẫn cho cụ nghiên cứu chi phí ĐSCT lập cho Châu Phi (chú ý là Châu Phi nhé, và chắc chắn chi phí của VN còn cao hơn nhiều):

Theo đó thì chỉ tính chi phí vận hành của ĐSCT tính cho tòan tuyến HN-SG 1.550km

- Chi phí hoạt động: 0,02 đô/khách/km. Nhân với 1.550km là 31 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng hạ tầng: 2,5 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng đoàn tàu: 9 đô

Tổng cộng 42,5 đô = 1,03 triệu. Chưa tính chi phí tài chính, mà chắc chắn sẽ có chi phí tài chính.

Chú ý thông tin là tuyến Bắc kinh - Thượng hải có khoảng 210 triệu lượt khách/năm với giá trung bình là 30 đô/vé, trong khi vé toàn tuyến là 90 đô. Như vậy 210 triệu lượt khách quy ra là 70 triệu khách toàn tuyến.

Như ở post của cụ đã tính với chi phí 750 ngàn/vé thì 40 triệu khách toàn tuyến là hòa vốn. Nay tôi tính lại là 1,03 triệu thì sẽ cần khoảng 60 triệu khách toàn tuyến mới hòa vốn. Năm 2023 tuyến Bắc kinh - Thượng hải có 70 triệu khách toàn tuyến, doanh thu 6,3 tỉ đô, lãi 1,1 tỉ đô. Như vậy số khách hòa vốn của tuyến này sẽ là trên dưới 60 triệu, khá tương đồng với tính toán cho tuyến HN-SG ở trên.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
955
Động cơ
19,354 Mã lực
Chưa biết cái món tầu cao tốc này nó ra răng chứ xưa em đi tàu du lịch, toà toa 4 của Vitoria mà mỗi lần đi tầu với em là tra tấn. May quá về sau được đi xe lên Sapa, sướng như tiên.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mô hình kinh doanh đường sắt rất giống viễn thông:
+ Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn
+ Nhưng chi phí tăng thêm cho mỗi khách (marginal cost) lại rất thấp.

Thế nên mức giá nào cũng rất là ... vô cùng.

Nhớ ngày xưa gọi điện thoại là xa xỉ, giá cước VNPT cả triệu mỗi tháng thì vẫn lỗ. Đến khi ông Viettel nhảy vào, giá cước còn chưa đến 1/10 thì lại vẫn lãi đậm.

Đấy, tất cả là ở tư duy kinh doanh vận hành thôi. Chưa tính đến cái tinh thần vì nước vì dân.
phải so sanh với mo hình EVN
mới đạt .

đầu tư rất rrast nhiều để có thể thu 1000vnd , so sánh sang viễn thông suất đầu tư quá nhỏ khi tính tương đương doanh thu 1000vnd .
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Cho nên em mới đề xuất cho tư nhân nhảy vô chạy tàu local 250km/h. Có cạnh tranh là có phát triển, cụ Ăng Ghen nói rồi: mâu thuẫn là động lực phát triển.
Để tư nhân nhảy vô chạy tàu hàng cao tốc cao thì có lẽ tốt hơn bác ạ, kiểu 120kmh, thay vì 20kmh như bây giờ.
Nhà ta lại chơi sang cơ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,440
Động cơ
221,690 Mã lực
phải so sanh với mo hình EVN
mới đạt .

đầu tư rất rrast nhiều để có thể thu 1000vnd , so sánh sang viễn thông suất đầu tư quá nhỏ khi tính tương đương doanh thu 1000vnd .
không thể không đầu tư như EVN đúng không, lợi ích đến cả trăm triệu người. Tiền cho dự án kể sơ sơ là thấy quá dư, nếu có lo tiền là lo cho đầu tư cùng lúc toàn bộ hệ thống đường sắt mới, mấy trăm km đường sắt đô thị mới, điện hạt nhân...

Kể cũng lạ nhiều người than năng suất lao động VN kém, đến lúc sắp nhảy lên hàng top thì lại choáng! 100 triệu lượt người x tiết kiệm mấy giờ 1 người là bao nhiêu..

Năng lực chuyên chở
Theo báo cáo của Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao của Mỹ, loại hình đường sắt tốc độ cao có năng lực vận tải rất lớn. Chỉ tính riêng vận chuyển hành khách, một tuyến đường sắt tốc độ cao (đường đôi) có năng lực vận chuyển tới 20.000 hành khách/giờ (bằng năng lực vận chuyển của đường bộ tốc độ cao 10 làn + 2 sân bay hoặc đường bộ tốc độ cao 20 làn xe) mà không bị ùn tắc giao thông hoặc chậm giờ.

Hơn thế, loại hình này lại ít chiếm dụng đất so với đường bộ cao tốc nhiều lần, nhất là trong bối cảnh Việt Nam dự kiến xây dựng 60% cầu cạn trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao của Mỹ lấy ví dụ rằng chiều rộng chiếm dụng của 1 tuyến đường sắt tốc độ cao (đường đôi) là 35–45m trong khi đó 1 tuyến đường bộ cao tốc 20 làn xe có năng lực vận chuyển tương đương chiếm dụng tới là 120m-140m.

Năng lực vận chuyển của 1 đoàn tàu đường sắt tốc độ cao chở khách 8 toa (trên 600 hành khách) tương đương 390 xe ô tô cá nhân (trung bình mỗi xe ô tô cá nhân trên đường vận chuyển 1,7 người).
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,540
Động cơ
13,401 Mã lực
phải so sanh với mo hình EVN
mới đạt .

đầu tư rất rrast nhiều để có thể thu 1000vnd , so sánh sang viễn thông suất đầu tư quá nhỏ khi tính tương đương doanh thu 1000vnd .
Thực ra vẫn khác cả EVN lẫn Viễn thông. Vì EVN và Viễn thông là tiến tới cơ chế không bao cấp (giá điện đủ trả giá thành, có lãi để thúc đẩy đầu tư).

Còn đường sắt vẫn phải bao cấp. Muốn không bao cấp được không? rất khó. Điện và viễn thông là tầm nhìn 10 năm, còn giao thông như đsct là tầm nhìn 100 năm.

Trong đs thì đsct Bắc Nam còn độc nhất vô nhị vì nó tăng kết nối, phát triển đồng đều thống nhất đất nước nên nó là chiến lược của chiến lược, đột phá của đột phá. Nếu đợi thị trường thì không thể làm được, quá sức thị trường / quá trễ - đây là chỗ nhà nước phải gánh và thu lại nhờ phát triển.

Thị trường cạnh tranh chỉ tham gia được 1 phần như mua tàu 250km/h chạy khách hay 120km/h chạy hàng.

Em chém gió giống tuyên huấn ko? em cũng hơi ngạc nhiên hay mình nên chuyển sang làm nghề "dân vận" :D
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,911 Mã lực
Nếu tôi không nhầm thì cụ tính thế này:


Không hợp lý cụ ợ. Tôi dẫn cho cụ nghiên cứu chi phí ĐSCT lập cho Châu Phi (chú ý là Châu Phi nhé, và chắc chắn chi phí của VN còn cao hơn nhiều):

Theo đó thì chỉ tính chi phí vận hành của ĐSCT tính cho tòan tuyến HN-SG 1.550km

- Chi phí hoạt động: 0,02 đô/khách/km. Nhân với 1.550km là 31 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng hạ tầng: 2,5 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng đoàn tàu: 9 đô

Tổng cộng 42,5 đô = 1,03 triệu. Chưa tính chi phí tài chính, mà chắc chắn sẽ có chi phí tài chính.

Chú ý thông tin là tuyến Bắc kinh - Thượng hải có khoảng 210 triệu lượt khách/năm với giá trung bình là 30 đô/vé, trong khi vé toàn tuyến là 90 đô. Như vậy 210 triệu lượt khách quy ra là 70 triệu khách toàn tuyến.

Như ở post của cụ đã tính với chi phí 750 ngàn/vé thì 40 triệu khách toàn tuyến là hòa vốn. Nay tôi tính lại là 1,03 triệu thì sẽ cần khoảng 60 triệu khách toàn tuyến mới hòa vốn. Năm 2023 tuyến Bắc kinh - Thượng hải có 70 triệu khách toàn tuyến, doanh thu 6,3 tỉ đô, lãi 1,1 tỉ đô. Như vậy số khách hòa vốn của tuyến này sẽ là trên dưới 60 triệu, khá tương đồng với tính toán cho tuyến HN-SG ở trên.
Đây là số liệu mấy nghiên cứu sinh search gg rồi vẽ ra thôi, không có tính đến bản chất của chi phí. Ví dụ cứ áp cái mô hình của châu Âu chạy tàu hàng lẫn lộn đủ các chi phí thì lại chả cao. Giá điện VN với châu Âu cũng khác nhau. Em tính rồi chi phí vận hành không đến 31 usd đâu, chỉ tầm 10 thôi.

Nói chung vận tải đường sắt cứ khăng khăng một chi phí cố định trên mỗi đầu khách là tư duy chưa thoát được ra ngoài khuôn khổ rồi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,326 Mã lực
Đây là số liệu mấy nghiên cứu sinh search gg rồi vẽ ra thôi, không có tính đến bản chất của chi phí. Ví dụ cứ áp cái mô hình của châu Âu chạy tàu hàng lẫn lộn đủ các chi phí thì lại chả cao. Giá điện VN với châu Âu cũng khác nhau. Em tính rồi chi phí vận hành không đến 31 usd đâu, chỉ tầm 10 thôi.

Nói chung vận tải đường sắt cứ khăng khăng một chi phí cố định trên mỗi đầu khách là tư duy chưa thoát được ra ngoài khuôn khổ rồi.
Cụ thử tính giúp xem tổng chi phí là bao nhiêu?
Chi phí bao gồm:
+ Chi phí đầu tư mua sắm phương tiện và thiết bị phục vụ vận hành khai thác;
+ Chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị;
+ Chi phí bảo trì, duy tu cơ sở hạ tầng;
+ Chi phí thuê cơ sở hạ tầng: đối với đường sắt tốc độ cao trên thế giới, tỷ lệ này áp dụng tại Hàn Quốc đang là 30-31%;
+ Các loại thuế, phí theo quy định;
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,560 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đây là số liệu mấy nghiên cứu sinh search gg rồi vẽ ra thôi, không có tính đến bản chất của chi phí. Ví dụ cứ áp cái mô hình của châu Âu chạy tàu hàng lẫn lộn đủ các chi phí thì lại chả cao. Giá điện VN với châu Âu cũng khác nhau. Em tính rồi chi phí vận hành không đến 31 usd đâu, chỉ tầm 10 thôi.

Nói chung vận tải đường sắt cứ khăng khăng một chi phí cố định trên mỗi đầu khách là tư duy chưa thoát được ra ngoài khuôn khổ rồi.
Cụ thử tính giúp xem tổng chi phí là bao nhiêu?
Chi phí bao gồm:
+ Chi phí đầu tư mua sắm phương tiện và thiết bị phục vụ vận hành khai thác;
+ Chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị;
+ Chi phí bảo trì, duy tu cơ sở hạ tầng;
+ Chi phí thuê cơ sở hạ tầng: đối với đường sắt tốc độ cao trên thế giới, tỷ lệ này áp dụng tại Hàn Quốc đang là 30-31%;
+ Các loại thuế, phí theo quy định;
Sẽ không đâu chi phí thấp được bằng Trung quốc các cụ ợ. Lấy tuyến Bắc kinh - Thượng hải cho gần giống. Năm 2023 doanh thu 6,3 tỉ đô, 210 triệu khách lẻ - quy ra 70 triệu khách toàn tuyến, lãi 1,1 tỉ đô. Suy ra chi phí là 5,2 tỉ đô cho 70 triệu khách toàn tuyến, chia trung bình ra 74 đô/người cho 1.320km tàu 350km/h.

Đó là người thật việc thật, còn tất cả các tính toán trên giấy khác đều là không có cơ sở chắc chắn.

Tham khảo: Trang web của ĐSCT California ước tính chi phí vận hành ĐSCT Los Angeles - San Francisco sẽ là 0,09-0,6 đô/khách/km, tương ứng thấp nhất 140 đô cho 1.550km HN-SG.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,326 Mã lực
Sẽ không đâu chi phí thấp được bằng Trung quốc các cụ ợ. Lấy tuyến Bắc kinh - Thượng hải cho gần giống. Năm 2023 doanh thu 6,3 tỉ đô, 210 triệu khách lẻ - quy ra 70 triệu khách toàn tuyến, lãi 1,1 tỉ đô. Suy ra chi phí là 5,2 tỉ đô cho 70 triệu khách toàn tuyến, chia trung bình ra 74 đô/người cho 1.320km tàu 350km/h.

Đó là người thật việc thật, còn tất cả các tính toán trên giấy khác đều là không có cơ sở chắc chắn.

Tham khảo: Trang web của ĐSCT California ước tính chi phí vận hành ĐSCT Los Angeles - San Francisco sẽ là 0,09-0,6 đô/khách/km, tương ứng thấp nhất 140 đô cho 1.550km HN-SG.
Cụ ấy nói mô hình kinh doanh đsct giống viễn thông, tư duy vận hành, chi phí vận hành chỉ tầm 10$, chê số liệu nghiên cứu sinh, rồi chê cả tư duy tính chi phí cố định trên đầu khách... nên mình muốn xem cụ ấy đưa ra bài tính sơ bộ để học hỏi.

Chỉ so sánh riêng cách định giá của viễn thông và đsct đã có sự khác biệt rất lớn:
+ Viễn thông có nhiều khả năng định giá linh hoạt (gói cước, khuyến mãi), nhằm thu hút người dùng với nhu cầu và khả năng chi trả khác nhau.
+ Đsct thường có ít cách định giá, các mô hình định giá phức tạp hơn, với mức giá cố định dựa vào khoảng cách hoặc loại hình dịch vụ.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,246 Mã lực
Tuổi
29
Sau những quan sát hệ thống phát biểu, chỉ đạo của cụ Tổng, em tin Hồng phúc của dân tộc còn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,557
Động cơ
351,911 Mã lực
Sẽ không đâu chi phí thấp được bằng Trung quốc các cụ ợ. Lấy tuyến Bắc kinh - Thượng hải cho gần giống. Năm 2023 doanh thu 6,3 tỉ đô, 210 triệu khách lẻ - quy ra 70 triệu khách toàn tuyến, lãi 1,1 tỉ đô. Suy ra chi phí là 5,2 tỉ đô cho 70 triệu khách toàn tuyến, chia trung bình ra 74 đô/người cho 1.320km tàu 350km/h.

Đó là người thật việc thật, còn tất cả các tính toán trên giấy khác đều là không có cơ sở chắc chắn.

Tham khảo: Trang web của ĐSCT California ước tính chi phí vận hành ĐSCT Los Angeles - San Francisco sẽ là 0,09-0,6 đô/khách/km, tương ứng thấp nhất 140 đô cho 1.550km HN-SG.
Cụ soi từ BCTC vân chưa được chính xác đâu nhé, để em sửa giúp cụ :)) Năm 2023,
Tổng doanh thu 40b RMB
Chi phí vận hành: 22b RMB
Chi phí khấu hao 0.726b RMB
Chi phí lãi vay 2.3b RMB
...
Lãi trước thuế 15.3b RMB -> Tổng chi phí gồm cả lãi vay và khấu hao hạ tầng cỡ 25b RMB

Chia cho 70 triệu lượt vé tương đương -> chi phí mỗi vé 25b / 70m = 357 RMB ~ 50 USD thôi cụ nhé

1730363413031.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,440
Động cơ
221,690 Mã lực

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,540
Động cơ
13,401 Mã lực
Nếu tôi không nhầm thì cụ tính thế này:


Không hợp lý cụ ợ. Tôi dẫn cho cụ nghiên cứu chi phí ĐSCT lập cho Châu Phi (chú ý là Châu Phi nhé, và chắc chắn chi phí của VN còn cao hơn nhiều):

Theo đó thì chỉ tính chi phí vận hành của ĐSCT tính cho tòan tuyến HN-SG 1.550km

- Chi phí hoạt động: 0,02 đô/khách/km. Nhân với 1.550km là 31 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng hạ tầng: 2,5 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng đoàn tàu: 9 đô

Tổng cộng 42,5 đô = 1,03 triệu. Chưa tính chi phí tài chính, mà chắc chắn sẽ có chi phí tài chính.

Chú ý thông tin là tuyến Bắc kinh - Thượng hải có khoảng 210 triệu lượt khách/năm với giá trung bình là 30 đô/vé, trong khi vé toàn tuyến là 90 đô. Như vậy 210 triệu lượt khách quy ra là 70 triệu khách toàn tuyến.

Như ở post của cụ đã tính với chi phí 750 ngàn/vé thì 40 triệu khách toàn tuyến là hòa vốn. Nay tôi tính lại là 1,03 triệu thì sẽ cần khoảng 60 triệu khách toàn tuyến mới hòa vốn. Năm 2023 tuyến Bắc kinh - Thượng hải có 70 triệu khách toàn tuyến, doanh thu 6,3 tỉ đô, lãi 1,1 tỉ đô. Như vậy số khách hòa vốn của tuyến này sẽ là trên dưới 60 triệu, khá tương đồng với tính toán cho tuyến HN-SG ở trên.
Em thấy giá vé Bắc Kinh - Thượng Hải vậy là rẻ đấy chứ? 6.3 tỷ / 70 triệu khách full đường 1318km = 90$. Quy đổi tương đương ĐSCTBN 1550km là 105$ khoảng 2,6 triệu đồng. Trong khi giá vé máy bay HN-SG hiện nay là 3 triệu rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top