[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Cụ nào nắm rõ vụ Thái Lan làm đoạn đường sắt tốc độ cao 250 km, tốc độ 250km/h (chỉ chở khách) với mức giá 5 tỷ USD thì chia sẻ thêm. Khoan so sánh với kế hoạch của VN vội, nhưng cũng hơi băn khoăn khi nhìn con số đó
Không có giá 5 tỷ đâu
Dự án đường sắt cao tốc của Thái Lan có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho giai đoạn đầu tiên, kết nối Bangkok với Nakhon Ratchasima, với tổng chiều dài khoảng 253 km. Đây là một phần của dự án lớn hơn, dự kiến sẽ mở rộng ra các thành phố khác trong tương lai. Các giai đoạn tiếp theo sẽ yêu cầu thêm nguồn vốn, và toàn bộ dự án kết nối Bangkok với biên giới Lào thông qua tỉnh Nong Khai có thể tăng tổng mức đầu tư lên đến 20 tỷ USD hoặc hơn, tùy thuộc vào chi phí xây dựng, vận hành và các yếu tố khác.

Dự án này nhận được sự hỗ trợ tài chính và công nghệ từ Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative), bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ và thiết bị.

Dự án này đang làm giai đoạn đầu Bangkok – Nakhon Ratchasima
Tổng chiều dài: Khoảng 253 km.
Chi phí: Khoảng 12 tỷ USD.
Giai đoạn này được bắt đầu từ năm 2017 và được thực hiện với sự hỗ trợ từ Trung Quốc, bao gồm cung cấp công nghệ và hỗ trợ xây dựng.
Tính đến cuối năm 2023, dự án đã tiến triển với một số hạng mục xây dựng chính đã hoàn thành, nhưng toàn bộ tuyến đường vẫn chưa đi vào hoạt động. Một số đoạn đường vẫn đang trong quá trình thi công và giải phóng mặt bằng. Dự kiến khoảng vài năm nữa thì hoàn thành

Nói chung ĐSCT thì không thể mong đợi gì nó sẽ rẻ và làm nhanh được.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,098
Động cơ
143,170 Mã lực
AI ĐI TÀU CAO TỐC
Tôi đi làm phóng sự để trả lời câu hỏi ai đi tàu cao tốc. Nhiều người bảo nghèo. Không phải nhe. Giá vé thường là 70- 75% giá vé máy bay. Nhưng được cái là đúng giờ từng phút, chả phải kiểm tra an ninh phức tạp, ra ga trước 15-20 phút OK, tàu dừng trạm còn xuống hít thở không khí, hút thuốc. Hành lý lớn nhỏ gì cũng cân tất. Vì thế nên mỗi khi ra bến tàu là hay thấy nhiều người nông dân dưới quê lên thăm con vác bao, vác túi nhìn nghèo nghèo. Họ cũng không cần ăn mặc sang chảnh, đồ hiệu, rồi ra sân bay để ăn đồ ăn giá cắt cổ mà lên tàu lấy nước sôi là có tô mì ăn, ăn sang thì mua của nhân viên tàu. Ai sang thì đi khoang hạng 1 hạng 2.
Người đi tàu cao tốc đa phần là hành trình dưới 5 tiếng. Dài hơn đi máy bay.
“Để không ai bị bỏ lại phía sau”, chính phủ TQ vẫn duy trì tàu lửa chậm từ 40-120km/h mà giá vé giữ nguyên 30 năm nay!
Tôi xin lỗi 2 người trong hình vì chụp lén để minh họa cho nghèo. Vì tôi biết chắc có 1 người không nghèo. Người còn lại tôi không biết. Nhưng tôi thấy hình ảnh cụ bị đồ, mang vác lên tàu là tôi thương vì thôi thích người nghèo bởi bây giờ nhiều người hơi giàu giàu một chút là phông bạt, chảnh chẹ.😜
Em cũng hay xem anh chàng này viết, khá nhiều thông tin thú vị về Tàu.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,640 Mã lực
Cái gì người ta đã thấy không hợp lý đã sửa thì khó tiếp tục lặp lại cái không hợp lý đó nữa lắm cụ ạ.
Còn lỗ lãi với giá vé mấy cụ chưa thực sự hiểu vận hành cai đsct nó cần những thứ gì tính thì chỉ cho vui thôi. Tụi tây làm trước hàng chục năm mà tự lực làm chủ hoàn toàn chúng nó cũng chả dám tự tin như các cụ, à mà kể không phải của tiền mình bỏ ra thì làm gì mà không nói mạnh được phỏng cụ.
Ý của cụ là VN ko nên làm ĐSCT và ko có khả năng làm ĐSCT, vì lỗ vốn và ko công bằng với người nghèo khi NN hỗ trợ người giàu có đk mua vé đi ĐSCT????
Thắc mắc này là thừa, và nước nào cũng làm vậy thôi, ko dự án này thì dự án khác.
Dân các vùng nông thôn sao ko so bì với thành thị do được hưởng nhiều phúc lợi xã hội hơn? (Công viên, điện, đường, giáo dục,....)
Ko bao giờ có công bằng tuyệt đối cả. Nhà nước đã quyết dự án này rồi, đảm bảo sự phát triển hợp lý giữa các loại hình vận chuyển ( đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển).
Tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia, giảm chi phí logistics,...
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Ý của cụ là VN ko nên làm ĐSCT và ko có khả năng làm ĐSCT, vì lỗ vốn và ko công bằng với người nghèo khi NN hỗ trợ người giàu có đk mua vé đi ĐSCT????
Thắc mắc này là thừa, và nước nào cũng làm vậy thôi, ko dự án này thì dự án khác.
Dân các vùng nông thôn sao ko so bì với thành thị do được hưởng nhiều phúc lợi xã hội hơn? (Công viên, điện, đường, giáo dục,....)
Ko bao giờ có công bằng tuyệt đối cả. Nhà nước đã quyết dự án này rồi, đảm bảo sự phát triển hợp lý giữa các loại hình vận chuyển ( đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển).
Tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia, giảm chi phí logistics,...
ĐSCT chỉ chở người thì liên quan gì đến logistic
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,640 Mã lực
ĐSCT chỉ chở người thì liên quan gì đến logistic
Hàng xách tay và hàng nhẹ sẽ đc lưu thông nhanh chóng, mà hàng xách tay ko phải ít đâu.
Ví dụ, đi chơi mà có mang vali theo cũng là hàng xách tay. Đi ctac nc ngoài, bố nào chắc nhét nào là thực phẩm chức năng, rượu, nước hoa,.... tưởng ít mà ko ít đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,741
Động cơ
409,569 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nào nắm rõ vụ Thái Lan làm đoạn đường sắt tốc độ cao 250 km, tốc độ 250km/h (chỉ chở khách) với mức giá 5 tỷ USD thì chia sẻ thêm. Khoan so sánh với kế hoạch của VN vội, nhưng cũng hơi băn khoăn khi nhìn con số đó
ĐSCT của Thái là đường 250km/h chỉ chở khách không chở hàng. Giai đoạn 1 từ Bawngkok đến Nakhon Ratchasima 253km. Thi công xây dựng là các công ty Thái và 1 vài liên danh Thái với nước ngoài.

253km được chia thành 14 đoạn thi công, có 3 đoạn đường mặt đất, 1 đoạn hầm, 4 đoạn trên cao và 6 đoạn hỗn hợp. Một số đoạn đã cơ bản thi công xong phần bê-tông với sơ toán chi phí như sau:

- Đường mặt đất: từ 3,5 đến 7,8 triệu USD/km
- Đường trên cao: khoảng 12,5 triệu USD/km
- Đường hầm: 14,3 triệu USD/km
- Các đoạn hỗn hợp: trung bình 10-11 triệu USD/km

Kết quả sơ bộ là 241,7km (không tính đoạn Krungthep Central - Don Muang 11,3km vì chưa có số liệu) hết khoảng 2,8 tỉ đô, tức là trung bình 11,6 triệu đô/km. Chú ý đây là giá trị xây dựng bê- tông thuần túy, chưa có đường ray và các chi phí khác (GPMB, đường ray, hẹ thống điện vv)
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Hàng xách tay và hàng nhẹ sẽ đc lưu thông nhanh chóng, mà hàng xách tay ko phải ít đâu.
Ví dụ, đi chơi mà có mang vali theo cũng là hàng xách tay. Đi ctac nc ngoài, bố nào chắc nhét nào là thực phẩm chức năng, rượu, nước hoa,.... tưởng ít mà ko ít đâu.
Cái đó cụ gọi đó là logicstic hả cụ :))? thôi em xin thua !.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Em cũng hay xem anh chàng này viết, khá nhiều thông tin thú vị về Tàu.
So sánh giá vé ĐSCT với MB của TQ nó cũng không đơn giản là một con số %, vì thì tàu cao tốc có nhiều loại tàu giá vé khác nhau, máy bay cũng nhiều loại vé tùy thuộc vào thời gian và hạng ghế nữa.
Nếu so sánh vé máy bay giá rẻ với vé tàu hạng 2 thì vé máy bay thường rẻ hơn do các hãng hàng không giá rẻ ở Trung Quốc như Spring Airlines, Juneyao Airlines, thường xuyên có các đợt khuyến mãi giảm giá sâu vé máy bay giá rẻ cho các chặng Bắc Kinh - Thượng Hải hoặc Quảng Châu - Thâm Quyến có thể chỉ từ 200-400 CNY (khoảng 700 nghìn đến 1.3 triệu VND) nếu đặt trước sớm hoặc trong các chương trình khuyến mãi. còn giá vé tàu hạng thấp nhất tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, thường khoảng 550-600 CNY (khoảng 1.8 - 2 triệu VND), cao hơn vé máy bay giá rẻ
So vé máy bay thường ( không phải giá rẻ) với tàu hạng 1 thì tương đương nhau, chuyến bay nội địa, Bắc Kinh - Thượng Hải, có thể dao động từ khoảng 800-1.500 CNY (khoảng 2.7 - 5.2 triệu VND), còn tàu hang 1 thường có giá khoảng 1.200-1.500 CNY (khoảng 4.1 - 5.2 triệu VND).
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,640 Mã lực
Cái đó cụ gọi đó là logicstic hả cụ :))? thôi em xin thua !.
Logistics là chính phủ đưa vào báo cáo rồi đấy cụ, và cụ hiểu logistics còn quá hạn hẹp chỉ là chở hàng thôi ư.
Còn mấy cái em lược ra chỉ là ví dụ thôi: hàng nhẹ, hàng xách tay,....
Vậy cụ ko cho nó là hàng ah????
Còn trên tuyến này sẽ xây 5 ga hàng hóa để phục vụ khi cần đó. Chẳng nhẽ báo cáo họ ghi rõ rồi, mình lại liệt kê lại?????
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Logistics là chính phủ đưa vào báo cáo rồi đấy cụ, và cụ hiểu logistics còn quá hạn hẹp chỉ là chở hàng thôi ư.
Còn mấy cái em lược ra chỉ là ví dụ thôi: hàng nhẹ, hàng xách tay,....
Vậy cụ ko cho nó là hàng ah????
Còn trên tuyến này sẽ xây 5 ga hàng hóa để phục vụ khi cần đó. Chẳng nhẽ báo cáo họ ghi rõ rồi, mình lại liệt kê lại?????
Em đã nhận thua rồi cụ cứ cố làm gì :D .
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,788
Động cơ
320,827 Mã lực
Tuổi
58
Cái đó cụ gọi đó là logicstic hả cụ :))? thôi em xin thua !.
U gửi con gà đi bộ xách theo mang vào cho thằng anh, thường ăn gà trong động (chuồng) thì chả gọi là lô dích tít, hậu cần, Bắc tiếp lương cho Nam còn gì ạ. :D
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
414
Động cơ
167,248 Mã lực
Tuổi
42
Logistics là chính phủ đưa vào báo cáo rồi đấy cụ, và cụ hiểu logistics còn quá hạn hẹp chỉ là chở hàng thôi ư.
Còn mấy cái em lược ra chỉ là ví dụ thôi: hàng nhẹ, hàng xách tay,....
Vậy cụ ko cho nó là hàng ah????
Còn trên tuyến này sẽ xây 5 ga hàng hóa để phục vụ khi cần đó. Chẳng nhẽ báo cáo họ ghi rõ rồi, mình lại liệt kê lại?????
Thực ra thì logistics có từ thuần Việt để diễn đạt rồi mà. Đó là Kho Vận. Không có logistics ngoài kho bãi và vận tải.
Các cụ cứ nghĩ là nó sang chảnh lắm không dịch nổi thôi.
Gần 30 năm trước, em chơi Hero 3 of might and magic, đã nâng cấp cái này đầu tiên rồi. Turn chạy xa vãi chưởng.
Các cụ trên này chắc không mấy cụ từng hơi hero3
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,640 Mã lực
Thực ra thì logistics có từ thuần Việt để diễn đạt rồi mà. Đó là Kho Vận. Không có logistics ngoài kho bãi và vận tải.
Các cụ cứ nghĩ là nó sang chảnh lắm không dịch nổi thôi.
Gần 30 năm trước, em chơi Hero 3 of might and magic, đã nâng cấp cái này đầu tiên rồi. Turn chạy xa vãi chưởng.
Các cụ trên này chắc không mấy cụ từng hơi hero3
Hiện nay một số trường ĐH cũng đưa ngành học logistics vào đào tạo, và cũng chỉ phổ biến ở VN mấy năm trở lại đây thôi.
Số tiến sỹ của VN đc đào tạo ở nước ngoài chuyên ngành logistics chắc đếm trên đầu ngón tay.
Một số doanh nghiệp nc ngoài họ mở rộng kinh doanh lĩnh vực này ở VN, chúng ta cũng học hỏi đc nhiều.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,247
Động cơ
504,524 Mã lực
Cụ nào nắm rõ vụ Thái Lan làm đoạn đường sắt tốc độ cao 250 km, tốc độ 250km/h (chỉ chở khách) với mức giá 5 tỷ USD thì chia sẻ thêm. Khoan so sánh với kế hoạch của VN vội, nhưng cũng hơi băn khoăn khi nhìn con số đó

10.1 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ด าเนินโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยง ภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 วงเงิน 179,413 ล้านบาท และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีมติรับทราบผลการอนุมัติ โครงการฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 45/2560 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560

179413 triệu baht, khoảng 5,3 tỉ USD nha.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,022
Động cơ
313,640 Mã lực
Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án ĐSCT BN yêu cầu: vấn đề nội địa hóa, kết nối hướng tuyến, đi thẳng nhất có thể (nhất là đoạn qua Nam Định),.....
Như này khả năng đoạn vòng qua Nam Định khó rồi.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
351
Động cơ
21,368 Mã lực
Thực ra thì logistics có từ thuần Việt để diễn đạt rồi mà. Đó là Kho Vận. Không có logistics ngoài kho bãi và vận tải.
Các cụ cứ nghĩ là nó sang chảnh lắm không dịch nổi thôi.
Gần 30 năm trước, em chơi Hero 3 of might and magic, đã nâng cấp cái này đầu tiên rồi. Turn chạy xa vãi chưởng.
Các cụ trên này chắc không mấy cụ từng hơi hero3
Haha. Mua Sir Mullich chạy cho xa cụ a
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45

10.1 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ด าเนินโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยง ภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 วงเงิน 179,413 ล้านบาท และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีมติรับทราบผลการอนุมัติ โครงการฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 45/2560 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560

179413 triệu baht, khoảng 5,3 tỉ USD nha.
Nếu đúng là 5 tỷ usd thì với bất cứ lý do gì,vn cũng cần suy nghĩ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,741
Động cơ
409,569 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có 1 cái mà ngay từ đầu tôi đã thấy rất lạ. Là chuyện những người lập dự án ĐSCT và 1 vài phát ngôn của Bộ GTVT về ĐSCT luôn nhắc tới chuyện "khách đi máy bay sẽ chuyển sang ĐSCT", "ĐSCT sẽ thay thế hàng không". Tạo ra ý đồ không giấu diếm là cổ động ĐSCT chèn ép vận chuyển hàng không.

Về truyền thông, không ai làm như vậy cả. Thậm chí ngay cả có ý đồ thật sự cũng không bao giờ nói ra. Vì VN Airline cũng là 1 doanh nghiệp NN thuộc Bộ GTVT, sao có thể lập nên 1 doanh nghiệp để diệt doanh nghiệp đang hoạt động của chính mình?
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,466
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có 1 cái mà ngay từ đầu tôi đã thấy rất lạ. Là chuyện những người lập dự án ĐSCT và 1 vài phát ngôn của Bộ GTVT về ĐSCT luôn nhắc tới chuyện "khách đi máy bay sẽ chuyển sang ĐSCT", "ĐSCT sẽ thay thế hàng không". Tạo ra ý đồ không giấu diếm là cổ động ĐSCT chèn ép vận chuyển hàng không.

Về truyền thông, không ai làm như vậy cả. Thậm chí ngay cả có ý đồ thật sự cũng không bao giờ nói ra. Vì VN Airline cũng là 1 doanh nghiệp NN thuộc Bộ GTVT, sao có thể lập nên 1 doanh nghiệp để diệt doanh nghiệp đang hoạt động của chính mình?
Khách đi chặng ngắn HN-Vinh, HCM-Nha Trang thì sẽ chuyển gần hết sang ĐSCT.
Các chặng dài hơn HN-Huế hay HCM-Đà nẵng... cũng chuyển sang tương đối
Các chặng dài HN-HCM cũng chuyển sang không ít.

Thế có nghĩa là các cảng hàng không trong tương lai cơ bản không cần mở rộng mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.

Có gì là lạ?
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Có 1 cái mà ngay từ đầu tôi đã thấy rất lạ. Là chuyện những người lập dự án ĐSCT và 1 vài phát ngôn của Bộ GTVT về ĐSCT luôn nhắc tới chuyện "khách đi máy bay sẽ chuyển sang ĐSCT", "ĐSCT sẽ thay thế hàng không". Tạo ra ý đồ không giấu diếm là cổ động ĐSCT chèn ép vận chuyển hàng không.

Về truyền thông, không ai làm như vậy cả. Thậm chí ngay cả có ý đồ thật sự cũng không bao giờ nói ra. Vì VN Airline cũng là 1 doanh nghiệp NN thuộc Bộ GTVT, sao có thể lập nên 1 doanh nghiệp để diệt doanh nghiệp đang hoạt động của chính mình?
Có gì lạ đâu cụ, cũng có thể hiểu được mà
Tại vì họ đang làm ngược đời thôi.
Lẽ ra phải xuất phát từ dự báo dài hạn nhu cầu vận chuyển rồi xác định quy hoạch ngành sẽ làm những gì để đáp ứng nhu cầu đó thì họ lại làm ngược lại, thấy cái ĐSCT nó sang chảnh thèm quá hoặc được bơm vá dụ dỗ nữa nên cứ muốn làm cái đã, quyết làm rồi thì phải tìm khách cho nó, khách đi oto thì khó nên chỉ còn cách lấy bớt khách máy bay thôi mà :D .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top