Trả lời cụ Hooks như thế này:
1/ Chạy chung đường: Hoàn toàn có thể chạy chung được nếu tàu cao tốc giảm tốc độ bằng tàu thường. Như ở Đức tàu cao tốc 250km/h chạy chung đường với tả pí lù các loại tàu, từ tàu hàng, tàu khách thường đến thậm chí tàu đô thị.
Như ở cái đường hầm cụ đưa ở trên, tàu Shinkansen chạy riêng, đến hầm thì rẽ vào chạy tốc độ thấp 1 đoạn, ra khỏi hằm lại tách ra chạy riêng tốc độ cao.
2/ ĐSCT hoàn toàn có thể chở hàng, miễn là giữ các quy chuẩn của ĐSCT. Ví dụ 1 container 40' quy định thường là max 26 tấn, nếu giảm xuống còn khoảng 15 tấn thì chạy ĐSCT không vấn đề gì.
Vấn đề là, tăng tốc độ thì chi phí tăng lên, giảm trọng tải chi phí lại tăng lên lần nữa. Vậy thị trường nói chung có chịu được không?
Cụ đưa bài dịch tiếng Việt về Container Shinkansen. Bản tiếng Anh của nó đây:
One of the merits of railway is that scheduled operation is possible and the schedule can be read. Since it runs on a fixed rail, there is no fear of traffic congestion due to concentration of traffic, you can run on the diamond as long as there are no accidents or natural disasters. In case of...
gigazine.net
Đoạn trích quan trọng nhất của nó là thế này:
"In order to solve this, JR Hokkaido and JR cargo think about "Train on Train". In this way, the cargo train is loaded as it is on the Shinkansen standard vehicle and runs as a freight bullet train at a speed of 200 km/h." (Để giải quyết vấn đề, JR Hokkaido và RJ Cargon nghĩ đến giải pháp "Train on Train". Theo kiểu này, đoàn tàu chở hàng sẽ được chất hàng theo như quy chuẩn của tàu Shinkansen và chạy với tốc độ trên 200km/h".
Tóm lại, có thể dùng ĐSCT chở hàng thoải mái, nhưng phải theo tiêu chuẩn của ĐSCT chứ không phải tiêu chuẩn hàng nặng. Tiết kiệm được nửa thời gian nhưng chi phí vận chuyển sẽ tăng lên vài ba lần. Rất ít chủ hàng sẽ chịu được điều đó.
Năm 2018 Italia đã làm việc tương tự là thành lập công ty vận tải ĐSCT Mercitalia, dùng đoàn tàu nội địa ETR500 cải hoán từ chở khách sang chở hàng, chạy 200km/h. Tuy nhiên năm 2022 công ty đã phá sản vì chi phí quá cao.