[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc tư vấn đề xuất dùng ETCS level 3 hoặc CTCS level 4 thì thế bào hả cụ Leu leu
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,427
Động cơ
114,136 Mã lực
Sao không làm xuất phát từ Hải Phòng CCCM nhỉ?
Cụ cứ tưởng tượng HN-Hải Phòng-Ninh Bình là 1 tam giác đều cạnh 100km. Tuyến Bắc Nam theo hướng HN-NB, qua Hà Nam, tiện thể đá tí Nam Định thôi, chứ lại vòng qua HP mua đường à?

HP là đô thị đặc biệt, sau này có cao tốc về NĐ, NB, các cụ đi bus nhanh về NĐ bắt tàu là đc chứ gì. HP sẽ có đường tàu nhanh chở được hàng nặng LC-HN-HP là đủ rồi. Nếu nhu cầu đủ cao thì sau này có thể có tuyến đường sắt tàu nhanh HP-NĐ kết nối vào tuyến BN nữa, coi như đổi tàu 1 lần, hình như có quy hoạch rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,607 Mã lực
Việc tư vấn đề xuất dùng ETCS level 3 hoặc CTCS level 4 thì thế bào hả cụ Leu leu
Năm 2019 thì tư vấn đề xuất "phân khu di động" với công nghệ NB nhưng bị chê quá trời. Bây giờ sửa lại vẫn là "phân khu di động" thêm vào 2 công nghệ châu Âu và TQ nữa.

Em đánh giá trong vòng 10 năm tới thì chưa có phân khu di động cho loại 350km/h đâu. Vì yêu cầu an toàn cao, lại cần thông tin liên tục không gián đoạn, không ai đảm bảo sóng 5G không bị tắt (có thể do nguyên nhân con người, hoặc thiên tai, hoặc nguyên nhân khác gây mất sóng 5G chẳng hạn).

Vì thế, hồ sơ muốn khả thi thì đề xuất phân khu cố định ETCS level 2 hoặc CTCS level 3 thôi. Thêm một câu là sẽ nâng cấp, bổ sung khi ETCS level 3/CTCS level 4/LCX chứng minh được độ tin cậy và đã áp dụng trường hợp tương tự trong thực tế.
Chứ hiện nay đang thả mồi bắt bóng đó.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Cái này đúng nè, trên này các cụ hay nói thẳng, nói thật về thói hư tật xấu của cả quan và dân. Nên vài năm trước một số trang báo có đăng bài bảo diễn đàn Otofun là diễn đàn về oto hay là diễn đàn chín chị, Otofun là cậu ông trời hay sao,....để đòi đóng cửa diễn đàn. Do trên này các cụ tiết lộ nhiều tin mật, nội bộ và biết nhiều việc xấu trên đất nước ta quá.
Không phải đâu! OF có rất nhiều phóng tinh viên của các lều báo nằm vùng. Nếu có các bài phân tích hay thì phóng tinh viên sẽ copy ý tưởng, thêm thắt chút và đăng báo kiếm nhuận bút.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,957
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình góp ý hầu hết các tiêu chuẩn về giao thông nên nắm được cái này. Tiêu chuẩn nào có hiệu lực thì tra cứu ở đây, còn không chỉ là dự thảo thôi nhé
Dự thảo thì nó cũng là dành cho.ĐSCT, còn không cụ tra hết tiêu chuẩn của châu âu, Trung quốc.... còn cái tiêu chuẩn của cụ là cho đường sắt thường, không dùng cho ĐSCT.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,656
Động cơ
75,709 Mã lực
Không phải đâu! OF có rất nhiều phóng tinh viên của các lều báo nằm vùng. Nếu có các bài phân tích hay thì phóng tinh viên sẽ copy ý tưởng, thêm thắt chút và đăng báo kiếm nhuận bút.
Phóng viên cóp nhặt ý hay trên này thành bài của mình thì cũng nhiều cụ nói rồi. Em hiểu ý cụ và cảm ơn cụ nhé !.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,607 Mã lực
Dự thảo thì nó cũng là dành cho.ĐSCT, còn không cụ tra hết tiêu chuẩn của châu âu, Trung quốc.... còn cái tiêu chuẩn của cụ là cho đường sắt thường, không dùng cho ĐSCT.
Bạn không có chuyên môn đường sắt thì mình giải thích nhanh.
Bạn cứ mở hồ sơ (đã đăng lên ở mấy trang trước) sẽ thấy TCVN 8893 2020 to đùng ở trong đấy.
Dốc dọc không bảo đảm cho tàu hàng 120km/h thì càng chứng tỏ sự ba lăng nhăng của cái hồ sơ này thôi.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,957
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bạn không có chuyên môn đường sắt thì mình giải thích nhanh.
Bạn cứ mở hồ sơ (đã đăng lên ở mấy trang trước) sẽ thấy TCVN 8893 2020 to đùng ở trong đấy.
Dốc dọc không bảo đảm cho tàu hàng 120km/h thì càng chứng tỏ sự ba lăng nhăng của cái hồ sơ này thôi.
Cụ không thấy trong báo cáo viện dẫn đủ các loại tiêu chuẩn tây tầu, không riêng tiêu chuẩn vn.
Chuyên môn đường sắt chắc không chỉ riêng cụ biết. Những yếu tố thiết kế đơn giản như dốc dọc thì người làm báo cáo không thể nhầm lẫn... cụ coi thường đồng nghiệp quá. Coi thường đến bất mãn như cụ thì chắc chẳng ai dám dùng, cho dù cụ có giỏi bằng trời, nhưng thực tế chắc gì?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Có 1 cái ý rất quan trọng trong đề án này mà không thấy cụ nào phân tích: Nếu chọn xây theo phương án 250km/h mà Bộ KHĐT đề xuất thì tốc độ khai thác thực (cho cả tàu khách và tàu hàng) chỉ là 110km/h - 180 km/h trong điều kiện dùng hỗn hợp như vậy. Cái này cần làm rõ là sự thật hay là dìm hàng.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Có 1 cái ý rất quan trọng trong đề án này mà không thấy cụ nào phân tích: Nếu chọn xây theo phương án 250km/h mà Bộ KHĐT đề xuất thì tốc độ khai thác thực (cho cả tàu khách và tàu hàng) chỉ là 110km/h - 180 km/h trong điều kiện dùng hỗn hợp như vậy. Cái này cần làm rõ là sự thật hay là dìm hàng.
Em không nghĩ là dìm đâu.
Hỗn hợp khách/ hàng 250km/ h thì tốc độ chở khách tối đa là 225km/h. 180km/h chắc là tốc độ khai thác trung bình.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Mấy hôm trước thì em có nhận xét rồi. Bây giờ các cụ đọc hồ sơ thì càng rõ là chất lượng hồ sơ này thế nào rồi.

Những phát ngôn trên truyền thông gần đây thì em chán không muốn ý kiến nữa, một phần là những người lên truyền thông không có chuyên môn đường sắt, hoặc là tư vấn lập dự án này, hoặc là người của Bộ GTVT.
Cụ còn giỏi hơn cả tư vấn thì kinh rồi.
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
132
Động cơ
466,185 Mã lực
Nếu có xe ở Nam Định hoặc về chỉ ở 1 chỗ không có nhu cầu đi lại đâu nữa thì đi đsct chứ.

Nếu tính theo giá vé đsct BộGT đưa ra là 1270đ/km thì vé về Nam Định cỡ 100 (chiều dài đsct đoạn HN-NĐ e lười tra tính vo 80km). Trong khi nếu đi ô tô cá nhân thì vé cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân cũng 100k rồi, còn tiền xăng nữa.
Nhưng xe thì 4 vợ chồng con cái còn DSCT thì 4 vé X 2 lượt = 8 vé + taxi 2 đầu.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Nếu tư vấn là chạy hỗn hợp tàu khách 350km/h và tàu hàng 160km/h thì người tìm hiểu qua cũng giỏi hơn được cụ ợ. Vì đơn giản nó là bất khả thi.
Nếu giả dụ là làm trải trọng trục là 22,5 tấn nhưng mà lúc chở hàng khi cần thiết (ANQP) nó chỉ rơi vào tầm 19 tấn thì có khả thi không cụ?? Và chở hàng đó chỉ cần tầm 120km/ h là được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,961
Động cơ
362,282 Mã lực
Tuổi
124
Em xin bóc phốt đoạn này.
Đầu tiên là các cụ kéo cái 10098-2017 về đọc xem đầu cua tai nheo nó thế nào đã
https://wormhole.app/kMe52#49eon8JAA9ojzHmhuPAfGg
Tiêu chuẩn của TQ có 2 phần: phần Nội dung và phần Thuyết minh các điều khoản. Các tham số về siêu cao này lấy ở phần Thuyết minh các điều khoản.

Tư vấn dùng các giá trị ở phần 5.2. Phần đường sắt tốc độ cao có 2 dải tốc độ, tức là vẫn là tải trọng nhẹ (trang 142).
Đúng ra ở trường hợp này phải áp dụng phần 5.4. Phần đường sắt hỗn hợp khách + hàng (tức là áp dụng cho tải trọng trục lớn).
Khi đó, giá trị siêu cao thiếu hq = 70 đến 90mm, siêu cao thừa hg = 30 đến 50 mm (trang 184).
Tức là tính ra bán kính phải tầm 12000 trở lên, giá trị 6500 không thể thỏa mãn.

Tóm lại, râu ông nọ cắm cằm bà kia. Hoặc là khả năng đọc hiểu của tư vấn có vấn đề, hoặc lươn lẹo số 1.
I. Phần 5.2.1 (trang 139-146) là tính toán cho đường có vận tốc thiết kế 250 km/h, 300km/h và 350 km/h và vận tốc vận hành không dưới 160 km/h.
- Các thông số thiết kế:
* Siêu cao H: Không đá răm: H tới 175 mm; Có đá răm: H tới 150 mm, địa hình khó khăn H cho phép tới 170 mm.
* Siêu cao thiếu Hq = 40 - 90 mm, trong đó theo cảm giác chống say của khách hàng: tới 40 mm (xuất sắc), tới 60 mm (tốt), tới 90 mm (bình thường).
* Siêu cao thừa Hg:
Khi vận tốc < 160 km/h (như khi tàu tăng/giảm tốc ra/vào ga): Hg không quá 90 mm, địa hình khó khăn Hg không quá 110 mm. Khi vận tốc từ 160 tới 200 km/h: Hg không quá 70 mm, điều kiện địa hình khó khăn Hg không quá 90 mm.
- Theo cảm giác chống say của hành khách:
a) Hq + Hg: Tới 100 mm: xuất sắc, tới 140 mm: tốt, tới 180 mm: bình thường.
b) H + Hq:
+ Đường ray có đá răm: Tới 200 mm: xuất sắc, tới 220 mm: tốt, tới 250 mm: bình thường.
+ Đường ray không đá răm: Tới 210 mm: xuất sắc, tới 235 mm: tốt, tới 265 mm: bình thường.
Bảng 5.2.1.5 là Rmin theo các tốc độ thiết kế 350 km/h (vận hành 200 và 250 km/h), 300 km/h (vận hành 160 và 200 km/h), 250 km/h (vận hành 120, 140, 160 km/h).
Bỏ qua các thông số cho loại có v thiết kế = 300 km/h và 250 km/h, đối với đường ray v thiết kế = 350 km/h và theo vận tốc vận hành V ta có:
a) Đường có đá răm (ballasted track):
+ V = 200 km/h cần Rmin: 10.000 m (khuyến cáo), 7.000 m (thông thường), 6.000 m (khó khăn).
+ V = 250 km/h cần Rmin: 8.000-10.000 m (khuyến cáo), 7.000 m (thông thường), 6.000 m (khó khăn).
b) Đường không đá răm (ballastless track):
+ V = 200 km/h cần Rmin: 10.000 m (khuyến cáo), 7.000 m (thông thường), 5.500 m (khó khăn).
+ V = 250 km/h cần Rmin: 8.000-10.000 m (khuyến cáo), 7.000 m (thông thường), 5.500 m (khó khăn).
Bảng 5.2.1.7 và 5.2.1.8 là Rmin tính toán và Rmin làm tròn (tính bằng mét) ở các đoạn cong khi tàu tăng/giảm tốc với các giá trị V = 80, 120, 140, 160, 180, 200 km/h cho 2 loại đường có/không đá răm theo 3 mức độ thoải mái của hành khách.

II) Phần 5.4.1 (trang 180-186) là tính toán cho đường dùng chung, với tàu khách có vận tốc thiết kế từ 200 km/h trở xuống và tàu hàng có vận tốc thiết kế từ 120 km/h trở xuống (tàu hàng nhanh từ 160 km/h trở xuống).
Bảng 5.4.1.2 xác định Rmin theo các thông số siêu cao Hmax = 150 mm, siêu cao thiếu Hqy = 70 mm (thông thường) hoặc 90 mm (địa hình khó khăn), siêu cao thừa Hgy = 30 mm (thông thường) hoặc 50 mm (địa hình khó khăn), với Vmax và Vmin tương ứng là 200/100 km, 160/90 km, 120/70 km, 100/60 km, 80/50 km. Tùy theo điều kiện địa hình là bình thường hay khó khăn mà Rmin sẽ tương ứng theo các khoảng tốc độ nói trên là 3.500/2.800 m, 2.000/1.600 m, 1.200/800 m, 800/600 m, 600/500 m.

III) Phần 5.4.3 (trang 186-189) là tính toán đường dùng cho tàu chở hàng nặng có vận tốc thiết kế từ 100 km/h trở xuống, với tải trọng trục từ 27 tấn/trục trở lên (hoặc tải trọng từ 8.000 tấn trở lên hoặc mỗi năm trên 40 triệu tấn) trên quãng đường tối thiểu 150 km.

Tiêu chuẩn này của TQ không đề cập tới khả năng chạy tàu hàng với vận tốc từ 160 km/h trở xuống trên các đường có vận tốc thiết kế từ 250 km/h trở lên.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,427
Động cơ
114,136 Mã lực
Nhưng xe thì 4 vợ chồng con cái còn DSCT thì 4 vé X 2 lượt = 8 vé + taxi 2 đầu.
Bài toán của cụ mà em trả lời đặt ra là đi “thường xuyên” cụ ạ. Đi thường xuyên thì chắc là đi 1 mình thôi chứ làm j có vợ chồng con cái, thế có mà toang =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,950
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Cường sang chốt deal hả?
IMG_0703.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu giả dụ là làm trải trọng trục là 22,5 tấn nhưng mà lúc chở hàng khi cần thiết (ANQP) nó chỉ rơi vào tầm 19 tấn thì có khả thi không cụ?? Và chở hàng đó chỉ cần tầm 120km/ h là được.
Làm được cụ ợ nếu lên phương án chạy tàu và xây dựng ngay từ đầu. Nhưng đó là chỉ để dự phòng trường hợp bất thường chứ không phải phương án thường xuyên. Vì 2 lý do: 1/ Chạy tàu hàng thường xuyên có thể làm sai lệch đường ray ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, và 2/ Tàu 350km/h bắt buộc phải nghỉ đêm để bảo dưỡng kiểm tra đường, trong khi đó lại là thời gian thích hợp nhất để chạy tàu hàng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top