[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
10 năm gdp tăng gấp 3, cụ lạc quan quá đà
Thực ra gấp 3 thì đúng là quá đà, nhưng đây là WB và IMF nó dự đoán thế. Còn tăng gấp 2 thì trong tầm tay. Năm 2014 GD của chúng ta là 230 tỉ đô đến năm 2024 khoảng 460 tỉ đô ( tăng gấp đôi) trong 10 năm mặc dù dính 2 năm covid tăng trưởng thấp tè.
Các tổ chức quốc tế nó vẫn bảo GDP vn chưa thống kê hết nên GDP báo cáo thấp hơn thực tế. Ví dụ như bố mẹ ra thành phố giữ cháu cho con không thống kê được GDP ( dù thực tế nếu thuê osin phải trả tháng 10 triệu, kinh tế đường phố, bla, bla đại loại thế)
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
Đây là bước để ra Quốc Hội, nhưng ở mình TW đã quyết 350km/h rồi thì em nghĩ tập trung bàn làm sao cho tốt thôi.
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
533
Động cơ
247,631 Mã lực
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
Hồi năm 2000 em ra trường cũng có nghe qua mấy cái đề tài kiểu này, ông anh đi làm cầu suốt ngày về bàn luận. Ngày đó mình chưa làm được mấy cái cầu hiện đại, toàn làm thầu phụ cho nước ngoài. Bây h có khi chiến được hết rồi, nhưng để quy chuẩn thành TCVN nghe có vẻ còn dài dài
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Em không tìm hiểu nhiều về tuyến Lào Cai; nhưng nếu doanh thu chủ yếu trông vào thu phí / làm dịch vụ logistics cho Vân Nam thì nên có các cam kết từ phía bạn về lượng hàng tối thiểu hoặc cần họ gắn lợi ích trách nhiệm vào đó. Chứ yếu tố lợi ích nội địa tuyến này đoạn từ Vĩnh Phúc - Lào Cai có vẻ ít quá, mà mình đầu tư / gánh nợ 100% thì không nên
Cụ đọc lại các còm của em, chỉ số nội hoàn của các dự án đường sắt thấp, kéo dài 70-100 năm, nên cho phía “Bạn” vào đầu tư hoặc góp vốn vào dự án thì chắc các lđ ko chịu được áp lực đâu, chúng ta sẽ phải làm bằng nội lực là chính, vấn đề ở đây là 1 line hay 2 line?
Dự án đường sắt nó kéo theo sự phát triển kinh tế vùng, nếu như DN đầu tư ở Yên Bái chỉ hơn 1h là hàng có thể ra cảng biển, 2h là có thể sang Vân nam, thì với lợi thế đất đai, nhân công rẻ bằng 1/2 Hải phòng, 1/4 Vân nam thì các DN cũng sẽ xem xét xây nhà máy ở Yên Bái Lào cai nhiều hơn chứ nhỉ?
Có một điều mà các cụ ít nhắc tới của dự án cao tốc đấy là thời gian lưu thông nhanh, năng xuất lao động tăng lên, chứ cứ hô hào tăng năng xuất lao động mà vẫn làm thủ công, vẫn đi xe đạp xe máy chở hàng thì chắc chắn là ko có
 

year2021

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791088
Ngày cấp bằng
21/9/21
Số km
114
Động cơ
24,464 Mã lực
Dự án vẫn đang chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, nên còn lâu mới triển khai đc
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Cụ đọc lại các còm của em, chỉ số nội hoàn của các dự án đường sắt thấp, kéo dài 70-100 năm, nên cho phía “Bạn” vào đầu tư hoặc góp vốn vào dự án thì chắc các lđ ko chịu được áp lực đâu, chúng ta sẽ phải làm bằng nội lực là chính, vấn đề ở đây là 1 line hay 2 line?
Dự án đường sắt nó kéo theo sự phát triển kinh tế vùng, nếu như DN đầu tư ở Yên Bái chỉ hơn 1h là hàng có thể ra cảng biển, 2h là có thể sang Vân nam, thì với lợi thế đất đai, nhân công rẻ bằng 1/2 Hải phòng, 1/4 Vân nam thì các DN cũng sẽ xem xét xây nhà máy ở Yên Bái Lào cai nhiều hơn chứ nhỉ?
Có một điều mà các cụ ít nhắc tới của dự án cao tốc đấy là thời gian lưu thông nhanh, năng xuất lao động tăng lên, chứ cứ hô hào tăng năng xuất lao động mà vẫn làm thủ công, vẫn đi xe đạp xe máy chở hàng thì chắc chắn là ko có
Dân số Yên Bái 800k dân số Lào Cai 700k lại rất phân tán nên tìm nhân công đáp ứng được việc khó lắm. Việc giản đơn giá trị thấp. Trong khi 5 tỷ $ đầu tư ở Hoà Lạc thì khác rất nhiều.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
779
Động cơ
256,828 Mã lực
Đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ: Phấn đấu khởi công đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang năm 2027


Dự án vẫn đang chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, nên còn lâu mới triển khai đc
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Đọc trong thông báo kết luận cuộc họp mới nhất của TTg thì dự án vẫn chưa thông qua thẩm định.

Vẫn còn chờ Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định đã, bộ GT giải trình không ổn thì lại trả về như năm 2021.
TW Đảng đã chốt 350km/h mà còn nghĩ bộ Kế hoạch đầu tư bác phương án tốc độ này thì em sợ cụ thật.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
779
Động cơ
256,828 Mã lực
theo bài báo này toàn vốn trong nước , nhịn ăn nhịn uống để làm cao tốc

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách T.Ư bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm.

Mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 - 5,7% GDP như hiện nay.

 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
762
Động cơ
56,295 Mã lực
Tuổi
35
từ nghiên cứu đến thương mại còn là quá trình dài cụ ạ. Em đơn cử ngành em làm về hệ thống giám sát cầu dây văng:
- Cái hệ thống này nói thật chả có gì. Sách vở lý thuyết thì các trường dạy cả chục năm nay rồi.
- Phần thiết bị cảm biến, thiết bị điện tử thì VN chưa làm được, đi chợ thì đầy từ hàng G7 đến hàng China.
- Thiết kế hệ thống, và lắp đặt thiết bị, cấu hình phần cứng phân mềm thì có bài vở cả rồi.
- Đề tài nghiên cứu nhà nước có, nghiệm thu hệ thống thí điểm ngon lành rồi.
- Nhưng thực tế: gần như không đưa vào được, vì đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong cả dự án làm cầu. Tổng thầu thì đấu thầu quốc tế. Cái phần này nó đi theo tổng thầu.
Em nghĩ nếu bên GTVT thấy cần thiết thì có thể bổ sung lắp đặt theo dõi vẫn OK. Ví dụ cái nhỏ như CAM theo dõi trên cầu xem có lạng lách, vượt tốc độ .... quá đơn giản nhưng rất nhiều cầu mới đều ko thấy lắp. Chỉ cần lắp vài cái ở hai đầu, giữa cầu là tự nhiên đi vào trật tự thôi
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
762
Động cơ
56,295 Mã lực
Tuổi
35
TW Đảng đã chốt 350km/h mà còn nghĩ bộ Kế hoạch đầu tư bác phương án tốc độ này thì em sợ cụ thật.
Em nghĩ đó là chủ trương chỉ đạo. Còn phải thông qua QH vào T10 này. Nếu chuẩn bị ko kỹ, ko giải trình được cụ thể các dữ liệu .... thì ai dám bấm nút thông qua dù TW đã quyết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Dân số Yên Bái 800k dân số Lào Cai 700k lại rất phân tán nên tìm nhân công đáp ứng được việc khó lắm. Việc giản đơn giá trị thấp. Trong khi 5 tỷ $ đầu tư ở Hoà Lạc thì khác rất nhiều.
Còn Tuyên quang Phú Thọ Lai châu, Hà giang nữa cụ ạ, 5 tỷ đầu tư ở Hòa Lạc chỉ vài cái tòa nhà văn phòng + cái dự án ĐS Nam Cao Hòa lạc là hết nhé...
Cái em đánh giá cao nhất của CP khóa này là cái dự án vành đai 3 SG và VĐ 4 Hà nội, những dự án nó tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng chứ ko phải là một nơi riêng lẻ, và dự án LC-HP cũng vậy
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,878
Động cơ
297,452 Mã lực
Em nghĩ đó là chủ trương chỉ đạo. Còn phải thông qua QH vào T10 này. Nếu chuẩn bị ko kỹ, ko giải trình được cụ thể các dữ liệu .... thì ai dám bấm nút thông qua dù TW đã quyết.
Ở nhà mình cái gì trung ương đã quyết thì ít khi đưa ra QH mà lại ko qua lắm cụ ạ. Nhất là lần này trên dưới đồng lòng đều... sợ TW.
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
82
Động cơ
362,842 Mã lực
Câu chuyện là rất nhiều đề tài của GS,TS đã được nhà nước nghiệm thu, nhwung ko được ứng dụng thực tế hoặc ko thể triển khai, toang mang tính chất lý thuyết ko thực tiễn. Trong khi hàng năm ngân sách đổ cho nhưng đề tài này ko ít. Trong tất cả các lĩnh vực đều có GS,TS đầu ngành, em ko có nó họ phải tự làm mà những đề tài mà nhà nước bỏ tiền nghiên cứu thì lãng phí. Vụ DSCT này nếu thành lập viện ngiên cứu phát triển, thì nhà nước chưa chắc làm được. Nhưng nếu tư nhân hóa thì triển vọng cao hơn nhiều. Bây h Cp dự toán 67ty đô, đến lúc thực hiện ko khéo nó lại gấp đôi thì đời cháu chúng ta lại còng lưng trả nợ ấy chứ
cụ hiểu thế cũng chưa đúng. Cụ phải hiểu là đề tài khoa học nó khác dự án khoa học. Đề tài nhà nước giao cho ông là ông nghiên cứu, thực hiện. Những cái đó là những cái mới, chưa có trên thị trường, hoặc có rồi nhưng cần cải tiến.... Nhà nước bỏ tiền ra để ông làm, ông dựa trên kiến thức khoa học của ông, ông làm cái đó xem kết quả nó thế nào. Nếu nó thành công thì đưa cái cái kết quả đề tài đó ra áp dụng thực tiễn. Ông GS,TS dc trả tiền làm việc đó, GS,TS người ta ko làm ko công. Lương của các ông ấy là đi dậy học, còn việc nghiên cứu cái mới thì nhà nước phải trả tiền thêm cho ông ấy nghiên cứu thông qua cái gọi là đề tài khoa học. Nhà nc ko trả tiền thì các ông đi dậy hết ngày đầy công rồi về, bỏ công bỏ sức ra nghiên cứu làm khỉ gì!
Còn nhà nước trả tiền để ông nghiên cứu, nhưng kết quả đó có thành công hay ko thì chưa biết. Nhưng nếu mà cái nào cũng phải thành công, cái nào cũng dc áp dụng vào thực tế, rồi phải có chế tài nếu ko thành công thì ra sao thì mấy bố gs,ts cũng thèm vào làm nghiên cứu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TW Đảng đã chốt 350km/h mà còn nghĩ bộ Kế hoạch đầu tư bác phương án tốc độ này thì em sợ cụ thật.
Cụ lại nhét chữ vào mồm em rồi. Em bảo là chờ thẩm định chứ bảo bác bao giờ.

Thẩm định là quá trình chứng minh được đầy đủ các chỉ tiêu để hình thành được dự án. Nếu chưa chứng minh được hoặc lập luận còn yếu thì về bổ sung tiếp.

Nếu phương án 350km/h có đầy đủ luận chứng khoa học, số liệu thu thập rõ ràng, phân tích tính khả thi đạt được thì trình ra QH chứ có gì đâu, khi đó đại biểu cũng yên tâm mà bấm nút.

Dự án càng chuẩn bị kỹ càng, càng có nhiều bên phản biện thì càng giảm thiểu các rủi ro phát sinh sau này. Các cụ nên nhìn theo hướng tích cực chứ đừng nhìn theo hướng đấu đá, dìm bên này nâng bên kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
533
Động cơ
247,631 Mã lực
cụ hiểu thế cũng chưa đúng. Cụ phải hiểu là đề tài khoa học nó khác dự án khoa học. Đề tài nhà nước giao cho ông là ông nghiên cứu, thực hiện. Những cái đó là những cái mới, chưa có trên thị trường, hoặc có rồi nhưng cần cải tiến.... Nhà nước bỏ tiền ra để ông làm, ông dựa trên kiến thức khoa học của ông, ông làm cái đó xem kết quả nó thế nào. Nếu nó thành công thì đưa cái cái kết quả đề tài đó ra áp dụng thực tiễn. Ông GS,TS dc trả tiền làm việc đó, GS,TS người ta ko làm ko công. Lương của các ông ấy là đi dậy học, còn việc nghiên cứu cái mới thì nhà nước phải trả tiền thêm cho ông ấy nghiên cứu thông qua cái gọi là đề tài khoa học. Nhà nc ko trả tiền thì các ông đi dậy hết ngày đầy công rồi về, bỏ công bỏ sức ra nghiên cứu làm khỉ gì!
Còn nhà nước trả tiền để ông nghiên cứu, nhưng kết quả đó có thành công hay ko thì chưa biết. Nhưng nếu mà cái nào cũng phải thành công, cái nào cũng dc áp dụng vào thực tế, rồi phải có chế tài nếu ko thành công thì ra sao thì mấy bố gs,ts cũng thèm vào làm nghiên cứu.
Thảo nào thằng ku bạn em có hàn GS toàn thấy nó đi dự các hội đồng bảo vệ tốt nghiệp hay thạc sỹ, tiến sỹ .... lấy phong bì chẳng thấy nghiên cứu mẹ gì
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
779
Động cơ
256,828 Mã lực
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể: phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2025, giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2030, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2045.

 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Em nghĩ đó là chủ trương chỉ đạo. Còn phải thông qua QH vào T10 này. Nếu chuẩn bị ko kỹ, ko giải trình được cụ thể các dữ liệu .... thì ai dám bấm nút thông qua dù TW đã quyết.
Quốc hội bao nhiêu phần trăm là đảng viên vậy cụ?
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể: phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2025, giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2030, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2045.

Thủ tướng dí deadline là 2035 mà Thứ trưởng này tuyên bố là 2045 thì lạ thật?
IMG_1050.png
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top