[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,855
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chạy 350 thay tuyến bắc nam cũng hay , hiện nay máy bay đang thiếu , muốn mua phải đợi 3-5 năm , vietnamairlines phải bù lỗ 200-300t đô mỗi năm
VNAirlines lỗ vì covid thôi cụ, trước đó lãi đều.
Năm 2019 VN Airlines lãi 3.400 tỉ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,855
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
2023 hết covid vẫn lỗ , máy bay thì chỉ có boing , airbus , phụ thuộc 2 thằng này cũng không tốt
Lỗ năm 2023 có mấy nguyên nhân. 1 là giá nhiên liệu tăng do xung đột Nga-Ukr. 2 là nguồn khách quốc tế giảm do chiến tranh và vẫn còn dư âm covid (ví dụ thị trường TQ, Nga vv) Những cái này sẽ thay đổi dần. Ví dụ năm 2024 khách quốc tế (nguồn lợi nhuận chính của VN Airlines) ước tăng đến 40% so với năm 2023.

Máy bay thì cả thế giới phụ thuộc vào Boeing và Airbus rồi cụ. Có phải mỗi VN đâu. Làm ĐSCT thì đoàn tàu mua nước ngoài, cũng là phụ thuộc cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,599
Động cơ
222,828 Mã lực
VNAirlines lỗ vì covid thôi cụ, trước đó lãi đều.
Năm 2019 VN Airlines lãi 3.400 tỉ.
so với mấy năm chưa có tàu làm gì. Máy bay muốn hết lỗ thì nên lắp thêm khả năng hạ cánh cứ mỗi 70 km đáp xuống 1 lần, chuyển sang chạy điện và giảm tốc độ xuống 350 km/h.

Đang nghiên cứu lập liên doanh máy bay rồi, mọi thứ sẽ giảm chi phí thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,271
Động cơ
376,476 Mã lực
Tuổi
44
Nhật đã có kinh nghiệm đau thương với Hàn quốc. Nhiều công nghệ Nhật chuyển giao cho Hàn xong Hàn quay lại cạnh tranh với chính Nhật, đặc biệt trong 2 ngành là luyện kim và bán dẫn. Nên giờ Nhật không chuyển giao công nghệ cho nước nào nữa, dù là những công nghệ từ đời Tống.
Điều này chứng tỏ sức sáng tạo của Nhật là kém. Chuyển giao cái cũ để có tiền và tích cực đầu tư nghiên cứu cái mới hơn, ưu việt hơn để còn phát triển dẫn đầu chứ có đc tí công nghệ rồi ôm giữ khư khư cuối cùng rồi cũng bị vượt qua thôi. Chắc đó là một trong những lý do khiến nước Nhật tụt lùi như ngày hôm nay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,599
Động cơ
222,828 Mã lực
Điều này chứng tỏ sức sáng tạo của Nhật là kém.
Kinh nghiệm xương máu, chính quyền không bảo vệ được doanh nghiệp, có nước nào mà phải tự lập ra hạn ngạch xuất khẩu như Nhật trước đây đâu vì xuất khẩu nhiều sẽ bị nước ngoài gõ đầu! Sáng tạo nhiều để làm gì.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
2023 hết covid vẫn lỗ , máy bay thì chỉ có boing , airbus , phụ thuộc 2 thằng này cũng không tốt
Bộ trưởng cũ đã nói rồi đó, nguyên nhân lỗ của các hãng bay hiện tại do phải duy trì các chặng bay ngắn ít khách, phục vụ yêu cầu xã hội, lấy lợi nhuận từ chặng dài để bù đắp. Nếu có đsct 350, cạnh tranh lấy khách của máy bay cả chặng > 800km. Kết quả sẽ là nhà nước bù lỗ cho cả đsct với máy bay.

Về phụ thuộc nguồn máy bay khai thác, cả thế giới đều dùng Boeing & Airbus. Và tất cả cùng dính khủng hoảng thiếu máy bay do Boeing bị lỗi cần bảo trì động cơ máy bay diện rộng + chậm giao sản phẩm mới do bị lỗi phần mềm & chất lượng lắp ráp ... Cụ tính mua máy bay mới thử nghiệm của TQ hoặc Nga cho đa dạng nguồn cung thì vẫn gặp 2 vấn đề lớn:
+ nhân lực & phương tiện bảo trì không sẵn có tại nội địa
+ tiêu chuẩn ICAO đặt ra đang "bo thủ" cho Boeing & Airbus nên không khai thác đường bay quốc tế được.

Hiện tại, chưa có nước nào xây đsct 350 chặng dài > 1500km để cạnh tranh với máy bay. Nếu mục đích chỉ để phục vụ giảm tải khách theo mùa vụ như Tết, Lễ... (kiểu Xuân Vận như TQ) thì chơi quá sang vì tổng thể vẫn lỗ chỏng gọng. Các nước đưa ra giải pháp kết hợp bao gồm hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, đa dạng kết nối đường sắt liên vùng 200km/h... Ngay cả TQ, họ chỉ phát triển đsct 350 khai thác theo từng chặng ngắn để kết nối các đô thị đông dân và phát triển đồng thời đsct 250 đa dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,599
Động cơ
222,828 Mã lực
Hiện tại, chưa có nước nào xây đsct 350 chặng dài > 1500km để cạnh tranh với máy bay.
Chờ đến 2035 các nước bắt đầu đi học mô hình về sẽ phổ biến rộng rãi trên thế giới thôi. :D

Trong khi đó người Anh than phiền làm tuyến đường HS2 mất 8.276 giấy phép con, dù QH Anh đã cho phép làm đường tàu nhưng các hội đoàn Anh coi như không có. 1 trong giấy phép đó là bắt làm lưới chống dơi gần 1 km mất hơn 100 triệu bảng. Loài dơi này chỉ hiếm ở Anh thôi chứ châu Âu đầy.

Lưới vòm chống dơi thương hiệu HS2:

1733280647119.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,599
Động cơ
222,828 Mã lực
Nhân viên tương lai của cụ Thắng viết bài:
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,671
Động cơ
851,396 Mã lực
Hình như giờ đến giai đoạn thi ai nói dai hơn thì phải, khoản này có cụ Bo My gánh team thì yên tâm rồi :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,855
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chờ đến 2035 các nước bắt đầu đi học mô hình về sẽ phổ biến rộng rãi trên thế giới thôi. :D

Trong khi đó người Anh than phiền làm tuyến đường HS2 mất 8.276 giấy phép con, dù QH Anh đã cho phép làm đường tàu nhưng các hội đoàn Anh coi như không có. 1 trong giấy phép đó là bắt làm lưới chống dơi gần 1 km mất hơn 100 triệu bảng. Loài dơi này chỉ hiếm ở Anh thôi chứ châu Âu đầy.

Lưới vòm chống dơi thương hiệu HS2:

View attachment 8867616
Châu Âu đang trong cơn cuồng sinh thái. Mấy năm trước Elon Musk xây nhà máy Tesla ở Đức, chỉ có gặp1 tổ sóc mà phải dừng lại xin đủ ý kiến các ban bệ mới được phép xử lý. Cả đại công trường phải nằm im gần 3 tuần.

Anh và Mỹ là 2 nước tư bản gộc nhất thế giới nhưng về ĐSCT thì lại kém nhất. Có mấy trăm km mà xây mãi không xong, đội vốn 5-6 lần.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,577 Mã lực
Tuổi
24
2023 hết covid vẫn lỗ , máy bay thì chỉ có boing , airbus , phụ thuộc 2 thằng này cũng không tốt
Thằng Covid WuHan nó dai dẳng hơn ta tưởng nhiều bác ạ.

Gần nhất tôi ở Thailand, hè 2023, tàu bay parking 1 chỗ, bọc động cơ, nhiều vô kể ở sân bay Bangkok.

Còn các airlines thì dự đoán lượng khách sai bét - và đẩy giá cao hơn.
Cuối cùng, sát kỳ nghỉ lại phải hạ giá.

Tôi đoán mò thì thậm chí dịp Tết 2025 tới đây, vẫn có ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,599
Động cơ
222,828 Mã lực
Hình như giờ đến giai đoạn thi ai nói dai hơn thì phải, khoản này có cụ Bo My gánh team thì yên tâm rồi :))
Tin tức lên ầm ầm rồi, triển khai làm thế nào không phải qua Tết mới tính. Thời khắc lịch sử, khát vọng dân tộc mà có mấy cụ vào làm bẩn.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,007
Động cơ
257,688 Mã lực
chẳng có gì bảo đảm vietnamirlines hết lỗ , chỉ có cắt hết đừong bay lỗ , như vậy phải có dsct bù vô , dsct như saigon muốn đi quy nhơn 1 tuần chỉ có vài chuyến , nếu có dsct ngừoi ta đi thừong xuyên hơn , quy nhơn sẽ phát triển hơn, tiền lưu thông nhanh hơn , kinh tế phát triển hơn

Lỗ năm 2023 có mấy nguyên nhân. 1 là giá nhiên liệu tăng do xung đột Nga-Ukr. 2 là nguồn khách quốc tế giảm do chiến tranh và vẫn còn dư âm covid (ví dụ thị trường TQ, Nga vv) Những cái này sẽ thay đổi dần. Ví dụ năm 2024 khách quốc tế (nguồn lợi nhuận chính của VN Airlines) ước tăng đến 40% so với năm 2023.

Máy bay thì cả thế giới phụ thuộc vào Boeing và Airbus rồi cụ. Có phải mỗi VN đâu. Làm ĐSCT thì đoàn tàu mua nước ngoài, cũng là phụ thuộc cả.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,775
Động cơ
770,161 Mã lực
Hình như giờ đến giai đoạn thi ai nói dai hơn thì phải, khoản này có cụ Bo My gánh team thì yên tâm rồi :))
Sao lại nói dai hả cụ?
Từ QH trở xuống mới chỉ có cái nghị quyết, công nghệ quyết tâm chứ có gì khác đâu?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,133
Động cơ
313,317 Mã lực
Mấy ông ủng hộ 350km/h ++ không bao giờ hiểu được câu cuối. .Bo My , victory_1980 là tiêu biểu.
Trong khi phương án đường sắt chạy có lãi, giảm thiểu khí nhà kính, thời gian di chuyển Bắc Nam thay vì 5h30 phút thành 8h nhưng chạy được hàng nặng thì tuyệt đối phản đối.

Cứ thích đua tốc độ chở khách, giờ Tàu nó chạy đệm từ ống lồng cả ngàn km/h rồi còn tính xây 350km/h chậm như rùa.
Mấy ông ủng hộ chở hàng thì nghĩ cứ chất lên tàu là đi khắp nơi, trong khi đường kết nối, kho kết nối ko có. Trong khi, các cảng biển đang sẵn, mang ra cảng là hàng hóa đi khắp nơi, với giá cả rất hạt rẻ.
VN chủ yếu xuất khẩu bằng đường biển, hàng hóa phục vụ trong nc chỉ là chuyện nhỏ.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Mấy ông ủng hộ chở hàng thì nghĩ cứ chất lên tàu là đi khắp nơi, trong khi đường kết nối, kho kết nối ko có. Trong khi, các cảng biển đang sẵn, mang ra cảng là hàng hóa đi khắp nơi, với giá cả rất hạt rẻ.
VN chủ yếu xuất khẩu bằng đường biển, hàng hóa phục vụ trong nc chỉ là chuyện nhỏ.
Vậy theo ý cụ, hàng hoá "độn thổ" kiểu teleport từ các nhà máy, KCN, KCX...mọc lên ở cảng biển để xuất khẩu nhỉ?

Giá vận tải biển (VTB) của VN đâu có "rất hạt rẻ" như cụ nói. "Giá cước VTB có dấu hiệu ổn định hơn từ năm 2023, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đại dịch do tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhu cầu VTB gia tăng, và chi phí vận hành cao. Theo nguồn thông tin từ các tổ chức hàng hải và các báo cáo thị trường, giá cước VTB của ĐTB Việt Nam hiện nay dao động từ 550 đến 750 USD/TEU, đây là mức giá tương đối cao."

Thực tế, hạ tầng kết nối yếu đẩy chi phí logistics tăng cao. Chi phí logistics của VN ngoài một phần bị ảnh hưởng bởi hạ tầng giao thông đường bộ, còn là các chi phí ngoài sổ sách dọc đường vận chuyển cũng quá cao, đẩy tổng chi cao. Bởi vậy, doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa rất kỳ vọng vào vận tải đường sắt kết nối, giúp giảm chi phí so với vận tải đường bộ.

Nếu xét trên khía cạnh bảo vệ môi trường, giảm phát thải, kinh tế xanh, chuyển đổi xanh... thì sử dụng vận tải đường sắt điện khí hoá sẽ giảm vận tải đường bộ (phát thải lớn nhất) & giúp CP đạt mục tiêu net zero 2050. Vận tải biển là nguồn phát thải carbon lớn thì lại làm trục vận tải hàng hoá nội địa kết hợp, đi ngược với mục tiêu Xanh của CP đang rao giảng.
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
701
Động cơ
184,539 Mã lực
Tuổi
46
Hoa quả tươi,nông sản xuất sang tq thì cần nhanh,chủ yếu ưu tiên đường bộ đường sắt chứ. Tất nhiên vẫn có loại đi đường biển như kiểu gạo,chè,cao su hay sản phẩm đã qua chế biến thô.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,465
Động cơ
1,273,768 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Không phải đổ bột hồ quang cụ ạ. Đấy gọi là phương pháp hàn hóa nhiệt. Nôm na là đổ bột o xít sắt và nhôm vào khuôn rồi đốt õ xy trong sắt kết hợp nhôm thành ô xít nhôm và sắt nguyên chất. (Vật lý lớp 9 ngày xưa)
Cái này cháu nhìn thấy mấy nhà thầu làm hệ thống điện, chống sét, tiếp địa hay làm thì phải cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top