Cụ nói gần đúng, nhưng mà chưa đúng lắm
Làm đường tàu, tổng sỉ vả 70 tỷ đô.
Nhưng không phải là mua cái tàu vũ trụ 70 tỷ xong bay lên sao Hoả.
Mà là, bao nhiêu tấn xi măng, bao nhiêu tấn thép, bao nhiêu cầu hầm, bao nhiêu việc làm, bao nhiêu bản thiết kế, trong vòng hơn chục hay thậm chí vài chục năm làm đường.
Uh thì ray nhập, tàu nhập, phần mềm nhập đi. Nhưng cầu cạn, hầm xuyên núi mà cũng mang từng bao xi măng, từng tải đá dăm từ Nhật hay Tàu sang, thậm chí công nhân sơ cấp làm mấy cái này cũng từ bên ngoài vào thì nó thành cái tàu vũ trụ mà em nói mie nó rồi.
Nên, vấn đề là trong trường hợp đẹp nhất, 79 tỷ có dsct bắc nam, nếu tất cả tiền đó đều trôi sang Đức, sang Nhật sang Tàu thì quá mặn.
Nhưng nếu nó tạo đơn hàng cho nhà máy thép, nhà máy xi măng, kĩ sư, công nhân, lao động VN trong hàng chục năm, thì nó đỡ mặn hơn một chút.
Nói đơn giản, như metro bến Thành suối tiên, thì em không biết trong 50 nghìn tỷ đó có bao nhiêu ở lại VN, bao nhiêu chuyển về Nhật.
Nếu cái dsct BN này cũng như thế thì đắng quá. Xi măng sắt thép máy đào hầm máy xúc máy ủi cẩu to cẩu bé của VN chỉ ngồi nhìn mà khóc thì đắng quá.