[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Chắc ông này tự cho bản thân là giỏi nhất về dsct ở VN này và không được bộ gtvt trọng dụng nên lên đây bất mãn.
Kiểu ăn nói và ghóp ý mà coi thường đồng nghiệp như cụ ý thì chắc chẳng làm việc được với ai.
Cụ ý cái gì cũng biết nhưng trong đầu toàn mớ lý thuyết suông, làm gì có tí thực tế nào vì làm quản lý nhà nước, có được làm chuyên môn bao giờ đâu (dự đoán của em qua các còm).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Em thấy đầu bài này khoai đấy "Đầu bài cũng yêu cầu không được phụ thuộc vào tiêu chuẩn của quốc gia nào để còn đấu thầu cạnh tranh." Đầu bài đó là đúng, nhưng với một ngành như đsct tiêu chuẩn, công nghệ có tính đặc thù từng nước proprietory thì đáp ứng cả không dễ
Bây giờ mà bê nguyên tiêu chuẩn TQ hay Nhật bản vào thì bị chửi SML đấy cụ.
Không khéo bị quy kết thông thầu, không me tây thì cũng nâng bi TQ :)) .
Người làm cũng khó khăn lắm, không dễ gì đâu cụ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
CE dưới 110mm thì đẹp rồi. Nhưng em thấy ở đây có 1 khuyến cáo nữa với đường cấp 1-2 (lưu ý tàu Mỹ tải trọng trục rất nặng) họ khuyến cáo max CE là 5 inches = 127mm. Như vậy max SE 135mm là lệch với khuyến cáo 8mm?
Mỗi quốc gia đều có quy định riêng về các thông số này và không thể nói là quy định này tốt hơn quy định kia (tổng hòa về các mặt an toàn giao thông, chi phí xây dựng/bảo dưỡng đường, mức độ phát triển và áp dụng của các công nghệ giúp nâng cao hệ số an toàn). Người ta phải cân bằng các yếu tố này để đưa ra các giá trị khuyến cáo phù hợp nhất theo điều kiện của mình mà thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em đọc tin trên BBC thấy có nói đến bức thư của 17 bác chuyên gia ngành ĐS, GTVT kiến nghị về ĐSCT. Các cụ có biết đọc được đầy đủ ở đâu không ?
Cái này lâu rồi, từ cuộc họp lấy ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao của Liên hiệp các hội kỹ thuật khoa học Việt Nam (VUSTA) cuối năm 2023.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Nhưng nếu đầu bài thực tế không có lời giải mà những người lập báo cáo phải cố đưa ra các phương án "trông có vẻ là lời giải" thì sao cụ?

Rõ ràng nhất ở đây là thế giới chưa hề có chỗ nào chạy tàu khách 350 kèm tàu hàng 160.
Chưa có thì bây giờ có.

Giải các bài toán về kỹ thuật đều dựa trên bản tính, tính thấy đúng, tính thấy đủ thì cứ làm, có phải làm theo cảm tính đâu cụ. ĐSCT cũng không phải là cái gì mới, tất cả công thức, bảng tra đều đã có, không có cái gì mập mờ được cả.

việc tầu hàng đưa vào, chạy đủ tải trục 22.5 tấn, chạy 160km/h chỉ là trường hợp đặc biệt. Trên thực tế em nghĩ không ai muốn dùng tới vì khi đã dùng tới tức là có chiến tranh. Mà đã là chiến tranh thì mấy cái mục tiêu chở khách vẫn chạy 350km/h hay hỏng đường, hay gì đấy nữa thì chẳng ai quan tâm, chỉ cần cầu đường chịu đủ tải, không sập là ok. Lúc bấy giờ thì có thể sửa lại tất cả siêu cao, bất cứ thứ gì trên đường để phục vụ vận chuyển an toàn và nhanh nhất cho mục đích an ninh quốc phòng.

bài khó thì phải vận dụng mọi biện pháp để giải và có đáp án chấp nhận được là ok.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
việc tầu hàng đưa vào, chạy đủ tải trục 22.5 tấn, chạy 160km/h chỉ là trường hợp đặc biệt. Trên thực tế em nghĩ không ai muốn dùng tới vì khi đã dùng tới tức là có chiến tranh. Mà đã là chiến tranh thì mấy cái mục tiêu chở khách vẫn chạy 350km/h hay hỏng đường, hay gì đấy nữa thì chẳng ai quan tâm, chỉ cần cầu đường chịu đủ tải, không sập là ok. Lúc bấy giờ thì có thể sửa lại tất cả siêu cao, bất cứ thứ gì trên đường để phục vụ vận chuyển an toàn và nhanh nhất cho mục đích an ninh quốc phòng.
Trong báo cáo tiền khả thi ghi rõ là tàu hàng nặng chở được 2 Container 40 feet đây này.

Đặc biệt với chiến tranh với hàng nhẹ quái gì. Mấy ông phát biểu trên báo hoặc là lấp liếm lòe dư luận, hoặc là không nắm được cấp dưới đang trình cái gì.

1728442941870.png

1728442485067.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chưa có thì bây giờ có.
Giải các bài toán về kỹ thuật đều dựa trên bản tính, tính thấy đúng, tính thấy đủ thì cứ làm, có phải làm theo cảm tính đâu cụ. ĐSCT cũng không phải là cái gì mới, tất cả công thức, bảng tra đều đã có, không có cài gì mập mờ được cả.

việc tầu hàng đưa vào, chạy đủ tải trục 22.5 tấn, chạy 160km/h chỉ là trường hợp đặc biệt. Trên thực tế em nghĩ không ai muốn dùng tới vì khi đã dùng tới tức là có chiến tranh. Mà đã là chiến tranh thì mấy cái mục tiêu chở khách vẫn chạy 350km/h hay hỏng đường, hay gì đấy nữa thì chẳng ai quan tâm, chỉ cần cầu đường chịu đủ tải, không sập là ok. Lúc bấy giờ thì có thể sửa lại tất cả siêu cao, bất cứ thứ gì trên đường để phục vụ vận chuyển an toàn và nhanh nhất cho mục đích an ninh quốc phòng.

bài khó thì phải vận dụng mọi biện pháp để giải và có đáp án chấp nhận được là ok.
Vấn đề là thế này cụ ợ: Trên thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h. Nghĩa là bài toán này ngay từ đầu đã là không có lời giải.

Nó giống như bài toán Làm đường tàu khách 450km/h. Thế giới không có mà VN định làm thì lấy đâu ra lời giải?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Trong báo cáo tiền khả thi ghi rõ là tàu hàng nặng chở được 2 Container 40 feet đây này.

Đặc biệt với chiến tranh gì,

View attachment 8775364
Chở được xe tăng thì sao không chở được 2 container 40ft.

Cụ phải xem chủ trương chính của ĐSCT là chở khách, chở hàng nhẹ như điện tử, thương mại điện tử và chỉ chở "hàng nặng" khi có yêu cầu (dự kiến tần suất yêu cầu là 100 năm 1 lần, ví dụ thế).

Cầu trên tuyến đường bộ thiết kế tải trọng H30 đều tính cho xe xích XB80 (xe tăng) nhưng có khi cả đời cái cầu cũng chưa có xe tăng chạy qua bao giờ. Cái này có thể gọi là chịu được tải trọng xe tăng 80 tấn khi có yêu cầu.

Bản tính toa hàng chở được 2 container 40ft, mỗi container nặng 30 tấn... nhưng thực tế tôi không chở 30 tấn mà chỉ chở 10-15 tấn hoặc nhẹ hơn nữa thì có được không?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Vấn đề là thế này cụ ợ: Trên thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h. Nghĩa là bài toán này ngay từ đầu đã là không có lời giải.

Nó giống như bài toán Làm đường tàu khách 450km/h. Thế giới không có mà VN định làm thì lấy đâu ra lời giải?
Cụ vẫn không hiểu ý của người ra đầu bài lẫn người giải bài toán.
Đầu bài là chỉ chở hàng nặng khi có yêu cầu (an ninh quốc phòng), xác xuất tạm tính 100 năm 1 lần.
Nói toặc móng heo ra là chỉ chở hàng nặng khi đất nước có chiến tranh. Có nghĩa là hầu như sẽ không bao giờ chở hàng nặng.
Chiến tranh mà xảy ra thì sẽ có lời giải tất, cụ không cần lo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ vẫn không hiểu ý của người ra đầu bài lẫn người giải bài toán.
Đầu bài là chỉ chở hàng nặng khi có yêu cầu (an ninh quốc phòng), xác xuất tạm tính 100 năm 1 lần.
Nói toặc móng heo ra là chỉ chở hàng nặng khi đất nước có chiến tranh. Có nghĩa là hầu như sẽ không bao giờ chở hàng nặng.
Chiến tranh mà xảy ra thì sẽ có lời giải tất, cụ không cần lo.
Cụ mới không hiểu ý tôi: Đồng ý là cần phương án dự phòng chở hàng nặng khi cần. Nhưng vấn đề ở đây là tốc độ 160km/h. Tại sao lại phải 160km/h là tốc độ mà cả thế giới không nước nào chạy tàu hàng được? Thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h nghĩa là không có đoàn tàu hàng 160km/h. Cụ muốn cũng không mua được. Nó giống như cụ ra đầu bài tàu khách 450km/h, OK cụ làm xong đường, nhưng cụ mua đoàn tàu ở đâu?

Tại sao không ra phương án tàu hàng 120km/h cho thực tế mà cứ phải nhất định 160km/h?
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Cụ mới không hiểu ý tôi: Thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h nghĩa là không có đoàn tàu hàng 160km/h. Cụ muốn cũng không mua được. Nó giống như cụ ra đầu bài tàu khách 450km/h, OK cụ làm xong đường, nhưng cụ mua đoàn tàu ở đâu?

Tại sao không ra phương án tàu hàng 120km/h cho thực tế mà cứ phải nhất định 160km/h, tốc độ không tàu hàng nặng nào trên thế giới chạy được?
Bây giờ tôi không dùng đến sao tôi lại phải mua tầu hàng nặng mà lại chạy 160km/h. Cái tôi tính là cho tương lai, ở trường hợp đặc biệt khẩn cấp.

Khi nào dùng đến, tôi sẽ đặt làm riêng và mua sau. Bây giờ chưa có, tương lai 10 năm nữa hoặc lâu hơn sẽ có.

Nếu tôi nói có nơi bán cho tôi toa hàng chở thiết bị quân sự với tải trọng trục 22.5 tấn và chạy được 160km/h thì có cần phải công khai với cụ không? ví dụ thế.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tại sao không ra phương án tàu hàng 120km/h cho thực tế mà cứ phải nhất định 160km/h, tốc độ không tàu hàng nặng nào trên thế giới chạy được?
Càng giảm tốc độ tàu hàng xuống (tăng chênh lệch tốc độ khách - hàng) thì càng khó khăn hơn trong việc đáp ứng hạ tầng chạy chung cụ ạ.

Ví dụ tàu khách 350km/h và tàu hàng 160km/h thì yêu cầu bán kính cong khoảng 12000m là được.
Nhưng hạ tốc độ tàu hàng xuống 120km/h thì yêu cầu bán kính cong phải trên 13000m, tăng chi phí cho hạ tầng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,562
Động cơ
245,004 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề là chở xe tăng chạy với tốc độ 160km/h là không ổn khi chạy vào đường cong. Bởi vì siêu cao đúng không.
Với bán kính cong 6,5km. Thì nếu cua vuông góc độ dài của cũng tròn là 33km. Ta chỉ cần làm thêm 1 line 33km ở đoạn cong này nữa. Line này có siêu cao đúng yêu cầu hàng nặng tốc độ cáo.
Cố gắng tránh khúc cua ở hầm, cầu. Là ổn thôi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Vấn đề là chở xe tăng chạy với tốc độ 160km/h là không ổn khi chạy vào đường cong. Bởi vì siêu cao đúng không.
Với bán kính cong 6,5km. Thì nếu cua vuông góc độ dài của cũng tròn là 33km. Ta chỉ cần làm thêm 1 line 33km ở đoạn cong này nữa. Line này có siêu cao đúng yêu cầu hàng nặng tốc độ cáo.
Cố gắng tránh khúc cua ở hầm, cầu. Là ổn thôi.
Ko phải như thế. Nói mãi các cụ ko hiểu. Chạy đc với tốc độ 160km/h thì ổn quá. Vấn đề là chả có cái tàu hàng nặng nào chạy đc với tốc độ như thế cả, chạy chậm dưới tốc độ đấy thì nó có khả năng lật.

Cụ làm line song song để giảm siêu cao thì đúng. Nhưng có tới 129 cái đoạn cong như thế...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bây giờ tôi không dùng đến sao tôi lại phải mua tầu hàng nặng mà lại chạy 160km/h. Cái tôi tính là cho tương lai, ở trường hợp đặc biệt khẩn cấp.

Khi nào dùng đến, tôi sẽ đặt làm riêng và mua sau. Bây giờ chưa có, tương lai 10 năm nữa hoặc lâu hơn sẽ có.

Nếu tôi nói có nơi bán cho tôi toa hàng chở thiết bị quân sự với tải trọng trục 22.5 tấn và chạy được 160km/h thì có cần phải công khai với cụ không? ví dụ thế.
Càng giảm tốc độ tàu hàng xuống (tăng chênh lệch tốc độ khách - hàng) thì càng khó khăn hơn trong việc đáp ứng hạ tầng chạy chung cụ ạ.

Ví dụ tàu khách 350km/h và tàu hàng 160km/h thì yêu cầu bán kính cong khoảng 12000m là được.
Nhưng hạ tốc độ tàu hàng xuống 120km/h thì yêu cầu bán kính cong phải trên 13000m, tăng chi phí cho hạ tầng.
Vấn đề như cụ Hieumos ấy cụ neumanhn ạ. Thực tế là bài toán tàu khách 350km/h chạy chung đường tàu hàng là không có lời giải, nên các chuyên gia nhà ta đành phải đưa ra 1 phương án không tưởng.

Tại sao lại 160km/h? Vì đó là tốc độ thấp nhất còn chạy chung được với phương án 350km/h, và "có vẻ thích hợp với tàu hàng". Còn nếu hạ tốc độ tàu hàng xuống dưới 160km/h thì khoảng siêu cao của nó sẽ rơi ra ngoài khoảng siêu cao của tàu 350 và nguy cơ lật tàu ở các đoạn cong.

Mặc dù thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h nhưng như cụ neumanhn nói, có thể chỉ trăm năm mới dùng 1 lần hoặc thậm chí không bao giờ dùng. Thế thì cứ làm đường 350km/h và mặc kệ tàu hàng, đằng nào cũng không chạy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko phải như thế. Nói mãi các cụ ko hiểu. Chạy đc với tốc độ 160km/h thì ổn quá. Vấn đề là chả có cái tàu hàng nặng nào chạy đc với tốc độ như thế cả, chạy chậm dưới tốc độ đấy thì nó có khả năng lật.

Cụ làm line song song để giảm siêu cao thì đúng. Nhưng có tới 129 cái đoạn cong như thế...
Có 1 phương án khác là giảm siêu cao ngay trên đường 350, ở các đoạn cong tàu 350 chỉ chạy 180km/h thay vì 250km/h, thế thì có thể chạy chung với tàu 120km/h.

Nhưng thế thì với 129 đoạn cong như cụ nói, thời gian chạy tàu tổng thể có thể bị kéo ra đến 8 tiếng, bằng với phương án 250km/h:D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề như cụ Hieumos ấy cụ neumanhn ạ. Thực tế là bài toán tàu khách 350km/h chạy chung đường tàu hàng là không có lời giải, nên các chuyên gia nhà ta đành phải đưa ra 1 phương án không tưởng.

Tại sao lại 160km/h? Vì đó là tốc độ thấp nhất còn chạy chung được với phương án 350km/h, và "có vẻ thích hợp với tàu hàng". Còn nếu hạ tốc độ tàu hàng xuống dưới 160km/h thì khoảng siêu cao của nó sẽ rơi ra ngoài khoảng siêu cao của tàu 350 và nguy cơ lật tàu ở các đoạn cong.

Mặc dù thế giới không có tàu hàng nặng 160km/h nhưng như cụ neumanhn nói, có thể chỉ trăm năm mới dùng 1 lần hoặc thậm chí không bao giờ dùng. Thế thì cứ làm đường 350km/h và mặc kệ tàu hàng, đằng nào cũng không chạy.
Thực ra các anh Bộ GTVT cố đẽo cày giữa đường cốt để phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chứ cái món ANQP các anh hoàn toàn có thể giải trình, chứng minh việc vận chuyển bằng đường sắt cũ (sau cải tạo).
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
762
Động cơ
56,295 Mã lực
Tuổi
35
Cái này lâu rồi, từ cuộc họp lấy ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao của Liên hiệp các hội kỹ thuật khoa học Việt Nam (VUSTA) cuối năm 2023.
Vâng em cũng biết thế, ko hiểu có thể down được tư liệu ở đâu để đọc tham khảo
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,562
Động cơ
245,004 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ko phải như thế. Nói mãi các cụ ko hiểu. Chạy đc với tốc độ 160km/h thì ổn quá. Vấn đề là chả có cái tàu hàng nặng nào chạy đc với tốc độ như thế cả, chạy chậm dưới tốc độ đấy thì nó có khả năng lật.

Cụ làm line song song để giảm siêu cao thì đúng. Nhưng có tới 129 cái đoạn cong như thế...
Không cần phải làm 1 line mới. Mà lắp đặt 2 thanh ray nữa cạnh ray 350. 2 thanh ray này có độ cao khác với 2 thanh ray kia. Thế là thấy đổi siêu cao được rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top