[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
497
Động cơ
377,296 Mã lực
Chỉ dựa vào 1 câu: tại sao không làm nhanh được? Tại vì trước đây quan liêu vẽ ra lắm bước rất vô lý, như ví dụ em nêu: Tại sao đã tiền khả thi --> khả thi --> Feed --> Thiết kế kỹ thuật --> Bản vẽ thi công?

Trong khi có thể gộp luôn khả thi + Feed là đủ điều kiện chọn nhà thầu rồi. Thiết kế các bước sau nhà thầu tự làm (EPC).

Cộng vốn ngân sách cũng đã cân đối rồi thì không có lý gì không làm được.
Vẫn đang nhăm nhe 30% vay vốn ưu đãi nước ngoài cho phần trang thiết bị nhập khẩu sử dụng ngoại tệ kìa - không tuân thủ theo các bước thì không được duyệt vay.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
Cứ kéo dài đến 2038-2040 cũng là quá đẹp.
Còn dự án đường sắt Lào cai-Hà Nội -Hải Phòng thấy TTg chốt làm trong 3 năm phải xong, cuối năm 2025 khởi công.
Chắc gặp gỡ mấy doanh nghiệp TQ họ cũng hứa hẹn, nên mới tin tưởng làm nhanh vậy. 3 năm thì còn nhanh hơn cả đường bộ cao tốc do DN trong nc đang làm, choáng thật.
Chậm nếu có chỉ do thủ tục & GPMB thôi, chứ làm mấy cái phổ thông này thì thời gian thực hiện nhanh như điện xẹt. Giống như lấy búa tạ đập con ruồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
Vẫn đang nhăm nhe 30% vay vốn ưu đãi nước ngoài cho phần trang thiết bị nhập khẩu sử dụng ngoại tệ kìa - không tuân thủ theo các bước thì không được duyệt vay.
Các gói 30% đó trao thầu sau cũng được đâu phải quá gấp. Đủ tiền gpmb và làm đường rồi thì cứ a lê hấp triển thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy em thấy bài toán rất dễ giải:làm 350 km/h nhưng giai đoạn đầu chỉ chạy 250 km/h +chở hàng. Khi nhu cầu chở khách tăng cao thì làm thêm 1 line chở hàng theo tiêu chí 120km, tuyến 250km/h lúc này giải phóng chức năng chở hàng và chỉ chở khách, với vận tốc max 350km/h. Có vậy thôi mà sao cứ bám vào cái lý do sai lầm là 250km/h không nâng lên 350km/ được.
Ps: em k nói tới phương án nâng đường cũ lên khổ 1435 hoặc xây thêm 1 line khổ hẹp nữa vì có vẻ k kinh tế lắm.
Bài toán này có thể giải về mặt kỹ thuật nhưng không dễ về kinh tế cụ ợ. Vì nếu làm đường 350 chạy chung với 120 thì chi phí làm đường sẽ cao ngân sách không chịu nổi, và cực kỳ vô lý khi phải chịu như vậy.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
2033 chạy nhé. Các cụ chú ý có 1 bọn trù ẻo là Offer sẽ chết khi đường sắt hoàn thành, nếu ai nói thế thì các cụ đừng có gật đầu kẻo tổn thọ nhé! :))

View attachment 8903561
Nếu muốn nhanh hơn có thể chia bước NCKT (thiết kế cơ sở + Feed) ra làm 2 bước nhỏ, đặt mốc trung gian giữa năm 2025 xong thiết kế tuyến - duyệt thiết kế tuyến - bắt đầu gpmb.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Nếu muốn nhanh hơn có thể chia bước NCKT (thiết kế cơ sở + Feed) ra làm 2 bước nhỏ, đặt mốc trung gian giữa năm 2025 xong thiết kế tuyến - duyệt thiết kế tuyến - bắt đầu gpmb.
nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.

LC-Hp còn sửa cái gì đó bí mật mà đến tháng 2 mới trình QH! Không có ai leak được gì à?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,700
Động cơ
273,621 Mã lực
Phải là hàng đầu thế giới... thế thì tư vấn nội không có cửa rồi.

Hy vọng ở cú chọn này. Đúng, trúng thì mọi chuyện sẽ hợp lý.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.

LC-Hp còn sửa cái gì đó bí mật mà đến tháng 2 mới trình QH! Không có ai leak được gì à?
Chắc chủ yếu nguồn vốn thôi (hiệp định vay).

Bắc Nam thì quyết tâm ct dùng vốn ngân sách nên nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,297
Động cơ
140,966 Mã lực
Tuổi
22
Chỉ dựa vào 1 câu: tại sao không làm nhanh được? Tại vì trước đây quan liêu vẽ ra lắm bước rất vô lý, như ví dụ em nêu: Tại sao đã tiền khả thi --> khả thi --> Feed --> Thiết kế kỹ thuật --> Bản vẽ thi công?

Trong khi có thể gộp luôn khả thi + Feed là đủ điều kiện chọn nhà thầu rồi. Thiết kế các bước sau nhà thầu tự làm (EPC).

Cộng vốn ngân sách cũng đã cân đối rồi thì không có lý gì không làm được.
Cái chưa có tiền lệ xứ ta, nó phức tạp lắm bác ạ.
Đơn cử việc mua vaccine virus WuHan chẳng hạn, được cho là, chỉ vì không có 3 Báo giá tương tự, phải trả tiền trước mà cóc có Bảo lãnh, có độc 1 nhà cung cấp ...., mà phải có cả nghị quyết đấy bác.

Còn câu hỏi của bác: "tại sao không làm nhanh được?": Có phải hôm nay mới đặt ra đâu bác.
Ta cứ xem tiền vận để đoán hậu vận thôi mà.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
Cái chưa có tiền lệ xứ ta, nó phức tạp lắm bác ạ.
Đơn cử việc mua vaccine virus WuHan chẳng hạn, được cho là, chỉ vì không có 3 Báo giá tương tự, phải trả tiền trước mà cóc có Bảo lãnh, có độc 1 nhà cung cấp ...., mà phải có cả nghị quyết đấy bác.

Còn câu hỏi của bác: "tại sao không làm nhanh được?": Có phải hôm nay mới đặt ra đâu bác.
Ta cứ xem tiền vận để đoán hậu vận thôi mà.
Ngày xưa câu trả lời cho câu hỏi đó là: Hà Nội không vội được đâu. Ngày nay khác nhiều rồi. Nghị quyết đã mở đường rồi, chứ không phải ngồi đoán già đoán non nữa

IMG_4209.jpeg


Năm 2025 sẽ xong Feed
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,100
Động cơ
313,146 Mã lực
Chậm nếu có chỉ do thủ tục & GPMB thôi, chứ làm mấy cái phổ thông này thì thời gian thực hiện nhanh như điện xẹt. Giống như lấy búa tạ đập con ruồi.
Nếu thực sự nhanh đến như vậy thì tốt quá, công trình nhanh đưa vào sd, sớm phát huy hiệu quả.
VN cũng rất cần các tuyến ĐS đô thị ở 2 thành phố lớn nhất, để giảm phát thải, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Nếu làm nhanh đc các tuyến này, kinh tế VN chắc chắn sớm cất cánh thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,100
Động cơ
313,146 Mã lực
nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.

LC-Hp còn sửa cái gì đó bí mật mà đến tháng 2 mới trình QH! Không có ai leak được gì à?
Chủ yếu mặc cả về chuyển giao công nghệ và vốn thôi, :))
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,038 Mã lực
Nếu thực sự nhanh đến như vậy thì tốt quá, công trình nhanh đưa vào sd, sớm phát huy hiệu quả.
VN cũng rất cần các tuyến ĐS đô thị ở 2 thành phố lớn nhất, để giảm phát thải, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Nếu làm nhanh đc các tuyến này, kinh tế VN chắc chắn sớm cất cánh thôi.
Đường sắt đô thị HN SG khó hơn nhiều vì GPMB trong nội đô HN SG khó hơn nhiều, giá đất thì trên trời - dân thì quá khôn. Nhiều đoạn phải đi ngầm tốn kém. Nguồn vốn gần như Thành phố tự sắp xếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top