[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
Đếm cua trong lỗ à. Phần xd dự án này bao nhiêu mà tiết kiệm dc 10 tỷ vậy.

Phần xd dự án này bao nhiêu mà tiết kiệm dc 10 tỷ tiền thép vậy.
Phần xây dựng chỉ khoảng 33 tỷ usd thôi, còn lại là chi phí mua tàu, tín hiệu, vận hành,..
Tổng giá trị tiền mua sắt may ra đến 10 tỷ usd (cả ray tàu), nói tiết kiệm từng đấy thì hơi quá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phần xây dựng chỉ khoảng 33 tỷ usd thôi, còn lại là chi phí mua tàu, tín hiệu, vận hành,..
Tổng giá trị tiền mua sắt may ra đến 10 tỷ usd (cả ray tàu), nói tiết kiệm từng đấy thì hơi quá.
Không thể nói chắc phần xây dựng là bao nhiêu cụ ợ. 33 tỉ với thời giá 2027-2035 cho 1.550km là quá ít.

Indo làm có 143km hết những 7,3 tỉ. Giả sử 2,3 tỉ cho thiết bị và GPMB thì phần xây dựng cũng là 5 tỉ. Hay như Ấn độ cực kỳ lành nghề xây dựng đường sắt truyền thống mà làm có 510km đường 320km/h (Mumbai - Ahmedabad) cũng dự kiến tiêu tốn thực tế hơn 20 tỉ đô.

Với các tiền lệ như vậy, phải nghĩ đến chuyện ĐSCT Hà nội - SG 1.550km sẽ tốn không dưới 60 tỉ riêng cho phần xây dựng. Và tổng chi phí sẽ tiệm cận 100 tỉ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
Không thể nói chắc phần xây dựng là bao nhiêu cụ ợ. 33 tỉ với thời giá 2027-2035 cho 1.550km là quá ít.

Indo làm có 143km hết những 7,3 tỉ. Giả sử 2,3 tỉ cho thiết bị và GPMB thì phần xây dựng cũng là 5 tỉ. Hay như Ấn độ cực kỳ lành nghề xây dựng đường sắt truyền thống mà làm có 510km đường 320km/h (Mumbai - Ahmedabad) cũng dự kiến tiêu tốn thực tế hơn 20 tỉ đô.

Với các tiền lệ như vậy, phải nghĩ đến chuyện ĐSCT Hà nội - SG 1.550km sẽ tốn không dưới 60 tỉ riêng cho phần xây dựng. Và tổng chi phí sẽ tiệm cận 100 tỉ.
Đấy là con số ước tính theo giá usd của năm lập dự toán, để phục vụ mục đích cân đối, nên trong tổng vốn 67 tỷ usd, mới giành để 10 tỷ usd để dự phòng.
Mọi sự còn thay đổi, có thể rẻ hơn, có thể đắt hơn do: chi phí xây dựng giảm, thiết bị giảm (ngành này cạnh tranh và nslđ ngày càng tăng).
Cụ dẫn chứng Indo thì họ làm chặng ngắn, lại đi qua 2 thành phố lớn, chi phí GPMB lớn. Nếu indo làm chặng dài hơn, chắc chắn tổng chi phí bình quân sẽ giảm.
Đối với Ấn Độ thì ko tính, vì chính quyền ở đây cực kỳ tham nhũng, quan liêu, khó mà so sánh đc.
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
32
Động cơ
81,752 Mã lực
Không thể nói chắc phần xây dựng là bao nhiêu cụ ợ. 33 tỉ với thời giá 2027-2035 cho 1.550km là quá ít.

Indo làm có 143km hết những 7,3 tỉ. Giả sử 2,3 tỉ cho thiết bị và GPMB thì phần xây dựng cũng là 5 tỉ. Hay như Ấn độ cực kỳ lành nghề xây dựng đường sắt truyền thống mà làm có 510km đường 320km/h (Mumbai - Ahmedabad) cũng dự kiến tiêu tốn thực tế hơn 20 tỉ đô.

Với các tiền lệ như vậy, phải nghĩ đến chuyện ĐSCT Hà nội - SG 1.550km sẽ tốn không dưới 60 tỉ riêng cho phần xây dựng. Và tổng chi phí sẽ tiệm cận 100 tỉ.
Cơ cấu Sơ bộ TMĐT mà QH phê duyệt như vậy đấy cụ à.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy là con số ước tính theo giá usd của năm lập dự toán, để phục vụ mục đích cân đối, nên trong tổng vốn 67 tỷ usd, mới giành để 10 tỷ usd để dự phòng.
Mọi sự còn thay đổi, có thể rẻ hơn, có thể đắt hơn do: chi phí xây dựng giảm, thiết bị giảm (ngành này cạnh tranh và nslđ ngày càng tăng).
Cụ dẫn chứng Indo thì họ làm chặng ngắn, lại đi qua 2 thành phố lớn, chi phí GPMB lớn. Nếu indo làm chặng dài hơn, chắc chắn tổng chi phí bình quân sẽ giảm.
Đối với Ấn Độ thì ko tính, vì chính quyền ở đây cực kỳ tham nhũng, quan liêu, khó mà so sánh đc.
Với Indo thì tôi đã tính hẳn 2.3 tỉ đô cho GPMB và đoàn tàu rồi. Đoàn tàu và thiết bị 1 tỉ đô là cao nhất.

Còn Ấn độ thì vừa khánh thành Hành lang vận tải Đông Ấn độ: 1.224km đường đôi 1.676mm (khổ siêu rộng) tải trọng trục 32,5 tấn, tốc độ 100km/h, thực chi 14,1 tỉ đô. Nên nhiều trí thức và thanh niên Ấn đang khá bất mãn với tuyến ĐSCT đang xây. Bởi nếu làm 510km đường 100km tiêu chuẩn thì chỉ hết khoảng 3 tỉ đô, còn làm ĐSCT thì chi phí hết hơn 7 lần mà tốc độ chỉ hơn có 3 lần.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,296
Động cơ
504,793 Mã lực
Mấy lần tôi định nói nhưng 1 số cụ trong thớt này rất tự tin đến mức cực đoan. Cho rằng với 6 mấy tỉ đô, đường 350, không thằng này thì thằng khác sẽ chuyển giao công nghệ. VN chỉ cần đánh tiếng rồi rung đùi ngồi chờ.

Thực tế là các nước, sau thời gian mở cửa toàn cầu hóa những năm 1990-2016, hiện tại đang chủ trương quay xe, thu mình, giữ lợi thế bằng mọi giá. 1 trong những lợi thế lớn nhất là lợi thế công nghệ, nên sẽ không có chuyện chuyển giao những công nghệ tiên tiến như 350, kể cả xây dựng và chế tạo.
Đúng rồi, chẳng ai chuyển giao công nghệ (kể cả chỉ riêng bảo trì) để tạo nên một đối thủ cho chính mình cả. Cái này không những phải mất rất nhiều tiền mà chính bản thân phải có công nghệ cơ bản thì mới có được.

Cái sơ bộ TMĐT thì đã tính sai và thiếu rất nhiều. Phần xây dựng, mua sắm sẽ đội lên là chắc chắn. Sau này đến phần vận hành và bảo trì, nếu không có công nghệ thì sẽ bị phụ thuộc và ép giá. Cái chi phí sở hữu món vận hành bảo trì này thì lại chưa thấy nhắc đến ở đâu cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,596
Động cơ
222,828 Mã lực
Hàn quốc đã nói sẵn sàng chuyển giao công nghệ mà nhiều cụ cứ cãi. Lđ khi làm dự án là đã đi hỏi khả năng chuyển giao ở nhiều nơi, thấy chắc thì mới ghi. Chuyển giao thì nó như lập nhà máy liên doanh, lắp ráp 40-60% như ô tô đó. Ông 225 thì chắc chắn không chuyển giao công nghệ, nhưng không có nghĩa là các ông khác cũng vậy.

Một đối tác nội địa hóa của CP là tập đoàn Thành công, không rõ có phải là ô tô Huyndai Thành Công không nhỉ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàn quốc đã nói sẵn sàng chuyển giao công nghệ mà nhiều cụ cứ cãi. Lđ khi làm dự án là đã đi hỏi khả năng chuyển giao ở nhiều nơi, thấy chắc thì mới ghi. Chuyển giao thì nó như lập nhà máy liên doanh, lắp ráp 40-60% như ô tô đó. Ông 225 thì chắc chắn không chuyển giao công nghệ, nhưng không có nghĩa là các ông khác cũng vậy.

Một đối tác nội địa hóa của CP là tập đoàn Thành công, không rõ có phải là ô tô Huyndai Thành Công không nhỉ?
Hàn quốc không có công nghệ ĐSCT 350 cụ ợ, cả xây dựng và chế tạo.

Đường của Hàn là 300. Còn đoàn tàu thì Hàn đã từng nghiên cứu thử nghiệm tàu 350 nhưng không được phải bỏ, và chuyển xuống tàu 250.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,296
Động cơ
504,793 Mã lực
Hàn quốc không có công nghệ ĐSCT 350 cụ ợ, cả xây dựng và chế tạo.

Đường của Hàn là 300. Còn đoàn tàu thì Hàn đã từng nghiên cứu thử nghiệm tàu 350 nhưng không được phải bỏ, và chuyển xuống tàu 250.
Hàn chế được tàu thử nghiệm >400 km/h (HEMU 430) thì việc làm tàu 350 có khó gì đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,296
Động cơ
504,793 Mã lực
ông này tào lao đến mức lôi youtube về
À, nếu có thể đọc được bài trên qq.com kia thì khỏi cần coi youtube. Còn hiện nay C.Phủ, Q.Hội cũng có kênh youtube để đăng thông tin.

Thông tin nó đến người đọc theo dạng gì thì thuật toán nó khá tường minh, người coi tào lao thì clip gợi ý cũng tào lao thôi. Chỉ cần đọc comment là biết trình độ rồi.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,538
Động cơ
376,288 Mã lực

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,481
Động cơ
481,897 Mã lực
Đúng rồi, chẳng ai chuyển giao công nghệ (kể cả chỉ riêng bảo trì) để tạo nên một đối thủ cho chính mình cả. Cái này không những phải mất rất nhiều tiền mà chính bản thân phải có công nghệ cơ bản thì mới có được.

Cái sơ bộ TMĐT thì đã tính sai và thiếu rất nhiều. Phần xây dựng, mua sắm sẽ đội lên là chắc chắn. Sau này đến phần vận hành và bảo trì, nếu không có công nghệ thì sẽ bị phụ thuộc và ép giá. Cái chi phí sở hữu món vận hành bảo trì này thì lại chưa thấy nhắc đến ở đâu cả.
Vde là họ chuyển giao công nghệ thì mình có đủ trình để tiếp thu ko nữa, chứ món này e thấy đông tiền quá, tốt nhất chuột bạch tuyến 2-300km trc đã :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàn chế được tàu thử nghiệm >400 km/h (HEMU 430) thì việc làm tàu 350 có khó gì đâu.
Hàn chế được tàu thương mại 320 nhưng mấy năm nữa mới có hàng cụ ợ. Bây giờ mới có 2 đoàn tàu chạy thử nghiệm thương mại. Còn tàu 350 thương mại Hàn vẫn hoàn toàn chưa có.

Cứ cho là tàu 320 đi. Liệu Hàn có chia sẻ công nghệ chính mình cũng vừa mới hoàn thiện hay không?
 

Euro2CityStar

Xì hơi lốp
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,050
Động cơ
397,584 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đúng rồi, chẳng ai chuyển giao công nghệ (kể cả chỉ riêng bảo trì) để tạo nên một đối thủ cho chính mình cả. Cái này không những phải mất rất nhiều tiền mà chính bản thân phải có công nghệ cơ bản thì mới có được.

Cái sơ bộ TMĐT thì đã tính sai và thiếu rất nhiều. Phần xây dựng, mua sắm sẽ đội lên là chắc chắn. Sau này đến phần vận hành và bảo trì, nếu không có công nghệ thì sẽ bị phụ thuộc và ép giá. Cái chi phí sở hữu món vận hành bảo trì này thì lại chưa thấy nhắc đến ở đâu cả.
đàn báo Đức hiện nay đã là minh chứng rõ ràng về duy trì phụ tùng bảo trì .

không dám cho kéo tàu khách nữa rồi .
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
701
Động cơ
184,539 Mã lực
Tuổi
46

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
310
Động cơ
967,615 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi, chẳng ai chuyển giao công nghệ (kể cả chỉ riêng bảo trì) để tạo nên một đối thủ cho chính mình cả. Cái này không những phải mất rất nhiều tiền mà chính bản thân phải có công nghệ cơ bản thì mới có được.

Cái sơ bộ TMĐT thì đã tính sai và thiếu rất nhiều. Phần xây dựng, mua sắm sẽ đội lên là chắc chắn. Sau này đến phần vận hành và bảo trì, nếu không có công nghệ thì sẽ bị phụ thuộc và ép giá. Cái chi phí sở hữu món vận hành bảo trì này thì lại chưa thấy nhắc đến ở đâu cả.
Mua cái xe ô tô mấy trăm củ mà còn k dám mua xe ất ơ vì ngại bảo hành, bảo trì. Các bố mua cái xe to tận mấy chục nghìn tỉ nói bảo hành bảo trì cứ dễ như không ấy. Chán k buồn rep. Không làm chủ công nghệ lại đòi chơi sang. Đã mua rồi thì có mà nó hét tiền bảo trì gấp chục lần tiền làm mới cũng lo mà trả. Thấy tại sao BMW, Mẹc với Posche,... cũ không? Mấy ông thích công nghệ mới đang đi xe gì? Toyota, xe Hàn rẻ tiền hay dám chơi xe sang đời cũ. Nói viển vông. Mỗi con Vinfast nội địa còn chê ỏng eo, sợ lỗi này lỗi nọ, anti cả đống mà đú đởn công nghệ này nọ. Toàn nói phét, tiêu tiền không phải của mình thích làm gì chả được. Thử bỏ tiền túi ra xem, có mà 10 năm nữa cũng đố mà dám quyết. Bò muôn đời cũng vẫn là bò thôi, không mọc sừng thành kỳ lân được đâu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,166 Mã lực
Mua cái xe ô tô mấy trăm củ mà còn k dám mua xe ất ơ vì ngại bảo hành, bảo trì. Các bố mua cái xe to tận mấy chục nghìn tỉ nói bảo hành bảo trì cứ dễ như không ấy. Chán k buồn rep. Không làm chủ công nghệ lại đòi chơi sang. Đã mua rồi thì có mà nó hét tiền bảo trì gấp chục lần tiền làm mới cũng lo mà trả. Thấy tại sao BMW, Mẹc với Posche,... cũ không? Mấy ông thích công nghệ mới đang đi xe gì? Toyota, xe Hàn rẻ tiền hay dám chơi xe sang đời cũ. Nói viển vông. Mỗi con Vinfast nội địa còn chê ỏng eo, sợ lỗi này lỗi nọ, anti cả đống mà đú đởn công nghệ này nọ. Toàn nói phét, tiêu tiền không phải của mình thích làm gì chả được. Thử bỏ tiền túi ra xem, có mà 10 năm nữa cũng đố mà dám quyết. Bò muôn đời cũng vẫn là bò thôi, không mọc sừng thành kỳ lân được đâu.
Ấy chớ căng thế.
Anh em đang chia phe tập trận thôi.
Các boss đọc hết đấy. OF là phiên bản không chính thức của nền dân chủ nước ta mà.
Trong kinh tế chính trị, nói vậy mà không phải vậy là bình thường. Cụ cứ tin tôi, rồi sẽ đầu tư toàn tuyến hệ thống "tàu Lào".
Trong đó quy hoạch sẵn, GPMB sẵn hệ thống tàu 350km. Đầu tư con đó sẽ có lời khi đã có con 120-160km/h. Khi có tuyến đường lưỡng dụng xương sống lợi thế lớn đó, sẽ giống như người đi đàm phán có back up plan. Không sợ bị ép giá. Khi túi rủng rỉnh, vào sới trường vốn, không thua được.
Còn tại sao cứ nêu cao ngọn cờ 350? Cái đó là bài chính trị. Giơ cao đánh khẽ có được không? Rao mua 7 con bò cuối cùng mua 2 con bê, có được không?
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,044
Động cơ
320,111 Mã lực
Tuổi
58
Ấy chớ căng thế.
Anh em đang chia phe tập trận thôi.
Các boss đọc hết đấy. OF là phiên bản không chính thức của nền dân chủ nước ta mà.
Trong kinh tế chính trị, nói vậy mà không phải vậy là bình thường. Cụ cứ tin tôi, rồi sẽ đầu tư toàn tuyến hệ thống "tàu Lào".
Trong đó quy hoạch sẵn, GPMB sẵn hệ thống tàu 350km. Đầu tư con đó sẽ có lời khi đã có con 120-160km/h. Khi có tuyến đường lưỡng dụng xương sống lợi thế lớn đó, sẽ giống như người đi đàm phán có back up plan. Không sợ bị ép giá. Khi túi rủng rỉnh, vào sới trường vốn, không thua được.
Còn tại sao cứ nêu cao ngọn cờ 350? Cái đó là bài chính trị. Giơ cao đánh khẽ có được không? Rao mua 7 con bò cuối cùng mua 2 con bê, có được không?
Sếp toa toa không đọc đâu cụ ơi, cũng chả có thời gian, xem tivi cụ không thấycac sếp toa đi lại họp hành liên miên à, người chứ phải em AI đâu.
Có tổ thư ký, có người chuyên đọc dạo rồi tóm tắt cho sếp. Phụ thuộc thư ký thôi. Em nghe nói vậy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,166 Mã lực
Sếp toa toa không đọc đâu cụ ơi, cũng chả có thời gian, xem tivi cụ không thấycac sếp toa đi lại họp hành liên miên à, người chứ phải em AI đâu.
Có tổ thư ký, có người chuyên đọc dạo rồi tóm tắt cho sếp. Phụ thuộc thư ký thôi. Em nghe nói vậy.
Toàn từ tổ lái lên thôi cụ. Các cụ cứ tưởng boss là biết tuốt?
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Mua cái xe ô tô mấy trăm củ mà còn k dám mua xe ất ơ vì ngại bảo hành, bảo trì. Các bố mua cái xe to tận mấy chục nghìn tỉ nói bảo hành bảo trì cứ dễ như không ấy. Chán k buồn rep. Không làm chủ công nghệ lại đòi chơi sang. Đã mua rồi thì có mà nó hét tiền bảo trì gấp chục lần tiền làm mới cũng lo mà trả. Thấy tại sao BMW, Mẹc với Posche,... cũ không? Mấy ông thích công nghệ mới đang đi xe gì? Toyota, xe Hàn rẻ tiền hay dám chơi xe sang đời cũ. Nói viển vông. Mỗi con Vinfast nội địa còn chê ỏng eo, sợ lỗi này lỗi nọ, anti cả đống mà đú đởn công nghệ này nọ. Toàn nói phét, tiêu tiền không phải của mình thích làm gì chả được. Thử bỏ tiền túi ra xem, có mà 10 năm nữa cũng đố mà dám quyết. Bò muôn đời cũng vẫn là bò thôi, không mọc sừng thành kỳ lân được đâu.
Cụ có thể tham khảo ngay metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị Hitachi gõ cho đội giá gấp 3.5 lần gói O&M so với giá chào hồi đấu thầu kìa. Nghe đồn là không thống nhất được giá ~ chưa có HĐ bảo trì, không hiểu 22/12 này khai thác vận hành kiểu gì 🤷🏻‍♂️ Các hãng đều có câu cài cắm là chỉ bảo hành sản phẩm được vận hành & bảo trì theo hướng dẫn của NSX. Giờ mở thầu để chọn ra một thằng làm bảo trì không phải chính hãng, lại tha hồ chuyện vui - vì năng lực & kinh nghiệm quản lý chưa có, thì biết gì mà đánh giá chọn nhà thầu.

Chém gió thêm là 2 thành phố nên kiếm lấy 1 - 2 nhà chế tạo, cùng hợp tác chuyển giao công nghệ & sản xuất trong nước cho thống nhất, dễ bảo trì thay thế... thì kêu là không được, lấy tàu của hãng nào còn phụ thuộc vốn vay cho từng tuyến đó. 72 tỉ $ đường sắt đô thị mà cũng chỉ coi như trò chơi lắp ghép.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top