[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Nếu làm được thì anh ấy đã bán ray ngập thế giới rồi! Thò ra thị trường quốc tế là mất dạng! Đến cái thép của anh Long mà không có lợi thế điện giá rẻ thì cũng bị TQ bóp chết ngay trên sân nhà! Muốn bốc phét cũng phải có căn cứ!
Chưa đánh cụ đã giương cờ trắng là sao.
Trung Quốc nó rất giỏi và rẻ. Công nhận.
Nhưng nó không 1 tay che trời được.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,750
Động cơ
161,792 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì cái gì không có thì ta có thể tạo ra.
Thị trường không có thì ta tạo ra thị trường. Thị trường cho đường ray là 2000 km ĐS khổ tiêu chuẩn, tốc độ 350km/h và thị trường sẽ mở rộng đến 5000 km ĐSCT cho đến năm 2050.
Thế mới nói....chứ bàn chuyện ăn sẵn, nhập khẩu thanh ray từ TQ thì nói làm gì....:))
Nếu theo quy hoạch đường sắt thì vẫn bé tí cụ ạ, nếu chia đều sản lượng ra từng năm.
Tính vo thế này.

Nếu tính trung bình ray là 50kg/m

Thì cụ có làm tuyến đường sắt từ Bắc xuống Nam, khối lượng thép ray chỉ là 2,000,000x4x50 = 400,000 tấn. Tính vo thêm khối lượng ray tại nhà ga, tuyến nhánh... cho thành 500,000 tấn.
Nếu chia khối lượng trên cho thời gian dự án 15-20 năm thì sản lượng quá nhỏ so với công suất.
Trong khi hiện tại công suất thép của riêng Hòa Phát là khoảng 8 triệu tấn/năm

Tất nhiên doanh nghiệp kinh doanh sẽ có những bài toán đầu tư cụ thể, chi tiết. Khi mọi thứ đã chín muồi thì việc đầu tư cũng nhanh thôi.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,533 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Học ai không học lại đi học Lào. Chủ trương "đi tắt đón đầu" mà lại mua cái hàng hết date.
Như anh các cụ bẩu là: "chưa học bò đã lo học chạy" đó;)). Nhìn lên chưa bằng ai mà mặt đã muốn vênh ngược lên rồi.
 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
198
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
Xin cụ, nghe mấy chữ "đi tắt đón đầu" là tôi lạnh hết cả sống lưng. Mấy quả đấm thép cách đây hơn chục năm là đi tắt đón đầu đấy.
Vậy làm tàu cao tốc làm gì, sửa lại cái tàu cũ của Pháp mà đi cho nó cận date
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
Vấn đề không phải hết date hay còn date mà là đầu tư phải có tầm nhìn.

Các cụ đã nhìn thấy biết bao công trình đường sá, cầu cống....vv....vừa xây dựng xong thì chúng đã bị lạc hậu, bị quá tải....và lại phải lập dự án để nâng cấp.
Đứng để ĐSCT cũng dẫm vào cái "đường mòn" đó.
Chẳng thà là đừng đầu tư nữa, như tôi đã viết ở trên, nếu cảm thấy quá sức thì dừng đầu tư ĐSCT chở khách 350km/h. Chỉ đầu tư tuyến ĐS khổ 1m4 chở hàng 3 tuyến HN-LC, HN-LS, HP-Móng cái, với mục đích chở hàng nông sản sang TQ thôi. Ba tuyến này chỉ chạy tốc độ vừa phải 80-100km/h là OK rồi.

Không nên làm tuyến ĐSCT chở khách chạy tốc độ ẩm ương 160km/h, rồi vừa xây dựng xong, lại phải lập dự án nâng cấp lên tốc độ cao hơn. :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy làm tàu cao tốc làm gì, sửa lại cái tàu cũ của Pháp mà đi cho nó cận date
Malaysia nó làm đấy cụ. Tàu 160km/h chạy đường 1.000mm, như khổ ĐSVN hiện nay:

1719579444490.png


Tàu KTM Class 93, 160km/h Malaysia. Có thể thấy đường ray khổ rất nhỏ bên dưới, chính là khổ 1.000mm.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
Malaysia nó làm đấy cụ. Tàu 160km/h chạy đường 1.000mm, như khổ ĐSVN hiện nay:

View attachment 8600549

Tàu KTM Class 93, 160km/h Malaysia. Có thể thấy đường ray khổ rất nhỏ bên dưới, chính là khổ 1.000mm.
Làm thế này kiểu "méo mó, có hơn không", làm để cho có, để cho bằng bạn bằng bè....không nhiều ý nghĩa thiết thực.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm thế này kiểu "méo mó, có hơn không", làm để cho có, để cho bằng bạn bằng bè....không nhiều ý nghĩa thiết thực.
Cụ lại bẩu lước có GDP đầu người gấp gần 3 lần VN là méo mó? Méo mó sao ló giầu thế được?
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
Cụ lại bẩu lước có GDP gấp gần 3 lần VN là méo mó? Méo mó sao ló giầu thế được?
GDP Mã thấp hơn GDP VN, vì nó ít dân hơn VN (dân số Mã 35 tr người, so với dân số VN 100tr người) nên GDP bình quân đầu người nó cao hơn VN thôi.
Mã chưa thoát nước thu nhập TB mà cụ, cũng vẫn đang cùng mâm VN thôi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,439
Động cơ
-178,100 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Mã chưa thoát nước thu nhập TB mà cụ, cũng vẫn đang cùng mâm VN thôi.
Mã bình quân theo đầu người 13000$ 1 năm ngang Trung Quốc mà bảo cùng mâm VN
Thế TQ có nền khoa học kỹ thuật top 2 thế giới hiện tại, bán tàu viên đạn cho cả ĐNÁ cũng chỉ cùng mâm VN à :))
Theo tính toán sơ bộ, GDP bình quân đầu người của quốc gia đông dân nhất thế giới này đã đạt 12.551 USD, trong khi mức trung bình toàn cầu năm 2021 là khoảng 12.100 USD. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã trở thành quốc gia tỷ dân đầu tiên trên thế giới chính thức vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình, bắt đầu bước sang ngưỡng thu nhập cao.
Nguồn chính phủ luôn nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,723
Động cơ
400,223 Mã lực
GDP Mã thấp hơn GDP VN, vì nó ít dân hơn VN (dân số Mã 35 tr người, so với dân số VN 100tr người) nên GDP bình quân đầu người nó cao hơn VN thôi.
Mã chưa thoát nước thu nhập TB mà cụ, cũng vẫn đang cùng mâm VN thôi.
GDP Mã Lai bằng GDP (danh nghĩa) Việt Nam với dân số gấp 3 cùng năm đấy. Bác xin lỗi đi!!!
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,723
Động cơ
400,223 Mã lực
Ông này không xin lỗi tôi xin cho ông vào sọt giấy chùi đít (ignored list) nhé.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,452
Động cơ
60,247 Mã lực
Không phải mua được hay được chuyển giao cụ ợ. Trong bài báo chí a Long đã nói là "thành lập tổ nghiên cứu, đang làm việc hết sức mình".

Cũng có thể anh có mối chuyển giao nhưng vẫn nói là tự nghiên cứu. Thế thì càng tốt.

Thép đường ray là loại thép tương đối đặc thù, hầu như không có ứng dụng trong các ngành khác nên có thể dễ tìm được mối chuyển giao hơn, hoặc ít nhất có thể tìm được chuyên gia tương ứng.
Cũng có khả năng HP được Danieli hứa chuyển giao dây chuyền công nghệ sản xuất ray nên anh ấy mới mạnh mồm thế.
Em thấy HP đang hợp tác rất tốt với Dani và công nghệ thép của Ý cũng là G7 rồi.
Ở châu Âu em thấy còn thằng Luxemburg tuy nhỏ bé tí hon nhưng lại là nước có công nghệ luyện thép đỉnh cao.
Năm 2022 anh Chính có chuyến thăm và gặp họ nên cũng không loại trừ có 1 deal nào đó.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Lào 1 ray cả hàng lẫn người, hàng 120, người 160. Chạy tẹt ga chi phí thấp. Ăn nên làm ra.
Công nghệ cận date thế này mới hợp ví. Mua rẻ, xài cũng rẻ.
Vũ khí chiến lược nhà mình còn mua hàng cận date như 6 con Gerpard chứ tàu bè nói làm gì cụ.
Thương dân thì mua hàng cận date. Tàu hỏa chứ không phải smartphone mà mua hàng cũ sợ không có phụ tùng.

sắp hết hạn hay đã hết hạn không quan trọng bằng hiệu quả , nếu nó vẫn hiệu quả thì vẫn chưa phải hết hạn , e nghĩ vậy .

Làm đường sắt Bắc Nam chở hàng là chủ yếu , bởi hàng là tiền .

Đối với giao thông chở người ở tốc độ 160km/h đi Bắc Nam là cũng đạt yêu cầu trong vòng 50 năm tới rồi . Sau 50 năm nữa có thể thêm phương án thì tính sau .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
sắp hết hạn hay đã hết hạn không quan trọng bằng hiệu quả , nếu nó vẫn hiệu quả thì vẫn chưa phải hết hạn , e nghĩ vậy .

Làm đường sắt Bắc Nam chở hàng là chủ yếu , bởi hàng là tiền .

Đối với giao thông chở người ở tốc độ 160km/h đi Bắc Nam là cũng đạt yêu cầu trong vòng 50 năm tới rồi . Sau 50 năm nữa có thể thêm phương án thì tính sau .
Chết thật, tiền tiền tiền.
Bác thế này thì gần giãy chết hơn thiên đàng à?

Tàu hỏa, quả là cần chở hàng trước, mấy cậu người có thể được cho đi nhờ, khi nào bên hàng hóa nó rảnh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Thì cụ có làm tuyến đường sắt từ Bắc xuống Nam, khối lượng thép ray chỉ là 2,000,000x4x50 = 400,000 tấn. Tính vo thêm khối lượng ray tại nhà ga, tuyến nhánh... cho thành 500,000 tấn.
Nếu chia khối lượng trên cho thời gian dự án 15-20 năm thì sản lượng quá nhỏ so với công suất.
Trong khi hiện tại công suất thép của riêng Hòa Phát là khoảng 8 triệu tấn/năm
Các cụ cứ bảo không làm được cây kim, nhưng có việc làm 500.000 tấn thì lại chê! Bằng thép cho 1 triệu cái ô tô đấy!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
sắp hết hạn hay đã hết hạn không quan trọng bằng hiệu quả , nếu nó vẫn hiệu quả thì vẫn chưa phải hết hạn , e nghĩ vậy .

Làm đường sắt Bắc Nam chở hàng là chủ yếu , bởi hàng là tiền .

Đối với giao thông chở người ở tốc độ 160km/h đi Bắc Nam là cũng đạt yêu cầu trong vòng 50 năm tới rồi . Sau 50 năm nữa có thể thêm phương án thì tính sau .
Quan điểm của tôi là tàu chở hàng Container tách riêng, không chung 1 đoàn tàu với chở người (khách).
Khi đã làm ĐSCT chờ người (khách) thì làm tốc độ 350km/h ( dĩ nhiên đây là tốc độ MAX, khi vận hành sẽ chạy chủ yếu tốc độ < 350km/h).
Tàu chở hàng có thể dùng chung đường ray với ĐSCT chở khách 350km/h. Tàu chở hàng không cần là ĐSCT, chỉ cần chạy tà tà 80-100km/h là OK lắm rồi.
Do vậy phải chú trọng xây dựng cái hệ thống ray 1m4, nó phải là ray cho ĐSCT 350km/h ....và dùng chung được cả tàu hàng chậm và tàu khách nhanh.
Trước mắt nếu "lực chưa đủ" thì hẵng hoãn cái ĐSCT chở khách lại, chỉ làm tàu hàng Container chạy chậm thôi. ( nói chạy chậm, chứ tàu Container mà chạy 80-100km/h là nhanh lắm đó ).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quan điểm của tôi là tàu chở hàng Container tách riêng, không chung 1 đoàn tàu với chở người (khách).
Khi đã làm ĐSCT chờ người (khách) thì làm tốc độ 350km/h ( dĩ nhiên đây là tốc độ MAX, khi vận hành sẽ chạy chủ yếu tốc độ < 350km/h).
Tàu chở hàng có thể dùng chung đường ray với ĐSCT chở khách 350km/h. Tàu chở hàng không cần là ĐSCT, chỉ cần chạy tà tà 80-100km/h là OK lắm rồi.
Do vậy phải chú trọng xây dựng cái hệ thống ray 1m4, nó phải là ray cho ĐSCT 350km/h ....và dùng chung được cả tàu hàng chậm và tàu khách nhanh.
Trước mắt nếu "lực chưa đủ" thì hẵng hoãn cái ĐSCT chở khách lại, chỉ làm tàu hàng Container chạy chậm thôi. ( nói chạy chậm, chứ tàu Container mà chạy 80-100km/h là nhanh lắm đó ).
Hình như một số cụ mãi vẫn chưa hiểu nhỉ.

Đường sắt 350km/h tuyệt đối chỉ dùng để chở người, không thể chở hàng nặng. Chở hàng nặng là thảm họa ngay.

Tại sao? Vì tốc độ 350km/h đòi hỏi đường sắt phải cực kỳ chính xác, chỉ 1 vài chênh lệch rất nhỏ vượt ngưỡng cũng có thể gây ra tai nạn, mà tai nạn ở tốc độ 350km/h thì không ai có thể sống sót.

Tàu hàng nặng chạy thường xuyên sẽ làm biến dạng nền đường và thanh ray, và nếu chạy tốc độ nhanh trên đó sẽ có thể gây ra tai nạn. Chính vì thế mà các nước đều quy định nếu đường sắt hỗn hợp hàng-khách thì tộc độ chỉ được phép 180kmh chở khách/120km/h chở người là cao nhất (Mỹ cao hơn 1 chút vì dùng hệ đo Mỹ, quy ra hệ Pháp là 190km/h chở người/130km/h chở hàng).

Cho nên phải xác định từ đầu là nếu muốn chở hàng thì chỉ có thể xây dựng dự án 180/120. Như ý đồ của bộ KH-ĐT 225/150 đã là dự án âm phủ rồi, chưa nói 350/100.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top