[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,926
Động cơ
361,106 Mã lực
Tuổi
124
Em thắc mắc sao ko dừng ở Ninh Bình vừa thẳng, vừa ngắn lại tận hưởng được rừng QG, suối nước nóng, di sản thiên nhiên TG với vô số resort đẳng cấp, công nghiệp thì có xi măng và ô tô, lại đi vòng ra Nam Định thêm ít nhất 100km mất khoảng 4 tỷ đô và thêm độ chục phút, ở đó chả có gì, 1 tỉnh chả có mũi nhọn công nông nghiệp gì, chả có du lịch danh thắng gì luôn, toàn ông bà già vì thanh niên đi làm tỉnh ngoài hết cả. Vậy cơ sở nào lại vòng hẳn ra Nam Định trước khi vào Thanh Hóa ???
Có nhiều kiểu chạy tàu khác nhau. Ví dụ từ Hà Nội tới Vinh có thể có tàu chạy ga nào cũng đỗ, tàu chạy chỉ dừng ở một số ga nhất định, như Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh, Hà Nội - Nam Định - Thanh Hóa - Vinh, Hà Nội - Vinh v. v.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Mọi người đang hiểu nhầm lý thuyết Kinh tế thị trường là thị trường làm hết, mọi thứ tính trên lỗ - lãi tài chính. Không có đâu, nhà nước vẫn phải làm hạ tầng và trợ giá hạ tầng, giáo dục, y tế phổ cập vv. Không có nước nào, chưa bao giờ trên trái đất này có kinh tế thị trường hoàn hảo

Luôn luôn có 2 bàn tay: bàn tay vô hình (thị trường) và bàn tay nhà nước. Hai bàn tay vỗ mới kêu :) một bàn tay là xuống hố
Cụ nói không sai vụ hai bàn tay, mà cụ đọc còm sẽ thấy em với cụ thống nhất nhau đấy chứ nhỉ do cái KTTT nên mới có việc NN thu phí tượng trưng của ĐS chứ không thì đã cho không luôn rồi.
Không phủ nhận NN trợ giá nhưng nó cũng phải có mục đích có thời hạn có có giới hạn có kết quả rõ ràng chứ nếu trọ giá cái gì mà nhà giàu lại được hưởng lợi nhiều hay thậm chí chi nhà giàu mới hưởng còn người nghèo không được gì thì cũng khó đấy.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Không phải 10% cụ ợ, theo so sánh của TQ là những 32% đới.
Đấy là tốc độ 350-380 ạ. Chạy 280-320 thì thấp hơn
Em thắc mắc sao ko dừng ở Ninh Bình vừa thẳng, vừa ngắn lại tận hưởng được rừng QG, suối nước nóng, di sản thiên nhiên TG với vô số resort đẳng cấp, công nghiệp thì có xi măng và ô tô, lại đi vòng ra Nam Định thêm ít nhất 100km mất khoảng 4 tỷ đô và thêm độ chục phút, ở đó chả có gì, 1 tỉnh chả có mũi nhọn công nông nghiệp gì, chả có du lịch danh thắng gì luôn, toàn ông bà già vì thanh niên đi làm tỉnh ngoài hết cả. Vậy cơ sở nào lại vòng hẳn ra Nam Định trước khi vào Thanh Hóa ???
Vẫn có ninh bình mà cụ, Tàu nó chạy nhanh lắm nên 100km có 20’ thôi.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Ko nhiều cụ ạ, bởi vận hành ở 300-320km/h nó chỉ thêm 10% chi phí, phương án khai thác của Việt nam là thu phí hạ tầng trên đầu hành khách.
250 lên 300 là tăng 20% vận tốc, tốn thêm 44% năng lượng. Lên 320 là gần 70% năng lượng, 350 là gấp đôi :) Độ hao mòn, chi phí linh kiện đạt đủ an toàn cũng tăng 1:1 nên e ko tin là nó chỉ tăng 10%, chắc chỉ có lương nhân viên là ko tăng thôi =))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Em thắc mắc sao ko dừng ở Ninh Bình vừa thẳng, vừa ngắn lại tận hưởng được rừng QG, suối nước nóng, di sản thiên nhiên TG với vô số resort đẳng cấp, công nghiệp thì có xi măng và ô tô, lại đi vòng ra Nam Định thêm ít nhất 100km mất khoảng 4 tỷ đô và thêm độ chục phút, ở đó chả có gì, 1 tỉnh chả có mũi nhọn công nông nghiệp gì, chả có du lịch danh thắng gì luôn, toàn ông bà già vì thanh niên đi làm tỉnh ngoài hết cả. Vậy cơ sở nào lại vòng hẳn ra Nam Định trước khi vào Thanh Hóa ???
Chắc tại Nam Định có nhiều UVBCT hơn :))
TTg lúc nào cũng nói nghiên cứu tuyến đường thẳng nhất có thể, có khi đến báo cáo khả thi sẽ ko đi vòng qua NĐ nữa.
 

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,864
Động cơ
2,488,472 Mã lực
Chắc tại Nam Định có nhiều UVBCT hơn :))
TTg lúc nào cũng nói nghiên cứu tuyến đường thẳng nhất có thể, có khi đến báo cáo khả thi sẽ ko đi vòng qua NĐ nữa.
Vòng qua NĐ cũng dài thêm 50-60 km thôi mà có thêm kha khá khách mạn NĐ và Thái Bình cụ ơi. Từ thời Pháp làm đường sắt cũng qua NĐ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
250 lên 300 là tăng 20% vận tốc, tốn thêm 44% năng lượng. Lên 320 là gần 70% năng lượng, 350 là gấp đôi :) Độ hao mòn, chi phí linh kiện đạt đủ an toàn cũng tăng 1:1 nên e ko tin là nó chỉ tăng 10%, chắc chỉ có lương nhân viên là ko tăng thôi =))
Cụ nhìn thấy cái tăng mà ko nhìn thấy cái giảm :))
Tàu 350km/h động cơ to hơn nhiều, hiện tại total các cái của tàu 350km/h chỉ hơn 250 km/h có 20% thôi và nên nhớ cái việc chạy 280-380 km/h là do ông vận hành căn ra để phục vụ các nhu cầu khách khắc nhau.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,191
Động cơ
249,078 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chính xác cụ ạ
Đsct phải thẳng nhất có thể
Từ nam định đi xe con hay bus ra Phủ Lý chỉ 20km thôi
Ý cụ c là hợp tác với cty đsct Trung Quốc làm, nhưng cụ L thì nghe có ý khác: tự lực hết. Nhưng với trình độ trong nước hiện nay thì chỉ có thể làm tầm 200-250 dù hợp tác với ai đi nữa
Nhưng 10 năm nữa mới xong. Lúc đó không còn là hiện nay nữa. Đất nước phát triển rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chính xác cụ ạ
Đsct phải thẳng nhất có thể
Từ nam định đi xe con hay bus ra Phủ Lý chỉ 20km thôi
Ý cụ c là hợp tác với cty đsct Trung Quốc làm, nhưng cụ L thì nghe có ý khác: tự lực hết. Nhưng với trình độ trong nước hiện nay thì chỉ có thể làm tầm 200-250 dù hợp tác với ai đi nữa
Nhưng 10 năm nữa mới xong. Lúc đó không còn là hiện nay nữa. Đất nước phát triển rồi.
Tự lực hết là tự lực tài chính chứ không phải công nghệ các cụ ợ. Ngay từ đầu đã bắt buộc phải hợp tác với 1 ông lớn ĐSCT nào đó, bởi VN chưa có bất cứ kinh nghiệm kiến thức nào về ĐSCT.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Vậy với sự quan tâm về thị phần hàng hóa của đường sắt thì khi nào thì sửa tuyến đường sắt cũ thành khổ rộng ạ? Có cần sửa thành đường đôi không hay làm từ từ từng đoạn? vì cơ bản có thể không ảnh hưởng tới đường đơn đã vận hành?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Tự lực hết là tự lực tài chính chứ không phải công nghệ các cụ ợ. Ngay từ đầu đã bắt buộc phải hợp tác với 1 ông lớn ĐSCT nào đó, bởi VN chưa có bất cứ kinh nghiệm kiến thức nào về ĐSCT.
Tự lực toàn bộ phần hạ tầng đấy cụ ạ, trừ thông tin tín hiệu và thiết bị thôi. Nhưng miếng bánh thông tin tín hiệu quá ngon nên hi vọng chúng ta sẽ deal đc với a lớn nào đó về mảng này, mảng này có hơn chục ông trên thế giới làm, có những ông vốn hoá còn bé hơn cả FPT, Viettel nên hi vọng CP quan tâm. Đây mới là cái em kỳ vọng chứ ko phải thép ray vài tỷ $ hay vỏ tàu vài triệu đô với tỷ suất lợi nhuận cực thấp
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
944
Động cơ
7,213 Mã lực
Có nhiều kiểu chạy tàu khác nhau. Ví dụ từ Hà Nội tới Vinh có thể có tàu chạy ga nào cũng đỗ, tàu chạy chỉ dừng ở một số ga nhất định, như Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh, Hà Nội - Nam Định - Thanh Hóa - Vinh, Hà Nội - Vinh v. v.
Tàu cao tốc thì chạy tuốt từ Hà Nội vào Vinh. Em ủng hộ cái này dù quê em không phải Nghệ An :) muốn nhanh thì phải có "lướt" không thể "phân đều".
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tự lực toàn bộ phần hạ tầng đấy cụ ạ, trừ thông tin tín hiệu và thiết bị thôi. Nhưng miếng bánh thông tin tín hiệu quá ngon nên hi vọng chúng ta sẽ deal đc với a lớn nào đó về mảng này, mảng này có hơn chục ông trên thế giới làm, có những ông vốn hoá còn bé hơn cả FPT, Viettel nên hi vọng CP quan tâm. Đây mới là cái em kỳ vọng chứ ko phải thép ray vài tỷ $ hay vỏ tàu vài triệu đô với tỷ suất lợi nhuận cực thấp
Tôi chưa hiểu "tự lực toàn bộ" ý cụ là thế nào? Chắc chắn là phả. Ít nhất là 1 đoạn thành phần, sau đó mới có thể tự lực.

ĐSCT 350km/h kết cấu, thành phần vật liệu, quy chuẩn/tiêu chuẩn xây dựng, công cụ xây dựng vv VN còn chưa có gì, làm sao tự lực hoàn toàn được?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Tôi chưa hiểu "tự lực toàn bộ" ý cụ là thế nào? Chắc chắn là phả. Ít nhất là 1 đoạn thành phần, sau đó mới có thể tự lực.

ĐSCT 350km/h kết cấu, thành phần vật liệu, quy chuẩn/tiêu chuẩn xây dựng, công cụ xây dựng vv VN còn chưa có gì, làm sao tự lực hoàn toàn được?
Với ngành xây dựng bọn em thì không khó cụ ạ. Những năm 9x các cụ Việt Tiến đã bê y nguyên tiêu chuẩn asstro về để làm cái Bắc thăng long nội bài theo kiểu việt nam.
Cho đề bài thì các kỹ sư Việt có thể giải được, chưa kể giờ với thị trường lao động mở nhà thầu đủ lớn mạnh để thuê các chỉ huy trưởng đủ tầm đủ kinh nghiệm trên thế giới. Thậm trí với lực lượng XKLĐ cỉa việt nam thì cũng ko ít người đã làm các dự án ĐSCT đâu.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,926
Động cơ
361,106 Mã lực
Tuổi
124
Tàu cao tốc thì chạy tuốt từ Hà Nội vào Vinh. Em ủng hộ cái này dù quê em không phải Nghệ An :) muốn nhanh thì phải có "lướt" không thể "phân đều".
Không ai phân đều, mà thực tế sẽ có những tàu chỉ chạy hành trình ngắn, ví dụ chỉ chạy từ Hà Nội tới Vinh và ngược lại, từ Vinh tới Đà Nẵng và ngược lại, từ Đà Nẵng tới Diên Khánh (Nha Trang) và ngược lại, từ Diên Khánh tới Tp. HCM và ngược lại, Hà Nội tới Đà Nẵng và ngược lại, Hà Nội tới Nha Trang và ngược lại v.v... bên cạnh tàu chạy toàn tuyến HN - TP. HCM và ngược lại. Để gom hành khách về các ga chính giữa đường (Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang) người ta sẽ bố trí tàu địa phương dừng đỗ tại các ga phụ như tôi đã nói trên đây trong ví dụ về tàu địa phương Hà Nội - Vinh. Ngoài ra, không phải ai cũng lên tàu từ ga đầu tiên và xuống ga cuối cùng nên họ sẽ đi tàu địa phương tới một trong các ga chính gần đó để sau đó lên tàu đường dài rồi xuống ga chính gần điểm đến và bắt tàu địa phương để đến nơi họ muốn xuống.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,053
Động cơ
547,863 Mã lực
Em thắc mắc sao ko dừng ở Ninh Bình vừa thẳng, vừa ngắn lại tận hưởng được rừng QG, suối nước nóng, di sản thiên nhiên TG với vô số resort đẳng cấp, công nghiệp thì có xi măng và ô tô, lại đi vòng ra Nam Định thêm ít nhất 100km mất khoảng 4 tỷ đô và thêm độ chục phút, ở đó chả có gì, 1 tỉnh chả có mũi nhọn công nông nghiệp gì, chả có du lịch danh thắng gì luôn, toàn ông bà già vì thanh niên đi làm tỉnh ngoài hết cả. Vậy cơ sở nào lại vòng hẳn ra Nam Định trước khi vào Thanh Hóa ???
10 năm nữa xong tàu cao tốc, cụ dự đc là tỉnh chẳng có gì à ????? Tỉnh 2 triệu dân mà lại chẳng có gì thì là ý cụ thế nào, tàu này chở khách, người ta tính vận chuyển khách, lưu lượng vận chuyển. 10 năm nữa xong đã có gì chưa???? Tàu cao tốc nó quy hoạch cho 10-20-50-100 năm. Đúng tầm nhìn ntn, nên mới hiểu vì sao dân trí và sự phản biện nó lại rỗng đến thế.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,578
Động cơ
582,661 Mã lực
Vòng qua NĐ cũng dài thêm 50-60 km thôi mà có thêm kha khá khách mạn NĐ và Thái Bình cụ ơi. Từ thời Pháp làm đường sắt cũng qua NĐ.
Thời Pháp có nhà máy dệt nay đã chết từ đời tám hoánh cụ ơi, cụ về TP NĐ xem toàn ông bà già, có mấy ông trẻ trẻ tý thì ko lô đề cũng chỉ chè chén cờ tướng chả làm được gì. Vậy mở qua ngõ cụt này liệu có ích lợi gì. Các BCT thì hưu hoặc juventus cả rồi. Sắp tới đã có cao tốc nối NĐ đến Ninh Bình thì để các cụ NĐ phi xe ra đó mà đi, đỡ tốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Em thắc mắc sao ko dừng ở Ninh Bình vừa thẳng, vừa ngắn lại tận hưởng được rừng QG, suối nước nóng, di sản thiên nhiên TG với vô số resort đẳng cấp, công nghiệp thì có xi măng và ô tô, lại đi vòng ra Nam Định thêm ít nhất 100km mất khoảng 4 tỷ đô và thêm độ chục phút, ở đó chả có gì, 1 tỉnh chả có mũi nhọn công nông nghiệp gì, chả có du lịch danh thắng gì luôn, toàn ông bà già vì thanh niên đi làm tỉnh ngoài hết cả. Vậy cơ sở nào lại vòng hẳn ra Nam Định trước khi vào Thanh Hóa ???
Em nhớ ko nhầm thì Nam Định trong top 5 các tỉnh có nhu cầu đi lại. Người ta quyết định tuyến như nào ngoài việc có thuận tuyến hay ko thì còn bổ sung yếu tố nhu cầu đi lại của dân trong tỉnh.
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
421
Động cơ
360,602 Mã lực
Với ngành xây dựng bọn em thì không khó cụ ạ. Những năm 9x các cụ Việt Tiến đã bê y nguyên tiêu chuẩn asstro về để làm cái Bắc thăng long nội bài theo kiểu việt nam.
Cho đề bài thì các kỹ sư Việt có thể giải được, chưa kể giờ với thị trường lao động mở nhà thầu đủ lớn mạnh để thuê các chỉ huy trưởng đủ tầm đủ kinh nghiệm trên thế giới. Thậm trí với lực lượng XKLĐ cỉa việt nam thì cũng ko ít người đã làm các dự án ĐSCT đâu.
Đồng ý với cụ, cứ lo không làm được thì không bao giờ giờ làm được. Mạnh dạn mà làm, mà tự chủ cao thì mới để lại tiền cho các nhà thầu và người dân VN được hưởng lợi. Chứ thuê hết thì chũng ta luôn lệ thuộc về công nghệ. Các cụ nói là điều khiển khó, nhưng cứ làm thử đi, mạnh dạn giao cho 01 đơn vị trong nước làm mô hình hóa đi, ví dụ dụ mô hình 1/2000 chẳng hạn trước hết chạy, sử lý sự cố trên mô hình đã, sau đó thấy ổn rồi thì áp dụng ra thực tế. Còn vật liệu làm đường thì phần nào ta làm được thì làm phần nào rất khó mà không thể làm được thì mới nhập. Nhà cháu nghĩ kể cả DN trong nước làm bằng công nghệ trong nước mà đắt hơn nhập, nhưng tự chủ được công nghệ thì nên làm, lệ thuộc công nghệ nó khổ lắm, tàu của mình mua, đường sắt mình bỏ tiền thuê làm, nhưng lúc trái gió trở trời họ ngồi ở đâu đó bấm cái là ở mình sự cố thì khổ lắm.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,578
Động cơ
582,661 Mã lực
10 năm nữa xong tàu cao tốc, cụ dự đc là tỉnh chẳng có gì à ????? Tỉnh 2 triệu dân mà lại chẳng có gì thì là ý cụ thế nào, tàu này chở khách, người ta tính vận chuyển khách, lưu lượng vận chuyển. 10 năm nữa xong đã có gì chưa???? Tàu cao tốc nó quy hoạch cho 10-20-50-100 năm. Đúng tầm nhìn ntn, nên mới hiểu vì sao dân trí và sự phản biện nó lại rỗng đến thế.
10 năm trước thì phấn đấu là trung tâm đồng bằng nam sông hồng, giờ thì bỏ từ trung tâm lâu rồi, cả GRDP lẫn thu ngân sách còn tụt hẳn so với các tỉnh bên cạnh, dự là 10 năm nữa sẽ đứng bét vì chả làm ăn được gì, thu nhập của NĐ chỉ hơn các tỉnh miền núi phía bắc. Nên thêm 4 tỷ đô cho 100km qua tỉnh này là quá lãng phí cho Ngân sách, em ủng hộ bỏ đường tàu qua đây để tiết kiệm, bây giờ chống lãng phí còn quan trọng hơn chống thâm nhũng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top