[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,108
Động cơ
350,402 Mã lực
Nói chung thì vấn đề siêu cao khi vào cua không khó giải quyết. Có điều em vẫn cho là phương án kết hợp cả chở hàng tốc độ thấp lẫn chở khách sẽ không hiệu quả. Tốt nhất là chỉ chở khách và một tốc độ thôi, hàng thích thì chở cũng được nhưng nên là loại nhẹ nhàng và sẽ đi cùng tốc độ tàu chở khách.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Chuẩn luôn 🤭 Nó thô nhưng thật cụ à, không lươn lẹo như con người 🤭
Và nó trả lời sai bét. Siêu cao lớn mà lại giảm tốc độ tàu hàng thì tàu hàng nó lật vào phía bụng khúc cua cụ ạ.

Cái vấn đề của NCTKT này là yêu cầu Vmin = 160km/h (sau giảm xuống Vmin = 120km/h) cho tàu hàng nặng, vì méo có cái tàu hàng nặng nào chạy được 160km/h cả. Cụ chú ý cái chữ “min”. Tàu hàng nặng phải chạy từ 120km/h trở lên ko thì lật. Điều này là điên rồ kể cả với những nước có hệ tàu hàng khủng như Mỹ, Úc =))
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
586
Động cơ
402,758 Mã lực
Công trình ta tự chủ về nguồn vốn, để xem tiến độ có nhanh không.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
247
Động cơ
376,031 Mã lực
Và nó trả lời sai bét. Siêu cao lớn mà lại giảm tốc độ tàu hàng thì tàu hàng nó lật vào phía bụng khúc cua cụ ạ.

Cái vấn đề của NCTKT này là yêu cầu Vmin = 160km/h (sau giảm xuống Vmin = 120km/h) cho tàu hàng nặng, vì méo có cái tàu hàng nặng nào chạy được 160km/h cả. Cụ chú ý cái chữ “min”. Tàu hàng nặng phải chạy từ 120km/h trở lên ko thì lật. Điều này là điên rồ kể cả với những nước có hệ tàu hàng khủng như Mỹ, Úc =))
Cụ nói đúng.
Mình thì hiểu con AI nó nói là: khi thiết kế tàu chạy lẫn khách và hàng, ưu tiên sẽ là tốc độ tàu hàng để đảm bảo an toàn vận hành. Khi đó, với siêu cao lớn, cần thiết kế giảm vận tốc tàu khách xuống để đáp ứng thoả mãn cả 2 vận tốc, ví dụ thay vì thiết kế 350 khách & 160 hàng, sẽ thiết kế giảm tàu hàng còn 120 và tàu khách còn 300.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
211
Động cơ
464,644 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghiên cứu sâu hơn là tìm lời giải tối ưu cho vấn đề kỹ thuật thôi. Chứ chọn tốc độ 350 thì bài toán kinh tế chắc chắn chỉ có lỗ và lỗ. Quan trọng là nhà có tiền, mua con mẹc về vứt đấy thi thoảng lượn lờ cho nó hawai.
Giờ cứ cho cái giá vé dự kiến của mấy tuyến trọng điểm để dân tình biểu quyết các phương án là thấy ngay khả thi không ấy mà. Làm ra mà giá vé ngang máy bay thì thôi. Cùng lắm chỉ đắt hơn xe khách 1.5 lần thì còn có người mua. Các lãnh đạo với các cụ otofun cứ làm như dân có sẵn tiền tỉ mua đất ấy. Dân tình họ tiết kiệm từng trăm nghìn đồng ấy. Vẽ lắm ra mà không đạt hoàn vốn thì vứt, thành gánh nợ. Cái cần tập trung và thế mạnh là chở hàng thì không quan tâm, thế mới lạ. Dân thì sắp vào giai đoạn bùng nổ xe ô tô, họ thích tự đi chặng tầm 300km đổ lại. Đường sắt lúc đấy có mà chết đói. Nhanh để mà làm gì khi quá đắt. Có mấy người chịu mất thêm 500k để nhanh hơn 2 tiếng. Các cụ cứ làm như ai cũng bussiness man cả ấy, thời gian là vàng là bạc không bằng. Cafe, trà đá lê la cả sáng còn được, lại sốt ruột thêm có 2, 3 tiếng đi tàu
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,320
Động cơ
405,331 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chuẩn luôn 🤭 Nó thô nhưng thật cụ à, không lươn lẹo như con người 🤭
Và nó trả lời sai bét. Siêu cao lớn mà lại giảm tốc độ tàu hàng thì tàu hàng nó lật vào phía bụng khúc cua cụ ạ.

Cái vấn đề của NCTKT này là yêu cầu Vmin = 160km/h (sau giảm xuống Vmin = 120km/h) cho tàu hàng nặng, vì méo có cái tàu hàng nặng nào chạy được 160km/h cả. Cụ chú ý cái chữ “min”. Tàu hàng nặng phải chạy từ 120km/h trở lên ko thì lật. Điều này là điên rồ kể cả với những nước có hệ tàu hàng khủng như Mỹ, Úc =))
Đúng là AI trả lời sai các cụ ợ. Tàu hàng cần siêu cao thấp, nên khi vào cua muốn tàu hàng không lật thì phải giảm tốc độ tàu khách chứ không phải tốc độ tàu hàng.

Có điều như vậy thì tàu khách phải giảm tốc độ rất nhiều đoạn và không thể giữ lịch trình HN-SG 5,5-6 tiếng như đầu bài đòi hỏi. Mà nếu thế thì làm đường 250 ngay từ đầu còn hơn.

Chứ nói đến vụ độ dốc 1,5-2%. Độ dốc này tuyệt đối không được phép ở đường tàu hàng hiện đại.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,349
Động cơ
58,445 Mã lực
Duyệt phương án dùng vốn ngân sách là em ưng rồi. Nhưng có vẻ khâu chuẩn bị chưa ổn lắm, các đơn vị trong nước có vẻ chưa sẵn sàng. Hoà Phát cũng chưa chuẩn bị được công nghệ để ra được mét ray nào.
Vừa mới mở cái viện nghiên cứu thuộc ĐH GTVT cơ sở 2 thì làm ăn gì.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,757
Động cơ
218,849 Mã lực
Giờ cứ cho cái giá vé dự kiến của mấy tuyến trọng điểm
Có rồi mà cứ nói mãi, 1.100 đ/1 cây số. 1 triệu 7 đường HN-SG.

Phí BOT đường bộ cao tốc do NN thu là 900 đồng, tư nhân thì cao hơn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Cụ nói đúng.
Mình thì hiểu con AI nó nói là: khi thiết kế tàu chạy lẫn khách và hàng, ưu tiên sẽ là tốc độ tàu hàng để đảm bảo an toàn vận hành. Khi đó, với siêu cao lớn, cần thiết kế giảm vận tốc tàu khách xuống để đáp ứng thoả mãn cả 2 vận tốc, ví dụ thay vì thiết kế 350 khách & 160 hàng, sẽ thiết kế giảm tàu hàng còn 120 và tàu khách còn 300.
Có 129 khúc cua cụ ạ. Tính ra cứ hơn 10km lại có 1 khúc cua. Mà để đảm bảo chạy chung với tàu hàng nặng thì phải giảm tàu khách về cỡ 200km/h ở khúc cua. Xong ì ạch mất 5km để lên lại 300km/h, vừa đạt lại phải giảm ngay về 200km/h để kịp khúc cua tới à. Thế mua tàu 200km/h đi cho khoẻ =))
 
Chỉnh sửa cuối:

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
211
Động cơ
464,644 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có rồi mà cứ nói mãi, 1.100 đ/1 cây số. 1 triệu 7 đường HN-SG.

Phí BOT đường bộ cao tốc do NN thu là 900 đồng, tư nhân thì cao hơn.
Ý em là cho mấy phương án và giá vé tương ứng ấy. Cho dân chọn. Còn giá vé cứ cộng thêm ps tầm 20-30% là ít. Như mấy cái đường sắt đô thị đội vốn 100% thì giá vé chắc phải lên 50% so với ban đầu là chắc chắn
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,149
Động cơ
370,697 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Có rồi mà cứ nói mãi, 1.100 đ/1 cây số. 1 triệu 7 đường HN-SG.

Phí BOT đường bộ cao tốc do NN thu là 900 đồng, tư nhân thì cao hơn.
Giá vé ko chế cháo được, chứ lượt khách thì cứ bốc thuốc vậy. Đi đường bộ cao tốc mà qua nút giao Liêm tuyền xuôi về Thanh Hóa là thấy vắng vẻ rồi. Ae lao động thì cứ thẳng nào rẻ nhất thì đi, ko biết được mấy businessmen với tourists đi đsct.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
400
Động cơ
10,048 Mã lực
Chính phủ đã quyết định sd nguồn vốn đầu tư công, không phụ thuộc vốn vay bên ngoài, chắc chắn tiến độ xây dựng sẽ rất nhanh. Mốc 2035 hoàn toàn có thể hoàn thành.
TQ xây trong 3 năm tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (1300km), thì với 8 năm của VN là hoàn toàn khả thi.
Từ 2036 là khai thác toàn tuyến.
Thôi chỉ đào vỉa hè cuối năm là nhanh thôi ạ.
Bến Thành a Suối Tiên thôi bỏ luôn dự án đi cho dân đỡ ngóng.
Ở VN thằng có năng lực và chất lượng , xây cực nhanh như Vingroup mà có mẩu trường Trinh - Timecites e thấy cũng mất mấy năm, tầm 3.5 năm.
Kia là cả 1200 km , VN đào đâu 30 thằng làm nhanh như Vingroup mà làm đồng loạt trong 8 năm, chắc ảo tưởng quá.

Giả sử 1200km chia 30 ông làm, mỗi ông làm 40km, thì đúng là 3 năm có thể xong. Ấy lý thuyết là vậy nhưng với kiểu vn thì thôi, e nghĩ 80 năm nữa mới xong.
Nói thẳng là ăn bánh vẽ quá nhiều mà chả thằng nào chịu trách nhiệm nên e ứ còn tin nữa rồi. Dự án đường sắt nội đô toàn vẽ 3-4 năm kéo dài thành 15-20 năm cả. Chẳng thể đổ cho vốn ngoại được, vốn nào chả là vốn, do cách làm và chẳng ai chịu trách nhiệm nên nó như hạch
Ả giờ e nghĩ gắn trách nhiệm chính trị (nói theo ngôn ngữ chính trị) cho ông thủ tướng thì chắc có lẽ có tý hy vọng nhanh hơn chăng. Hy vọng đừng gặp a X nào đó tranh thủ dự án đục cho tan tang vào chục năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,149
Động cơ
370,697 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Ý em là cho mấy phương án và giá vé tương ứng ấy. Cho dân chọn. Còn giá vé cứ cộng thêm ps tầm 20-30% là ít. Như mấy cái đường sắt đô thị đội vốn 100% thì giá vé chắc phải lên 50% so với ban đầu là chắc chắn
Các cụ ấy bảo đầu tư công là để lan tỏa cho ngành nghề khác, ko cần hiệu quả tài chính. Chỉ hi vọng thu đủ chi vận hành, ko khéo vẫn phải bù lỗ cho vận hành ấy chứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,757
Động cơ
218,849 Mã lực
Ý em là cho mấy phương án và giá vé tương ứng ấy. Cho dân chọn. Còn giá vé cứ cộng thêm ps tầm 20-30% là ít. Như mấy cái đường sắt đô thị đội vốn 100% thì giá vé chắc phải lên 50% so với ban đầu là chắc chắn
thì tốc độ 250 giảm được 200k Bắc Nam tức là 129 đồng/1 km. Dự kiến sẽ dùng 350 mọi nơi vì dùng tàu khác đi 100 km cũng chỉ tiết kiệm 15 ngàn. Đường 350 vẫn chạy 250 được nhưng không có ai chạy 250 làm gì vì lỗ sặc gạch.

Giá vé không liên quan đến xây đường vì chỉ cần mua tàu về chạy rồi mua phí đường 12% giá vé.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,320
Động cơ
405,331 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói đúng.
Mình thì hiểu con AI nó nói là: khi thiết kế tàu chạy lẫn khách và hàng, ưu tiên sẽ là tốc độ tàu hàng để đảm bảo an toàn vận hành. Khi đó, với siêu cao lớn, cần thiết kế giảm vận tốc tàu khách xuống để đáp ứng thoả mãn cả 2 vận tốc, ví dụ thay vì thiết kế 350 khách & 160 hàng, sẽ thiết kế giảm tàu hàng còn 120 và tàu khách còn 300.
Báo cáo TKT dự kiến đoàn tàu hàng 50 toa nặng 3.250 tấn. Không có nước nào chạy tàu nặng như thế ở tốc độ 120km/h cả. Đức là tổ sư ngành đường sắt chỉ dám chạy tàu hàng 120km/h max 26 toa (52 cont 40'). Không biết mấy tác giả này không có kiến thức về tàu hàng hay biết mà cứ viết bừa cho đẹp Báo cáo?
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,149
Động cơ
370,697 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thôi chỉ đào vỉa hè cuối năm là nhanh thôi ạ.
Bến Thành a Suối Tiên thôi bỏ luôn dự án đi cho dân đỡ ngóng.
Ở VN thằng có năng lực và chất lượng , xây cực nhanh mà có mẩu trường Trinh - Timecites e thấy cũng mất mấy năm. Kia là cả 1200 km
Hơn ngàn rưỡi cụ à, với trình độ thi công ngày nay thì vấn đề thi công ko đáng lo, chủ yếu có mặt bằng sạch và đơn giá có thơm ko thôi. Với lại cần một số cơ chế đặc thù nữa, thành lập ban chỉ đạo nhà nước với TTg làm trưởng ban.
 

aokiji

Đi bộ
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
3
Động cơ
273,500 Mã lực
-Cái ĐSCT này chủ lực giải quyết khách du lịch, công tác, lễ tết về quê, nâng lượng khách ngoại.
1 tiếng tầm 15 chuyến nó xử lý phải 10.000 người
còn vận tải kiểu thương mại điện tử, cần nhanh/ hỏa tốc khá ổn.
-Quan trọng là nó giải phóng hoàn toàn đường sắt cũ, sau nắn cho thẳng với nâng khổ 14+điện khí hóa là tha hồ chở hàng. giờ cp xin nâng luôn thì sợ dồn tiền quá ko được duyệt, kiểu gì cũng phải nâng để đồng bộ 3 tuyến trên và 2 tuyến trái thôi :))
 

hoangha.nguyen

Xe máy
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
80
Động cơ
1,180 Mã lực
Mình thấy đặt thêm Ga Nam Định trên tuyến bắc nam là không tối ưu.
Nên bỏ ga Nam Định ra khỏi tuyến. Chỉ nên thiết kế chạy thẳng một mạch từ Phủ Lý đi Ninh Bình, toàn bộ trên một đường thẳng.
Sau đó, sẽ làm thêm một tuyến phụ Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình ( Hoặc Phủ Lý) và kết nối với tuyến Bắc - Nam là được.
Như vậy, toàn bộ các chuyến tàu chạy Bắc - Nam không phải vòng qua Nam ĐỊnh đón/ trả khách theo một cái hình tam giác, gây lãng phí thời gian và chi phí chạy tàu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top