[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
Sáng ra nghe VTV thì thấy nguồn cung nhà ở bị hạn chế, nhiều DA ko thể triển khai được do vướng pháp lý ...
Trưa đi ăn giỗ được ngồi với một VIP đã từng làm công tác quản lý quy hoạch cấp TP mới thấy rất nhiều dự án BĐS nay bị ách tắc vì VB pháp lý trước sau. Tại sao anh V lại khỏi công Cổ Loa sớm thế trong khi BRG trên đường cao tốc đi NB thì vẫn chỉ quây tôn, ko thấy động đậy gì. Rồi đường đê La Thành ko rõ sẽ tiếp tục thế nào, sao đường Trần Khát Chân đã lập quy hoạch lấy vào hai bên 100m để làm quỹ đất đấu giá mà ko thể thực hiện được , liệu V xin xây dựng cầu Tứ Liên có được ko ....Để gỡ rồi tất cả phụ thuộc nhiều thứ: VB qui định, tiền đầu tư, quỹ đất để tái định cư ..... Quả là một mớ bùng nhùng.
Theo em Các "thành phố cũ" phát triển tự phát trong thời kì thực thi thể chế yếu kém, nên nhiều nơi nát bét rồi không sửa được :P muốn thay đổi, bên cạnh gỡ dần chỗ cũ thì phải xây "thành phố mới" TOD bám ga đsct.

Như vậy có thể tạo không gian phát triển mới, giãn dân từ "thành phố cũ" sang "thành phố mới" thì mới có cơ hội sửa lại "thành phố cũ" cho khang trang văn minh.

Những chỗ như HBT HN, Q4 hay Thủ Đức cũ của SG là nát bét rồi không thể sửa được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
"Không thì cứ 160km/h+120km/h chở hàng.
Ngon, lành, bổ rẻ an toàn. 100 năm nữa vẫn ngon.
":

Ô, thế không cần Ăn sáng với Ăn tối nữa à bác?
Chết thật, cái gây ấn tượng mạnh thế mà bác lại tập trung vô Ngon với Bổ và Rẻ.
:D
Cụ cứ đi tàu 36 tiếng 1 lần thì sẽ hiểu ngay giá trị của thời gian. Đi nhanh ăn sáng ăn trưa là để để khỏi phải ăn giá cao trên tàu, khỏi phải mua vé giường nằm giá cao, khỏi phải ngủ 1 mình, về nhà sớm chơi với con ôm vợ trẻ ngủ quy ra tiền là bao nhiêu? 500-1.000k?

Có mấy tuyến đường hơi ngắn, tư vấn bảo là không dùng tàu nhanh mà dùng ô tô hay tàu chậm, dân bảo là giải thích không thỏa đáng, dân ai cũng có nhu cầu tàu nhanh vì đó là chất lượng cuộc sống, Hà Nội có 13 cây số cũng làm tàu metro tỉ đô, Indo có 142 cây số cũng chơi 350 km/h.

 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
"Không thì cứ 160km/h+120km/h chở hàng.
Ngon, lành, bổ rẻ an toàn. 100 năm nữa vẫn ngon.
":

Ô, thế không cần Ăn sáng với Ăn tối nữa à bác?
Chết thật, cái gây ấn tượng mạnh thế mà bác lại tập trung vô Ngon với Bổ và Rẻ.
:D
Vẫn có chổ bôi đậm mà lại còn rẻ hơn vì:
ĂN TỐI NHẬU NHẸT NHÒE ở HN, lên tàu, ĂN SÁNG SỚM tại SG.
KHÔNG MẤT TIỀN KHÁCH SẠN. Rẻ bội lần vì bên kia đi sáng đến nơi tối là mất 1 ngày làm việc, mất thêm 1 đên ngủ khách sạn để sáng mai mới vào vào việc. Vì tàu 350km/h KHÔNG chạy ban đêm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
Cụ cứ đi tàu 36 tiếng 1 lần thì sẽ hiểu ngay giá trị của thời gian. Đi nhanh ăn sáng ăn trưa là để để khỏi phải ăn giá cao trên tàu, khỏi phải mua vé giường nằm giá cao, khỏi phải ngủ 1 mình, về nhà sớm chơi với con ôm vợ trẻ ngủ quy ra tiền là bao nhiêu? 500-1.000k?

Có mấy tuyến đường hơi ngắn, tư vấn bảo là không dùng tàu nhanh mà dùng ô tô hay tàu chậm, dân bảo là giải thích không thỏa đáng, dân ai cũng có nhu cầu tàu nhanh vì đó là chất lượng cuộc sống, Hà Nội có 13 cây số cũng làm tàu metro tỉ đô, Indo có 142 cây số cũng chơi 350 km/h.

Cụ làm dư luận viên quá đà rồi. Tàu 160km/h tốc trung bình 140km/h chấp hết thì chạy 7h tối nay 7h sáng mai có mặt ở ga đến. 12h tối đa. 36h là tàu 50km/h hiện nay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
36h là tàu 50km/h hiện nay.
Thì đấy, mời các cụ đi 36h cho đông để nhà nước tiết kiệm 20-25 tỉ làm đường. Chỉ tốn khoảng nhiêu đó thôi còn tàu 350 tự nó chi trả cho nó. Các cụ lại rủ nhau đi máy bay hay ở nhà không đi nữa rồi kêu ca vé máy bay đắt thì nhà nước phải làm 350 thôi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
"Tại cuộc làm việc với các cơ quan liên quan và các địa phương .... tại UBND tỉnh Nam Định". Các cụ chém gió nhiều quá làm Nam Định lo sốt vó :D phải mời các cơ quan địa phương về Nam Định họp. Em thấy vẫn nên bỏ Nam Định

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
Nga: sắp.
Mỹ: sắp.
Hai nước này thừa sức tự chế tàu 350km/h cách đây nửa thế kỷ.
Vì sao không làm?
Tốc độ 350km/h trên hành trình hàng chục nghìn km thì không cạnh tranh nổi với hàng không. Nga vắt 2 đầu Âu Á. Mỹ vắt 2 bờ đại dương.
Mấy nước chuộng DSCT hóa ra cự ly đều trong tầm nghìn cây đổ lại.
Trừ TQ không có công nghệ hàng không vào thời điểm bùng nổ giao thông nên all in vào ĐSCT.
VN tự chủ đc công nghệ thì 350km/h ok.
Không thì cứ 160km/h+120km/h chở hàng.
Ngon, lành, bổ rẻ an toàn. 100 năm nữa vẫn ngon.
Cứ quy hoạch sẵn hướng tuyến 350km/h. Giàu lên 7 lần nữa, tự chủ 100% và thuộc lòng sách vở về 160km/h, thì đóng vài con 400km/h nhẹ như bỡn.
Vẫn duy trì con 160km/h chứ không nâng cấp tốc độ nhé. Đó mới là XƯƠNG SỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG. ĐSCT với tốc độ 350km/h là con voi trắng trưng làm màu trong phòng khách, là XƯƠNG THỦY TINH vì nhúc nhích là tốn kém, là hàng làm cảnh, không có giá trị giao thông vận tải chính xét về lưu lượng, nhưng có tác dụng khoe khoang ra vẻ chịu chơi, marketing. Làm hẳn tuyến mới chỉ chở khách, trên đất quy hoạch sẵn.
25 năm nữa khởi đóng 400km/h chưa muộn. Giờ đóng 350km/h quá sớm.
Đinh đóng cột. Các cụ ghim lại đi.
Trước đây em cũng nghĩ cần hàng liên vận bắc nam. Nhưng càng nghĩ càng thấy không ưu tiên hàng, tập trung khách tốc độ cao là hợp lý:

- Trục liên vận chính TQ - ĐNA sẽ không đi qua VN mà đi qua Lào - Thái Lan.

- Đối với hàng hướng Bắc Nam cho VN thì tập trung đường biển

- Liên vận qua VN chỉ nên tập trung kết nối miền Bắc, và hướng Đông Tây, ra cảng

Nên giờ này các cụ vẫn cứ xoáy vào hàng bắc nam em cho là không hợp lý. "Hàng nặng" bắc nam chỉ trường hợp khẩn nguy yêu cầu đặc biệt thôi
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
397
Động cơ
377,124 Mã lực
Thì đấy, mời các cụ đi 36h cho đông để nhà nước tiết kiệm 20-25 tỉ làm đường. Chỉ tốn khoảng nhiêu đó thôi còn tàu 350 tự nó chi trả cho nó. Các cụ lại rủ nhau đi máy bay hay ở nhà không đi nữa rồi kêu ca vé máy bay đắt thì nhà nước phải làm 350 thôi.
Cụ lại nói linh tinh "tàu 350 tự nó chi trả cho nó", đến ngay bt bgtvt cũng không dám nói như vậy.

Thông tin cho các cụ khác tham khảo: Hầu hết các tuyến đsct vận hành với dải tốc độ 320-350km/h đều vận hành thua lỗ. Trên thế giới chỉ có khoảng 4 tuyến đsct vận hành ở tốc độ trên 300 km/h có hiệu quả : tuyến Paris - Lyon (417 km), Tokyo - Osaka (515 km), Bắc Kinh - Thượng Hải (1.318 km), Bắc Kinh - Thiên Tân (120km). Tuy nhiên, các tuyến này đều đi qua các vùng dân cư có mật độ dân cư rất cao, thu nhập GDP đầu người cao hơn nhiều lần so với Việt Nam (GDP bình quân/ người của Pháp năm 2023 là 44.408 USD; Nhật Bản là 33.950 USD; Trung Quốc: 12.597 USD (cả nước), 21.261 USD (Bắc Kinh), 20.130 USD (Thượng Hải), 18.241 USD (Thiên Tân). Mức giá của các tuyến này đều rất cao, cao hơn nhiều so với giá vé máy bay và vượt xa mức có thể chi trả của người dân Việt Nam (với GDP bình quân/ người hiện nay là 4.284 USD).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
Trước đây em cũng nghĩ cần hàng liên vận bắc nam. Nhưng càng nghĩ càng thấy không ưu tiên hàng, tập trung khách tốc độ cao là hợp lý:

- Trục liên vận chính TQ - ĐNA sẽ không đi qua VN mà đi qua Lào - Thái Lan.

- Đối với hàng hướng Bắc Nam cho VN thì tập trung đường biển

- Liên vận qua VN chỉ nên tập trung kết nối miền Bắc, và hướng Đông Tây, ra cảng

Nên giờ này các cụ vẫn cứ xoáy vào hàng bắc nam em cho là không hợp lý. "Hàng nặng" bắc nam chỉ trường hợp khẩn nguy yêu cầu đặc biệt thôi
Vẫn ưu tiên hàng đấy chứ. Làm đường sắt khách thì sẽ làm thông thoáng đường hàng, nâng công suất hàng lên 10 lần, ngoài ra còn hàng nhẹ đi đường khách.

Tuyến hàng VN-TQ, VN Singapore sẽ đông gấp nhiều lần Lào/Thái đến Sin/TQ. Cho nên TQ vẫn chuyển 1 phần sang VN vì có chuyến đi ngay chứ không chờ đủ hàng như bên kia.

Tàu dừa tươi đầu tiên sang TQ:


Cũng rất mong đường hàng 1m quá tải sớm. Lại đầu tư 10 tỉ nâng cấp đường đôi chở hàng 1m4 chứ khó gì!
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
Vẫn ưu tiên hàng đấy chứ. Làm đường sắt khách thì sẽ làm thông thoáng đường hàng, nâng công suất hàng lên 10 lần, ngoài ra còn hàng nhẹ đi đường khách.

Tuyến hàng VN-TQ, VN Singapore sẽ đông gấp nhiều lần Lào/Thái đến Sin/TQ. Cho nên TQ vẫn chuyển 1 phần sang VN vì có chuyến đi ngay chứ không chờ đủ hàng như bên kia.

Tàu dừa tươi đầu tiên sang TQ:


Cũng rất mong đường hàng 1m quá tải sớm. Lại đầu tư 10 tỉ nâng cấp đường đôi chở hàng 1m4 chứ khó gì!
Cụ ảo tung chảo :) hàng Singapore đi đs qua VN có mà hâm.

Còn đs Thống Nhất toàn giao bằng, đi vào đô thị thì em nghĩ bỏ hẳn đi còn lợi hơn là cải tạo rất khó khăn và tốn kém.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
Vẫn ưu tiên hàng đấy chứ. Làm đường sắt khách thì sẽ làm thông thoáng đường hàng, nâng công suất hàng lên 10 lần, ngoài ra còn hàng nhẹ đi đường khách.

Tuyến hàng VN-TQ, VN Singapore sẽ đông gấp nhiều lần Lào/Thái đến Sin/TQ. Cho nên TQ vẫn chuyển 1 phần sang VN vì có chuyến đi ngay chứ không chờ đủ hàng như bên kia.

Tàu dừa tươi đầu tiên sang TQ:


Cũng rất mong đường hàng 1m quá tải sớm. Lại đầu tư 10 tỉ nâng cấp đường đôi chở hàng 1m4 chứ khó gì!
Đường sắt Thống Nhất bây giờ chỉ có tác dụng ... hạn chế suy giảm dân số thôi :D tàu đi qua khó ngủ.

Em nghĩ cái đường Thống Nhất đấy bây giờ hại (cản trở giao thông, ô nhiễm tiếng ồn vv) có khi còn nhiều hơn lợi?
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
545
Động cơ
42,547 Mã lực
em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ :))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,831
Động cơ
252,332 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ :))
Không chịu được giá vé đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
Cụ ảo tung chảo :) hàng Singapore đi đs qua VN có mà hâm.

Còn đs Thống Nhất toàn giao bằng, đi vào đô thị thì em nghĩ bỏ hẳn đi còn lợi hơn là cải tạo rất khó khăn và tốn kém.
Sin không có hàng thì VN có hàng. Thống nhất tuy chậm nhưng vẫn nhanh hơn tàu thủy, kể cả chuyển tàu.

Ví dụ người dân Sin đặt Shopee sầu riêng, cà phê Trung nguyên, hay tivi Samsung chẳng hạn. Từ SS Bắc Ninh đến Sin là có gần 200 triệu dân đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
Không chịu được giá vé đâu.
cụ lại áp Tây Nhật vào rồi. Vé 1.100 đồng 1 km thì Hà Nội Nam Định chừng 100k thôi. 1 tháng đi làm hết 4 triệu 4 thì rẻ hơn thuê nhà Hà nội, lại giữ được chữ Hiếu lo ông bà, lại nhờ ông bà trông cháu tiết kiệm 1 mớ nữa.

Dĩ nhiên nhà và nơi làm việc phải gần trạm metro. Mất khoảng 1 tiếng đi làm là đẹp, vẫn hơn chán vạn dân Hà Nội hiện nay. 1 tiếng này vẫn ngồi tự học được.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ :))
Ở VN có khi ngược lại thì đúng hơn? Người ở HN vô TH, Vinh làm việc

Đặc tính dân Mỹ là thích ở ngoại ô, thoáng đãng rộng rãi. Đặc tính người VN là thích ở trung tâm thành phố lớn. Ngược hẳn hoàn toàn do văn hoá, mức độ phát triển và chất lượng dịch vụ sống
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Ở VN có khi ngược lại thì đúng hơn? Người ở HN vô TH, Vinh làm việc

Đặc tính dân Mỹ là thích ở ngoại ô, thoáng đãng rộng rãi. Đặc tính người VN là thích ở trung tâm thành phố lớn. Ngược hẳn hoàn toàn do văn hoá, mức độ phát triển và chất lượng dịch vụ sống
Không có tiền mới phải ở ngoại ô thôi, dân nào cũng muốn ở trung tâm hết nhé cụ hỏi bất kỳ thằng Tây nào xem :)) Mật độ dân số Mỹ thấp nên diện tích ở trên đầu người cao mới quy hoạch được xây dựng thoáng thế đơn giản vậy thôi (37ng/km2 so với Việt Nam 300ng/km2)

Tỷ lệ đô thị hóa ở Mỹ cao gấp đôi Việt Nam đấy nên nhận xét cụ sai hoàn toàn
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,180
Động cơ
9,512 Mã lực
Không có tiền mới phải ở ngoại ô thôi, dân nào cũng muốn ở trung tâm hết nhé cụ hỏi bất kỳ thằng Tây nào xem :)) Mật độ dân số Mỹ thấp nên diện tích ở trên đầu người cao mới quy hoạch được xây dựng thoáng thế đơn giản vậy thôi (37ng/km2 so với Việt Nam 300ng/km2)

Tỷ lệ đô thị hóa ở Mỹ cao gấp đôi Việt Nam đấy nên nhận xét cụ sai hoàn toàn
Trung tâm chỉ có căn hộ chứ làm sao có sân vườn? Có thể em chưa được đến các căn hộ hạng sang của Mỹ ở trung tâm như New York nhưng giá cao quá thì được mấy người
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Trung tâm chỉ có căn hộ chứ làm sao có sân vườn? Có thể em chưa được đến các căn hộ hạng sang của Mỹ ở trung tâm như New York nhưng giá cao quá thì được mấy người

Nói chuyện bằng số liệu đi cụ, chỗ cụ nghĩ là vùng quê thực tế vẫn trong khu vực đô thị đấy. Năm 2020 hơn 82% dân số Mỹ sống trong khu vực đô thị
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
397
Động cơ
377,124 Mã lực
em thấy như thế này, những người ở Vinh hay Thanh ra đi làm hà nội nếu có tàu cao tốc mất khoảng 1,5-2h, nếu giờ tầu là 4h30 hì hoàn toàn có thể vào làm ciệc lúc 8h, nó là cả 1 dịch chuyển, em đọc các bài báo ở Mỹ đâu đó người ta đi làm hơn trăm cây số nhưng vẫn đều đặn hàng năm trời cho đến khi 60, nghĩa là thay đổi thói quen , ta k tập trung ở các trung tâm lơn nữa mà phân tán ra, các trung tâm trung bình theo thời gian lại thành các siêu tân tinh mới ạ :))
Làm bài tính vui:
Giả sử HN-TH cứ coi như đsct cỡ 170km ~ vé cỡ 250k/ chiều (2035) => ngày đi làm toi 500k tiền vé, chưa kể chi phí đi lại giữa nhà / ga / văn phòng 2 lượt. Cụ tính xem thu nhập bao nhiêu / tháng để đi làm hàng ngày được như vậy?
Theo thống kê, chi phí đi lại chiếm 1/5 tổng thu nhập của người Việt ~ lương tháng bình quân cỡ 55tr/tháng có thể xem xét. Cụ tính năm 2035, có bao nhiêu người lương tháng 55tr đi lại HN-TH làm việc?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top