[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
200
Động cơ
355,427 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thì em trình bày cơ sở dự phóng từ Indonesia, trường hợp giống hoàn cảnh nước mình nhất đấy còn gì. HN-SG chuyến rẻ nhất 2.5tr trợ giá 50% đi mất 8 tiếng đến nơi, so với mua vé máy bay VNA 1.8tr mất 4 tiếng kể cả chờ đợi thì dân nó đi cái gì?

Còn cụ thì trình bày dựa trên cơ sở nào để phản đối em, em thấy cụ toàn văn linh tinh chả dựa trên bất cứ cơ sở nào hết?

P.S. Cụ còn là người chửi shark phông bạt 500tr, em nhớ rõ lắm, thế đã xin lỗi shark chưa hay lủi? =))
Cụ có tính đến chính sách không, nhà nước có thể định hướng bằng chính sách.
Hiện tại ưu tiên hàng không, nhà nước ưu tiên đầu tư cảng và siết giá trần, sàn. Đến lúc có ĐSCT nhà nước sẽ thay đổi chính sách, trợ giá vé tàu, tăng giá dịch vụ hàng không để buộc tăng giá vé máy bay.
Tương tự về đường bộ, xe đi đường 1 thì rẻ nhưng chậm, đi cao tốc Bắc Nam nhanh thì trả phí. Hiện tại ưu tiên thì nhà nước trợ cấp cho đường bộ, sau có ĐSCT thì thôi.
Mà vé máy bay HN-HCM thời điểm hiện tại làm gì có giá 1,8m VNA nữa cụ. Chưa kể quy hoạch Sân bay đều ở xa, taxi 2 đầu trung bình 500k nữa.
Ga tàu thì quy hoạch trong TP hết.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Đem 6-7 tỷ $ hàng năm đó đập vào xây đường bộ Bắc Nam 8 làn 120kmh cho dân nhờ
Logistic xương sống của đất nước mới nằm ở đó
Bánh vẽ ra cái Bullet Train 350kmh này sớm làm gì
Lại còn có những người nghĩ 10 năm nữa GDP sẽ từ 430 tỷ $ lên 1500 tỷ $ nữa chứ, ảo tưởng thật. Lên con số đó thì là do nhờ Vinfast đánh bại Tesla, BYD à ? Hay do Vinhomes sang New York, Bắc Kinh xây chung cư úp bô dân Mỹ, dân TQ ? Hay do Vin Casino khiến con bạc khắp thế giới đổ về thay vì Macao, Las Vegas, Singapore ? 8-}
Đường bộ có vốn đường bộ, đường sắt có vốn đường sắt, cái nào ra cái đó thôi!
Cái 1500 tỉ đó không phải là nghĩ mà là các tổ chức quốc tế dự đoán. Nói chung thấp thì 1000 tỉ mà cao thì 1500 tỉ. Mà phải là 11 năm chứ hem phải 10 năm nha.
Anh muốn rõ thì đi hỏi IMF hay WB thử chứ tầm vĩ mô ở OF này không ai đủ khả năng giải thích cho anh.
Xây đsct thì mới TOD được cái ga, mới lập được khu đô thị vài trăm ngàn dân xung quanh cái ga đó đặng đổi đất lấy hạ tầng chứ có ai đi xây khu đô thị gần sát cao tốc đâu anh!
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Hầu như các dự án BOT đều có sự đóng góp thêm của nhà nc (mà bây giờ gọi là PPP).
Ngay như cao tốc 5B HN-HP nhà đầu tư đc giao thêm thu phí đường 5A, giao mấy trăm ha đất bên Gia Lâm (sau bán lại cho Vingroup làm Vinhome Ocean Park), ngân sách còn cấp thêm mấy nghìn tỷ,...
Hoặc cao tốc HN-LC đc nhà nc giao cho TCT đường cao tốc thực hiện, nhà nc cũng bơm vốn cho,.....
Hoặc gần nhất là đường VĐ4 HN, nhà nc tham gia 50%, nhà đầu tư tham gia phần còn lại, mà đang mời chưa xong,....
Vậy ngay cả đường bộ, nếu thuần là xây và kinh doanh thì đc mấy dự án???? Nếu ko có hỗ trợ của NN?
Mình còn nghèo thì phải vậy thôi, chứ nc giàu thì khéo đi miễn phí luôn.
ĐSCT cũng vậy, nhà nc đầu tư hạ tầng, rồi cho thuê với giá ưu đãi, các cty nhảy vào kinh doanh (như các hãng hàng không), nếu ko có tư nhân tham gia, thì nhà nc thành lập cty 100% vốn nhà nc.
Mục đích chính là tạo đk đi lại thuận tiện nhất cho người dân, khách du lịch,....
Giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển đc.
Em hiểu ý cụ muốn nói. Nhưng BOT hay PPP hay đầu tư hạ tầng cho tư nhân thuê đều phải có lãi, để hồi vốn đầu tư của tư nhân. Vấn đề ở đây là em dự phóng ra thì giá vé phải rất đắt mới có lãi mà hồi.

Còn nếu nhà nước bảo là đầu tư ko cần hoàn lại như kiểu đầu tư điện đường trường trạm ở vùng sâu vùng xa thì em đồng ý là cụ đúng rồi mà.
 

Meorung31

Xe hơi
Biển số
OF-540212
Ngày cấp bằng
4/11/17
Số km
130
Động cơ
165,561 Mã lực
không quyết đoán như làm đường điện 500kV Bắc Nam như nay sao có điện mà sài
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,026
Động cơ
251,904 Mã lực
Các lãnh đạo VN cần quyết đoán, quyết tâm đi sẽ tới đích.
Với tư tưởng "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Chắc chắn dự án ĐSCT Bắc - Nam sẽ thành công rực rỡ. Con cháu chúng ta sau này sẽ có thêm 1 công trình (ngoài dự án 500 KV Bắc-Nam) để hưởng thụ thành quả cuộc sống.
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
77
Động cơ
2,017 Mã lực
Tuổi
23
Nhưng chả có đất nước nào cả nền kinh tế có 400 tỏi $ đi chịu lỗ khoản vay 70-100 tỏi $ đâu
Giờ đất nước GDP đang 1000 tỏi $ thì xây thoải mái không ai cản. 10% GDP chi ra và không bao giờ trả nổi thì còn chấp nhận được [-(
Cụ xem phương án huy động vốn chưa? Chủ yếu là bán đất lấy tiền đâu tư 39 tỏi, 1 phần vốn ngân sách13 tỏi , 1 phàn huy động tư nhân 9 tỏi và vay ODA ít thôi.
Tất nhiên huy động vốn được như dự tính hay không cần phải bàn thêm.
Trước mắt cũng chỉ làm.2 đoạn trước là SGN Nha Trang và HN Vinh. Nếu mọi việc đúng như dự tính thì làm tiếp thôi, có phải đi vay cả 70.tỏi 1 nhát đâu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Đem 6-7 tỷ $ hàng năm đó đập vào xây đường bộ Bắc Nam 8 làn 120kmh cho dân nhờ
Logistic xương sống của đất nước mới nằm ở đó
Bánh vẽ ra cái Bullet Train 350kmh này sớm làm gì
Lại còn có những người nghĩ 10 năm nữa GDP sẽ từ 430 tỷ $ lên 1500 tỷ $ nữa chứ, ảo tưởng thật. Lên con số đó thì là do nhờ Vinfast đánh bại Tesla, BYD à ? Hay do Vinhomes sang New York, Bắc Kinh xây chung cư úp bô dân Mỹ, dân TQ ? Hay do Vin Casino khiến con bạc khắp thế giới đổ về thay vì Macao, Las Vegas, Singapore ? 8-}
Đường bộ cao tốc Bắc Nam 6 lane (đã xây 4 lane hạn chế) sau năm 2030 sẽ đấu thầu cho tư nhân vào BOT lên 6 lane tiêu chuẩn cụ nhé. Tất nhiên tư nhân chỉ đấu thầu những đoạn đủ lưu lượng xe để hoàn vốn. Và em chắc chắn các cụ trên này nếu đã có xe >3 năm thì chả ai thích lái xe quá 200km cả. Vừa mệt mỏi vừa tốn kém vừa ko uống đc chén rượu chai bia.
Em giờ về quê cũng bảo F1 chở ra bến nằm lên xe 3 tiếng về nhà, mà tiện nghi xe giường nằm với tàu cao tốc không khác gì so con xe thương binh với mẹc?
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
77
Động cơ
2,017 Mã lực
Tuổi
23
không quyết đoán như làm đường điện 500kV Bắc Nam như nay sao có điện mà sài
Các lãnh đạo VN cần quyết đoán, quyết tâm đi sẽ tới đích.
Với tư tưởng "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Chắc chắn dự án ĐSCT Bắc - Nam sẽ thành công rực rỡ. Con cháu chúng ta sau này sẽ có thêm 1 công trình (ngoài dự án 500 KV Bắc-Nam) để hưởng thụ thành quả cuộc sống.
Không quyết đoán làm và cứ bàn lùi mãi thì đến đời.con cháu các cụ ở đây vẫn đi ĐSCT trên TV.
Đi mua nhà lần đầu mà đợi dư tiền mới mua, lại còn tính toán lô lãi chi li so với các dạng.đầu tư khác thì khổ cho đến lúc chết.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,454
Động cơ
2,445,669 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc cụ đi không nhiều tuyến và ko đi Đức thường xuyên, chứ từ 2014 trở lại đây càng ngày càng tệ. Năm nào em cũng đi Đức ít nhất 1 lần, và đi khắp nơi cả S, U, IC, ICE, Region nên cũng có tí kinh nghiệm.

Xem giờ tàu trên Dbahn cũng ko chuẩn nữa. Ví dụ như em ở Munich thì em phải xem trên MVV, thì may ra ra còn chuẩn hơn.

https://efa.mvv-muenchen.de/index.html#trip@origdest
Tiêu chuẩn đến đúng giờ của tàu Đức là nếu ko muộn quá 6 phút :D nên số lượng thực tế đến đúng giờ còn thấp hơn nhiều cụ ạ.

Cụ có thể xem tham khảo ở đây, đây là tiếng Anh, còn tiếng Đức thì còn nhiều hơn nhiều vì dân local có kêu ghê lắm.
Late again: Deutsche Bahn delays on-time arrival goal – DW – 11/22/2018
Germany: Deutsche Bahn admits major drop in punctuality – DW – 01/05/2022
Why so many trains in Germany are late (thelocal.de)

Nó chậm vì thiếu train drivers, train conductors, nhân viên bảo dưỡng và IT. Rồi sửa đường, rồi hư hỏng thiết bị, điều kiện thời tiết.
Thế mà hồi xưa, lúc em học tiếng Đức thì GV nói là đối với người Đức, nếu có hẹn, đến trc 5-10p là đến đúng giờ. Sau này quen cũng toàn áp dụng khi có hẹn, trừ khi có lý do bất khả kháng. Hoá ra ở bển cũng mai một và thay đổi nhiều :))
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
237
Động cơ
17,702 Mã lực
Tuổi
38
Nhà nghèo lại bao việc thì đừng đú , món cao tốc này tốn kém lắm, hiệu quả thì khó nói. Đời cha ăn mặn đời con có khi khỏi đi đái, đang khợp đất của các cháu sau này, giờ lại vay cật lực, cẩn thận các cháu sau này nó bùng, éo trả đâu.
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,198
Động cơ
547,198 Mã lực
Lỗ đâu mà lỗ?? Đầu tư vào hạ tầng thì tiền biến thành tài sản chứ có mất đi đâu?? Mất là phải như Mỹ đem 2000 tỉ đô qua Afghanistan cho nổ đùng đùng!
Cái dự án của VN thì mỗi năm chi khoảng tầm 6 tỉ đô thôi! Và biến 6 tỉ đô đó thành tài sản hữu hình nhé! Đến khi xây xong( xây xong thì mới đi vào vận hành) là năm 2035( nhanh nhất) thì GDP ( dự đoán) của VN tầm 1500 tỉ đô rồi.
10 năm gdp tăng gấp 3, cụ lạc quan quá đà
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
82
Động cơ
362,842 Mã lực
Đem 6-7 tỷ $ hàng năm đó đập vào xây đường bộ Bắc Nam 8 làn 120kmh cho dân nhờ
Logistic xương sống của đất nước mới nằm ở đó
Bánh vẽ ra cái Bullet Train 350kmh này sớm làm gì
Cái đoạn bôi đậm này thì cụ ko phải lo nhé. Cái đó TW có lộ trình từ tám tổng rồi. Đến năm nào làm như nào, hoàn thiện đến đâu,có hết cả rồi! Ko phải cứ làm dsct thì thôi ko làm đường bộ nhé!
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,072
Động cơ
479,882 Mã lực
Sáng nay ngó qua VTV1 lúc 7h thấy nói về cơ hội của nhà máy xe lửa GL khi chúng ta làm ĐS tốc độ cao em lại nghĩ đến Công nghiệp SX ô tô. Khi TOY, Honda ... mới bắt đầu vào lắp ráp chúng ta cũng nói nhiều về việc tạo động lực PT Kinh tế ... nhất là công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn là vấn đề mà cứ nhắc đến là lại thấy "yếu và kém", chưa có nhiều DN phụ trợ như kỳ vọng
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
82
Động cơ
362,842 Mã lực
Nhà nghèo lại bao việc thì đừng đú , món cao tốc này tốn kém lắm, hiệu quả thì khó nói. Đời cha ăn mặn đời con có khi khỏi đi đái, đang khợp đất của các cháu sau này, giờ lại vay cật lực, cẩn thận các cháu sau này nó bùng, éo trả đâu.
cái này cụ phải xem chỗ huy động vốn ấy. Tiền tươi của NSNN bỏ ra ko nhiều lắm đâu. Dự án chia trải dài, phân kỳ nhiều năm và giai đoạn. Ko phải bụp 1 phát. Với lại nhiều nội dung trong dự án mấy bố TW cũng yêu cầu các cty VN nghiên cứu để làm, chứ ko phải để bọn tàu nó làm hết. Như thế vốn đổ vào thì cũng sẽ đổ lại ra nền kinh tế luôn chứ ko để thất thoát ngoại tệ!
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,121
Động cơ
405,401 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mong triển khai sớm không bàn lùi nữa, kg làm bây giờ thì đến tết Công gô làm chắc :))
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
77
Động cơ
2,017 Mã lực
Tuổi
23
cái này cụ phải xem chỗ huy động vốn ấy. Tiền tươi của NSNN bỏ ra ko nhiều lắm đâu. Dự án chia trải dài, phân kỳ nhiều năm và giai đoạn. Ko phải bụp 1 phát. Với lại nhiều nội dung trong dự án mấy bố TW cũng yêu cầu các cty VN nghiên cứu để làm, chứ ko phải để bọn tàu nó làm hết. Như thế vốn đổ vào thì cũng sẽ đổ lại ra nền kinh tế luôn chứ ko để thất thoát ngoại tệ!
Ray ông Hòa Phát đang đòi nhận bao thầu. Kết cấu hạ tầng nền đường, tà vẹt, cầu đường, ga thì VN tự làm được. Chi phí tư vấn, mua đầu máy toa xe, điện đóm, tín hiệu chắc cũng không quá 30%.
VN đang dự định nhận chuyển giao công nghệ và liên doanh sản xuất toa xe cho hệ thống tâu điện.ngầm và ĐSCT. Nói chung tiền đầu tư phần lớn ở lại VN, cũng là vốn kích thích sản xuất trong nước và tăng trưởng.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
678
Động cơ
465,691 Mã lực
Em mong triển khai sớm không bàn lùi nữa, kg làm bây giờ thì đến tết Công gô làm chắc :))
Tw quyết làm rồi còn gì cụ.chỉ có các thánh trên of là đang bàn lùi thôi, và may mắn cho đất nước là các ông ấy chỉ là các anh hùng múa phím :)
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
82
Động cơ
362,842 Mã lực
Ray ông Hòa Phát đang đòi nhận bao thầu. Kết cấu hạ tầng nền đường, tà vẹt, cầu đường, ga thì VN tự làm được. Chi phí tư vấn, mua đầu máy toa xe, điện đóm, tín hiệu chắc cũng không quá 30%.
VN đang dự định nhận chuyển giao công nghệ và liên doanh sản xuất toa xe cho hệ thống tâu điện.ngầm và ĐSCT. Nói chung tiền đầu tư phần lớn ở lại VN, cũng là vốn kích thích sản xuất trong nước và tăng trưởng.
ray e nghĩ ông HP ko bao thầu dc đâu. ông HP đòi bao thầu là bao thầu phần sắt thép xây cầu, đường ấy cụ!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hầu như các dự án BOT đều có sự đóng góp thêm của nhà nc (mà bây giờ gọi là PPP).
Ngay như cao tốc 5B HN-HP nhà đầu tư đc giao thêm thu phí đường 5A, giao mấy trăm ha đất bên Gia Lâm (sau bán lại cho Vingroup làm Vinhome Ocean Park), ngân sách còn cấp thêm mấy nghìn tỷ,...
Hoặc cao tốc HN-LC đc nhà nc giao cho TCT đường cao tốc thực hiện, nhà nc cũng bơm vốn cho,.....
Hoặc gần nhất là đường VĐ4 HN, nhà nc tham gia 50%, nhà đầu tư tham gia phần còn lại, mà đang mời chưa xong,....
Vậy ngay cả đường bộ, nếu thuần là xây và kinh doanh thì đc mấy dự án???? Nếu ko có hỗ trợ của NN?
Mình còn nghèo thì phải vậy thôi, chứ nc giàu thì khéo đi miễn phí luôn.
ĐSCT cũng vậy, nhà nc đầu tư hạ tầng, rồi cho thuê với giá ưu đãi, các cty nhảy vào kinh doanh (như các hãng hàng không), nếu ko có tư nhân tham gia, thì nhà nc thành lập cty 100% vốn nhà nc.
Mục đích chính là tạo đk đi lại thuận tiện nhất cho người dân, khách du lịch,....
Giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển đc.
Bài toán về đầu tư đường bộ dễ hơn, vì chỉ cần quan tâm cái chi phí đầu tư ban đầu. Nhà nước có thể bỏ ra 50% vốn đầu tư ban đầu và bán phần vốn còn lại cho nhà đầu tư, cũng không cần quan tâm đến giai đoạn vận hành nữa vì nhà đầu tư dùng phí BOT để tự nuôi.

Tuy nhiên đường sắt thì khác hẳn, vì chi phí vận hành cũng vô cùng khủng. Nếu tính toán không chuẩn, cố tình tô màu quá mức các chỉ tiêu về lưu lượng hành khách để được phê duyệt dự án thì khi đưa vào khai thác sử dụng không những nhà nước mất không tiền đầu tư ban đầu mà hàng năm còn è cổ ra bù lỗ cho chi phí vận hành.

Đường sắt hiện tại free luôn cái chi phí thuê hạ tầng, hàng năm Nhà nước còn cho không tiền duy tu bảo trì hạ tầng mà kinh doanh vẫn lỗ để thấy được đầu tư 2 loại hình đường bộ và đường sắt khác nhau như thế nào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top