Vậy theo ý cụ, hàng hoá "độn thổ" kiểu teleport từ các nhà máy, KCN, KCX...mọc lên ở cảng biển để xuất khẩu nhỉ?
Giá vận tải biển (VTB) của VN đâu có "rất hạt rẻ" như cụ nói. "Giá cước VTB có dấu hiệu ổn định hơn từ năm 2023, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đại dịch do tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhu cầu VTB gia tăng, và chi phí vận hành cao. Theo nguồn thông tin từ các tổ chức hàng hải và các báo cáo thị trường, giá cước VTB của ĐTB Việt Nam hiện nay dao động từ 550 đến 750 USD/TEU, đây là mức giá tương đối cao."
Thực tế, hạ tầng kết nối yếu đẩy chi phí logistics tăng cao. Chi phí logistics của VN ngoài một phần bị ảnh hưởng bởi
hạ tầng giao thông đường bộ, còn là các chi phí ngoài sổ sách dọc đường vận chuyển cũng quá cao, đẩy tổng chi cao. Bởi vậy, doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa rất kỳ vọng vào vận tải đường sắt kết nối, giúp giảm chi phí so với vận tải đường bộ.
Nếu xét trên khía cạnh bảo vệ môi trường, giảm phát thải, kinh tế xanh, chuyển đổi xanh... thì sử dụng vận tải đường sắt điện khí hoá sẽ giảm vận tải đường bộ (phát thải lớn nhất) & giúp CP đạt mục tiêu net zero 2050. Vận tải biển là nguồn phát thải carbon lớn thì lại làm trục vận tải hàng hoá nội địa kết hợp, đi ngược với mục tiêu Xanh của CP đang rao giảng.