[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,458
Động cơ
267,281 Mã lực
Có phải Nhật mang ODA cho mỗi mình VN đâu. Nhật mang ODA đi nhiều nước và các nước Asean cũng đã cai ODA Nhật rồi.
Từ viện trợ làm nhiều người hiểu nhầm kinh!
Nó là vốn vay ưu đãi. Hai bên ưu đãi lẫn nhau nhưng có vẻ bên đi vay ưu đãi nhiều hơn bên cho vay.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
664
Động cơ
40,068 Mã lực
Tuổi
34
Chính vì chưa có FS nên con số dự phòng rất lớn đó cụ, còn những dự án về công nghệ này thì ko thể chạy FS ngay được mỗi loại thiết bị 1 khác. Mỗi loại công nghệ một thiết bị đi cùng.
Cái này cụ lếu đang bắt bẻ ở cái hồ sơ, trong khi nhiệm vụ của nó chỉ đơn giản là tổng mức đầu tư dự kiến như thế, doanh thu như thế, có quyết tâm làm hay không?
Cái sân bay Long Thành không có cái đặc thù đó nên việc xây thêm cái đường băng thứ 2 cũng phải lập hồ sơ xin xỏ mất cả năm và vẫn phải ra quốc hội để điều chỉnh. Mặc dù làm cái đường băng tốn có vài nghìn tỷ từ tiền tiết kiệm đấu thầu. Hay muốn lấy đất từ sân bay ra để làm đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cũng không được mặc dù thủ t.ướng đã đồng ý vì vướng vào FS trình quốc hội.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,092
Động cơ
120,333 Mã lực
[

Viện trợ phát triển chính thức hay hỗ trợ phát triển chính thức ODA chỉ dành cho nước nghèo, kém và đang phát triển.
ODA cũng không dành cho nước phát triển (nước giầu) nên nói cai ODA cũng không đúng. Ông là nước phát triển rồi thì người ta cũng tự động giảm và chấm dứt ODA, có muốn cũng không được.
Vì là nghèo kinh tế, kỹ thuật và quản trị dự án kém nên đi vay ODA cho tiện. Có thể hiểu là win-win, nhưng cũng không sai nếu nói giá thầu đắt cắt cổ. Cũng không khác gì vay với lãi suất cao. Nó là sự thực sao phải cảm thấy động chạm nhỉ? Phải để mọi người hiểu nó đắt nên khi tự chủ đc rồi thì ngừng vay, không khối ông cứ hùa theo âm binh xin "viện trợ".

Thực tế VN vẫn còn những dự án ODA Nhật đắp chiếu và Nhật vẫn muốn cho vay ODA cho dự án đs cao tốc chứ ai nói Nhật không muốn cho vay?

Vốn dĩ từ "viện trợ" đứng riêng sẽ hiểu là cho, không cần thêm chữ "không hoàn lại".
Bỏ từ "xin" đi, để từ này nhiều cụ nghĩ mình "giầu có" ở đây lại tự ái dân tộc :)) .
Bây giờ gặp ai cũng "đề nghị" được vay ưu đãi thôi cụ ;)).
Bố mày "đề nghị" chứ có xin xỏ ai bao giờ :)).
Từ gì mà chẳng được. Anh nhà giàu thích oai thì cho từ "xin" đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Việc tìm nguồn vay tiền để phát triển giữa các quốc gia là vấn đề chiến lược trong lịch sử nhé, không phải chỉ là vài trăm triệu cứu nghèo. Trước WW1 khá xa, Nga và Đức là đồng minh lâu đời hàng trăm năm, còn Pháp thì cùng với Anh xâm lược Nga năm 1856 nhưng sau Đức đòi đánh thuế bán phá giá với nông sản Nga, còn Pháp thì cho Nga vay tiền, mở cửa cho nông sản Nga thế là Nga ngả dần sang Pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,465
Động cơ
387,503 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó là vốn vay ưu đãi. Hai bên ưu đãi lẫn nhau nhưng có vẻ bên đi vay ưu đãi nhiều hơn bên cho vay.
Cũng không hẳn là như thế đâu cụ. ODA của tất cả các nước hầu như có quy định giống nhau, rất ít ODA mà không có nhiều ràng buộc.
Một phần lỗi cũng do cơ chế, do mình quản lý và thực hiện không tốt nện dự án kéo dài và phát sinh tiền lớn, kém hiệu quả.
Thằng tây hay tầu làm dự án thì lãi cũng chỉ tính theo định mức giống như mình 6%-10%, không cẩn thận lỗ chổng vó nếu phát sinh mà không đòi được tiền :)) .
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,465
Động cơ
387,503 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực tế VN vẫn còn những dự án ODA Nhật đắp chiếu và Nhật vẫn muốn cho vay ODA cho dự án đs cao tốc chứ ai nói Nhật không muốn cho vay?
Thực tế là nếu VN không giải quyết dứt điểm các dự án "tồn đọng" thì gần như chắc chắn không có ODA lớn mới đâu cụ. Tất cả chỉ là ngôn từ ngoại giao thôi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,092
Động cơ
120,333 Mã lực
Thực tế là nếu VN không giải quyết dứt điểm các dự án "tồn đọng" thì gần như chắc chắn không có ODA lớn mới đâu cụ. Tất cả chỉ là ngôn từ ngoại giao thôi.
Có lẽ VN cũng muốn dứt điểm bằng cách "cancel" luôn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,081
Động cơ
253,429 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thực tế là nếu VN không giải quyết dứt điểm các dự án "tồn đọng" thì gần như chắc chắn không có ODA lớn mới đâu cụ. Tất cả chỉ là ngôn từ ngoại giao thôi.
Hỏi thật. Cụ có chấm mút gì ở các dự án ODA của Nhật không mà bênh nó chằm chằm thế.
Em thì đếch tin nó tốt như vậy đâu.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,788
Động cơ
320,827 Mã lực
Tuổi
58
Em thấy, người VN tương đối có cảm tình với người Nhật. Đấy phải là niềm tự hào của người Nhật.
Vậy mấy thứ công nghệ cũ rích sao Nhật không chuyển giao cho VN nhỉ, hay nước mình không tiếp thu nổi. Ôi phức tộp.
:T
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,465
Động cơ
387,503 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hỏi thật. Cụ có chấm mút gì ở các dự án ODA của Nhật không mà bênh nó chằm chằm thế.
Em thì đếch tin nó tốt như vậy đâu.
Tôi ko bênh thằng nào, cái gì đúng thì thôi.
Bản chất là 2 thằng lợi dụng lẫn nhau thôi cụ. Lợi ích quốc gia là trên hết.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,669
Động cơ
75,597 Mã lực
Bé lại bốc xếp thủ công cụ ạ, ít nhất phải xây cỡ chục Ha, có đủ nhà kho, xe nâng cẩu điện như dạng cảng pha sông biển thì chi phí mới rẻ được.
Hơn ai hết Viettel port, Vietport, Tân cảng là những DN nhà nước phải dẫn đầu ở cái này, mỗi tỉnh 1 làm 1 cái mới ngon được, chứ cho mấy ông tư nhân lại đen trắng lẫn lộn thì khó
Tư nhân làm cảng cạn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cũng được mà cụ, sao lại đen trắng ở đây chứ ?.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,401
Động cơ
57,023 Mã lực
Tuổi
24
Bé lại bốc xếp thủ công cụ ạ, ít nhất phải xây cỡ chục Ha, có đủ nhà kho, xe nâng cẩu điện như dạng cảng pha sông biển thì chi phí mới rẻ được.
Hơn ai hết Viettel port, Vietport, Tân cảng là những DN nhà nước phải dẫn đầu ở cái này, mỗi tỉnh 1 làm 1 cái mới ngon được, chứ cho mấy ông tư nhân lại đen trắng lẫn lộn thì khó
Có đủ Kho bãi + Phương tiện + Giá phải cạnh tranh với đám Bãi dù, thì mới sống được, bác ạ.
Nếu để 1 tỉnh 1 cái, thì khó đòi hỏi phương tiện xịn xò lắm bác.
Tính theo Khu vực, độ 3 tỉnh, có lẽ khả thi hơn.

Với hàng XNK, Hà Nội có bãi ICD Gia Lâm, tôi thấy có vẻ sống được, nhưng bên tôi (trước kia) vẫn làm là kéo thẳng từ Hải Phòng về Hà Nội và các tỉnh, qua Gia Lâm chi phí có rẻ hơn, nhất là với những anh chuyển tải về lân cận Hà Nội, nhưng phí thủ tục XNK ở đây lại đắt.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,463
Động cơ
60,459 Mã lực
Tôi ko bênh thằng nào, cái gì đúng thì thôi.
Bản chất là 2 thằng lợi dụng lẫn nhau thôi cụ. Lợi ích quốc gia là trên hết.
Nhật dính lỗi tùm lum. Uy tín về xây dựng ở ta mất hết rồi còn đâu.
Từ vụ sập cầu Cần Thơ, giờ là trượt gối dầm metro, lỗi cầu Bình Khánh, Phước Khánh....
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,013
Động cơ
80,844 Mã lực
Cái sân bay Long Thành không có cái đặc thù đó nên việc xây thêm cái đường băng thứ 2 cũng phải lập hồ sơ xin xỏ mất cả năm và vẫn phải ra quốc hội để điều chỉnh. Mặc dù làm cái đường băng tốn có vài nghìn tỷ từ tiền tiết kiệm đấu thầu. Hay muốn lấy đất từ sân bay ra để làm đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cũng không được mặc dù thủ t.ướng đã đồng ý vì vướng vào FS trình quốc hội.
Với nhưng dự án về công nghệ hay có dính tý công nghệ thì có FS không khác chỉ định thầu. Siement tức tưởi vì ko vào được sân bay long thành mặc dù là nhà cung cấp thiết bị sân bay lớn nhất thế giới. Tư nhân khác nhà nước cái là chọn thiết bị, đặt mua trước rồi căn cứ thiết kế cơ sở, tiêu chuẩn của thằng bán thiết bị mà mới thiết kế và mời thầu xây dựng. Chính thế nên họ làm nhanh và rẻ hơn các CT nhà nước.
E đánh giá CP đang thay đổi rất quyết liệt từ những cái vướng của các dự án đầu tư công. Ngay như dự án ĐSCT này cũng rất nhiều ý kiến của các nhà thầu trong nước đề nghị dùng nhà thầu trong nước nhưng chuyên gia nước ngoài. Có làm thế chúng ta mới lớn mạnh lên được.

Tư nhân làm cảng cạn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cũng được mà cụ, sao lại đen trắng ở đây chứ ?.
Có đủ Kho bãi + Phương tiện + Giá phải cạnh tranh với đám Bãi dù, thì mới sống được, bác ạ.
Nếu để 1 tỉnh 1 cái, thì khó đòi hỏi phương tiện xịn xò lắm bác.
Tính theo Khu vực, độ 3 tỉnh, có lẽ khả thi hơn.

Với hàng XNK, Hà Nội có bãi ICD Gia Lâm, tôi thấy có vẻ sống được, nhưng bên tôi (trước kia) vẫn làm là kéo thẳng từ Hải Phòng về Hà Nội và các tỉnh, qua Gia Lâm chi phí có rẻ hơn, nhất là với những anh chuyển tải về lân cận Hà Nội, nhưng phí thủ tục XNK ở đây lại đắt.
Cái gì khó quá, cần ưu tiên phát triển thì nhà nước lập công ty 100% vốn nhà nước xây dựng , sau đấy cổ phần hoá, hoặc bán đứt… Nhật bản trước đây, hay Thái lan gần đây đã có những công ty Đs vốn nhà nước, sau đấy cổ phần hoá, có thể nhà nước chỉ thu lại đc 15-30% vốn bỏ ra nhưng cái được là phát triển cả 1 vùng.
Mô hình tổng công ty đường cao tốc (Vec) bắt chước từ Hàn quốc, DN được chính phủ bảo lãnh vay đầu tư cao tốc, sau bao năm nhà nước bù lỗ thì giờ có lãi và sắp tới lãi khủng. Rất tiếc nó vẫn chưa được cổ phần hoá để huy động thêm các nhà đầu tư bỏ thêm vốn vào xây mới hay nâng cấp các tuyến hiện tại.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,469 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gửi các cụ gói vay ODA từ JICA dành cho Lower-Middle-Income Countries

Gọi là "thế hệ mới" cho sang mồm, chứ thực chất là chuyển gói vay từ STEP (vay có điều kiện áp dụng cho đại đa số các dự án xây dựng hạ tầng trước đây) sang gói vay thông thường.

1733197409958.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Siement tức tưởi vì ko vào được sân bay long thành mặc dù là nhà cung cấp thiết bị sân bay lớn nhất thế giới.
Vì sao Siemen không vào được, hay là Siemen không có gì ngoài hoa hồng?!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top