[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Chúng ta đang nói về VN cụ ợ. Theo cụ thì hạ tầng ga bãi Đức không bằng VN?
Dĩ nhiên muốn chạy tàu dài phải có hạ tầng bến bãi tương ứng, giờ chưa có thì chưa chạy được nhưng việc đó không khó để nâng cấp. Quan trọng là có muốn làm không thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dĩ nhiên muốn chạy tàu dài phải có hạ tầng bến bãi tương ứng, giờ chưa có thì chưa chạy được nhưng việc đó không khó để nâng cấp. Quan trọng là có muốn làm không thôi.
Không nói Đức, nhìn ngay sang Trung quốc. Đến đông khách và lành nghề như TQ còn không chạy đoàn tàu ĐSCT trên 16 toa, vậy mà cụ cho rằng đó là "không khó để nâng cấp"?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Không nói Đức, nhìn ngay sang Trung quốc. Đến đông khách và lành nghề như TQ còn không chạy đoàn tàu ĐSCT trên 16 toa, vậy mà cụ cho rằng đó là "không khó để nâng cấp"?
Đã bảo họ chưa chạy vì họ chưa thích thế thôi, còn cụ thì cứ nghĩ là không thể :))

Hình như cụ lúc trước còn khăng khăng slab track không chở hàng nặng được cơ mà :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Họ không làm vì sân ga bên Nhật, TQ là nâng sàn 1 đoạn, như metro. Giúp lên xuống nhanh hơn. Tàu dài quá thì lòi ra 1 đoạn ga không nâng. LêN xuống nhanh là 1 bí quyết của đs cao tốc. Đó cũng là lý do người Nhật không dùng tàu cao tốc 2 tầng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã bảo họ chưa chạy vì họ chưa thích thế thôi, còn cụ thì cứ nghĩ là không thể :))

Hình như cụ lúc trước còn khăng khăng slab track không chở hàng nặng được cơ mà :D
Cái cụ nói "đoàn tàu ĐSCT 2.000m" về lý thuyết thì có thể nhưng thực tế không ai làm vậy vì lý do an toàn và chi phí, chứ không phải vì thích hay không thích. Không hiểu cụ lấy tin "không chạy vì không thích" ở đâu.

Vụ slab track, tôi biết thừa là có thể dùng chở hàng nhưng như vậy thì chi phí sẽ đội lên không biết bao nhiêu mà kể. Cái tôi nói "không chở hàng nặng được" là với điều kiện đầu tư hợp lý chứ không phải là không chở được nói chung.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Cái cụ nói "đoàn tàu ĐSCT 2.000m" về lý thuyết thì có thể nhưng thực tế không ai làm vậy vì lý do an toàn và chi phí, chứ không phải vì thích hay không thích. Không hiểu cụ lấy tin "không chạy vì không thích" ở đâu.

Vụ slab track, tôi biết thừa là có thể dùng chở hàng nhưng như vậy thì chi phí sẽ đội lên không biết bao nhiêu mà kể. Cái tôi nói "không chở hàng nặng được" là với điều kiện đầu tư hợp lý chứ không phải là không chở được nói chung.
Chi phí như nào, an toàn như nào cụ tính chưa hay chỉ cảm giác thế?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
687
Động cơ
40,861 Mã lực
Tuổi
34
Hiệp định vay vốn đã ký kết từ thời ơ kìa rồi thì không hủy ngang được đâu các cụ, ảnh hưởng đến cả quan hệ ngoại giao nữa.
Vừa rồi là phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư thôi, còn chủ trương đầu tư đã được phê duyệt từ năm 2008 rồi.
Tuyến số 2 trong Tp HCM ký vay ODA của Đức, ADB, đã giải ngân cho tư vấn thiết kế hơn nghìn tỷ còn hủy ngang pheo kìa cụ. Chuyển vay ODA sang dùng vốn ngân sách rồi. Tuyến đó còn cơ bản xong giải phóng mặt bằng rồi, chỉ đợi ký hợp đồng thi công thôi đấy. Tức là đang ở bước thứ 4 rồi.
Tuyến Nam Thăng Long - THĐ mới qua bước đầu tiên thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
341,322 Mã lực
Tuổi
44
Hiệp định vay vốn đã ký kết từ thời ơ kìa rồi thì không hủy ngang được đâu các cụ, ảnh hưởng đến cả quan hệ ngoại giao nữa.
Vừa rồi là phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư thôi, còn chủ trương đầu tư đã được phê duyệt từ năm 2008 rồi.
Từ khi ký hiệp định vay tới khi xuống tiền còn nhiều yếu tố lắm chứ gì mà ko hủy được. Ký xong mà con nợ tương lai suy yếu bên kia nó còn dừng cấp vốn nữa là giờ ông vay/con nợ ko muốn vay. Làm gì đến mức khó như cụ nghĩ. Từ cái hiệp định này tới khi giải ngân đã phải ký 1 lô 1 lốc các hồ sơ giấy tờ may ra mới giải ngân được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Họ không làm vì sân ga bên Nhật, TQ là nâng sàn 1 đoạn, như metro. Giúp lên xuống nhanh hơn. Tàu dài quá thì lòi ra 1 đoạn ga không nâng. LêN xuống nhanh là 1 bí quyết của đs cao tốc. Đó cũng là lý do người Nhật không dùng tàu cao tốc 2 tầng.
Tàu dài nhưng có thể tách nhiều đoạn khi ra vào ga, chỉ cần tách cho mỗi đoạn vừa một platform là được. Do đó không cần phải làm platform dài cả km như tàu :D
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
693
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
Không có đoàn tàu nào 2.000m chạy 300km/h cả cụ ợ. ĐSCT nhiều nhất chỉ là đoàn tàu kép 16 hoặc 20 toa, dài tối đa 900m, chở nhiều nhất khoảng 1.200 khách. Tàu 2.000m là tàu hàng, tốc độ cao nhất 130km/h.
Tàu 2000 mét chở hàng thì chắc phải thiết kế riêng các ga dừng tránh cho tàu hàng dài 2000 mét, kiểu như các ga hàng hóa chuyên dụng luôn. Ga tàu khách thông thường lúc ấy k dùng chung được.
Như đường khổ hẹp hiện nay muốn chuyên chạy tàu hàng thì còn phải kéo dài 1 đống ga,tốn kém phết. Các đoàn chở hàng của mình đang dùng chỉ toàn dưới 25 toa,chưa kể tải trọng trục thấp nên chỉ chở 600 tấn là căng
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Đã bảo cụ không biết gì thì chém ít thôi. Luyên thuyên mãi cái ý tưởng tàu cao tốc 100 toa.

Block section chứ không phải là chiều dài đoàn tàu.

Nó thuộc về hạ tầng thông tin tín hiệu nhằm mục đích bảo vệ đoàn tàu. Chiều dài của block section phụ thuộc vào rất nhiều thứ, từ tốc độ đoàn tàu thiết kế, khoảng cách phanh...

Nôm na dễ hiểu như hình dưới đây, nếu tàu số 1 đang ở trong block 1 thì đèn tín hiệu giữa block 2 và 3 sẽ là màu đỏ để cấm đoàn tàu thứ 2 đi vào block 2. Chỉ khi đoàn tàu thứ 1 đi qua hoàn toàn block 1 thì tín hiệu mới bật xanh để đoàn tàu thứ 2 đi vào.

View attachment 8890950

gifit_1734576675955.gif


Đó là khái niệm cơ bản. Các công nghệ thông tin tín hiệu điều khiển hiện đại thì sẽ rút ngắn chiều dài block section hoặc thậm chí cho phép tàu vẫn có thể vào block 2 nhưng với tốc độ giới hạn đảm bảo khoảng cách phanh nhằm tăng năng lực thông qua. Thậm chí công nghệ hiện đại nhất đường sắt cao tốc đang hướng tới là moving block section.

Đường sắt Việt Nam hiện nay thì 1 block section chính là chiều dài từ ga này đến ga khác, tức là quá lạc hậu.
Cụ này giải thích đúng rồi.

Cái hình trong bài em là block section, nó thể hiện tốc độ thấp thì chọn block ngắn thôi, để có thời gian giãn cách (headway) nhỏ, còn tốc độ cao thì chiều dài block 2000 m cũng không chênh so với block 200 m.

Về đường sắt tốc độ cao chở khách thì hiện nay giới hạn tối đa đoàn tàu dài khoảng 400 m (tương đương 16 toa, mỗi toa dài 25 m). Cái này liên quan đến kinh tế - kỹ thuật (tính chất an toàn, chiều dài đoạn an toàn (điểm dừng, điểm đánh dấu, hệ thống tín hiệu,...), ke ga (platform) khách thường xây dựng 450 m đổ lại, chiều dài đường tránh tàu, diện tích nhà ga,...)

Tóm lại đoàn tàu khách tốc độ cao max dài 400 m nha.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Cụ này giải thích đúng rồi.

Cái hình trong bài em là block section, nó thể hiện tốc độ thấp thì chọn block ngắn thôi, để có thời gian giãn cách (headway) nhỏ, còn tốc độ cao thì chiều dài block 2000 m cũng không chênh so với block 200 m.

Về đường sắt tốc độ cao chở khách thì hiện nay giới hạn tối đa đoàn tàu dài khoảng 400 m (tương đương 16 toa, mỗi toa dài 25 m). Cái này liên quan đến kinh tế - kỹ thuật (tính chất an toàn, chiều dài đoạn an toàn (điểm dừng, điểm đánh dấu, hệ thống tín hiệu,...), ke ga (platform) khách thường xây dựng 450 m đổ lại, chiều dài đường tránh tàu, diện tích nhà ga,...)

Tóm lại đoàn tàu khách tốc độ cao max dài 400 m nha.
Tàu dài nhưng có thể tách thành nhiều đoạn vào các platform khác nhau mà. Thậm chí hết slot thì cứ trả khách dần dần ở một platform cũng được: ban đầu trả khách 16 toa đầu tiên, sau đó trả tiếp 16 toa tiếp theo, ... cứ thế đến hết thì thôi. Đi máy bay khi máy bay dừng hẳn rồi nhiều khi cũng phải 15-20p sau mới ra được khỏi máy bay ấy chứ.

Nói chung vẫn là có muốn làm hay không chứ kỹ thuật thì hoàn toàn làm được.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,753 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tàu dài nhưng có thể tách thành nhiều đoạn vào các platform khác nhau mà. Thậm chí hết slot thì cứ trả khách dần dần ở một platform cũng được: ban đầu trả khách 16 toa đầu tiên, sau đó trả tiếp 16 toa tiếp theo, ... cứ thế đến hết thì thôi. Đi máy bay khi máy bay dừng hẳn rồi nhiều khi cũng phải 15-20p sau mới ra được khỏi máy bay ấy chứ.

Nói chung vẫn là có muốn làm hay không chứ kỹ thuật thì hoàn toàn làm được.
Nói như mấy cụ hô hào trong này thì em nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất được máy bay, chứ đường sắt tốc độ 350 km/h ăn thua gì. Vì cơ bản trên kỹ thuật thì làm được, chỉ là chúng ta có muốn làm hay không thôi, các cụ nhỉ :)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Nói như mấy cụ hô hào trong này thì em nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất được máy bay, chứ đường sắt tốc độ 350 km/h ăn thua gì. Vì cơ bản trên kỹ thuật thì làm được, chỉ là chúng ta có muốn làm hay không thôi, các cụ nhỉ :)
Cơ bản thì máy bay, tên lửa, tàu cao tốc, ... muốn thì cũng làm được thôi, như anh V làm ô tô điện thôi chứ có gì đâu. Quan trọng là làm có hiệu quả bằng mua, hay cạnh tranh được với thế giới không thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Tàu dài nhưng có thể tách thành nhiều đoạn vào các platform khác nhau mà. Thậm chí hết slot thì cứ trả khách dần dần ở một platform cũng được: ban đầu trả khách 16 toa đầu tiên, sau đó trả tiếp 16 toa tiếp theo, ... cứ thế đến hết thì thôi. Đi máy bay khi máy bay dừng hẳn rồi nhiều khi cũng phải 15-20p sau mới ra được khỏi máy bay ấy chứ.

Nói chung vẫn là có muốn làm hay không chứ kỹ thuật thì hoàn toàn làm được.
Cái này là bất khả thi về kỹ thuật, bất hợp lý vận hành.

1. Đoàn tàu dài đồng nghĩa nhiều trục và tải trọng lớn. Khi hãm và tăng tốc thì lực ngang của nó phá hết ray và kẹp ray (vốn đã có ứng suất do món hàn liền rồi). Hạn chế bằng cách giảm tốc độ tàu xuống hoặc giảm gia tốc tăng/giảm xuống cỡ 0,1m/s2 - cái này sẽ không còn là tàu cao tốc nữa (Đây cũng là một trong các lý do này mà tàu hàng nặng không thể chạy quá nhanh)

Ví dụ thực tiễn tàu BT-ST chỉ có 3 toa, mà tính toán theo tiêu chuẩn, khi khởi hành hoặc hãm là nó đủ lôi mấy cái gối cao su ra ngoài rồi, phải dùng gông nhốt lại.

Chiều dài đường tránh rất dài, vừa tốn kém thiết bị, diện tích,... mà tác dụng chẳng mấy.

2. Vận hành đoàn tàu dài hơn ke ga sẽ mất nhiều thời gian tại ga hơn. Cả thời gian trước và sau ga. Với thời gian này thì thừa sức bổ sung tàu ngắn chạy sau.
NB từng có đoàn shinkansen E4 có 2 tầng, nhưng vì bảo đảm an toàn nên chỉ chạy 240 km/h và mất nhiều thời gian giải toả khách. Vì lý do này thì chạy được 8 năm rồi bỏ loại 2 tầng này.
Gặp lúc ít khách mà chạy đoàn dài ngoằng thì lỗ sấp mặt nhá.

3. Các tiêu chuẩn, hướng dẫn của UIC đều giới hạn đoàn tàu khách tốc độ cao tối đa khoảng 400 m.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Cái này là bất khả thi về kỹ thuật, bất hợp lý vận hành.

1. Đoàn tàu dài đồng nghĩa nhiều trục và tải trọng lớn. Khi hãm và tăng tốc thì lực ngang của nó phá hết ray và kẹp ray (vốn đã có ứng suất do món hàn liền rồi). Hạn chế bằng cách giảm tốc độ tàu xuống hoặc giảm gia tốc tăng/giảm xuống cỡ 0,1m/s2 - cái này sẽ không còn là tàu cao tốc nữa (Đây cũng là một trong các lý do này mà tàu hàng nặng không thể chạy quá nhanh)

Ví dụ thực tiễn tàu BT-ST chỉ có 3 toa, mà tính toán theo tiêu chuẩn, khi khởi hành hoặc hãm là nó đủ lôi mấy cái gối cao su ra ngoài rồi, phải dùng gông nhốt lại.

Chiều dài đường tránh rất dài, vừa tốn kém thiết bị, diện tích,... mà tác dụng chẳng mấy.

2. Vận hành đoàn tàu dài hơn ke ga sẽ mất nhiều thời gian tại ga hơn. Cả thời gian trước và sau ga. Với thời gian này thì thừa sức bổ sung tàu ngắn chạy sau.
NB từng có đoàn shinkansen E4 có 2 tầng, nhưng vì bảo đảm an toàn nên chỉ chạy 240 km/h và mất nhiều thời gian giải toả khách. Vì lý do này thì chạy được 8 năm rồi bỏ loại 2 tầng này.
Gặp lúc ít khách mà chạy đoàn dài ngoằng thì lỗ sấp mặt nhá.

3. Các tiêu chuẩn, hướng dẫn của UIC đều giới hạn đoàn tàu khách tốc độ cao tối đa khoảng 400 m.
1. Lực phanh, tăng tốc được phân tán đều các toa tàu thì cơ bản lực tác động tại mỗi điểm trên ray sẽ không khác nhau giữa tàu dài hay tàu ngắn. Tải trọng cũng vậy, bản chấn tại trọng trục không khác nhau.
2. Tàu siêu dài thì cơ bản sẽ không dừng tại ga trung gian. Lúc đó muốn đón trả khách tại ga trung gian cần áp dụng thêm cơ chế tách ghép tàu không dừng thì chạy tàu dài mới hiệu quả.
3. Làm rồi sẽ có tiêu chuẩn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1. Lực phanh, tăng tốc được phân tán đều các toa tàu thì cơ bản lực tác động tại mỗi điểm trên ray sẽ không khác nhau giữa tàu dài hay tàu ngắn. Tải trọng cũng vậy, bản chấn tại trọng trục không khác nhau.
2. Tàu siêu dài thì cơ bản sẽ không dừng tại ga trung gian. Lúc đó muốn đón trả khách tại ga trung gian cần áp dụng thêm cơ chế tách ghép tàu không dừng thì chạy tàu dài mới hiệu quả.
3. Làm rồi sẽ có tiêu chuẩn.
1. Không phải cụ ợ. Khi phanh trọng lượng luôn dồn về phía trước chứ không phân bố đều tại các toa tàu. Nếu đoàn tàu tốc độ cao và còn quá dài thì phần đầu đoàn tàu phải chịu lực đẩy tích lũy từ phía sau cực lớn, không phanh nào chịu được.

Đức đã từng chạy tàu hàng 160km/h nhưng sau phải bỏ chủ yếu vì 2 lý do: 1 là quá tốn năng lượng và 2 là quá tốn phanh dẫn đến mất an toàn chạy tàu.

Những cái cụ nói (đoàn tàu dài, đón trả khách không dừng, phần mềm điều khiển mới), về lý thuyết thì khả thi. Bay lên mặt trăng còn được thì mấy cái này không có gì là không được. Có điều thế thì giá vé sẽ tăng không biết bao nhiêu mà kể.

Những cái đang làm hiện nay đã là tối ưu trong điều kiện kinh tế và kỹ thuật hiện tại của thế giới. Việt nam đi sau copy được 1 phần là may lắm rồi, không nên mơ tưởng cải tiến gì cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
1. Không phải cụ ợ. Khi phanh trọng lượng luôn dồn về phía trước chứ không phân bố đều tại các toa tàu. Nếu đoàn tàu tốc độ cao và còn quá dài thì phần đầu đoàn tàu phải chịu lực đẩy tích lũy từ phía sau cực lớn, không phanh nào chịu được.

Đức đã từng chạy tàu hàng 160km/h nhưng sau phải bỏ chủ yếu vì 2 lý do: 1 là quá tốn năng lượng và 2 là quá tốn phanh dẫn đến mất an toàn chạy tàu.

Những cái cụ nói (đoàn tàu dài, đón trả khách không dừng, phần mềm điều khiển mới), về lý thuyết thì khả thi. Bay lên mặt trăng còn được thì mấy cái này không có gì là không được. Có điều thế thì giá vé sẽ tăng không biết bao nhiêu mà kể.

Những cái đang làm hiện nay đã là tối ưu trong điều kiện kinh tế và kỹ thuật hiện tại của thế giới. Việt nam đi sau copy được 1 phần là may lắm rồi, không nên mơ tưởng cải tiến gì cả.
Cụ nói vớ vẩn, tàu hàng dài và nặng vẫn phanh bình thường có làm sao đâu. Chỉ cần điều khiển phân phối lực phanh hợp lý ở các bánh là phanh bình thường.

Còn về bài toán kinh tế chạy tàu dài thì giá vé tăng không biết bao nhiêu mà kể là cụ nghĩ thế thôi, em đã tính rồi, đấy mới là cơ sở để giảm mạnh giá vé. Dĩ nhiên phải giải quyết được các bài toán kỹ thuật liên quan.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói vớ vẩn, tàu hàng dài và nặng vẫn phanh bình thường có làm sao đâu. Chỉ cần điều khiển phân phối lực phanh hợp lý ở các bánh là phanh bình thường.

Còn về bài toán kinh tế chạy tàu dài thì giá vé tăng không biết bao nhiêu mà kể là cụ nghĩ thế thôi, em đã tính rồi, đấy mới là cơ sở để giảm mạnh giá vé. Dĩ nhiên phải giải quyết được các bài toán kỹ thuật liên quan.
Không phải là không phanh được mà là phanh quá tốn kém. Tàu chạy càng nhanh lực phanh phải càng lớn, guốc phanh mòn quá nhanh gây ra 1/ mất an toàn 2/ơhari thay quá nhiều tốn kém và ảnh hưởng đến chạy tàu.

Còn ý tưởng của cụ về chạy tàu dài thì như cụ đã nói "phải giải được các bài toán kỹ thuật liên quan". Không giải được hoặc giải được và ra kết quả quá tốn kém thì người ta mới chạy tàu ngắn. Chứ tàu khách đã có mấy trăm năm nay, chẳng nhẽ không ai có ý tưởng về chạy tàu dài?

Kỷ lục thế giới về độ dài tàu khách chạy thường xuyên đây: Bình thường 774m, lúc đông khách hơn 1.000m
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Không phải là không phanh được mà là phanh quá tốn kém. Tàu chạy càng nhanh lực phanh phải càng lớn, guốc phanh mòn quá nhanh gây ra 1/ mất an toàn 2/ơhari thay quá nhiều tốn kém và ảnh hưởng đến chạy tàu.

Còn ý tưởng của cụ về chạy tàu dài thì như cụ đã nói "phải giải được các bài toán kỹ thuật liên quan". Không giải được hoặc giải được và ra kết quả quá tốn kém thì người ta mới chạy tàu ngắn. Chứ tàu khách đã có mấy trăm năm nay, chẳng nhẽ không ai có ý tưởng về chạy tàu dài?

Kỷ lục thế giới về độ dài tàu khách chạy thường xuyên đây: Bình thường 774m, lúc đông khách hơn 1.000m
Cụ lại nói lung tung rồi, đang nói tàu nhanh hay tàu ngắn không phải bàn về tốc đọ nào. Ngắn hay dài thì lực phanh, mài mòn trên mỗi toa xe cũng như nhau thôi.

Còn tại sao ngày xưa không chạy tàu dài, bởi ngày xưa tàu chạy chậm có dài thêm ra nữa cũng chả tiết kiệm được mấy. Ngày nay tàu chạy tốc độ rất cao nên chi phí thắng sức cản không khí là rất lớn, tàu càng dài càng tiết kiệm được khoản này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top