[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,824
Động cơ
271,364 Mã lực
Có một sai lầm mà những người không ở trong lĩnh vực đường sắt mắc phải, đó là quan niệm tốc độ lớn hơn thì chở nhiều khách hơn.
Người ta tính theo điều kiện cụ thể, thực tế. Ví dụ có 50 tàu thì 350 sẽ vận chuyển khách từ HN vào SG nhanh hơn, nhiều hơn.

Tàu 160 không bao giờ có thể vận chuyển nhiều hơn, vì 350 thì vẫn đi được 160 nếu cần nhưng ngược lại thì không. Và 160 thì không có hệ thống tín hiệu nâng cao giúp tăng chuyến nhiều như 350.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,311
Động cơ
528,975 Mã lực
5 phút 1 chuyến,đường đôi,thì chỉ dải 120/200 km đáp ứng được hay ntn cụ?
Tốc độ càng thấp thì thời gian giãn cách càng ngắn. Tuy nhiên số lượng tàu lại phụ thuộc nhu cầu hành khách.
Ví dụ tốc độ 80km/h thì có thể giãn cách 1'30" có 1 chuyến, nhưng lưu lượng ít thì người ta giãn cách ra 5' hay 10' cho thích hợp.
Tốc độ 350 km/h thì chỉ cần 3' thôi, không cần đến 5'. Nhưng tùy lưu lượng mà người ta tăng thời gian giãn cách lên.


Người ta tính theo điều kiện cụ thể, thực tế. Ví dụ có 50 tàu thì 350 sẽ vận chuyển khách từ HN vào SG nhanh hơn, nhiều hơn.

Tàu 160 không bao giờ có thể vận chuyển nhiều hơn, vì 350 thì vẫn đi được 160 nếu cần nhưng ngược lại thì không. Và 160 thì không có hệ thống tín hiệu nâng cao giúp tăng chuyến nhiều như 350.
Đây là tư vấn quốc tế tính ra, cái này post phổ biến trên mạng, search là ra ngay. Tốc độ càng cao thì giãn cách càng lớn, đồng nghĩa lưu lượng càng thấp.
1000011814.jpg
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,051
Động cơ
592,088 Mã lực
Em có thắc mắc bên cạnh đsct bắc nam thì đường sắt cũ khổ 1m để làm gì, nếu chở hàng và liên thông với các tuyến nối với tq thì có vẻ ko tương thích về tốc độ, khổ 1,435
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
697
Động cơ
47,791 Mã lực
Thế mới nói.
Ko hiểu sao ko dám đổi sang ko dùng ODA nữa, mà đấu thầu xem anh nào khá thì làm.
Dùng ODA hơn là vay nặng lãi, suốt ngày nó đứng cửa đòi tiền.
Chẳng khác gì con tin. Bực lắm mà ko làm gì đc. Chủ đầu tư mà hơn con nợ. Nhà thầu thích thì làm, ko thích ta dỗi, dọa kiện,... đủ trò.
Chưa kể là Nhật cố tình kéo dài thời gian thi công mà không xử phạt được, mà phải è cổ trả lãi vay như bình thường, càng kéo dài thời gian càng đội vốn càng tăng lãi, bị mấy vố ODA rồi nên đề nghị ODA thế hệ mới. Nhật nói không với ODA thế hệ mới rồi nên e nghĩ không biết nguyên nhân gì mà vẫn tiếp tục vay ODA thế hệ cũ, chán chả buồn nói nữa. Dự án này ít tiền mà còn không thu xếp tiền được thử hỏi cái dự án dsct 67 tỷ tiền đâu mà làm, chắc lại vay ODA Nhật tiếp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,752
Động cơ
880,656 Mã lực
Người ta tính theo điều kiện cụ thể, thực tế. Ví dụ có 50 tàu thì 350 sẽ vận chuyển khách từ HN vào SG nhanh hơn, nhiều hơn.

Tàu 160 không bao giờ có thể vận chuyển nhiều hơn, vì 350 thì vẫn đi được 160 nếu cần nhưng ngược lại thì không. Và 160 thì không có hệ thống tín hiệu nâng cao giúp tăng chuyến nhiều như 350.
Tốc độ càng thấp thì thời gian giãn cách càng ngắn. Tuy nhiên số lượng tàu lại phụ thuộc nhu cầu hành khách.
Ví dụ tốc độ 80km/h thì có thể giãn cách 1'30" có 1 chuyến, nhưng lưu lượng ít thì người ta giãn cách ra 5' hay 10' cho thích hợp.
Tốc độ 350 km/h thì chỉ cần 3' thôi, không cần đến 5'. Nhưng tùy lưu lượng mà người ta tăng thời gian giãn cách lên.



Đây là tư vấn quốc tế tính ra, cái này post phổ biến trên mạng, search là ra ngay. Tốc độ càng cao thì giãn cách càng lớn, đồng nghĩa lưu lượng càng thấp.
View attachment 8890772
Nguyên tắc kỹ thuật là thế này: khoảng cách (thời gian) giữa hai tàu liên tiếp sẽ quyết định một ngày có bao nhiêu tàu được thông qua trên tuyến đường đó. Tốc độ càng cao thì khoảng giãn cách giữa các tàu càng phải lớn hơn để đảm bảo an toàn, năng lực thông qua tổng thể càng giảm. Ví dụ tàu 160 có thể 3p một chuyến nhưng tàu 350 phải 5p một chuyến, tức là trong 1h có thể có 20 tàu 160 xuất phát trong khi cùng thời gian đó chỉ có 12 tàu 350 xuất phát.

Tuy vậy đấy là tính năng lực vận tải tối đa hàng trăm triệu khách / năm, chỉ cần 1/3 năng lực tối đa đó là dự án 350 đã lãi to rồi. Cụ .Bo My nói đúng ở chỗ cùng có 50 tàu thì 350 vận tải được nhiều khách hơn 50 tàu 250 hay 160 vì chỉ 50 tàu thì còn xa mới đến giới hạn năng lực vận chuyển của 350, một tàu 350 có thể chạy 4 chuyến HN-SG một ngày trong khi tàu chậm hơn không thể làm thế được.

Ngoài ra, năng lực vận tải thực sự của tàu còn có thể tăng hơn rất nhiều nữa bằng cách:
(1) Tăng độ dài đoàn tàu hay số toa tàu, ngay như trong biểu đồ của cụ Leu leu có minh họa tàu dài 2000m chạy 300 đấy. Tàu đó chắc phải 80 toa, dĩ nhiên còn có thể dài hơn. Tàu 80 toa thì năng lực vận tải gấp 8 lần tàu 10 toa nhưng thời gian giãn cách hai tàu chỉ nhiều hơn tàu 10 toa có xíu thôi như trên đồ thị minh họa đấy.
(2) Công nghệ hiện đại: về lý thuyết thì chỉ cần hai tàu đồng tốc thì chạy sát nhau cũng chả sao, tất nhiên để làm được điều đó thì hệ thống cảm biến, điều khiển tàu phải tự động và chính xác. Do đó năng lực thông qua của đường sắt có thể nâng lên gần như không giới hạn, tàu càng nhanh thì năng lực càng cao.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,824
Động cơ
271,364 Mã lực
Em có thắc mắc bên cạnh đsct bắc nam thì đường sắt cũ khổ 1m để làm gì, nếu chở hàng và liên thông với các tuyến nối với tq thì có vẻ ko tương thích về tốc độ, khổ 1,435
Ra trung tâm ngoài Hà Nội họ chuyển tàu trong vòng 30 phút thôi. Ngoài ra đã dự kiến là sẽ có lúc nâng lên 1m4 1 ray hoặc 2 ray tùy đoạn. 1 ray thì chỉ cần đặt ray lồng, 2 thanh ray 1m4 lồng với 2 ray cũ là xong.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,140
Động cơ
1,288,006 Mã lực
Nhìn thế thôi chứ ngồi lên là nhức hết cả đầu, còn rung lắc nữa, ko yên mà ngắm cảnh đâu.
Giờ cứ phải điện khí hóa thì mới êm ru đc.
Tận hơn 8k đô 1 vé, mà bán theo tour. Khách thích trải nghiệm cái rung lắc đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,824
Động cơ
271,364 Mã lực
Chi tiét nghị quyet QH. Khong hiểu ai làm luật đầu tư công đòi phải chi gần hết số tiền đầu tư trong nhiệm kỳ đầu, không được để sang kỳ sau. Giờ làm dự án dài hạn cứ phải xin sửa.

 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,838
Động cơ
175,029 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài ra, năng lực vận tải thực sự của tàu còn có thể tăng hơn rất nhiều nữa bằng cách:
(1) Tăng độ dài đoàn tàu hay số toa tàu, ngay như trong biểu đồ của cụ Leu leu có minh họa tàu dài 2000m chạy 300 đấy. Tàu đó chắc phải 80 toa, dĩ nhiên còn có thể dài hơn. Tàu 80 toa thì năng lực vận tải gấp 8 lần tàu 10 toa nhưng thời gian giãn cách hai tàu chỉ nhiều hơn tàu 10 toa có xíu thôi như trên đồ thị minh họa đấy.
Đã bảo cụ không biết gì thì chém ít thôi. Luyên thuyên mãi cái ý tưởng tàu cao tốc 100 toa.

Block section chứ không phải là chiều dài đoàn tàu.

Nó thuộc về hạ tầng thông tin tín hiệu nhằm mục đích bảo vệ đoàn tàu. Chiều dài của block section phụ thuộc vào rất nhiều thứ, từ tốc độ đoàn tàu thiết kế, khoảng cách phanh...

Nôm na dễ hiểu như hình dưới đây, nếu tàu số 1 đang ở trong block 1 thì đèn tín hiệu giữa block 2 và 3 sẽ là màu đỏ để cấm đoàn tàu thứ 2 đi vào block 2. Chỉ khi đoàn tàu thứ 1 đi qua hoàn toàn block 1 thì tín hiệu mới bật xanh để đoàn tàu thứ 2 đi vào.

1734575537315.png


gifit_1734576675955.gif


Đó là khái niệm cơ bản. Các công nghệ thông tin tín hiệu điều khiển hiện đại thì sẽ rút ngắn chiều dài block section hoặc thậm chí cho phép tàu vẫn có thể vào block 2 nhưng với tốc độ giới hạn đảm bảo khoảng cách phanh nhằm tăng năng lực thông qua. Thậm chí công nghệ hiện đại nhất đường sắt cao tốc đang hướng tới là moving block section.

Đường sắt Việt Nam hiện nay thì 1 block section chính là chiều dài từ ga này đến ga khác, tức là quá lạc hậu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,924
Động cơ
449,502 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngoài ra, năng lực vận tải thực sự của tàu còn có thể tăng hơn rất nhiều nữa bằng cách:
(1) Tăng độ dài đoàn tàu hay số toa tàu, ngay như trong biểu đồ của cụ Leu leu có minh họa tàu dài 2000m chạy 300 đấy. Tàu đó chắc phải 80 toa, dĩ nhiên còn có thể dài hơn. Tàu 80 toa thì năng lực vận tải gấp 8 lần tàu 10 toa nhưng thời gian giãn cách hai tàu chỉ nhiều hơn tàu 10 toa có xíu thôi như trên đồ thị minh họa đấy.
(2) Công nghệ hiện đại: về lý thuyết thì chỉ cần hai tàu đồng tốc thì chạy sát nhau cũng chả sao, tất nhiên để làm được điều đó thì hệ thống cảm biến, điều khiển tàu phải tự động và chính xác. Do đó năng lực thông qua của đường sắt có thể nâng lên gần như không giới hạn, tàu càng nhanh thì năng lực càng cao.
Không có đoàn tàu nào 2.000m chạy 300km/h cả cụ ợ. ĐSCT nhiều nhất chỉ là đoàn tàu kép 16 hoặc 20 toa, dài tối đa 900m, chở nhiều nhất khoảng 1.200 khách. Tàu 2.000m là tàu hàng, tốc độ cao nhất 130km/h.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,752
Động cơ
880,656 Mã lực
Không có đoàn tàu nào 2.000m chạy 300km/h cả cụ ợ. ĐSCT nhiều nhất chỉ là đoàn tàu kép 16 hoặc 20 toa, dài tối đa 900m, chở nhiều nhất khoảng 1.200 khách. Tàu 2.000m là tàu hàng, tốc độ cao nhất 130km/h.
Chưa chạy không có nghĩa là không chạy được cụ nhá, chả có sách nào bảo không chạy được cả.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,051
Động cơ
592,088 Mã lực
Ra trung tâm ngoài Hà Nội họ chuyển tàu trong vòng 30 phút thôi. Ngoài ra đã dự kiến là sẽ có lúc nâng lên 1m4 1 ray hoặc 2 ray tùy đoạn. 1 ray thì chỉ cần đặt ray lồng, 2 thanh ray 1m4 lồng với 2 ray cũ là xong.
Lý thuyết là vậy nhưng chất lượng hướng tuyến, đường cầu hầm, độ cong đường ray của tàu dầu tk 20 ko thể đảm bảo như tàu hiện đại ngày nay được. Cũng chỉ lên 100km/h là cùng thôi
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,482
Động cơ
78,717 Mã lực
Cụ ko xem tin tức báo chí đưa hôm qua ah?
HN dự kiến 2025 khởi công đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, vay ODA của Nhật, dự kiến 2029 xong.
Nhật đi xuống nhiều mặt mấy chục năm qua mà ta vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của Nhật. Đến bao giờ người Nhật mới làm thuê cho doanh nghiệp Việt chắc vẫn còn xa vời lắm. :(
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
317
Động cơ
968,234 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lý thuyết là vậy nhưng chất lượng hướng tuyến, đường cầu hầm, độ cong đường ray của tàu dầu tk 20 ko thể đảm bảo như tàu hiện đại ngày nay được. Cũng chỉ lên 100km/h là cùng thôi
Cụ liên thiên. Xem tàu liên vận châu Âu ấy. Họ vẫn chạy song song cả đầu máy điện và dầu và tốc độ vẫn tầm 200km/h nhé. Quan trọng là khổ ray thống nhất. Cụ tưởng chỗ nào cũng có điện à? Tư bản có lãi nó mới làm chứ không việc gì nó phải kéo điện tít vùng sâu vùng xa
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,924
Động cơ
449,502 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chưa chạy không có nghĩa là không chạy được cụ nhá, chả có sách nào bảo không chạy được cả.
"Chạy được" và "Được chạy" là 2 khái niệm khác hẳn nhau cụ ợ. Ví dụ cụ mua con xe Porsche Cayenne "chạy được" thoải mái 220km/h nhưng trên đường cụ chỉ "được chạy" 120km/h. Đó là vì lý do an toàn.

Chính vì lý do an toàn mà tàu khách nói chung đều hạn chế số toa. Đức thậm chí còn giới hạn độ dài đoàn tàu chỉ 740m, tức là ở Đức không có đoàn tàu đôi mà chỉ có đoàn tàu đơn 8 hoặc 10 toa.
.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,752
Động cơ
880,656 Mã lực
"Chạy được" và "Được chạy" là 2 khái niệm khác hẳn nhau cụ ợ. Ví dụ cụ mua con xe Porsche Cayenne "chạy được" thoải mái 220km/h nhưng trên đường cụ chỉ "được chạy" 120km/h. Đó là vì lý do an toàn.

Chính vì lý do an toàn mà tàu khách nói chung đều hạn chế số toa. Đức thậm chí còn giới hạn độ dài đoàn tàu chỉ 740m, tức là ở Đức không có đoàn tàu đôi mà chỉ có đoàn tàu đơn 8 hoặc 10 toa.
.
Đức giới hạn vậy chắc do hạ tầng ga bãi không đủ thôi chứ nơi khác người ta chạy 20 toa cũng được có sao đâu. Với tiến bộ kỹ thuật thì chả có giới hạn nào về số toa cả.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,327
Động cơ
430,682 Mã lực
Tuổi
44
Cụ ko xem tin tức báo chí đưa hôm qua ah?
HN dự kiến 2025 khởi công đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, vay ODA của Nhật, dự kiến 2029 xong.
Cái tin này có lẽ ko nên tin nhiều quá vì tôi thấy khá mông lung. Nó trùng hợp với cái tuyến Metro số 1 sắp vận hành trong Nam nhiều hơn. Có lẽ cam kết mồm cho có để cái tuyến kia nó chạy. Chứ tôi nghĩ còn khướt VN mới vay ODA Nhật tiêu chí cũ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,838
Động cơ
175,029 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế mới nói.
Ko hiểu sao ko dám đổi sang ko dùng ODA nữa, mà đấu thầu xem anh nào khá thì làm.
Dùng ODA hơn là vay nặng lãi, suốt ngày nó đứng cửa đòi tiền.
Chẳng khác gì con tin. Bực lắm mà ko làm gì đc. Chủ đầu tư mà hơn con nợ. Nhà thầu thích thì làm, ko thích ta dỗi, dọa kiện,... đủ trò.
Cái tin này có lẽ ko nên tin nhiều quá vì tôi thấy khá mông lung. Nó trùng hợp với cái tuyến Metro số 1 sắp vận hành trong Nam nhiều hơn. Có lẽ cam kết mồm cho có để cái tuyến kia nó chạy. Chứ tôi nghĩ còn khướt VN mới vay ODA Nhật tiêu chí cũ.
Hiệp định vay vốn đã ký kết từ thời ơ kìa rồi thì không hủy ngang được đâu các cụ, ảnh hưởng đến cả quan hệ ngoại giao nữa.
Vừa rồi là phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư thôi, còn chủ trương đầu tư đã được phê duyệt từ năm 2008 rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,924
Động cơ
449,502 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đức giới hạn vậy chắc do hạ tầng ga bãi không đủ thôi chứ nơi khác người ta chạy 20 toa cũng được có sao đâu. Với tiến bộ kỹ thuật thì chả có giới hạn nào về số toa cả.
Chúng ta đang nói về VN cụ ợ. Theo cụ thì hạ tầng ga bãi Đức không bằng VN?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,824
Động cơ
271,364 Mã lực
Hiệp định vay vốn đã ký kết rồi thì không hủy ngang được đâu các cụ, ảnh hưởng đến cả quan hệ ngoại giao nữa.
Hủy được, có thể tốn tí tiền cho ngân hàng tiền thu xếp vốn nhưng không dùng. Còn hơn cố đấm ăn xôi rồi chửi nhau cả chục năm thì ngoại giao gì nữa. Chú ý vừa qua là VN tự duyệt dự án 1 mình, chứ không ký với Nhật gì cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top