Có vài ý góp với cụ:
- Giá vé hạng 2 chính thức cho tuyến Đài bắc - Cao hùng là 1.480 Đài tệ cho 352km (1,2 triệu VNĐ). Giá 800 ngàn là khuyến mại, đặc biệt Đài đang có chiến dịch khuyến mại "Buy one get one" cho khách du lịch nước ngoài.
- GDP đầu người TQ chưa bằng Đài loan nhưng xét riêng tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tuyến này kết nối 400 triệu dân các tỉnh thuộc nhóm giàu nhất TQ với GDP đầu người cục bộ chỉ thua chút ít so với Đài loan năm 2008. 400 triệu dân giàu có chỉ có 1 tuyến ĐSCT thì không lãi mới là lạ.
- Nếu tàu 350km/h mà VN làm được vé HN-Vinh 500 ngàn năm 2035 thì chắc chắn người ta sẽ đi nhiều. Vấn đề là có cái giá đó không, và nếu có thì ngân sách phải bù lỗ bao nhiêu. Tôi không hiểu sao vẫn có cụ mơ tưởng rằng vé ĐSCT VN sẽ rẻ hơn TQ. Bằng đã là không tưởng chứ đừng nói rẻ hơn.
Tại sao cụ lại dính mắc vào vấn đề VN phải đắt hơn TQ nhỉ?? Hôm trước nhớ cụ nói là chưa có nước nào ngheò như VN mà làm đsct thì có ông Maroc đấy. Ông ấy cũng chơi hẳn trên 320km/h mới oách xà lách.
Lãi lỗ đôi khi chỉ là do hạch toán. Vậy nếu khi xây xong hệ thống đsct nhà nước giao tài sản cho 1 đơn vị như AVC bên hàng không. Đơn vị này tiếp nhận tài sản, khai thác và bảo dưỡng bảo trì nó hoạt động cho tốt ( bất cần biết cái đsct này giá xây dựng bao nhiêu, xây bằng vốn tự có hay vay). Đơn vị này chỉ cần biết hạch toán chi phí vận hành bảo dưỡng hệ thống đsct cho có lãi là ok. Các công ty vận tải đường sắt sẽ là Vietnam Train express railway, Vietjet express railway, Bamboo express railway, thậm chí Vin express railway, Sun express railway bla bla... Nếu như vậy thì giá vé rẻ hơn TQ là điều bình thường đúng không??
Vậy giờ tính chi phí vận hành là bao nhiêu?? Với chi phí vận hành đó mà đảm bảo cho " AVC đường sắt" có lời thì các công ty tư nhân có dám bỏ tiền đầu tư mua tàu để làm dịch vụ không? Hay ông nhà nước phải đẻ ra thêm 1 hay 2 ông để sử dụng cái đsct này( hoặc nâng cấp 2 công ty vận tải đường sắt hiện tại là công ty vận tải đường sắt Hà Nội và công ty vận tải đường sắt SG).
Tôi đảm bảo tuyến Nha Trang- SG hay HN-Vinh giá 500k thì 2 chặng bay này nghỉ gấp còn xe giường nằm thì thở oxy.
Và với mức lương lao động vào năm 2045( thông toàn tuyến) cỡ 1tr / ngày ( cái này hoàn toàn trong tầm tay nhá) thì nếu có đsct giá vé chặng Ninh Bình- Biên Hòa bằng giá vé máy bay phổ thông chặng HN-SG ( tính gọn 2tr gấp đôi giá vé xe khách giường nằm).
Vậy 1 bên đi hết 5h êm ái tiện nghi ngắm gái vô sớm làm thêm được 1 công kiếm được hơn 1 củ, 1 bên đi hết 20h ngáp lên ngáp xuống nôn mửa mậ xanh mật vàng chưa kể phải ăn thêm 2 bữa cơm đường cháo chợ... hehe.
Vậy nếu bản thân cụ là 1 người sử dụng dịch vụ cụ sẽ chấp nhận mất thêm 1 ít tiền( tương đương 1 ngày công của cụ) để đi đsct hay bóp bụng đi xe giường nằm chạy bạt mạng thử cảm giác mạnh???