[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tin này em đánh giá quan trọng để mình lấy thế deal các kèo với các bên khác nữa. Bởi không phải bên nào họ cũng sẵn sàng đánh tiếng chuyển giao công nghệ. HQ khả năng họ cũng thấy họ đang kèo dưới so với các bên khác nên đánh tiếng trước.
HQ không đủ tin cậy cụ ợ, vì bản thân HQ mới có khoảng 600km ĐSCT. Và ĐSCT của Hàn là vô địch về chậm thời gian và đội vốn.

Với yêu cầu cực kỳ gắt của VN (1.550km đường 350 cả thiết kế và thi công trong 10 năm) thì chỉ duy nhất TQ là phù hợp. Vì các nước khác không nước nào có khả năng thi công nhanh gọn như vậy.
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
32
Động cơ
81,752 Mã lực
Cụ Long bên HP có nói HP làm thép khó 10 rồi, thép cho DSCT khó 8 thôi.
Làm được nhưng giá thành thế nào mới quan trọng, tính không khéo, cái 67 tỷ kia mà đội lên thì chẳng biết lấy đâu ra mà cân đối.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
529
Động cơ
39,387 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói đúng với suy nghĩ của nhiều người. Thực tế là các nước đều phát triển từ hệ thống vận tải người & hàng tốc độ thấp để có nền tảng công nghệ rồi mới tính đi tắt đón đầu / chuyển giao công nghệ. Cụ thấy TQ, Nga... phóng tàu vũ trụ, tên lửa, xây dựng cả trạm không gian, máy bay chiến đấu thế hệ 6... nhưng vẫn đang chậm chạp phát triển máy bay dân dụng của riêng mình. Tốc độ không phải là tất cả.
Thật ra thứ VN trong 50năm tới chỉ cần làm chủ công nghệ đường sắt điện khí hoá dải 120~180km/h là được, cái này ứng dụng cực nhiều, chỉ riêng 2 ông HN và SG mỗi ông 50 tỷ đô mới xong chuyện! :D Nhưng tuyến Bắc - Nam bắt buộc phải tốc độ cao rồi đắt một chút coi như chi phí học nghề đi! Để hoàn thiện hệ thống đường sắt điện khí hoá VN cần ít nhất 400tỷ đô, vậy nên con số 80tỷ đô là rất lãng phí nếu chúng ta chả học được gì cả, nhưng học được ít nhiều rồi húp hết 320tỷ còn lại thì rất ok! :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,596
Động cơ
222,828 Mã lực
Làm được nhưng giá thành thế nào mới quan trọng, tính không khéo, cái 67 tỷ kia mà đội lên thì chẳng biết lấy đâu ra mà cân đối.
không làm được thép ray 500k tấn cũng chả sao, vẫn cung cấp 5,5 triệu tấn thép khác cho dự án. Tiết kiệm được 10 tỉ đô thì chẳng biết tiêu vào đâu cho hết!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
chắc ông Ấn muốn chuyển giao công nghệ hay mua giá rẻ chứ đúng giá thì có gì mà không bán. Qua đây mới thấy VN giỏi hơn Ấn, 350 là 350 trở lên! :D
Chơi vs Nhật bị vậy là bình thường.
Nên dự án 67 tỷ usd này, lđ nhà ta rất tỉnh, ko có dính bẫy của Nhật ngay. Nó cứ cò cưa ko chịu làm, mình vẫn chịu lãi đều, không khác gì con tin.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,396
Động cơ
55,623 Mã lực
Chơi vs Nhật bị vậy là bình thường.
Nên dự án 67 tỷ usd này, lđ nhà ta rất tỉnh, ko có dính bẫy của Nhật ngay. Nó cứ cò cưa ko chịu làm, mình vẫn chịu lãi đều, không khác gì con tin.
Chắc cấp cao bên ta cũng nhìn thấy sự đi xuống của Nhật, Hàn vài năm gần đây nữa.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
Chắc cấp cao bên ta cũng nhìn thấy sự đi xuống của Nhật, Hàn vài năm gần đây nữa.
Chơi với TQ hết sức tỉnh táo, ko ăn bánh vẽ, tự chủ thì mới tận dụng đc cơ hội.
Quy mô nền kt của TQ rất lớn, thị trường tiêu thụ khổng lồ, mình cứ bán đc các mặt hàng nông, thủy sản qua TQ là đầu ra cho sx đã thoải mái.
Chưa kể, mua đc máy móc, nguyên liệu đầu vào giá rẻ để sx hàng XK đi các thị trường khác,...
Họ giàu thì mình cũng khá lên nhanh đấy.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,551
Động cơ
61,714 Mã lực
Hàn Quốc đánh tiếng sẵn sàng chuyển giao công nghệ.

Hàn thì công nghệ ĐSCT có hơn Tàu không các cụ.
Dạo này mình được họ chuyển giao khá nhiều công nghệ quan trọng. Từ động cơ tên lả VCM-01 đến dây chuyền công nghệ sản xuất K9.
Đúng nghĩa mối quan hệ chiến lược toàn diện.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,596
Động cơ
222,828 Mã lực
Nhưng đọc giới thiệu về hệ thống ĐSCT của HQ thì mới có 600km tốc độ 300km/h. Khả năng vẫn khó cạnh tranh được với TQ, Nhật Bản
có thể cần tàu chặn ngắn không cần quá nhanh, hoặc là họ muốn chào bán các loại tàu khác cho các tuyến khác. Ngay cả mấy ông 225 vẫn đang tìm cách bán 1 số tàu 225 cho đường 350 kia.

Làm ăn mà như ông Hàn bây giờ mới trình bày thì chậm chạp quá, chắc là vừa nghe tin miếng bánh 150 tỉ đô la ở VN khủng ! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
Thật ra thứ VN trong 50năm tới chỉ cần làm chủ công nghệ đường sắt điện khí hoá dải 120~180km/h là được, cái này ứng dụng cực nhiều, chỉ riêng 2 ông HN và SG mỗi ông 50 tỷ đô mới xong chuyện! :D Nhưng tuyến Bắc - Nam bắt buộc phải tốc độ cao rồi đắt một chút coi như chi phí học nghề đi! Để hoàn thiện hệ thống đường sắt điện khí hoá VN cần ít nhất 400tỷ đô, vậy nên con số 80tỷ đô là rất lãng phí nếu chúng ta chả học được gì cả, nhưng học được ít nhiều rồi húp hết 320tỷ còn lại thì rất ok! :D
Giai đoạn 10-15 năm tới là cơ hội cực lớn cho các doanh nghiệp xây dựng của VN.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
139
Động cơ
5,518 Mã lực
Tuổi
104
Nếu cụ tính đc xa như thế thì cụ thừa trình đi làm trợ lý cho TT mỹ rồi đó,...:D
Còn ở cái TG này cụ cứ tính rồi ngồi yên đó thì chả cần 100 năm mà có khi 5,10 năm nữa tự nhiên có thằng ẻm nào đó nó đến tẩn mà cụ cũng chả làm gì đc,...
Cụ chỉ giỏi cãi cùn, đến tòa chung cư xây lên sử dụng 50 70 năm mấy ông doanh nghiệp còn tính toán đầy đủ được, quy hoạch thành phố, hạ tầng vài chục năm là chuyện quá bình thường. Cụ bỏ bóng đá người còn lôi tổng thống Mỹ với thằng ẻm làm cái gì. Không biết cụ bao tuổi, trả lời tổ loãng thớt!
 

Euro2CityStar

Xì hơi lốp
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,050
Động cơ
397,584 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
HQ không đủ tin cậy cụ ợ, vì bản thân HQ mới có khoảng 600km ĐSCT. Và ĐSCT của Hàn là vô địch về chậm thời gian và đội vốn.

Với yêu cầu cực kỳ gắt của VN (1.550km đường 350 cả thiết kế và thi công trong 10 năm) thì chỉ duy nhất TQ là phù hợp. Vì các nước khác không nước nào có khả năng thi công nhanh gọn như vậy.
giống như
deal đã ký với Uzbekistan thôi mà .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
giống như
deal đã ký với Uzbekistan thôi mà .
Không giống cụ ợ. Uzbek chỉ mua tàu 250 của Huyndai, không phải 350, lại càng không liên quan gì đến làm đường.

Hàn đã từng chế tạo thử nghiệm tàu 350 nhưng thất bại, nên lui xuống làm tàu 250. Nên làm đường và tàu 350 thì Hàn tuyệt đối không phải là giải pháp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,596
Động cơ
222,828 Mã lực
Cuối năm sau hoàn thành 3.000 cây số cao tốc đường bộ rồi, không có quyết tâm sao làm được.

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,296
Động cơ
504,793 Mã lực
Có thể công nghệ chế tạo chưa có, nhưng về lý thuyết và hiểu bản chất thì phải nắm rõ. Lúc đó mới không để đối tác lừa đảo được.

Đằng này cái hồ sơ thì bị NB cài cắm, từ 2009 đến giờ vẫn thế, chỉ khác thay mỗi phần dự báo và tiền. Max tốc chỉ là 320km/h và không thể nào hơn được. Lúc bị vặn vẹo thì kêu thế giới 90% làm như vậy. Thật lươn lẹo vì TQ chiếm 2/3 đường sắt cao tốc thế giới và họ thiết kế thế nào thì vận hành y như thế luôn, con số 90% bịa chắc rồi.
Chủ nhiệm đồ án thì ko biết gì về đường sắt, còn chém 1435 là khoảng cách tim ray thì biết hồ sơ này vớ vẩn thế nào.
Đỉnh cao là lên báo giao thông, chém siêu cao 135mm chạy tàu hàng thì chán hẳn, thể hiện trong đầu không có cái gì về đường sắt hỗn hợp.

Với tình trạng như vậy thì đối tác nào cũng vậy thôi. Không có cái gì trong đầu thì sẽ tiếp tục bị dắt nữa. Còn nếu nắm và hiểu rõ rồi thì sẽ thấy đối tác, nhà thầu nào cũng thế cả, thuận mua thì vừa bán.
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
32
Động cơ
81,752 Mã lực
không làm được thép ray 500k tấn cũng chả sao, vẫn cung cấp 5,5 triệu tấn thép khác cho dự án. Tiết kiệm được 10 tỉ đô thì chẳng biết tiêu vào đâu cho hết!
Đếm cua trong lỗ à. Phần xd dự án này bao nhiêu mà tiết kiệm dc 10 tỷ vậy.
không làm được thép ray 500k tấn cũng chả sao, vẫn cung cấp 5,5 triệu tấn thép khác cho dự án. Tiết kiệm được 10 tỉ đô thì chẳng biết tiêu vào đâu cho hết!
Phần xd dự án này bao nhiêu mà tiết kiệm dc 10 tỷ tiền thép vậy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,296
Động cơ
504,793 Mã lực
67,3 tỉ usd thì quá mơ mộng để có công nghệ!

Nguyên văn ở đây

Cụ nào lười đọc, chỉ cần nghe thì ở đây
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,858
Động cơ
411,781 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
67,3 tỉ usd thì quá mơ mộng để có công nghệ!

Nguyên văn ở đây

Cụ nào lười đọc, chỉ cần nghe thì ở đây
Mấy lần tôi định nói nhưng 1 số cụ trong thớt này rất tự tin đến mức cực đoan. Cho rằng với 6 mấy tỉ đô, đường 350, không thằng này thì thằng khác sẽ chuyển giao công nghệ. VN chỉ cần đánh tiếng rồi rung đùi ngồi chờ.

Thực tế là các nước, sau thời gian mở cửa toàn cầu hóa những năm 1990-2016, hiện tại đang chủ trương quay xe, thu mình, giữ lợi thế bằng mọi giá. 1 trong những lợi thế lớn nhất là lợi thế công nghệ, nên sẽ không có chuyện chuyển giao những công nghệ tiên tiến như 350, kể cả xây dựng và chế tạo.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,007
Động cơ
257,688 Mã lực
ông này tào lao đến mức lôi youtube về

67,3 tỉ usd thì quá mơ mộng để có công nghệ!

Nguyên văn ở đây

Cụ nào lười đọc, chỉ cần nghe thì ở đây
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,132
Động cơ
313,702 Mã lực
Mấy lần tôi định nói nhưng 1 số cụ trong thớt này rất tự tin đến mức cực đoan. Cho rằng với 6 mấy tỉ đô, đường 350, không thằng này thì thằng khác sẽ chuyển giao công nghệ. VN chỉ cần đánh tiếng rồi rung đùi ngồi chờ.

Thực tế là các nước, sau thời gian mở cửa toàn cầu hóa những năm 1990-2016, hiện tại đang chủ trương quay xe, thu mình, giữ lợi thế bằng mọi giá. 1 trong những lợi thế lớn nhất là lợi thế công nghệ, nên sẽ không có chuyện chuyển giao những công nghệ tiên tiến như 350, kể cả xây dựng và chế tạo.
Chuyển giao công nghệ chỉ ở mồm của mấy cụ offer thôi.
Còn Bộ GTVT họ đã công bố rồi: với công nghệ 350km/h VN chỉ làm duy nhất chặng này (do địa hình và diện tích dài và hẹp), nên ko có nhu cầu chuyển giao công nghệ lõi (sx động cơ chạy tàu). Còn chuyển giao công nghệ đường sắt 160-200km/h thì đối tác họ sẵn sàng rồi (cái này VN mới cần để làm các chặng khác, sau khi làm mấy chặng kết nối với TQ).
Riêng tuyến 350km/h, chỉ cần làm chủ đc khâu vận hành, bảo dưỡng, duy tu, bảo trì là đã tiết kiệm khối kinh phí rồi.
Còn sau này, từ công nghệ 200km/h, mà phát triển đc lên công nghệ 350km/h thì tốt quá, thời gian có thể là khá lâu,... ai mà biết đc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top