[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,635
Động cơ
75,713 Mã lực
Kiến nghị theo hướng xây dựng, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" và kiến nghị giải pháp thì tốt.
Còn kiến nghị theo hướng " bàn lùi " thì thôi, next nó đi.
Kể cả kiến nghị bàn lùi em nghĩ chắc cũng không cá nhân, tổ chức nào cản được siêu dự án này đâu ạ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,452 Mã lực
😊

Cụ chấp nhận nó "lổn nhổn" để được phê duyệt thì cũng nhìn luôn tình trạng "lổn nhổn" trong triển khai thực hiện dự án. Có 2 ví dụ điển hình gần đây liên quan đến cái mềm dẻo trong làm kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của khách như ý cụ:
+ CL-HĐ, tiêu chuẩn TQ, nghiệm thu tiêu chuẩn châu Âu.
+ BT-ST với những rắc rối về nghiệm thu pccc.
Tiến độ & tiền bạc cứ vậy mà trôi thôi.
Quả thiết kế 1 tiêu chuẩn nghiệm thu 1 tiêu chuẩn của CL-HĐ hết nước chấm nhỉ? :) Em làm cũng khá nhiều mà lần đầu tiên nghe đến chuyện này. Thường thì chỉ tiêu chuẩn môi trường mới thiết kế theo tc cũ, nghiệm thu theo tiêu chuẩn mới (chỉ khác phiên bản, vẫn cùng 1 hệ tiêu chuẩn)
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,452 Mã lực
Mỗi quốc gia đều có quy định riêng về các thông số này và không thể nói là quy định này tốt hơn quy định kia (tổng hòa về các mặt an toàn giao thông, chi phí xây dựng/bảo dưỡng đường, mức độ phát triển và áp dụng của các công nghệ giúp nâng cao hệ số an toàn). Người ta phải cân bằng các yếu tố này để đưa ra các giá trị khuyến cáo phù hợp nhất theo điều kiện của mình mà thôi.
Em đọc trong đó nó nói nhiều về cơ chế "trật ray" của thiếu siêu cao (cant deficiency khi tàu chạy quá nhanh) chứ không thấy nói nhiều về cơ chế trật ray với thừa siêu cao (cant excess khi tàu chạy quá chậm)?

Có thể một số yếu tố: nghiêng hơn (tipping), kết hợp quán tính (tàu nặng), tốc độ, tổ hợp lực ngang (bánh - ray) nên bánh leo ray (wheel climb). Chứ đứng im thì có thể lại không lo lắm, lo là lo quán tính push leo ray? Kết hợp nhiều yếu tố ---> rủi ro trật ray.

Em nghĩ khi đi vào chi tiết nên kiểm toán an toàn 1 case quái đản nữa: Phanh khi trên đường cong / siêu cao. Phanh thì bánh cứng? chỉ còn quán tính đẩy trượt cả bánh cả tàu (không lăn) còn dễ leo ray hơn?
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Cả 2 ví dụ cụ nêu ra là điển hình của tư duy cứng nhắc và sợ trách nhiệm chứ không phải do phê duyệt "lổn nhổn". Kết quả cuối cùng thì vẫn phải nghiệm thu, tầu vẫn chạy và cũng chẳng có sửa đổi gì để nó an toàn hơn :)).

Không ai ký hợp đồng hàng tầu, tiêu chuẩn tầu thế mà khi nghiệm thu lại đòi tiêu chuẩn châu Âu, nghe đã thấy thối. TQ nó còn tử tế, không thì nó kiện cho thì vỡ mặt thớt.

Thiết kế PCCC theo tiêu chuẩn cũ cách đây 15 năm, giờ đòi nghiệm thu theo tiêu chuẩn mới... muốn đạt thì chỉ có phá đi làm lại :)).

Rồi thì thế nào? Tất cả vẫn y nguyên và chỉ tốn tiền và tốn thời gian.
Cụ cứ cười thoải mái.
+ TQ không kiện về tiêu chuẩn, họ đang kiện về phát sinh chi phí sửa đổi để phù hợp yêu cầu nghiệm thu.
+ BT-ST thì cụ nêu chưa chuẩn vì quy phạm 2009 đã có, không phải yêu cầu mới.
Nói sang 2 dự án đó hơi lạc đề so với đsct BN, mình chỉ nói đến vậy là đủ để nhìn nhận rủi ro với sự duy ý trí trong việc "mềm mỏng làm kỹ thuật" để được phê duyệt dự án.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
A lào cũng làm 500km với ODA của a Tàu (200km/h) trong cái gọi là một vành đai, a Việt bài tàu nên thôi, lựa âu mỹ cho nó đát
Chỉ có đồ Âu thôi, không có đồ Mỹ, giá chắc chắn đắt hơn đồ Tàu nhưng rẻ hơn nhiều so với đồ Nhật. Viết vậy mới đủ tay chơi chia bài chứ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,452 Mã lực
Cũng có thể có ai đó "cản" nhưng chủ yếu để đảm bảo tính tranh luận, góp ý minh bạch .... chứ ai dám đi kêu gọi cản nữa khi TW họp đã quyết rồi
Cái đó em cũng không nghĩ nhiều lắm, bây giờ ai nói gì cũng nói hết rồi, còn "trển" thôi - thế nào cũng vui. Cái em quan tâm là Đôn Ki hô tê; quyết định trở thành hiệp sỹ để làm sống lại tinh thần hào hiệp và phụng sự cho quốc gia; nhưng nào ngờ lại đánh cối xay gió vì cho rằng đó là quỷ dữ. Nhưng dù thế nào đi nữa Đon Ki ho tê vẫn rất đáng yêu, đáng trân trọng qua ngòi bút Xéc van téc
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,586
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ cứ cười thoải mái.
+ TQ không kiện về tiêu chuẩn, họ đang kiện về phát sinh chi phí sửa đổi để phù hợp yêu cầu nghiệm thu.
+ BT-ST thì cụ nêu chưa chuẩn vì quy phạm 2009 đã có, không phải yêu cầu mới.
Nói sang 2 dự án đó hơi lạc đề so với đsct BN, mình chỉ nói đến vậy là đủ để nhìn nhận rủi ro với sự duy ý trí trong việc "mềm mỏng làm kỹ thuật" để được phê duyệt dự án.
BT-ST hay CL-HĐ thì thiết kế cũng ưu tiên theo tiêu chuẩn Nhật, TQ, tiêu chuẩn VN nếu áp dụng thì cũng ở vị trí cuối cùng trong thứ tự ưu tiên. Tiêu chuẩn PCCC của VN chưa bao giờ được coi là ưu tiên khi thiết kế CL-HĐ hay BT-ST, nói thế cho nhanh.
Bây giờ bệnh sợ ký, sợ làm và sợ chịu trách nhiệm lan rộng nên mới xảy ra các tình huống khôi hài như thế này.
Một lần nữa tôi khẳng định nó chẳng liên quan gì đến "mềm mỏng làm kỹ thuật", vì nếu mềm mỏng như ngày xưa thì xong lâu rồi.
1728457845588.png
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Chốt cứng luôn hả cụ?
Chốt nhanh cái HP-LC đê
Không phải do an toàn mà là do tiền
Thực tế Trung Quốc xây các tuyến 250kmh rẻ bằng 1/2 thậm chí 1/3 so với các tuyến 350kmh
Nếu bộ GTVT báo giá 30-35 tỷ $ nhân dân cả nước với Quốc Hội đồng ý ngay
Dân chỉ cần đi tàu từ Hà Nội đến Thanh Hóa trong 1h, đến Vinh trong 1h45p. Không cần đi đến Sài Gòn làm gì phí tiền
Tương tự người Sài Gòn cũng chỉ cần đi đến Nha Trang trong 2h thôi
Dân Thượng Hải giàu số 1 Trung Quốc mà lương văn phòng cũng chỉ tầm 30-40triệu VND
10 năm tới cháu nghĩ Sài Gòn với Hà Nội vẫn chưa thể có mức lương này mà đú 350kmh
250km/h rẻ hơn vì cái gì hả cụ, kết cấu thằng dưới yêu cầu cao hơn, kết cấu tầng trên thì hai loại day như nhau, khác tý đá ba lát và đá balat kết hợp tấm bê tông? Cái bày thì ở Việt nam rẻ bèo? Thế rẻ bằng 1/2 với 1/3 ở đâu ạ
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
250km/h rẻ hơn vì cái gì hả cụ, kết cấu thằng dưới yêu cầu cao hơn, kết cấu tầng trên thì hai loại day như nhau, khác tý đá ba lát và đá balat kết hợp tấm bê tông? Cái bày thì ở Việt nam rẻ bèo? Thế rẻ bằng 1/2 với 1/3 ở đâu ạ
Mời, thực tế TQ đã làm. Họ cũng bắt đầu làm từ 10-15 năm trước lúc lương công nhân rẻ ngang ta nhé
Toàn mấy thằng tính tiền láo vẽ dự án
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,452 Mã lực
Cả 2 ví dụ cụ nêu ra là điển hình của tư duy cứng nhắc và sợ trách nhiệm chứ không phải do phê duyệt "lổn nhổn". Kết quả cuối cùng thì vẫn phải nghiệm thu, tầu vẫn chạy và cũng chẳng có sửa đổi gì để nó an toàn hơn :)).

Không ai ký hợp đồng hàng tầu, tiêu chuẩn tầu thế mà khi nghiệm thu lại đòi tiêu chuẩn châu Âu, nghe đã thấy thối. TQ nó còn tử tế, không thì nó kiện cho thì vỡ mặt thớt.

Thiết kế PCCC theo tiêu chuẩn cũ cách đây 15 năm, giờ đòi nghiệm thu theo tiêu chuẩn mới... muốn đạt thì chỉ có phá đi làm lại :)).

Rồi thì thế nào? Tất cả vẫn y nguyên và chỉ tốn tiền và tốn thời gian.
Nên cải cách thể chế là chuẩn man rồi. Nhẽ nào định dùng dự án đsct để thử nghiệm thể chế? Xem nó vướng vô lý ở đâu, cần "lướt" ở đâu? có ông nào chấm mút đi đêm với nước ngoài không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ray Hòa Phát làm được tốc độ 800km/h thì cho làm luôn.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Tức là khi cần thiết súng thì kẹt pháo thì xịt vẫn ok á hả? Mình vào rừng tính sau hả?
Thực tình mà nói thì cái ông BQP nhiều khi nâng cao quan điểm quá đôi khi làm kì đà cản mũi các dự án phát triển kinh tế của các địa phương. Nhiều địa phương rất cay cú với BQP vì các yêu cầu ANQP, đất đai, bla bla....
Với cái đsct này cũng vậy thôi, nhiều khi ông lập dự án phải cố đẽo cho vừa ý ông QP chứ trong ý tưởng là không muốn rồi, giờ cứ làm cho phê duyệt đã. Chứ tải trọng trục 17,5 tấn thì cũng thừa sức chở hàng " nặng" quốc phòng rồi, có thể thiết kế cái toa chở hàng riêng làm tự trọng của toa tàu nhỏ chút lại, chở tăng Mỹ nặng 70 tấn không được nhưng chở tăng Nga 50 tấn chắc ok thôi! Còn hàng hóa khác cũng vậy( đạn, vật tư, hàng rời) , thay vì mỗi chuyến chở được 1000 tấn nhưng mất 24h, bây giờ chở 500 tấn nhưng 6h có mặt, ngày làm 3 chuyến vẫn hơn. Mà h thấy bắn nhau bằng UAV là chính ấy mà.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,423
Động cơ
114,024 Mã lực
Thực tình mà nói thì cái ông BQP nhiều khi nâng cao quan điểm quá đôi khi làm kì đà cản mũi các dự án phát triển kinh tế của các địa phương. Nhiều địa phương rất cay cú với BQP vì các yêu cầu ANQP, đất đai, bla bla....
Với cái đsct này cũng vậy thôi, nhiều khi ông lập dự án phải cố đẽo cho vừa ý ông QP chứ trong ý tưởng là không muốn rồi, giờ cứ làm cho phê duyệt đã. Chứ tải trọng trục 17,5 tấn thì cũng thừa sức chở hàng " nặng" quốc phòng rồi, có thể thiết kế cái toa chở hàng riêng làm tự trọng của toa tàu nhỏ chút lại, chở tăng Mỹ nặng 70 tấn không được nhưng chở tăng Nga 50 tấn chắc ok thôi! Còn hàng hóa khác cũng vậy( đạn, vật tư, hàng rời) , thay vì mỗi chuyến chở được 1000 tấn nhưng mất 24h, bây giờ chở 500 tấn nhưng 6h có mặt, ngày làm 3 chuyến vẫn hơn. Mà h thấy bắn nhau bằng UAV là chính ấy mà.
Biết như nào thì gọi là toa hàng nặng ko? Biết hsr hoán cải chở hàng thì tải trọng tối đa bao nhiêu ko?
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Biết như nào thì gọi là toa hàng nặng ko? Biết hsr hoán cải chở hàng thì tải trọng tối đa bao nhiêu ko?
Dell biết! Nói thế cho nhanh!
Tuy nhiên bây giờ chưa có, không có nghĩa là đến khi làm xong không có.
Tầm 17,5 tấn/ trục thì tăng Nga leo lên tốt. Mà ngừoi ta thiết kế 17,5 tấn tức là phải chịu được tải trọng đó. Chở được tối đa 17,5 tấn/ trục. Tôi đã nói là thằng QP kê gân gà làm khó, giờ bọn lập dự án nó lấp liếm đấy! Có làm sao?? Nhà nước thì mấy vụ này lạ gì? Định khoe chữ à??
 

phongquang

Xe tải
Biển số
OF-135420
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
368
Động cơ
369,377 Mã lực
Nơi ở
Quê
Về vấn đề này có mấy lựa chọn như sau:

....
- Lúc này tập trung cải tạo tuyến khổ 1000 hiện hữu để đáp ứng nhu cầu khách (du lịch ngắm cảnh) + hàng mới. Tùy điều kiện mà cải tạo thành đường đôi khổ 1000 hoặc đường đơn khổ 1435.

...
Nếu nâng cả lên khổ 1435, đường đôi thì phải giải phóng mặt bằng, tốn kém nhiều hơn à cụ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Có vấn đề này ở đây chưa thấy ai hiểu đúng, còn hồ sơ thì càng không biết nốt.

Nói tải trọng trục 17T hay 22,5T là đại lượng cho dễ hình dung "nhẹ - nặng".

Bản chất khi tính toán kết cấu (cầu, nền, hầm), ví dụ là kết cấu cầu đi (chiếm 60%) là một đoàn hoạt tải di chuyển trên dầm cầu.

Đoàn hoạt tải này sẽ gồm nhiều đại diện: tàu khách, tàu hàng. Mỗi loại tàu khách, tàu hàng lại có sơ đồ bố trí trục khác nhau, tải trọng trục khác nhau, tốc độ khác nhau.

Đường sắt khác đường bộ là dao động gây nguy hiểm nhất. Bài toán là tìm cách giới hạn gia tốc rung động mặt cầu dưới ngưỡng.

Sau khi thử tất cả các đoàn hoạt tải trên thì sẽ chọn được kết cấu thoả mãn. Kết cấu này theo TCVN (TCVN 13594) sẽ đồng thời đáp ứng được:
- Tàu tốc độ 350km/h và tải trục 17T.
- Tàu hàng 22,5T (25T) /trục với tốc độ 120km/h.
Tức là thoả mãn cả 2 tiêu chí: tốc độ và vận hành khách + hàng. Lúc này vấn đề bán kính cong, siêu cao, độ dốc dọc chỉ cần đáp ứng là xong.

Tuy nhiên hồ sơ này đi copy của NB một chút, thành ra mới có đoàn tàu lỡ cỡ là 320km/h và tải trục 16T. Nếu mà để tính toán thì cũng không gặp vấn đề gì, vì vẫn nằm trong đường bao của TCVN 13594, nhưng nếu để lựa chọn đầu máy toa xe thì sẽ bị giới hạn, chỉ còn mỗi NB (đây là chỗ lươn lẹo của tư vấn).

Tiếp theo, hồ sơ này có bán kính không đủ (lươn tiếp là cho tàu hàng 160km/h để giảm chênh lệch tốc độ), lươn lẹo tiếp lấy tàu khách 160km/h để lấy các giá trị siêu cao. Còn vụ độ dốc 15-20 (o/oo) thì lờ tịt đi, tuyệt nhiên không nhắc đến (tàu hàng sẽ không chạy nổi 120km/h).

Đối với hồ sơ lươn lẹo như thế này chẳng khác gì dối trên lừa dưới, thiếu tôn trọng nhân dân.

Em nhận xét trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ thuật, khoa học về đường sắt thực tiễn trên thế giới. Nếu không chỉnh sửa mà cố trình hồ sơ này là coi thường nhân dân đấy.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Cái đó em cũng không nghĩ nhiều lắm, bây giờ ai nói gì cũng nói hết rồi, còn "trển" thôi - thế nào cũng vui. Cái em quan tâm là Đôn Ki hô tê; quyết định trở thành hiệp sỹ để làm sống lại tinh thần hào hiệp và phụng sự cho quốc gia; nhưng nào ngờ lại đánh cối xay gió vì cho rằng đó là quỷ dữ. Nhưng dù thế nào đi nữa Đon Ki ho tê vẫn rất đáng yêu, đáng trân trọng qua ngòi bút Xéc van téc
Xưa em có nghe Hiệp sỹ Đông-ki-sốt.
Ông này với Đôn-ki-hô-tê là 2 anh em hở các cụ ?
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Có vấn đề này ở đây chưa thấy ai hiểu đúng, còn hồ sơ thì càng không biết nốt.

Nói tải trọng trục 17T hay 22,5T là đại lượng cho dễ hình dung "nhẹ - nặng".

Bản chất khi tính toán kết cấu (cầu, nền, hầm), ví dụ là kết cấu cầu đi (chiếm 60%) là một đoàn hoạt tải di chuyển trên dầm cầu.

Đoàn hoạt tải này sẽ gồm nhiều đại diện: tàu khách, tàu hàng. Mỗi loại tàu khách, tàu hàng lại có sơ đồ bố trí trục khác nhau, tải trọng trục khác nhau, tốc độ khác nhau.

Đường sắt khác đường bộ là dao động gây nguy hiểm nhất. Bài toán là tìm cách giới hạn gia tốc rung động mặt cầu dưới ngưỡng.

Sau khi thử tất cả các đoàn hoạt tải trên thì sẽ chọn được kết cấu thoả mãn. Kết cấu này theo TCVN (TCVN 13594) sẽ đồng thời đáp ứng được:
- Tàu tốc độ 350km/h và tải trục 17T.
- Tàu hàng 22,5T (25T) /trục với tốc độ 120km/h.
Tức là thoả mãn cả 2 tiêu chí: tốc độ và vận hành khách + hàng. Lúc này vấn đề bán kính cong, siêu cao, độ dốc dọc chỉ cần đáp ứng là xong.

Tuy nhiên hồ sơ này đi copy của NB một chút, thành ra mới có đoàn tàu lỡ cỡ là 320km/h và tải trục 16T. Nếu mà để tính toán thì cũng không gặp vấn đề gì, vì vẫn nằm trong đường bao của TCVN 13594, nhưng nếu để lựa chọn đầu máy toa xe thì sẽ bị giới hạn, chỉ còn mỗi NB (đây là chỗ lươn lẹo của tư vấn).

Tiếp theo, hồ sơ này có bán kính không đủ (lươn tiếp là cho tàu hàng 160km/h để giảm chênh lệch tốc độ), lươn lẹo tiếp lấy tàu khách 160km/h để lấy các giá trị siêu cao. Còn vụ độ dốc 15-20 (o/oo) thì lờ tịt đi, tuyệt nhiên không nhắc đến (tàu hàng sẽ không chạy nổi 120km/h).

Đối với hồ sơ lươn lẹo như thế này chẳng khác gì dối trên lừa dưới, thiếu tôn trọng nhân dân.

Em nhận xét trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ thuật, khoa học về đường sắt thực tiễn trên thế giới. Nếu không chỉnh sửa mà cố trình hồ sơ này là coi thường nhân dân đấy.
Trường hợp những vấn đề cụ nêu không sai, thì nhân dân cũng chả biết mình đang bị coi thường đâu.
Thôi thì trông cậy cả vào chuyên gia với lãnh đạo bên trên, cân đối cho nó hài hoà đừng bánh vẽ quá là được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top