[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,465
Động cơ
1,273,768 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Hôm qua ngồi cafe chém gió với 1 ncc bên TQ, họ cũng nắm thông tin tương đối về dự án DSCT này qua mạng bên đó, họ cũng nhận xét nếu mà làm và chuyển giao công nghệ thì chả ông nào đồng ý đâu, hiện chỉ có Nhật, TQ, Pháp và TBN là đầu bảng về tàu cao tốc, về giá thì mấy ông kia cùng mâm và gấp đôi so với TQ, TQ thì chỉ có ông CRC làm thuộc chính phủ; tóm lại yêu cầu chuyển giao công nghệ + giá rẻ là cái tương đối khoai ở thời điểm này cho siêu dự án!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,856
Động cơ
411,719 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy ông ủng hộ chở hàng thì nghĩ cứ chất lên tàu là đi khắp nơi, trong khi đường kết nối, kho kết nối ko có. Trong khi, các cảng biển đang sẵn, mang ra cảng là hàng hóa đi khắp nơi, với giá cả rất hạt rẻ.
VN chủ yếu xuất khẩu bằng đường biển, hàng hóa phục vụ trong nc chỉ là chuyện nhỏ.
Tôi đã viết từ mấy post trước. Làm đường 350 OK nhưng nên làm tối thiểu để chở khách (tải trọng trục 17,5 tấn, tuyệt không định hướng gì chở hàng). Tiền tiết kiệm được so với phương án tải trọng trục 22,5 tấn có thể chở hàng nặng chuyển sang làm đường chở hàng 1.435mm, 100kmh. Chắc chắn đủ, đúng và hiệu quả và còn thiết thực hơn với an ninh quốc phòng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,396
Động cơ
55,623 Mã lực
Hôm qua ngồi cafe chém gió với 1 ncc bên TQ, họ cũng nắm thông tin tương đối về dự án DSCT này qua mạng bên đó, họ cũng nhận xét nếu mà làm và chuyển giao công nghệ thì chả ông nào đồng ý đâu, hiện chỉ có Nhật, TQ, Pháp và TBN là đầu bảng về tàu cao tốc, về giá thì mấy ông kia cùng mâm và gấp đôi so với TQ, TQ thì chỉ có ông CRC làm thuộc chính phủ; tóm lại yêu cầu chuyển giao công nghệ + giá rẻ là cái tương đối khoai ở thời điểm này cho siêu dự án!
Mình cũng không đặt nặng chuyển giao, mục đích ngoài đa dạng phương tiện giao thông, giảm chi phí Logistics thì lớn nhất là TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG, TỰ NGHIÊN CỨU, NÂNG TRÌNH DN NỘI ĐỊA.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
so với mấy năm chưa có tàu làm gì. Máy bay muốn hết lỗ thì nên lắp thêm khả năng hạ cánh cứ mỗi 70 km đáp xuống 1 lần, chuyển sang chạy điện và giảm tốc độ xuống 350 km/h.

Đang nghiên cứu lập liên doanh máy bay rồi, mọi thứ sẽ giảm chi phí thôi.
Vài năm nữa sẽ có tàu HN - Vinh 1h30. Máy bay vz chuyên cơ mặt đất limousine sao lại đc,...=))
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,465
Động cơ
1,273,768 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Mình cũng không đặt nặng chuyển giao, mục đích ngoài đa dạng phương tiện giao thông, giảm chi phí Logistics thì lớn nhất là TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG, TỰ NGHIÊN CỨU, NÂNG TRÌNH DN NỘI ĐỊA.
Vâng, cái công nghệ lõi điều khiển, xử lý tàu ra vào, đi lại giữa các chặng, vào ga... nó ko đơn giản 1 sớm, 1 chiều nên bắt buộc phải làm từ từ và có lộ trình như cụ nói thì mới làm được; chứ đi tắt, đón đầu thì chỉ ngồi ngoài ngó thôi ạ
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
Mình cũng không đặt nặng chuyển giao, mục đích ngoài đa dạng phương tiện giao thông, giảm chi phí Logistics thì lớn nhất là TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG, TỰ NGHIÊN CỨU, NÂNG TRÌNH DN NỘI ĐỊA.
Ai ngta chuyển giao tất đc cụ. Nhưng sau này mua một số linh phụ kiện đặc thù, tự duy tư bảo dưỡng là đẹp. Step by step,...
 

Euro2CityStar

Xì hơi lốp
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,050
Động cơ
397,584 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vậy theo ý cụ, hàng hoá "độn thổ" kiểu teleport từ các nhà máy, KCN, KCX...mọc lên ở cảng biển để xuất khẩu nhỉ?

Giá vận tải biển (VTB) của VN đâu có "rất hạt rẻ" như cụ nói. "Giá cước VTB có dấu hiệu ổn định hơn từ năm 2023, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đại dịch do tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhu cầu VTB gia tăng, và chi phí vận hành cao. Theo nguồn thông tin từ các tổ chức hàng hải và các báo cáo thị trường, giá cước VTB của ĐTB Việt Nam hiện nay dao động từ 550 đến 750 USD/TEU, đây là mức giá tương đối cao."

Thực tế, hạ tầng kết nối yếu đẩy chi phí logistics tăng cao. Chi phí logistics của VN ngoài một phần bị ảnh hưởng bởi hạ tầng giao thông đường bộ, còn là các chi phí ngoài sổ sách dọc đường vận chuyển cũng quá cao, đẩy tổng chi cao. Bởi vậy, doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa rất kỳ vọng vào vận tải đường sắt kết nối, giúp giảm chi phí so với vận tải đường bộ.

Nếu xét trên khía cạnh bảo vệ môi trường, giảm phát thải, kinh tế xanh, chuyển đổi xanh... thì sử dụng vận tải đường sắt điện khí hoá sẽ giảm vận tải đường bộ (phát thải lớn nhất) & giúp CP đạt mục tiêu net zero 2050. Vận tải biển là nguồn phát thải carbon lớn thì lại làm trục vận tải hàng hoá nội địa kết hợp, đi ngược với mục tiêu Xanh của CP đang rao giảng.
thực tế thì vận tải đường thủy có thể dùng fuelcell ở mức khả thi cao .
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
Tôi đã viết từ mấy post trước. Làm đường 350 OK nhưng nên làm tối thiểu để chở khách (tải trọng trục 17,5 tấn, tuyệt không định hướng gì chở hàng). Tiền tiết kiệm được so với phương án tải trọng trục 22,5 tấn có thể chở hàng nặng chuyển sang làm đường chở hàng 1.435mm, 100kmh. Chắc chắn đủ, đúng và hiệu quả và vẫn thiết thực với an ninh quốc phòng.
Cũng là 1 công GPMB, tạo quỹ đầt. Làm đường vs cầu cạn thì tải trọng trục 17.5 vs 22.5 giá ko chênh nhiều (thêm 1 tí thép). E thấy cụ hoài cổ bám chấp ko hề nhẹ,...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,856
Động cơ
411,719 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng là 1 công GPMB, tạo quỹ đầt. Làm đường vs cầu cạn thì tải trọng trục 17.5 vs 22.5 giá ko chênh nhiều (thêm 1 tí thép). E thấy cụ hoài cổ bám chấp ko hề nhẹ,...
Tài liệu chuyên môn của TQ báo rằng chênh nhau 11% đấy cụ ợ, tức là khoảng 5 tỉ đô. Đó mới là giá thành xây dựng ở mức chở khách. Thêm vào phải có bán kính cong lớn hơn (10,5km so với 6,5km), lớp đệm slab và các tấm slab dày hơn để chở hàng nặng. Sẽ thêm ít nhất 2-3 tỉ đô nữa. Tổng cộng 7-8 tỉ đô, thừa sức làm đường chở hàng 100km/h.

Lý do làm đường chở hàng 100kmh và phải chạy tối đa dưới đất, là vì dự phòng cho an ninh quốc phòng. Với 60% cầu cạn thì ĐSCT là mục tiêu cực kỳ dễ đánh phá. Nếu có chiến tranh thì đường mặt đất mới là thích hợp để vận chuyển.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
thực tế thì vận tải đường thủy có thể dùng fuelcell ở mức khả thi cao .
Khi nào cụ thấy các nước EU & Mỹ... họ chuyển đội tàu vận tải biển sang dùng fuelcell thì quay lại áp dụng cho VN cũng chưa muộn cụ ạ 😊 Mà anh Trump sẽ lật lại hết chính sách Green Transition và ủng hộ dầu khí tiêu thụ, toàn các fleet vận tải khủng cả ~ nên món fuelcell cho vận tải biển còn xa lắm.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
Tài liệu chuyên môn của TQ báo rằng chênh nhau 11% đấy cụ ợ, tức là khoảng 5 tỉ đô. Đó mới là giá thành xây dựng ở mức chở khách. Thêm vào phải có bán kính cong lớn hơn (10,5km so với 6,5km), lớp đệm slab và các tấm slab dày hơn để chở hàng nặng. Sẽ thêm ít nhất 2-3 tỉ đô nữa. Tổng cộng 7-8 tỉ đô, thừa sức làm đường chở hàng 100km/h.

Lý do làm đường chở hàng 100kmh và phải chạy tối đa dưới đất, là vì dự phòng cho an ninh quốc phòng. Với 60% cầu cạn thì ĐSCT là mục tiêu cực kỳ dễ đánh phá. Nếu có chiến tranh thì đường mặt đất mới là thích hợp để vận chuyển.
Thôi cụ đừng làm chiên gia Gg nữa,...=))
Thời buổi bj lại còn tâm lý mục tiêu đánh phá nữa thì cũng hơi bị nặng roài thuyết âm miu roài,...:D
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
Tài liệu chuyên môn của TQ báo rằng chênh nhau 11% đấy cụ ợ, tức là khoảng 5 tỉ đô. Đó mới là giá thành xây dựng ở mức chở khách. Thêm vào phải có bán kính cong lớn hơn (10,5km so với 6,5km), lớp đệm slab và các tấm slab dày hơn để chở hàng nặng. Sẽ thêm ít nhất 2-3 tỉ đô nữa. Tổng cộng 7-8 tỉ đô, thừa sức làm đường chở hàng 100km/h.

Lý do làm đường chở hàng 100kmh và phải chạy tối đa dưới đất, là vì dự phòng cho an ninh quốc phòng. Với 60% cầu cạn thì ĐSCT là mục tiêu cực kỳ dễ đánh phá. Nếu có chiến tranh thì đường mặt đất mới là thích hợp để vận chuyển.
Thời buổi CN cao này có đánh phá nếu đã vào mục tiêu thì cụ có chui hầm ngầm vẫn toi nhé,..:D
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Ai ngta chuyển giao tất đc cụ. Nhưng sau này mua một số linh phụ kiện đặc thù, tự duy tư bảo dưỡng là đẹp. Step by step,...
Đề án trình thì mô tả có yêu cầu chuyển giao công nghệ để tự chủ & phát triển công nghiệp đường sắt... Lúc diễn giải thì lại nói lựa dần sang chuyển giao công nghệ bảo trì bảo dưỡng. Vẽ con voi rồi cứ gọt dần.
"Theo Thứ trưởng Huy, để sản xuất một đoàn tàu tốc độ cao lắp ráp tại Trung Quốc thì chi phí gấp 1,8 lần mua. Ngoài mua công nghệ, mỗi năm Trung Quốc còn bỏ ra 2 tỷ USD (liên tục 10 năm) để phát triển công nghiệp đường sắt. Các chuyên gia quốc tế cho rằng, thị phần phải trên 10.000km thì làm chủ công nghệ mới đảm bảo hiệu quả."
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,118
Động cơ
13,835 Mã lực
Đề án trình thì mô tả có yêu cầu chuyển giao công nghệ để tự chủ & phát triển công nghiệp đường sắt... Lúc diễn giải thì lại nói lựa dần sang chuyển giao công nghệ bảo trì bảo dưỡng. Vẽ con voi rồi cứ gọt dần.
"Theo Thứ trưởng Huy, để sản xuất một đoàn tàu tốc độ cao lắp ráp tại Trung Quốc thì chi phí gấp 1,8 lần mua. Ngoài mua công nghệ, mỗi năm Trung Quốc còn bỏ ra 2 tỷ USD (liên tục 10 năm) để phát triển công nghiệp đường sắt. Các chuyên gia quốc tế cho rằng, thị phần phải trên 10.000km thì làm chủ công nghệ mới đảm bảo hiệu quả."
Haizzz,. Thế e hỏi cụ là nước m có đủ lớn vs nhiều xèng để vẽ ra 10k km để làm ko. TQ có thị trường lớn như vậy hồi xưa làm có đc chuyển giao full ko. Họ có phải nỗ lực ko hay là cứ ngồi đó than vãn rồi sẽ có ng mang mọi thứ tới mà Cc ngồi đây trách đầu voi này kia,...
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
701
Động cơ
184,539 Mã lực
Tuổi
46
Tài liệu chuyên môn của TQ báo rằng chênh nhau 11% đấy cụ ợ, tức là khoảng 5 tỉ đô. Đó mới là giá thành xây dựng ở mức chở khách. Thêm vào phải có bán kính cong lớn hơn (10,5km so với 6,5km), lớp đệm slab và các tấm slab dày hơn để chở hàng nặng. Sẽ thêm ít nhất 2-3 tỉ đô nữa. Tổng cộng 7-8 tỉ đô, thừa sức làm đường chở hàng 100km/h.

Lý do làm đường chở hàng 100kmh và phải chạy tối đa dưới đất, là vì dự phòng cho an ninh quốc phòng. Với 60% cầu cạn thì ĐSCT là mục tiêu cực kỳ dễ đánh phá. Nếu có chiến tranh thì đường mặt đất mới là thích hợp để vận chuyển.
Cứ cho là chênh nhau 5 tỷ USD như cụ nói. Gần 5 tỷ gia cố đường khổ hẹp nữa là 10 tỷ USD (tuy nhiên còn dùng đường khổ hẹp thì mỗi năm tiền gia cố đã là 200 ngàn USD như báo đưa, 10 năm là tốn 2 tỷ rồi).
Giá mà nhịn cái sướng lại, khẩn trương thêm tiền làm 1 line 120/160 km trước trong 5 năm, hehe
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,856
Động cơ
411,719 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Haizzz,. Thế e hỏi cụ là nước m có đủ lớn vs nhiều xèng để vẽ ra 10k km để làm ko. TQ có thị trường lớn như vậy hồi xưa làm có đc chuyển giao full ko. Họ có phải nỗ lực ko hay là cứ ngồi đó than vãn rồi sẽ có ng mang mọi thứ tới mà Cc ngồi đây trách đầu voi này kia,...
Vấn đề là thế này cụ ợ: Đầu bài đặt ra rất rõ ràng rồi: Đầu tư 67 tỉ đô, hoàn thành năm 2035. Nếu muốn chuyển giao, tự chủ. OK. Nhưng năm 2035 sẽ không thể hoàn thành được và vốn sẽ đội lên không biết bao nhiêu mà kể.

Không thể so với TQ vì trước khi làm ĐSCT họ đã có nền công nghiệp đường sắt truyền thống rất mạnh. Sản xuất ĐSCT với họ là bước nối tiếp như hết phổ thông thì lên đại học. Còn công nghiệp đường sắt VN hiện đang cực kỳ yếu kém. Việc chuyển giao công nghệ SX của ĐSCT với VN giống như 1 người chỉ mới học hết cấp 1 đã muốn vào đại học. Nếu anh giỏi thì cũng có thể, nhưng chắc chắn phải học bổ sung chứ không thể ngay lập tức làm tiền sĩ được. Mà học bổ sung thì mất rất nhiều tiền và mất thời gian.

Thôi cụ đừng làm chiên gia Gg nữa,...=))
Thời buổi bj lại còn tâm lý mục tiêu đánh phá nữa thì cũng hơi bị nặng roài thuyết âm miu roài,...:D
Nếu theo dõi đều thì cụ sẽ thấy chuyên gia Bộ GTVT có tính toán về khả năng chuyển xe tăng bằng ĐSCT. Mà nếu đã dự phòng chuyển xe tăng thì sao không dự phòng khả năn đánh phá?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,173
Động cơ
82,747 Mã lực
Vâng, cái công nghệ lõi điều khiển, xử lý tàu ra vào, đi lại giữa các chặng, vào ga... nó ko đơn giản 1 sớm, 1 chiều nên bắt buộc phải làm từ từ và có lộ trình như cụ nói thì mới làm được; chứ đi tắt, đón đầu thì chỉ ngồi ngoài ngó thôi ạ
Tự chủ những gì mình có khả năng làm thôi, như kéo dây điện, lắp mạng cho hệ điều khiển, chứ đòi làm cả thì khó ngang lên trời.

Cứ cho là chênh nhau 5 tỷ USD như cụ nói. Gần 5 tỷ gia cố đường khổ hẹp nữa là 10 tỷ USD (tuy nhiên còn dùng đường khổ hẹp thì mỗi năm tiền gia cố đã là 200 ngàn USD như báo đưa, 10 năm là tốn 2 tỷ rồi).
Giá mà nhịn cái sướng lại, khẩn trương thêm tiền làm 1 line 120/160 km trước trong 5 năm, hehe
Cụ ý tính sai cơ bản đắt hơn 11% ở đây là cái là cái xây dựng hạ tầng 31 tỷ đô, (trừ 24 nhà ga ra thì còn chưa đến 25 tỷ. BGT cũng nói tăng thêm 3 tỷ. Ờ thì cái 3 tỷ này để lỡ sau này mà chạy 350km/h ít khách quá thì ta quay về chạy 120-200 chở hàng có sao đâu nhỉ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,654
Động cơ
60,577 Mã lực
Tuổi
24
Cứ cho là chênh nhau 5 tỷ USD như cụ nói. Gần 5 tỷ gia cố đường khổ hẹp nữa là 10 tỷ USD (tuy nhiên còn dùng đường khổ hẹp thì mỗi năm tiền gia cố đã là 200 ngàn USD như báo đưa, 10 năm là tốn 2 tỷ rồi).
Giá mà nhịn cái sướng lại, khẩn trương thêm tiền làm 1 line 120/160 km trước trong 5 năm, hehe
Không thể nhịn được bác ạ.

Vị thế của chúng ta trên chường quốc tế thì sao?
Danh hiệu một trong rất ít quốc gia làm được ĐSCT cao thì sao?
Ăn sáng Ăn trưa thì sao?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,135
Động cơ
313,318 Mã lực
Tôi đã viết từ mấy post trước. Làm đường 350 OK nhưng nên làm tối thiểu để chở khách (tải trọng trục 17,5 tấn, tuyệt không định hướng gì chở hàng). Tiền tiết kiệm được so với phương án tải trọng trục 22,5 tấn có thể chở hàng nặng chuyển sang làm đường chở hàng 1.435mm, 100kmh. Chắc chắn đủ, đúng và hiệu quả và vẫn thiết thực với an ninh quốc phòng.
Tôi thì nghĩ để đc duyệt chủ trương đầu tư, giải trình các ý kiến chỉ đạo thì tạm thời nâng tải trọng trục để qua vòng quốc hội.
Tới thuê báo cáo khả thi, chắc chắn họ sẽ đưa ra giải pháp hợp lý nhất.
Giống như chuyện chỉ đạo bỏ cấp tổng cục thuế,.. giờ lại yêu cầu giữ lại mô hình tổng cục thuế do thực hiện nhiệm vụ quan trọng,...
Tôi cũng hoàn toàn ủng hộ chủ trương nâng cấp, đầu tư tuyến chuyên chở hàng và hành khách với vận tốc thấp trên cơ sở tuyến cũ.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Haizzz,. Thế e hỏi cụ là nước m có đủ lớn vs nhiều xèng để vẽ ra 10k km để làm ko. TQ có thị trường lớn như vậy hồi xưa làm có đc chuyển giao full ko. Họ có phải nỗ lực ko hay là cứ ngồi đó than vãn rồi sẽ có ng mang mọi thứ tới mà Cc ngồi đây trách đầu voi này kia,...
Cụ hỏi thì tôi xin trả lời là biết đất nước không đủ lớn như TQ thì đừng vẽ vời "chém gió" như cụ và tôi ở đây 😆 Tôi chỉ nói thực tế những gì đã diễn ra - còn lưu lại hết trên báo chí truyền thông cả năm nay rồi đấy thôi. Tuyên truyền quá mức so với thực tế sẽ dẫn đến hậu quả gây mất lòng tin trong XH... Rồi đến lúc tàu không đi được 5h30' chạy Bắc Nam, không chở được hàng nặng quốc phòng... lại uốn éo sửa đổi câu chữ tuyên truyền tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top