[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
- Nếu làm 250km/h thì sau này việc nâng cấp lên 350km/h là ko khả thi và làm 350 chỉ hơn 10%.
- Tổng 70 tỏi đô làm trong 12 năm, mỗi năm sẽ tầm 6 tỏi, ko đáng bn so với nền kinh tế đang phát triển nhanh của VN.
- làm đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029. Hoàn thành cùng thời gian vào 2035.
Mời các ahbp phản biện :)
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
77
Động cơ
2,017 Mã lực
Tuổi
24
ray e nghĩ ông HP ko bao thầu dc đâu. ông HP đòi bao thầu là bao thầu phần sắt thép xây cầu, đường ấy cụ!
2 hôm trước các tập đoàn tư nhân lớn họp với Ttg thì Hòa phát chính thức đặt vấn đề xin bao thầu sản xuất ray ĐSCT. Còn HP có khả năng công nghệ sản xuất được hay không thì chắc họ có kế hoạch nhận chuyển giao công nghệ. Nếu ray tự sản xuất được thì sau này còn cấp cho tâu điện ngầm và các tuyến ĐS khác, khối lượng cũng khủng đấy.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
981
Động cơ
257,495 Mã lực
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp

- Nếu làm 250km/h thì sau này việc nâng cấp lên 350km/h là ko khả thi và làm 350 chỉ hơn 10%.
- Tổng 70 tỏi đô làm trong 12 năm, mỗi năm sẽ tầm 6 tỏi, ko đáng bn so với nền kinh tế đang phát triển nhanh của VN.
- làm đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029. Hoàn thành cùng thời gian vào 2035.
Mời các ahbp phản biện :)
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp
Vâng, cụ cố gắng bố trí thời gian đi dự kì họp QH tới để phản biện chứ tw đã quyết làm 350 rồi :)
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,247
Động cơ
406,011 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
May cụ nhỉ, múa phím vậy em với cụ nếu muốn có khi múa còn hay hơn =))
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,644
Động cơ
547,501 Mã lực
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
Mong những ông có quyền quyết lắng nghe ý kiến các chuyên gia thực sự, có thể TRUNG NGÔN NGHỊCH NHĨ chứ không chỉ là dạng đón ý rồi nịnh nọt, tô hồng thôi, em khôngng rành kỹ thuật nên không dám chém chỉ lo đừng để như 1 vài công trình kéo dài vắt qua 3-4 nhiệm kỳ mà chưa xong, chả ai chịu trách nhiệm cả để dân đen như bọn em đỡ khổ - khi phải cày cuốc làm ăn mà phải đóng thuế để trả nợ cho món vay các công trình đó thôi.
Thiển nghĩ của em thì mình cũng đâu có RỪNG VÀNG BIỂN BẠC gì đâu, làm cái cao tốc mà đất cát đắp nền còn thiếu tùm lum, xong đường đi thì nhiều người kêu do đường bé và không có làn khẩn cấp, kiểu vậy.....
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Mong những ông có quyền quyết lắng nghe ý kiến các chuyên gia thực sự, có thể TRUNG NGÔN NGHỊCH NHĨ chứ không chỉ là dạng đón ý rồi nịnh nọt, tô hồng thôi, em khôngng rành kỹ thuật nên không dám chém chỉ lo đừng để như 1 vài công trình kéo dài vắt qua 3-4 nhiệm kỳ mà chưa xong, chả ai chịu trách nhiệm cả để dân đen như bọn em đỡ khổ - khi phải cày cuốc làm ăn mà phải đóng thuế để trả nợ cho món vay các công trình đó thôi.
Thiển nghĩ của em thì mình cũng đâu có RỪNG VÀNG BIỂN BẠC gì đâu, làm cái cao tốc mà đất cát đắp nền còn thiếu tùm lum, xong đường đi thì nhiều người kêu do đường bé và không có làn khẩn cấp, kiểu vậy.....
Nghe lời các "chuyên gia" thì ko có đường dây 500kv bắc nam thời cụ Kiệt, sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc chắc vẫn trên giấy :)
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,998
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
250km thì vận hành sẽ có lời vì nó vận chuyển thêm hàng hoả , làm giảm giá vé khách . 350km chắn chắn lỗ , lỗ khủng khiếp
Thiết kế thế thôi, đợi đi thực tế khi hoàn thành mới rõ. Các tàu cao tốc ở nước ngoài đều có màn hình hiển thị tốc độ, đoạn nào ngon thì tốc độ cao, còn lại thì phải giảm tốc, cho nên tính trung bình khoảng 180 km/h là ngon rồi. Mà trước mắt khởi công những đoạn dễ làm trước.
 

duylinh_th05

Xe hơi
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
117
Động cơ
362,702 Mã lực
2 hôm trước các tập đoàn tư nhân lớn họp với Ttg thì Hòa phát chính thức đặt vấn đề xin bao thầu sản xuất ray ĐSCT. Còn HP có khả năng công nghệ sản xuất được hay không thì chắc họ có kế hoạch nhận chuyển giao công nghệ. Nếu ray tự sản xuất được thì sau này còn cấp cho tâu điện ngầm và các tuyến ĐS khác, khối lượng cũng khủng đấy.
e đọc là TT giao cho HP nghiên cứu đề án để làm ray thôi, hoặc nếu có chuyển giao thì phải có 1 thằng ở VN nhận chuyển giao thì HP sẽ nhận trách nhiệm đó. Còn HP trong tay giờ đã có cái gì đâu mà đòi bao thầu dc. Nhưng mà như thế là cũng mừng rồi!
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
359
Động cơ
270,623 Mã lực
Mọi người còn nhớ hay biết cầu Thăng Long (Hà Nội) do ai làm cho VN không nhỉ? sau đó là chiến tranh biên giới 1979,sau đó nhờ phe CNXH còn mạnh và nhờ sự che chở của anh cả Liên Xô nên chiếc cầu Thăng Long(lớn nhất VN lúc đó) mới hoàn thành được! Bài học còn nóng hổi chính là đường sắt điện Cát Linh-Hà Đông đó!
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,568
Động cơ
352,453 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,387
Động cơ
481,314 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
Cứ đọc qua báo chí thì loạn mất. Nói chung báo chí cũng that this. Viết theo định hướng nào đó, thông tin thì toàn dịch hay copy từ đâu đó. Quyết thì đã làm rồi, ko bàn nữa (kể cả bàn 250 Km/h hay 350Km/h lợi hơn). Em chỉ quan tâm kế hoạch triển khai sao cho nhanh, ít nhất hai đoạn HN-Vinh và SG-NT và các nhà thầu trong nước sẽ tiếp nhận hay được chuyển giao cái gì để sau này chủ động tiếp.
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
599
Động cơ
248,844 Mã lực
Nghe lời các "chuyên gia" thì ko có đường dây 500kv bắc nam thời cụ Kiệt, sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc chắc vẫn trên giấy :)
Em nghe nói đến chiên da của VN nó thế nào ý nhỉ..., GS, TS toàn dự án trên giấy, nông dân thì chế được xe tăng tầu ngầm các loại máy hưu dụng. Vụ DSCT nhìn lịch sử của nhật và hàn thì biết, nó thúc đẩy KT lên nhanh, mới đây nhất nhìn sự phát triển anh láng giềng mà nể phục. Có điều làm DSCT ntn để hiệu quả chứ cú như cát linh hà đông thì có khi nó lại kéo chậm sự pt của đất nước cũng nên
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,889
Động cơ
163,385 Mã lực
Em thấy Nga đang làm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Saint Peterburg dài 650km tốc độ tối đa 400km/h mà dự toán chỉ có 36 tỷ USD.
Theo bài báo Nga sẽ tự chủ phần lớn công nghệ, vật tư, thiết bị, từ ray tàu đến đầu máy, toa xe....
Vậy nên theo em với quan hệ tốt VN-Nga, mấy bác nhà mình chỉ cần sang nịnh nọt anh Putin chuyển giao mấy thứ là có thể yên tâm triển khai đường sắt cao tốc được rồi :)
Nga: 36 tỷ USD - 650 Km, tương đương 55 triệu USD/ Km, tốc độ 360 km/h
VN: 70 tỷ USD - 1541 Km, tương đương 45 triệu USD/ Km, tốc độ 350 km/h
Như vậy giá thành là tương đương nhau
 

duylinh_th05

Xe hơi
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
117
Động cơ
362,702 Mã lực
Em nghe nói đến chiên da của VN nó thế nào ý nhỉ..., GS, TS toàn dự án trên giấy, nông dân thì chế được xe tăng tầu ngầm các loại máy hưu dụng. Vụ DSCT nhìn lịch sử của nhật và hàn thì biết, nó thúc đẩy KT lên nhanh, mới đây nhất nhìn sự phát triển anh láng giềng mà nể phục. Có điều làm DSCT ntn để hiệu quả chứ cú như cát linh hà đông thì có khi nó lại kéo chậm sự pt của đất nước cũng nên
bác nói và hiểu như này thì sai lầm quá! GS, TS ko ai chế tạo máy móc cả. Họ là người nghiên cứu lý thuyết, cơ sở khoa học để bên kỹ sư người ta đưa vào thực tiễn. Mấy ông GS,TS trường Bách Khoa, Xây dựng, GTVT chắc gì đã biết cầm cái bay, trát cái tường đâu! Nhưng mà mấy ông thì dậy bọn làm cái cầu dây văng đấy! Và mấy cái xe tăng tầu ngầm chưa thấy có cái nào hữu dụng đâu nhé. Lặn ở ao ở hồ còn dc chứ mang ra đánh đấm ko ai chơi đâu. Cụ đừng để mấy cái video câu view, câu like trên FB nó hù!
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
599
Động cơ
248,844 Mã lực
bác nói và hiểu như này thì sai lầm quá! GS, TS ko ai chế tạo máy móc cả. Họ là người nghiên cứu lý thuyết, cơ sở khoa học để bên kỹ sư người ta đưa vào thực tiễn. Mấy ông GS,TS trường Bách Khoa, Xây dựng, GTVT chắc gì đã biết cầm cái bay, trát cái tường đâu! Nhưng mà mấy ông thì dậy bọn làm cái cầu dây văng đấy! Và mấy cái xe tăng tầu ngầm chưa thấy có cái nào hữu dụng đâu nhé. Lặn ở ao ở hồ còn dc chứ mang ra đánh đấm ko ai chơi đâu. Cụ đừng để mấy cái video câu view, câu like trên FB nó hù!
Câu chuyện là rất nhiều đề tài của GS,TS đã được nhà nước nghiệm thu, nhwung ko được ứng dụng thực tế hoặc ko thể triển khai, toang mang tính chất lý thuyết ko thực tiễn. Trong khi hàng năm ngân sách đổ cho nhưng đề tài này ko ít. Trong tất cả các lĩnh vực đều có GS,TS đầu ngành, em ko có nó họ phải tự làm mà những đề tài mà nhà nước bỏ tiền nghiên cứu thì lãng phí. Vụ DSCT này nếu thành lập viện ngiên cứu phát triển, thì nhà nước chưa chắc làm được. Nhưng nếu tư nhân hóa thì triển vọng cao hơn nhiều. Bây h Cp dự toán 67ty đô, đến lúc thực hiện ko khéo nó lại gấp đôi thì đời cháu chúng ta lại còng lưng trả nợ ấy chứ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Thế cụ không tính 21 cái nhà ga cho thuê ạ? Và 48 chuyến x619 chuyến như cụ tính thì có khoảng 30000 khách/ngày, bằng lượng ra vào tân sơn nhất thôi. Chứ cụ ra QL xem ngày bao nhiêu tuyến xe khách.


Vận tải hàng hoá thì ĐS thua xa đường bộ ở các tuyến ngắn cụ ạ, nên lợi thế ở đây là mình hút các DN TQ hay xuất hàng cho TQ đầu tư vào các KCN dọc tuyến đường này chứ không phải chở hàng HN Hải phòng
Em không tìm hiểu nhiều về tuyến Lào Cai; nhưng nếu doanh thu chủ yếu trông vào thu phí / làm dịch vụ logistics cho Vân Nam thì nên có các cam kết từ phía bạn về lượng hàng tối thiểu hoặc cần họ gắn lợi ích trách nhiệm vào đó. Chứ yếu tố lợi ích nội địa tuyến này đoạn từ Vĩnh Phúc - Lào Cai có vẻ ít quá, mà mình đầu tư / gánh nợ 100% thì không nên
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,889
Động cơ
163,385 Mã lực
Câu chuyện là rất nhiều đề tài của GS,TS đã được nhà nước nghiệm thu, nhwung ko được ứng dụng thực tế hoặc ko thể triển khai, toang mang tính chất lý thuyết ko thực tiễn. Trong khi hàng năm ngân sách đổ cho nhưng đề tài này ko ít. Trong tất cả các lĩnh vực đều có GS,TS đầu ngành, em ko có nó họ phải tự làm mà những đề tài mà nhà nước bỏ tiền nghiên cứu thì lãng phí. Vụ DSCT này nếu thành lập viện ngiên cứu phát triển, thì nhà nước chưa chắc làm được. Nhưng nếu tư nhân hóa thì triển vọng cao hơn nhiều. Bây h Cp dự toán 67ty đô, đến lúc thực hiện ko khéo nó lại gấp đôi thì đời cháu chúng ta lại còng lưng trả nợ ấy chứ
Trên thế giới cũng vậy thôi, đa số nghiên cứu là lý thuyết, chỉ có 1 ít là có ứng dụng trong thực tế.
Còn tỷ lệ tỷ phí R&D/ GDP của VN vẫn là thấp trên thế giới
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
77
Động cơ
2,017 Mã lực
Tuổi
24
Em không tìm hiểu nhiều về tuyến Lào Cai; nhưng nếu doanh thu chủ yếu trông vào thu phí / làm dịch vụ logistics cho Vân Nam thì nên có các cam kết từ phía bạn về lượng hàng tối thiểu hoặc cần họ gắn lợi ích trách nhiệm vào đó. Chứ yếu tố lợi ích nội địa tuyến này đoạn từ Vĩnh Phúc - Lào Cai có vẻ ít quá, mà mình đầu tư / gánh nợ 100% thì không nên
Cụ không cần lo xa thế, rổ giá so sánh với một vai dự án tương tự là ok.
Mà có phải hô 1 phát là làm được ngay đâu mà lo nợ, còn nghiên cứu, thiết kế rồi đấu thầu thì sẽ biết giá thực ngay thôi. Từ giờ đến lúc bắt đầu làm còn rất nhiều việc, vẫn còn cơ hội để quyết có làm hay ko. Như điện hạt nhân Ninh thuận tưởng làm.đến nơi rồi.cũng thôi nếu còn thấy rủi.ro lớn.
 

aladanh2000

Xe hơi
Biển số
OF-364473
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
189
Động cơ
271,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chuyện là rất nhiều đề tài của GS,TS đã được nhà nước nghiệm thu, nhwung ko được ứng dụng thực tế hoặc ko thể triển khai, toang mang tính chất lý thuyết ko thực tiễn. Trong khi hàng năm ngân sách đổ cho nhưng đề tài này ko ít. Trong tất cả các lĩnh vực đều có GS,TS đầu ngành, em ko có nó họ phải tự làm mà những đề tài mà nhà nước bỏ tiền nghiên cứu thì lãng phí. Vụ DSCT này nếu thành lập viện ngiên cứu phát triển, thì nhà nước chưa chắc làm được. Nhưng nếu tư nhân hóa thì triển vọng cao hơn nhiều. Bây h Cp dự toán 67ty đô, đến lúc thực hiện ko khéo nó lại gấp đôi thì đời cháu chúng ta lại còng lưng trả nợ ấy chứ
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top