Nếu tôi không nhầm thì cụ tính thế này:
Không hợp lý cụ ợ. Tôi dẫn cho cụ nghiên cứu chi phí ĐSCT lập cho Châu Phi (chú ý là Châu Phi nhé, và chắc chắn chi phí của VN còn cao hơn nhiều):
Theo đó thì chỉ tính chi phí vận hành của ĐSCT tính cho tòan tuyến HN-SG 1.550km
- Chi phí hoạt động: 0,02 đô/khách/km. Nhân với 1.550km là 31 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng hạ tầng: 2,5 đô
- Chi phí bảo trì bảo dưỡng đoàn tàu: 9 đô
Tổng cộng 42,5 đô = 1,03 triệu. Chưa tính chi phí tài chính, mà chắc chắn sẽ có chi phí tài chính.
Chú ý thông tin là tuyến Bắc kinh - Thượng hải có khoảng 210 triệu lượt khách/năm với giá trung bình là 30 đô/vé, trong khi vé toàn tuyến là 90 đô. Như vậy 210 triệu lượt khách quy ra là 70 triệu khách toàn tuyến.
Như ở post của cụ đã tính với chi phí 750 ngàn/vé thì 40 triệu khách toàn tuyến là hòa vốn. Nay tôi tính lại là 1,03 triệu thì sẽ cần khoảng 60 triệu khách toàn tuyến mới hòa vốn. Năm 2023 tuyến Bắc kinh - Thượng hải có 70 triệu khách toàn tuyến, doanh thu 6,3 tỉ đô, lãi 1,1 tỉ đô. Như vậy số khách hòa vốn của tuyến này sẽ là trên dưới 60 triệu, khá tương đồng với tính toán cho tuyến HN-SG ở trên.