[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
517
Động cơ
42,422 Mã lực
Về nhà ga, thẳng nhất có thể vừa kinh tế , vừa dư địa các đường sắt “sương” cá nếu thực sự nhu cầu đủ lớn, nên nhớ đây là bắc nam cao tốc sắt đường chứ không pải xe chợ, nghe các chiên gia chăn cừu trên này thì lợi ích lớn nhất ở đoạn trung bình. Nên tư duy đổi phá bỏ đoạn nào nên thì bỏ, Lưu ý các bác là làm cầu cạn tốt nhất là toàn tuyến, tăng gdp hạ tầng, bảo dưỡng thuận lợi, tránh xung độ giao thông, giảm ùn tắc, tăng thoát nước toàn tuyến, giảm lũ lụt đoạn miền Trung, mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, Cơ bản khi cấp cao nhất lên tiếng 350km/h như kiểu Acsimet thì tham vấn cũng đu đủ rồi chứ không ai làm theo cảm hứng, 350 thì đảm bảo trong 20-30 năm nữa vaqnx không lạc lõng, 50+ năm khả ngăn là tốc độ trung bình, cái lợi ở đây là tăng gdp hạ tầng, thuận lợi cho các loại báo cáo. Còn xây 350km/h nhưng hàng chạy bao nhiêu thì còn do an toàn đường sắt,
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
562
Động cơ
4,559 Mã lực
Về nhà ga, thẳng nhất có thể vừa kinh tế , vừa dư địa các đường sắt “sương” cá nếu thực sự nhu cầu đủ lớn, nên nhớ đây là bắc nam cao tốc sắt đường chứ không pải xe chợ, nghe các chiên gia chăn cừu trên này thì lợi ích lớn nhất ở đoạn trung bình. Nên tư duy đổi phá bỏ đoạn nào nên thì bỏ, Lưu ý các bác là làm cầu cạn tốt nhất là toàn tuyến, tăng gdp hạ tầng, bảo dưỡng thuận lợi, tránh xung độ giao thông, giảm ùn tắc, tăng thoát nước toàn tuyến, giảm lũ lụt đoạn miền Trung, mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, Cơ bản khi cấp cao nhất lên tiếng 350km/h như kiểu Acsimet thì tham vấn cũng đu đủ rồi chứ không ai làm theo cảm hứng, 350 thì đảm bảo trong 20-30 năm nữa vaqnx không lạc lõng, 50+ năm khả ngăn là tốc độ trung bình, cái lợi ở đây là tăng gdp hạ tầng, thuận lợi cho các loại báo cáo. Còn xây 350km/h nhưng hàng chạy bao nhiêu thì còn do an toàn đường sắt,
Em đang thấy có vẻ một số chiên gia nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong miễn sao cản được 350km/h mà cản luôn được cả đs Bắc Nam càng tốt?

Khi làm một dự án, thông số ban đầu còn ít nên làm tiền khả thi. Rồi qua từng bước định nghĩa dự án sẽ được tinh chỉnh.

Nhưng có cái rất khó lật lại là gpmb, tuyến và đường, kết nối với các hạ tầng và phát triển khác. Vậy thì phần đó cứ làm có độ rơ flexibility nhất có thể thôi sao cứ đi bàn những chuyện tiểu tiết nhỉ? sau này chạy thế nào còn nhiều bước nữa
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
562
Động cơ
4,559 Mã lực
Em ưng nhất là mấy ý này cứ thế mà làm gpmb, thiết kế tuyến thôi:

- Thẳng nhất có thể
- Tăng cầu cạn để hạn chế giao cắt
- Kết nối hạ tầng và phát triển mới (chọn những nơi ít gpmb, phát triển new towns)
- Em chỉ lưu ý thêm tàu chạy tiếp Ngọc Hồi vào Ga HN hoặc Yên Viên, sb Nội Bài thế nào, chạy qua Thủ Thiêm đến sân bay TSN thế nào (đầu mối vẫn là Ngọc Hồi+Thủ Thiêm, 2 đoạn chạy thêm đó để tăng tiện lợi hút khách, kết nối thôi)

Em thấy quyết việc này quá đơn giản :) cứ theo mấy ý trên mà triển thôi. Sao nhiều người cứ lấy "cớ" tiểu tiết thế nhỉ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,026
Động cơ
251,904 Mã lực
Em có niềm tin và linh cảm là VN sẽ chọn công nghệ ĐSCT từ Pháp.

Tuy truyền thông VN không đề cập gì, kể cả khi ông Tô Lâm thăm Pháp để nâng cấp quan hệ VN-Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện cũng không nói gì đến ĐSCT....nhưng chính điều đó mới là 1 sự lựa chọn ngầm.

Em nghĩ gần như chắc chắn tập đoàn Alstrom sẽ là Nhà thầu chính trong gói cung cấp thiết bị toa xe và điều khiển. :)
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
704
Động cơ
39,366 Mã lực
Tuổi
35
Em có niềm tin và linh cảm là VN sẽ chọn công nghệ ĐSCT từ Pháp.

Tuy truyền thông VN không đề cập gì, kể cả khi ông Tô Lâm thăm Pháp để nâng cấp quan hệ VN-Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện cũng không nói gì đến ĐSCT....nhưng chính điều đó mới là 1 sự lựa chọn ngầm.

Em nghĩ gần như chắc chắn tập đoàn Alstrom sẽ là Nhà thầu chính trong gói cung cấp thiết bị toa xe và điều khiển. :)
Nếu Alstrom chắc cũng có liên quan tới cụ Phan Văn Trường ko các cụ nhỉ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,093 Mã lực
Các cụ nêu vấn đề siêu cao, bán kính để nói tàu khách - hàng không chạy lệch tốc độ quá nhiều. Bây giờ lại nói đường cho tàu hàng 100km/h có thể thừa sức chạy khách 400km/h là sao?
Chạy hỗn hợp thì hạ tầng do tàu hàng quyết định, UIC (Hiệp hội đường sắt quốc tế) đã khẳng định điều này. Ví dụ quy hoạch đường sắt hỗn hợp của TQ, tàu khách 200km/h, tàu hàng 100km/h thôi nhưng bán kính ưu tiên cần 8000m. Con số này đè bẹp bán kính trong hồ sơ chủ yếu từ 6500-8000m.
bankinh200-100.jpg


Còn đề bài là 350km/h chạy hỗn hợp, tức là bán kính cần lớn hơn nữa, cỡ 11.000-12.000m.

Ở đây từ phút 20'45" lại gặp cụ T.C. này. Cụ này không hiểu về đường sắt hỗn hợp nên phán linh tinh về bán kính tàu 250 km/h chạy hỗn hợp.

Bổ sung thêm ý kiến cụ nào trong clip có nhận xét, trình hồ sơ sai là có tội với nhân dân.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,760
Động cơ
218,849 Mã lực
Em đang thấy có vẻ một số chiên gia nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong miễn sao cản được 350km/h mà cản luôn được cả đs Bắc Nam càng tốt?
Phá đấy, nửa năm có thấy có gì mới đâu, hồ sơ cứ bị kẹt mãi, 350 thì biết rồi. Có ông mồm nói "thẳng hết mức" mà giờ nhìn lại vẫn i xì như cũ, chả thấy thẳng gì cả, không hiểu nửa năm qua làm gì.
QH kỳ này cũng không có bỏ phiếu tốc độ mà bỏ phiếu có quyết tâm làm hay không :D
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Em có niềm tin và linh cảm là VN sẽ chọn công nghệ ĐSCT từ Pháp.

Tuy truyền thông VN không đề cập gì, kể cả khi ông Tô Lâm thăm Pháp để nâng cấp quan hệ VN-Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện cũng không nói gì đến ĐSCT....nhưng chính điều đó mới là 1 sự lựa chọn ngầm.

Em nghĩ gần như chắc chắn tập đoàn Alstrom sẽ là Nhà thầu chính trong gói cung cấp thiết bị toa xe và điều khiển. :)
Cả 1 dự án to đùng, tầm cỡ quỗcs gia chưs có phải mớ rau mớ cỏ đâu mà làm kiểu đó được.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
212
Động cơ
464,644 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy hỗn hợp thì hạ tầng do tàu hàng quyết định, UIC (Hiệp hội đường sắt quốc tế) đã khẳng định điều này. Ví dụ quy hoạch đường sắt hỗn hợp của TQ, tàu khách 200km/h, tàu hàng 100km/h thôi nhưng bán kính ưu tiên cần 8000m. Con số này đè bẹp bán kính trong hồ sơ chủ yếu từ 6500-8000m.
View attachment 8799082

Còn đề bài là 350km/h chạy hỗn hợp, tức là bán kính cần lớn hơn nữa, cỡ 11.000-12.000m.

Ở đây từ phút 20'45" lại gặp cụ T.C. này. Cụ này không hiểu về đường sắt hỗn hợp nên phán linh tinh về bán kính tàu 250 km/h chạy hỗn hợp.

Bổ sung thêm ý kiến cụ nào trong clip có nhận xét, trình hồ sơ sai là có tội với nhân dân.
Túm lại đội lập tư vấn chắc k đạt yêu cầu vì đã có kinh nghiệm đâu. Mà thực ra thì ông nào tài trợ tiền lập báo cáo tiền khả thi sẽ hướng về công nghệ của ông ấy thôi. Còn cái khúc ngoặt của cụ có thể là tiểu xảo chèn vào tinh tế. Hehe
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
562
Động cơ
4,559 Mã lực
Chạy hỗn hợp thì hạ tầng do tàu hàng quyết định, UIC (Hiệp hội đường sắt quốc tế) đã khẳng định điều này. Ví dụ quy hoạch đường sắt hỗn hợp của TQ, tàu khách 200km/h, tàu hàng 100km/h thôi nhưng bán kính ưu tiên cần 8000m. Con số này đè bẹp bán kính trong hồ sơ chủ yếu từ 6500-8000m.
View attachment 8799082

Còn đề bài là 350km/h chạy hỗn hợp, tức là bán kính cần lớn hơn nữa, cỡ 11.000-12.000m.

Ở đây từ phút 20'45" lại gặp cụ T.C. này. Cụ này không hiểu về đường sắt hỗn hợp nên phán linh tinh về bán kính tàu 250 km/h chạy hỗn hợp.

Bổ sung thêm ý kiến cụ nào trong clip có nhận xét, trình hồ sơ sai là có tội với nhân dân.
Em thấy bán kính khó khăn 4160m kìa. Cái chính là với tuyến như vậy, siêu cao vậy có chạy được 400km/h không, đó là câu cụ khẳng định ở còm trên
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,121
Động cơ
270,549 Mã lực
Có 129 khúc cua cụ ạ. Tính ra cứ hơn 10km lại có 1 khúc cua. Mà để đảm bảo chạy chung với tàu hàng nặng thì phải giảm tàu khách về cỡ 200km/h ở khúc cua. Xong ì ạch mất 5km để lên lại 300km/h, vừa đạt lại phải giảm ngay về 200km/h để kịp khúc cua tới à. Thế mua tàu 200km/h đi cho khoẻ =))
Cụ lại cung cấp đường lùi cho các boss à?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,121
Động cơ
270,549 Mã lực
Nhanh qua bước chủ trương QH, để còn thuê tư vấn xịn lập kế hoạch khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể để trả lời cho các cụ. Mà kỳ lạ là sao không ai thắc mắc có 1 đường chở hàng rồi còn đòi thêm 2 đường chở hàng nữa làm gì hoang phí, sau này cái đường đơn cũ lại nâng cấp lên đường đôi, thành 4 đường chở hàng à. Nhật nó cũng chỉ có 2.
Đường cũ hợp nhất làm đường sắt liên tỉnh, du lịch.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,121
Động cơ
270,549 Mã lực
Dân Trí định đi ngược dòng chăng. Em phải copy về ngay kẻo bị xóa.


Nói chung là hội đồng thẩm định NN vẫn chưa thông lắm đâu, nhưng tại Bộ GTVT đi cửa sau trình lên BCT với TW trước khi trình thẩm định nên đành phải "thông qua có điều kiện".

View attachment 8798278
View attachment 8798284

Đoạn này Hội đồng thẩm định bóc mẽ luôn hồ sơ là do ông Nhật đứng sau.
View attachment 8798285
View attachment 8798293
View attachment 8798294
Chắc phải xây thêm các nhà tù dọc TOD để bỏ mấy ông vô trách nhiệm vào đó quá. Mới nhảy lên 72.5 tỷ.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
247
Động cơ
376,031 Mã lực
Thì phải xây dựng tốc độ 350km/h thì mới giảm xuống chạy ở tốc độ 300-320km/h được chứ.
Sau muốn chạy tốc độ 350km/h vẫn được.
Còn xây tốc độ 250km/h rồi, thì khó mà nâng lên 350km/h được.
Có 2 ý mình nêu lại đây:
+ Xu hướng tốc độ thiết kế bằng tốc độ vận hành lớn nhất để tối ưu đầu tư hạ tầng cho khai thác bền vững và lâu dài. (tham khảo TQ & Indo 350 thiết kế = vận hành).
+ Xu thế không chạy theo tốc độ mà đi vào ổn định, an toàn và hiệu quả kinh tế. (tham khảo nêu post trước; tốc độ máy bay thương mại phổ biến hiện nay & tương lai).

Về vấn đề xây 350, khai thác 300-320, sau này mới nâng lên 350 được, cụ cần mua tàu có tốc độ vận hành max là 350, không phải loại tàu max 320 như bcnctkt đề xuất.

Về vấn đề tại sao thiết kế 350 nhưng tàu phải giảm tốc độ xuống 260-280 khi khai thác vận hành chạy hỗn hợp tàu khách & tàu container, cụ thể tham khảo link dưới đây. Mình không đăng lại nữa để đỡ tốn tài nguyên diễn đàn. Link: https://www.facebook.com/share/p/jE7MSpE7YWyQk6PY/?mibextid=WC7FNe
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,760
Động cơ
218,849 Mã lực
Trung Quốc họ đã giảm tốc độ 350km/h ở nhiều tuyến chuyển sang tốc độ khác :
- Nam Kinh – Hàng Châu: Tốc độ thiết kế của tuyến này là 350 km/h, nhưng hiện tại, tốc độ vận hành đã được giảm xuống 300 km/h để tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí bảo dưỡng.
- Thành Đô – Trùng Khánh: Ban đầu được thiết kế cho tốc độ 350 km/h, nhưng tốc độ hiện tại đã bị giảm xuống 300 km/h nhằm đảm bảo tính ổn định và tiết kiệm năng lượng.
- Trịnh Châu – Tây An: Tốc độ thiết kế ban đầu là 350 km/h, nhưng sau khi đánh giá lại, tốc độ vận hành đã giảm xuống còn 300 km/h.
Nói chung là cụ có link nói cố tình giảm tốc độ không. Nên nhớ muốn chạy 350 thì thiết kế tốc độ tối đa phải là 380 trở lên nhé, 10% dự phòng. Phải cố gắng lắm TQ mới lên được 350, là 1 thành tựu công nghệ chứ không phải thích là được. Có lẽ đây là mấy tuyến 300 cũ thôi, không lên được 350 đâu. Chỉ khi nào ế khách lắm thì mới giảm thôi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,773
Động cơ
50,983 Mã lực
Tuổi
24
Có 2 ý mình nêu lại đây:
+ Xu hướng tốc độ thiết kế bằng tốc độ vận hành lớn nhất để tối ưu đầu tư hạ tầng cho khai thác bền vững và lâu dài. (tham khảo TQ & Indo 350 thiết kế = vận hành).
+ Xu thế không chạy theo tốc độ mà đi vào ổn định, an toàn và hiệu quả kinh tế. (tham khảo nêu post trước; tốc độ máy bay thương mại phổ biến hiện nay & tương lai).

Về vấn đề xây 350, khai thác 300-320, sau này mới nâng lên 350 được, cụ cần mua tàu có tốc độ vận hành max là 350, không phải loại tàu max 320 như bcnctkt đề xuất.

Về vấn đề tại sao thiết kế 350 nhưng tàu phải giảm tốc độ xuống 260-280 khi khai thác vận hành chạy hỗn hợp tàu khách & tàu container, cụ thể tham khảo link dưới đây. Mình không đăng lại nữa để đỡ tốn tài nguyên diễn đàn. Link: https://www.facebook.com/share/p/jE7MSpE7YWyQk6PY/?mibextid=WC7FNe
Good job, cảm ơn bác.
Đọc bài của người biết chữ, nó khác hẳn với các đồng chí chỉ biết hô khẩu hiệu và thích Ăn sáng với Ăn trưa.

Tôi nhận ngay là tôi thuộc dạng mù chữ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,121
Động cơ
270,549 Mã lực
Ý cụ là ko nên làm đsct.
Cứ sân bay và đường bộ cao tốc là đc rồi chứ gì.
Đấy cũng là một quan điểm, nhưng là quan điểm sai lầm.
Giờ làm gì cũng cần có tốc độ nhanh: đường bộ cao tốc, sân bay, giao hàng nhanh, thủ tục hành chính nhanh,... đến tốc độ internet cũng phải nhanh (5G).
Nên ĐSCT cũng là hướng đến di chuyển nhanh (nếu cư ly dưới 1000km).
Nếu còn làm đs với tốc độ chậm hơn cao tốc, chắc chắn sẽ sớm bị lạc hậu.
Đường bộ cao tốc 120km/h max. Thì ĐSCT 200km/h gần gấp đôi đường bộ rồi cụ.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
562
Động cơ
4,559 Mã lực
Dân Trí định đi ngược dòng chăng. Em phải copy về ngay kẻo bị xóa.


Nói chung là hội đồng thẩm định NN vẫn chưa thông lắm đâu, nhưng tại Bộ GTVT đi cửa sau trình lên BCT với TW trước khi trình thẩm định nên đành phải "thông qua có điều kiện".

View attachment 8798278
View attachment 8798284

Đoạn này Hội đồng thẩm định bóc mẽ luôn hồ sơ là do ông Nhật đứng sau.
View attachment 8798285
View attachment 8798293
View attachment 8798294
Các cụ này thủ trách nhiệm là nhanh. Tiền khả thi chỉ như làm quy hoạch ráp thí dụ thế còn thiết kế cụ thể là trong bước thiết kế cơ sở, nghiên cứu khả thi chứ. Nhưng cũng ghi nhận ý kiến vậy đến khả thi lại mổ nhau tiếp :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top