[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,942
Động cơ
320,201 Mã lực
Tuổi
58
Khi thiết kế cầu Chương Dương, thì dân tình đang đói thối mồm, nhà nào có cái xe đạp Mifa của Đông Đức là "giàu" lắm rồi, nên tầm nhìn cả team thiết kế chỉ cho xe máy là chính (mà để sở hữu xe máy là mơ ước của mọi gia đình cả nước) là rất hợp lý. Ông nào mà đưa ra thiết kế cầu cho ô tô đi là chính như hiện nay. có khi thủ trưởng nó cho sang Trâu Quỳ (nhà thương điên) ngay và luôn, hoặc chí ít cũng báo cho công an gô cổ vì tội làm gián điệp kinh tế của tư bản
Giỏi mà, em chỉ bẩu không giỏi bằng cccmộp, trên thông địa lý dưới tường thiên văn thôi ạ.
À ra là tầm nhìn xe máy. Còn cccm thấy níc xe đạp xe máy là nếch nhá, quá chảnh... :D
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Thì em tính rồi. Vé 2.5tr còn ko đủ chi phí vận hành. 4tr thì đủ đấy, mà phải full 100% ghế nha =))

Em tính mỗi chi phí vận hành là coi như hạ tầng cho ko rồi nha.
Cụ tính kiểu bốc thuốc dìm hàng :) nhưng cũng giải trí
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Tính cua trong lỗ à :))
Cty quản lý cái đường sắt BK TH có niêm yết trên sàn ck, dthu 1 năm có 6 tỷ đô thôi
Vốn đtu nó có 32 tỷ đô vả xây 3 năm
Vn đtu gấp đôi và xây độ 10-15 năm của đâu ra giá vé đó
Tôi không hiểu, lưu lượng 200 triệu khách / năm mà doanh thu 6 tỉ đô thì giá vé bao nhiêu??
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,069 Mã lực
Nguồn nào 53 tr?? Năm nào?? Đưa nguồn chuẩn coi!
Nếu 200tr thì dthu 6 tỷ đô thì giá vé tb có 30$ à
BKK TH mỗi năm khấu hao 1.5 tỷ đô gì đó (kh 20 năm)
Mỗi vé gánh độ 30$ khấu hao
Vn mà đtu 75 tỷ đô thì mỗi vé HN HCM gánh khấu hao 70$ (nếu tính 50tr khách HN HCM 1 năm)

IMG_0161.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,469
Động cơ
114,815 Mã lực
Cụ tính kiểu bốc thuốc dìm hàng :) nhưng cũng giải trí
Ví dụ “thành công” là của cụ đưa ra, em lấy đúng số liệu của ví dụ đó mà? Sao lại bảo em bốc thuốc, cụ tự bốc đấy chứ =))
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Nếu 200tr thì dthu 6 tỷ đô thì giá vé tb có 30$ à

IMG_0161.jpeg
Này do cụ không hiểu nha! Cty quản lý đường sắt chính là thằng thu phí mấy thằng khai thác Tàu đó! Nó như ở VN có công ty vận tải đường sắt ( Sài Gòn, Hà Nội) phải trả phí cho tổng công ty đường sắt VN( sở hữu đườnh rail, nhà ga, thông tin tín hiệu..)
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Rất nhiều ông trong các thớt khác chửi nhà nước như hát hay mà sang thớt này lại ra vẻ lo lắng cho tương lai tài chính của đất nước khi làm đsct thế :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,069 Mã lực
Này do cụ không hiểu nha! Cty quản lý đường sắt chính là thằng thu phí mấy thằng khai thác Tàu đó! Nó như ở VN có công ty vận tải đường sắt ( Sài Gòn, Hà Nội) phải trả phí cho tổng công ty đường sắt VN( sở hữu đườnh rail, nhà ga, thông tin tín hiệu..)
Cũng có thể nó giống ACV
Nhưng nguồn thì nói 200tr
Nguồn nói 53tr
Báo cáo tài chính cty này toàn tiếng trung, dịch google ra cũng k tìm dc dòng nào nói về lượng khách thông qua
(Như ACV 1 năm phục vụ 100tr khách thông qua ở các sbay của nó trên cả nước)
Thông thường các cty niêm yết trên sàn báo cáo thường niên có bản tiếng anh, tra thông tin dễ
Như beijing capital airport, do cạnh tranh dữ dội của tàu cao tốc mà khách qua sbay giảm từ 100tr còn 50tr. Đang lãi to như ACV giờ lỗ lòi tỹ
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Đi tàu cao tốc nào mà đc hút thế cụ?
SE3/4 đứng cạnh cửa sổ hành lang, kha kha. Hoặc chui vào WC.
Còn ở nước ngoài thì:
Nhật cấm muộn nhất 2024.
Việt Nam thì không cấm trên tàu hỏa miễn là có toa xe/khu vực riêng nhưng luật phòng chống thuốc lá cấm hút thuốc nơi công cộng tại khu vực kín, tàu cao tốc tất nhiên là kín nên 100% khỏi hút.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Cũng có thể nó giống ACV
Nhưng nguồn thì nói 200tr
Nguồn nói 53tr
Báo cáo tài chính cty này toàn tiếng trung, dịch google ra cũng k tìm dc dòng nào nói về lượng khách thông qua
(Như ACV 1 năm phục vụ 100tr khách thông qua ở các sbay của nó trên cả nước)
Thông thường các cty niêm yết trên sàn báo cáo thường niên có bản tiếng anh, tra thông tin dễ
Như beijing capital airport, do cạnh tranh dữ dội của tàu cao tốc mà khách qua sbay giảm từ 100tr còn 50tr. Đang lãi to như ACV giờ lỗ lòi tỹ
1 đừơng sắt đó nó cho nhiều thằng khai thác tàu chạy. Giống như đường sắt VN thì chạy tuyến thống nhất HN-SG do 2 công ty vận tải là HN và SG ngoài ra chưa kể các đoàn tàu địa phương.
Giờ VN cũng vậy thôi. Nhà nước xây cho ông cái đsct đưa tài sản cho 1 ông tương tự AVC. Sau này sẽ có Vietjet railway express hay Bamboo Railway express bla bla.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Mời các chuyên gia mạng tiếp tục bàn về giá vé :D
Chuyên gia mạng đa phần bốc thuốc tính vo không có cơ sở :) tất nhiên tư vấn cũng có thể bốc thuốc bốc lên để dự án hiệu quả. Nhưng đối với hạ tầng chiến lược điều đó không quá quan trọng vì lợi ích lan toả của nó quá lớn, kéo cả nước xích lại gần nhau. Chỉ cần có nguồn để đầu tư, vé bù đủ chi phí vận hành là Ok
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,722 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói khơi khơi!
Cụ thể không thể so sánh thuần về giá vé với GDP 1 cách tịnh tiến vậy được. GDP đầu người TQ bằng chưa tới 1/2 Đài Loan lãi nhiều tuyến không phải chỉ mỗi Bắc Kinh- Thượng Hải.
Giá vé rẻ nhất tuyến Đài Bắc- Cao Hùng là 800k VNĐ. Đây là giá vé nó tính cả chi phí khấu hao, lãi vay và cả sinh lợi nhuận. Như vậy nêư như đsct ở 1 nước XHCN như VN, thì đsct là tài sản quốc gia nhà nước coi như đầu tư công( xây các quốc lộ, xây đường mòn HCM, đường vành đai biên giới, xây bảo tàng,tượng đài bla bala..)
Vậy nếu bây giờ chỉ tính chi phí vận hành và bảo dưỡng là báo nhiêu?? Nếu mà Hà Nội - Vinh, SG- Nha Trang giá vé 500k thì người ta có chấp nhận đi hem?? Đi xe khách giường nằm mất 7- 8 h với đi cao tốc mất 1 h thì người ta chọn gì??
4h là 1/2 ngày công tức là 500k đấy!
Vậy tuyến SG- Nha Trang và HN-Vinh với giá vé đó khách chấp nhận đi thì có lượng khách có thể là bao nhiêu?? Lượng dân dọc tuyến Đài Bắc- Cao Hùng thua xa 2 tuyến trên vậy cớ gì lượng khách thua??
Giời tôi tạm tính là bằng nhau đi thì nội 2 tuyến ngắn này sẽ có 160 triệu lượt khách x 500k= 80 nghìn tỉ same same hơn 3 tỉ đô.
Tiếp nữa tuyến trực tiếp HN- SG bèo lắm là 20 triệu lượt x 2 triệu Vnđ 40 nghìn tỉ.
Và như tôi đã nói trên. Vùnh Nam sông Hồng kêu gào làm sân bay vì chỗ này nó có hơn 5 tr dân nhưng để đi máy bay thì nó mất 2 h rưỡi mới đến sân bay nên nó cắn răng leo xe. Vậy nếu có đsct thì Ninh Bình- Biên Hòa có tầm 10 triệu lượt, cứ cho vé bằng tuyến HN- SG thì người ta sẵn sàng đi đsct. 10tr x2tr =20 nghìn tỷ.
Đài Loan mất 10 năm không có nghĩa là VN mất 10 năm.
Có vài ý góp với cụ:

- Giá vé hạng 2 chính thức cho tuyến Đài bắc - Cao hùng là 1.480 Đài tệ cho 352km (1,2 triệu VNĐ). Giá 800 ngàn là khuyến mại, đặc biệt Đài đang có chiến dịch khuyến mại "Buy one get one" cho khách du lịch nước ngoài.

- GDP đầu người TQ chưa bằng Đài loan nhưng xét riêng tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tuyến này kết nối 400 triệu dân các tỉnh thuộc nhóm giàu nhất TQ với GDP đầu người cục bộ chỉ thua chút ít so với Đài loan năm 2008. 400 triệu dân giàu có chỉ có 1 tuyến ĐSCT thì không lãi mới là lạ.

- Nếu tàu 350km/h mà VN làm được vé HN-Vinh 500 ngàn năm 2035 thì chắc chắn người ta sẽ đi nhiều. Vấn đề là có cái giá đó không, và nếu có thì ngân sách phải bù lỗ bao nhiêu. Tôi không hiểu sao vẫn có cụ mơ tưởng rằng vé ĐSCT VN sẽ rẻ hơn TQ. Bằng đã là không tưởng chứ đừng nói rẻ hơn.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
353
Động cơ
21,364 Mã lực
Mấy cụ gàn y như cách đây 10-15 năm bảo làm đường rộng làm gì đi sao hết được :))
Có chuyên môn thì đóng góp làm bản phân tich đúng sai. Chứ người ngoài nhận xét thiếu khách quan lắm.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Rất không hiểu từ đâu ra mà cụ Thứ trg GTVT lại nói giá vé ĐSCT sẽ bằng 2/3 vé máy bay, nghĩa là so giá hiện tại là 1,4 triệu. Mấy cụ OF trên này lại đi xa hơn đến nỗi bảo "Vì làm TOD nên vé 1 triệu là còn đắt".

Có 1 cái đơn giản và chính xác nhất để căn cứ là giá vé của TQ. Bắc kinh - Thượng hải 1.320km vé hạng Hai 2,1 triệu. Như vậy HN-SG 1.550km vé sẽ tuyệt đối không thể thấp hơn 2,4 triệu. Nếu là 350km/h, đừng hy vọng bất cứ cái gì có thể làm vé rẻ hơn.

Trừ phi làm đường 250km/h kèm chở hàng 120km/h. Lúc đó có thể lấy doanh thu chở hàng bù giá cho vé khách, cộng thêm chi phí vận hành thấp hơn thì mới kéo được giá vé xuống.
Mới chỉ cách đây 1-2 năm dường như có đến hơn 90% những người biết phân tích cũng như giới chuyên gia, đều đã nhất trí là nên làm đường sắt tiêu chuẩn khổ đôi, tốc độ tối đa 250 km/h vừa chở khách vừa chở hàng, có hiệu quả hơn nhiều so với làm đường sắt cao tốc 350 km/h, chỉ để chở người. Hiệu quả cao hơn, vốn đầu tư ít hơn, khả năng làm chủ mọi thứ trong tầm tay sớm đạt được. Giới qc cao cấp khi đó thì - không thể thống nhất.

Nay mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Dù mọi phân tích trước đây vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên thời thế đã thay đổi. Ý chí của một vài người cầm trịch được xem như là chân lý, cao hơn tất cả ...
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Có vài ý góp với cụ:

- Giá vé hạng 2 chính thức cho tuyến Đài bắc - Cao hùng là 1.480 Đài tệ cho 352km (1,2 triệu VNĐ). Giá 800 ngàn là khuyến mại, đặc biệt Đài đang có chiến dịch khuyến mại "Buy one get one" cho khách du lịch nước ngoài.

- GDP đầu người TQ chưa bằng Đài loan nhưng xét riêng tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tuyến này kết nối 400 triệu dân các tỉnh thuộc nhóm giàu nhất TQ với GDP đầu người cục bộ chỉ thua chút ít so với Đài loan năm 2008. 400 triệu dân giàu có chỉ có 1 tuyến ĐSCT thì không lãi mới là lạ.

- Nếu tàu 350km/h mà VN làm được vé HN-Vinh 500 ngàn năm 2035 thì chắc chắn người ta sẽ đi nhiều. Vấn đề là có cái giá đó không, và nếu có thì ngân sách phải bù lỗ bao nhiêu. Tôi không hiểu sao vẫn có cụ mơ tưởng rằng vé ĐSCT VN sẽ rẻ hơn TQ. Bằng đã là không tưởng chứ đừng nói rẻ hơn.
Tại sao cụ lại dính mắc vào vấn đề VN phải đắt hơn TQ nhỉ?? Hôm trước nhớ cụ nói là chưa có nước nào ngheò như VN mà làm đsct thì có ông Maroc đấy. Ông ấy cũng chơi hẳn trên 320km/h mới oách xà lách.
Lãi lỗ đôi khi chỉ là do hạch toán. Vậy nếu khi xây xong hệ thống đsct nhà nước giao tài sản cho 1 đơn vị như AVC bên hàng không. Đơn vị này tiếp nhận tài sản, khai thác và bảo dưỡng bảo trì nó hoạt động cho tốt ( bất cần biết cái đsct này giá xây dựng bao nhiêu, xây bằng vốn tự có hay vay). Đơn vị này chỉ cần biết hạch toán chi phí vận hành bảo dưỡng hệ thống đsct cho có lãi là ok. Các công ty vận tải đường sắt sẽ là Vietnam Train express railway, Vietjet express railway, Bamboo express railway, thậm chí Vin express railway, Sun express railway bla bla... Nếu như vậy thì giá vé rẻ hơn TQ là điều bình thường đúng không??
Vậy giờ tính chi phí vận hành là bao nhiêu?? Với chi phí vận hành đó mà đảm bảo cho " AVC đường sắt" có lời thì các công ty tư nhân có dám bỏ tiền đầu tư mua tàu để làm dịch vụ không? Hay ông nhà nước phải đẻ ra thêm 1 hay 2 ông để sử dụng cái đsct này( hoặc nâng cấp 2 công ty vận tải đường sắt hiện tại là công ty vận tải đường sắt Hà Nội và công ty vận tải đường sắt SG).
Tôi đảm bảo tuyến Nha Trang- SG hay HN-Vinh giá 500k thì 2 chặng bay này nghỉ gấp còn xe giường nằm thì thở oxy.
Và với mức lương lao động vào năm 2045( thông toàn tuyến) cỡ 1tr / ngày ( cái này hoàn toàn trong tầm tay nhá) thì nếu có đsct giá vé chặng Ninh Bình- Biên Hòa bằng giá vé máy bay phổ thông chặng HN-SG ( tính gọn 2tr gấp đôi giá vé xe khách giường nằm).
Vậy 1 bên đi hết 5h êm ái tiện nghi ngắm gái vô sớm làm thêm được 1 công kiếm được hơn 1 củ, 1 bên đi hết 20h ngáp lên ngáp xuống nôn mửa mậ xanh mật vàng chưa kể phải ăn thêm 2 bữa cơm đường cháo chợ... hehe.
Vậy nếu bản thân cụ là 1 người sử dụng dịch vụ cụ sẽ chấp nhận mất thêm 1 ít tiền( tương đương 1 ngày công của cụ) để đi đsct hay bóp bụng đi xe giường nằm chạy bạt mạng thử cảm giác mạnh???
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,069 Mã lực
Tại sao cụ lại dính mắc vào vấn đề VN phải đắt hơn TQ nhỉ?? Hôm trước nhớ cụ nói là chưa có nước nào ngheò như VN mà làm đsct thì có ông Maroc đấy. Ông ấy cũng chơi hẳn trên 320km/h mới oách xà lách.
Lãi lỗ đôi khi chỉ là do hạch toán. Vậy nếu khi xây xong hệ thống đsct nhà nước giao tài sản cho 1 đơn vị như AVC bên hàng không. Đơn vị này tiếp nhận tài sản, khai thác và bảo dưỡng bảo trì nó hoạt động cho tốt ( bất cần biết cái đsct này giá xây dựng bao nhiêu, xây bằng vốn tự có hay vay). Đơn vị này chỉ cần biết hạch toán chi phí vận hành bảo dưỡng hệ thống đsct cho có lãi là ok. Các công ty vận tải đường sắt sẽ là Vietnam Train express railway, Vietjet express railway, Bamboo express railway, thậm chí Vin express railway, Sun express railway bla bla... Nếu như vậy thì giá vé rẻ hơn TQ là điều bình thường đúng không??
Vậy giờ tính chi phí vận hành là bao nhiêu?? Với chi phí vận hành đó mà đảm bảo cho " AVC đường sắt" có lời thì các công ty tư nhân có dám bỏ tiền đầu tư mua tàu để làm dịch vụ không? Hay ông nhà nước phải đẻ ra thêm 1 hay 2 ông để sử dụng cái đsct này( hoặc nâng cấp 2 công ty vận tải đường sắt hiện tại là công ty vận tải đường sắt Hà Nội và công ty vận tải đường sắt SG).
Tôi đảm bảo tuyến Nha Trang- SG hay HN-Vinh giá 500k thì 2 chặng bay này nghỉ gấp còn xe giường nằm thì thở oxy.
Và với mức lương lao động vào năm 2045( thông toàn tuyến) cỡ 1tr / ngày ( cái này hoàn toàn trong tầm tay nhá) thì nếu có đsct giá vé chặng Ninh Bình- Biên Hòa bằng giá vé máy bay phổ thông chặng HN-SG ( tính gọn 2tr gấp đôi giá vé xe khách giường nằm).
Vậy 1 bên đi hết 5h êm ái tiện nghi ngắm gái vô sớm làm thêm được 1 công kiếm được hơn 1 củ, 1 bên đi hết 20h ngáp lên ngáp xuống nôn mửa mậ xanh mật vàng chưa kể phải ăn thêm 2 bữa cơm đường cháo chợ... hehe.
Vậy nếu bản thân cụ là 1 người sử dụng dịch vụ cụ sẽ chấp nhận mất thêm 1 ít tiền( tương đương 1 ngày công của cụ) để đi đsct hay bóp bụng đi xe giường nằm chạy bạt mạng thử cảm giác mạnh???
Vốn đầu tư gấp đôi BK TH
thời gian xây chắc gấp ít nhất 3 lần (10 nam so với 3 năm)
Lượng khách đi chắc chắn ít hơn
Mà cụ kêu thấp hơn thì lạy
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top