Copy lại từ topic trước
Xu hướng chung là không còn chạy theo tốc độ nữa mà đi vào an toàn, ổn định và kinh tế.
Trung Quốc họ đã giảm tốc độ 350km/h ở nhiều tuyến chuyển sang tốc độ khác :
- Nam Kinh – Hàng Châu: Tốc độ thiết kế của tuyến này là 350 km/h, nhưng hiện tại, tốc độ vận hành đã được giảm xuống 300 km/h để tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí bảo dưỡng.
- Thành Đô – Trùng Khánh: Ban đầu được thiết kế cho tốc độ 350 km/h, nhưng tốc độ hiện tại đã bị giảm xuống 300 km/h nhằm đảm bảo tính ổn định và tiết kiệm năng lượng.
- Trịnh Châu – Tây An: Tốc độ thiết kế ban đầu là 350 km/h, nhưng sau khi đánh giá lại, tốc độ vận hành đã giảm xuống còn 300 km/h.
Ngoài Trung Quốc thì EU, Nhật cũng làm tương tự ở nhiều tuyến:
+ Các nước Đức, Áo giảm tốc độ khai thác từ 300km/h xuống 200km/h, vừa chở khách vừa chở hàng.
+ Ai Cập đầu tư 2.000km hỗn hợp chở khách, chở hàng, tốc độ thiết kế 250km/h.
+ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Oman lựa chọn xây dựng các tuyến thiết kế 250km/h.
+ Nhật Bản có 18 tuyến đường sắt tốc độ cao, chỉ có 3 tuyến chạy 300-320km/h, 15 tuyến chạy phổ biến 260km/h.
+ Mỹ có tuyến Boston - Washington chạy 240km/h.
+ Thái Lan có 5 tuyến đường sắt tốc độ cao, chạy 250km/h.