[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lại nói lung tung rồi, đang nói tàu nhanh hay tàu ngắn không phải bàn về tốc đọ nào. Ngắn hay dài thì lực phanh, mài mòn trên mỗi toa xe cũng như nhau thôi.

Còn tại sao ngày xưa không chạy tàu dài, bởi ngày xưa tàu chạy chậm có dài thêm ra nữa cũng chả tiết kiệm được mấy. Ngày nay tàu chạy tốc độ rất cao nên chi phí thắng sức cản không khí là rất lớn, tàu càng dài càng tiết kiệm được khoản này.
Nói vậy là cụ không hiểu quy trình làm việc của phanh tàu rồi. Tàu có nhiều toa nhưng chỉ kích hoạt bởi 1 lần nhấn pedal duy nhất. Vì thế mà các toa tàu phanh có độ trễ, từ toa đầu đến toa cuối có thể đến 7-10 giây. Tức là phần đầu toa tàu đã phanh nhưng phần cuối vẫn chạy với tốc độ cũ và dồn trọng lực lên đầu tàu, tàu càng dài thì lực dồn càng lớn và thời gian dồn lực càng lâu. Chỉ khi các vị trí phanh được kích hoạt hết thì lực phanh mới phân bố đều ở các toa.

Không có cách nào tránh được độ trễ khi phanh, tàu càng dài (tức là càng nặng và độ trễ càng lớn) thì phanh ở các toa đầu càng mòn nhanh gây tốn kém và không an toàn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,951 Mã lực
Nói vậy là cụ không hiểu quy trình làm việc của phanh tàu rồi. Tàu có nhiều toa nhưng chỉ kích hoạt bởi 1 lần nhấn pedal duy nhất. Vì thế mà các toa tàu phanh có độ trễ, từ toa đầu đến toa cuối có thể đến 7-10 giây. Tức là phần đầu toa tàu đã phanh nhưng phần cuối vẫn chạy với tốc độ cũ và dồn trọng lực lên đầu tàu, tàu càng dài thì lực dồn càng lớn và thời gian dồn lực càng lâu. Chỉ khi các vị trí phanh được kích hoạt hết thì lực phanh mới phân bố đều ở các toa.

Không có cách nào tránh được độ trễ khi phanh, tàu càng dài (tức là càng nặng và độ trễ càng lớn) thì phanh ở các toa đầu càng mòn nhanh gây tốn kém và không an toàn.
Dùng phần mềm điều phối phanh qua tín hiệu điện tử là các vấn đề đó được giải quyết hết.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,831
Động cơ
318,911 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cơ bản thì máy bay, tên lửa, tàu cao tốc, ... muốn thì cũng làm được thôi, như anh V làm ô tô điện thôi chứ có gì đâu. Quan trọng là làm có hiệu quả bằng mua, hay cạnh tranh được với thế giới không thôi.
Cụ so sánh công nghệ ô tô điện ngang với máy bay, tầu cao tốc 350km/h thì em thưa rồi :) Có những thứ không phải cứ muốn là làm được đâu cụ ạ. Có những công nghệ không phải cứ có hàng tỷ USD là mua được đâu ạ :)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
1. Lực phanh, tăng tốc được phân tán đều các toa tàu thì cơ bản lực tác động tại mỗi điểm trên ray sẽ không khác nhau giữa tàu dài hay tàu ngắn. Tải trọng cũng vậy, bản chấn tại trọng trục không khác nhau.
2. Tàu siêu dài thì cơ bản sẽ không dừng tại ga trung gian. Lúc đó muốn đón trả khách tại ga trung gian cần áp dụng thêm cơ chế tách ghép tàu không dừng thì chạy tàu dài mới hiệu quả.
3. Làm rồi sẽ có tiêu chuẩn.
Sai rồi, khi tàu dài từ 300 m lên đã có yêu cầu khác. Trường hợp tàu HSR chỉ chở khách thì tính bằng 1/4 tổng số trục trên chiều dài đoạn kết cấu (tức là tàu càng dài, càng nhiều trục). Cho phép tối đa 6000 kN tức là max 6000 x 4 = 24 000 kN ( = 2400 tấn), có nghĩa đoàn có tối đa 2400 / (17 * 4) = 35 toa, hay dài tối đa 875 m.
Có nghĩa là có cái cầu nào nhịp chính 1000 m ( > chiều dài tàu) thì sẽ phải yêu cầu giảm tốc độ ở đoạn này xuống.

Lực ngang này là 1 trong 3 thành phần chính tác dụng lên ray (nhiệt độ (+- 20Mpa), LM71 (25-53 Mpa), tăng tốc/hãm ~ 12Mpa với đoàn dài 200m). Mà ray cho phép tối đa 92Mpa thôi, nên khi tăng chiều dài lớn hơn 400 m ( >20 Mpa tăng tốc/hãm) sẽ không thỏa mãn điều kiện.
1734666772150.png


Tóm lại, cứ tính toán thử đi rồi biết.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,951 Mã lực
Sai rồi, khi tàu dài từ 300 m lên đã có yêu cầu khác. Trường hợp tàu HSR chỉ chở khách thì tính bằng 1/4 tổng số trục trên chiều dài đoạn kết cấu (tức là tàu càng dài, càng nhiều trục). Cho phép tối đa 6000 kN tức là max 6000 x 4 = 24 000 kN ( = 2400 tấn), có nghĩa đoàn có tối đa 2400 / (17 * 4) = 35 toa, hay dài tối đa 875 m.
Có nghĩa là có cái cầu nào nhịp chính 1000 m ( > chiều dài tàu) thì sẽ phải yêu cầu giảm tốc độ ở đoạn này xuống.

Lực ngang này là 1 trong 3 thành phần chính tác dụng lên ray (nhiệt độ (+- 20Mpa), LM71 (25-53 Mpa), tăng tốc/hãm ~ 12Mpa với đoàn dài 200m). Mà ray cho phép tối đa 92Mpa thôi, nên khi tăng chiều dài lớn hơn 400 m ( >20 Mpa tăng tốc/hãm) sẽ không thỏa mãn điều kiện.
View attachment 8893211

Tóm lại, cứ tính toán thử đi rồi biết.
Cụ cứ thích vẽ vời kỹ thuật chuyện môn, em chỉ cần hiểu đơn giản là tàu hàng dài nặng chạy được trên ray thì có gì mà tàu khách không chạy được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Cụ cứ thích vẽ vời kỹ thuật chuyện môn, em chỉ cần hiểu đơn giản là tàu hàng dài nặng chạy được trên ray thì có gì mà tàu khách không chạy được.
Đơn giản là hiểu không đúng.
Khi vào ga là phải hãm. Và ga tàu hàng không chung ga tàu khách. Tiêu chuẩn cũng chỉ rõ trường hợp đặc biệt tàu khách tốc độ cao.
(Ga tàu hàng thường ở trên mặt đất và có kết hợp các yếu tố khác nên lực tác dụng không đáng kể)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,951 Mã lực
Đơn giản là hiểu không đúng.
Khi vào ga là phải hãm. Và ga tàu hàng không chung ga tàu khách. Tiêu chuẩn cũng chỉ rõ trường hợp đặc biệt tàu khách tốc độ cao.
(Ga tàu hàng thường ở trên mặt đất và có kết hợp các yếu tố khác nên lực tác dụng không đáng kể)
Gia cố thêm ray, nền ở ga thôi chứ có gì đâu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,674
Động cơ
273,326 Mã lực
Cụ cứ thích vẽ vời kỹ thuật chuyện môn, em chỉ cần hiểu đơn giản là tàu hàng dài nặng chạy được trên ray thì có gì mà tàu khách không chạy được.
Cái xe 4 bánh thôi mà phanh trước luôn mòn nhanh gấp đôi phanh sau cụ ạ. Kể cả phanh điện tử.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,951 Mã lực
Cái xe 4 bánh thôi mà phanh trước luôn mòn nhanh gấp đôi phanh sau cụ ạ. Kể cả phanh điện tử.
Đấy là một car liền khối, bánh trước thường chịu lực phanh nhiều hơn bánh sau. Tàu thì gồm nhiều toa ghép với nhau chứ không liền khối. Nếu phanh thông thường thì toa phía trước vẫn sẽ chịu nhiều lực hơn tuy nhiên với hệ thống phanh điện tử phân phối lực phanh tối ưu sẽ kiểm soát được vấn đề này.

Kể cả ô tô cũng vậy, muốn thì ưu tiên phanh sau cho nó mòn đều lốp cũng được nhưng như thế sẽ không tối ưu hiệu quả phanh ảnh hưởng đến an toàn. Vì thế người ta vẫn chấp nhận lốp trước chịu nhiều lực phanh hơn, mòn nhanh hơn để an toàn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,580
Động cơ
111,980 Mã lực
Tuổi
40
Đấy là một car liền khối, bánh trước thường chịu lực phanh nhiều hơn bánh sau. Tàu thì gồm nhiều toa ghép với nhau chứ không liền khối. Nếu phanh thông thường thì toa phía trước vẫn sẽ chịu nhiều lực hơn tuy nhiên với hệ thống phanh điện tử phân phối lực phanh tối ưu sẽ kiểm soát được vấn đề này.

Kể cả ô tô cũng vậy, muốn thì ưu tiên phanh sau cho nó mòn đều lốp cũng được nhưng như thế sẽ không tối ưu hiệu quả phanh ảnh hưởng đến an toàn. Vì thế người ta vẫn chấp nhận lốp trước chịu nhiều lực phanh hơn, mòn nhanh hơn để an toàn.
Xe container thì 2 bánh trước chịu lực phanh rất ít. Khi đạp phanh thì 4 bánh sau và 6 bánh bên rơ móc có thể phanh chết thì 2 bánh trước vẫn đánh lái được.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
300
Động cơ
466,982 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái xe 4 bánh thôi mà phanh trước luôn mòn nhanh gấp đôi phanh sau cụ ạ. Kể cả phanh điện tử.
Nói chuyện kỹ thuật mà người nói chuyện phản hồi là cứ lôi kỹ thuật chuyên môn vào làm gì mà các cụ cũng xông vào được em cũng thấy lạ. Nói thế chẳng thà các cụ nói chuyện với cái đầu gối cho nhanh, chán còn đấm được. Haizzz. Với những đối tượng thế thì next luôn cho nhanh chứ tham gia trao đổi với họ thì quá là mình mất công đi học à?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,951 Mã lực
Nói chuyện kỹ thuật mà người nói chuyện phản hồi là cứ lôi kỹ thuật chuyên môn vào làm gì mà các cụ cũng xông vào được em cũng thấy lạ. Nói thế chẳng thà các cụ nói chuyện với cái đầu gối cho nhanh, chán còn đấm được. Haizzz. Với những đối tượng thế thì next luôn cho nhanh chứ tham gia trao đổi với họ thì quá là mình mất công đi học à?
Nói với người khác ngoài ngành mà cứ phải dùng đến thuật ngữ chuyên sâu oằn tà rà vằn là trình độ hiểu biết chưa sâu rồi :D
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,916
Động cơ
320,153 Mã lực
Tuổi
58
Nói với người khác ngoài ngành mà cứ phải dùng đến thuật ngữ chuyên sâu oằn tà rà vằn là trình độ hiểu biết chưa sâu rồi :D
Em nghĩ cụ có băng bạn môi răng, tuyền học vấn cao. Nếu một mình cụ chiến toàn mặt trận, đủ mọi lĩnh vực thì nước em thật thiếu sót, phí phạm tài năng. \m/
Em thực lòng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gia cố thêm ray, nền ở ga thôi chứ có gì đâu.
Cái xe 4 bánh thôi mà phanh trước luôn mòn nhanh gấp đôi phanh sau cụ ạ. Kể cả phanh điện tử.
Nói chuyện kỹ thuật mà người nói chuyện phản hồi là cứ lôi kỹ thuật chuyên môn vào làm gì mà các cụ cũng xông vào được em cũng thấy lạ. Nói thế chẳng thà các cụ nói chuyện với cái đầu gối cho nhanh, chán còn đấm được. Haizzz. Với những đối tượng thế thì next luôn cho nhanh chứ tham gia trao đổi với họ thì quá là mình mất công đi học à?
Những thứ cụ XSim viết không hẳn là không có lý. Nhưng nếu OF nghĩ ra thì các cái đầu to trong ngành ĐSCT cũng nghĩ ra hết rồi, và khi người ta chọn phương án như bây giờ có nghĩa nó đang là tối ưu, ít nhất trong điều kiện kinh tế-kỹ thuật hiện tại.

Việt nam đang ở trình độ bằng 0 trong ĐSCT nên cố học được 1 phần cái thế giới đang có là may lắm rồi, đừng nên nghĩ cải tiến cải lùi làm gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top