[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,969 Mã lực
Thế thì hiện chỉ nên làm ĐS tốc cao. 160km/h-120km/h.
Không, tốc độ 120-160km/h là tốc độ quá cao đối với tàu chở hàng Container và quá thấp đối với chuẩn ĐSCT.
Đã gọi là ĐSCT thì tốc độ phải > 250 km/h. Tốc độ 120-160 km/h nó lơ lửng không thuộc phân khúc nào cả.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
319
Động cơ
21,282 Mã lực
Thì đấy, tàu khổ 1m hiện tại nếu ko phải chở khách mà chuyển sang chỉ chở hàng thì năng lực vận chuyển có thể tăng 700%.

Đầu tư mới vừa chở khách vừa chở hàng thì tàu chở hàng giỏi lắm tăng 200%-300% so với năng lực hiện tại mà thôi, vì còn phải né tàu khách.

Đầu tư mới, năng lực vận chuyển tăng ko nhiều, phải khấu hao.... trong khi khổ 1m cũ bỏ đi thì thật là ko kinh tế.

Cứ đầu tư tàu chở khách riêng, tận dụng tàu cũ chở hàng, kết nối vào cảng biển, KCN, KCX là ổn vài chục năm nữa a.
Thực ra bây giờ nên đầu tư hệ thống ở các ga chính của khổ 100 hiện tại để nâng cao năng suất vận tải là ok rồi. Em đi tàu vài lần và chưa thấy ga nào có cầu trục để nhấc công từ tàu ra xe tải cả.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,969 Mã lực
Thì đấy, tàu khổ 1m hiện tại nếu ko phải chở khách mà chuyển sang chỉ chở hàng thì năng lực vận chuyển có thể tăng 700%.

Đầu tư mới vừa chở khách vừa chở hàng thì tàu chở hàng giỏi lắm tăng 200%-300% so với năng lực hiện tại mà thôi, vì còn phải né tàu khách.

Đầu tư mới, năng lực vận chuyển tăng ko nhiều, phải khấu hao.... trong khi khổ 1m cũ bỏ đi thì thật là ko kinh tế.

Cứ đầu tư tàu chở khách riêng, tận dụng tàu cũ chở hàng, kết nối vào cảng biển, KCN, KCX là ổn vài chục năm nữa a.
Thế thì đầu tư ĐSCT chở khách riêng tốc độ thiết kế 350km/h.
Làm thế thì hẵng làm, không thì thôi. Làm cái tuyến ĐSCT 160km/h làm gì ....Xây dựng mất 10-15 năm ....xây dựng xong thì năm 2040 rồi, lúc đó vừa cắt băng khánh thành cái....lo lập dự án nâng cấp nó luôn vì nó đã lạc cmn hậu rồi.
Năm 2040 thế giới người ta chạy ĐSCT 500 km/h hết rồi...:D

Vậy có phải là nghĩ quẩn không ?

Như cái tuyến ĐBCT Pháp Vân - Cầu Giẽ đó. Các cụ đếm xem nó đã được nâng cấp mở rộng mấy lần rồi, và đã dừng nâng cấp chưa ??? =))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,555 Mã lực
Không, tốc độ 120-160km/h là tốc độ quá cao đối với tàu chở hàng Container và quá thấp đối với chuẩn ĐSCT.
Đã gọi là ĐSCT thì tốc độ phải > 250 km/h. Tốc độ 120-160 km/h nó lơ lửng không thuộc phân khúc nào cả.
Thuộc phân khúc Lào.
Cái cần tính là hiệu quả chứ không phải bệnh thành tích cụ ạ. Phân khúc này mới hiệu quả.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,969 Mã lực
Thuộc phân khúc Lào.
Cái cần tính là hiệu quả chứ không phải bệnh thành tích cụ ạ. Phân khúc này mới hiệu quả.
Tôi toàn nói trên quan điểm hiệu quả chứ không quan tâm thành tích. Nếu tiếc tiền và/hoặc không đủ tiền, STOP dự án này luôn, đừng làm nữa. Quan điểm của tôi là thế.

Đầu tư phải có tầm nhìn, xd 1 tuyến ĐSCT tốn thời gian 12-15 năm....đừng để xây dựng xong cái là thành đồ phế, lại tốn công nâng cấp.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,555 Mã lực
Tôi toàn nói trên quan điểm hiệu quả chứ không quan tâm thành tích. Nếu tiếc tiền và/hoặc không đủ tiền, STOP dự án này luôn, đừng làm nữa. Quan điểm của tôi là thế.

Đầu tư phải có tầm nhìn, xd 1 tuyến ĐSCT tốn thời gian 12-15 năm....đừng để xây dựng xong cái là thành đồ phế, lại tốn công nâng cấp.
Tuyến 160km/h max chở khách, cụ yên tâm 100 năm năm nữa vẫn là xương sống hiệu quả.
Bao giờ đường bộ cao tốc mà chuẩn max trên 160km/h thì hẵng nói tốc độ DS 160km/h lạc hậu.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,969 Mã lực
Tuyến 160km/h max chở khách, cụ yên tâm 100 năm năm nữa vẫn là xương sống hiệu quả.
Bao giờ đường bộ cao tốc mà chuẩn max trên 160km/h thì hẵng nói tốc độ DS 160km/h lạc hậu.
Cụ lý luận thế thì tôi cũng nói là tuyến ĐS hiện tại mà ĐSVN đang vận hành có thể dùng 100 năm nữa vẫn hiệu quả. :D

ĐSCT ( tôi nói chở khách nhé ) để cạnh tranh và là 1 lựa chọn với Hàng không, không so ĐBCT. Nếu tốc độ cao không ra cao, thấp cũng không phải thì chính đó mới là không hiệu quả về kinh tế.

Đã xd thì xd tuyến ĐSCT 350km/h chỉ chở khách, không thì thôi bỏ đi, chỉ xd tuyến tàu hàng khổ ray 1m4 với tốc độ thấp hẳn chỉ 80-100km/h thôi, cho nó rẻ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,555 Mã lực
Cụ lý luận thế thì tôi cũng nói là tuyến ĐS hiện tại mà ĐSVN đang vận hành có thể dùng 100 năm nữa vẫn hiệu quả. :D

ĐSCT ( tôi nói chở khách nhé ) để cạnh tranh và là 1 lựa chọn với Hàng không. Nếu tốc độ cao không ra cao, thấp cũng không phải thì chính đó mới là không hiệu quả về kinh tế.

Đã xd thì xd tuyến ĐSCT 350km/h chỉ chở khách, không thì thôi bỏ đi, chỉ xd tuyến tàu hàng khổ ray 1m4 với tốc độ thấp hẳn chỉ 80-100km/h thôi, cho nó rẻ.
Thế thì cụ phải tính tới đặc thù của tuyến giao thông trục chính hiện nay là SG-HN. 1600km. Với ĐS hiện nay, hành trình 32h tức trung bình 50km/h. So với đường bộ cao tốc tới đây phủ kín thì trung bình là 80km/h kể cả ăn uống, nghỉ. Mất 20h. Hàng không mất 4h cả lên và xuống nội đô. Thế thì ai muốn đi ĐS? Lạc hậu rõ ràng, phải không cụ?
Trong khi theo kịch bản 160km/h thì đi ĐSTDC đó, mất 12h. Kể cả dừng đỗ. Nếu xuất phát vào ban đêm thì sáng vừa đến nơi. Có thể đi họp, bàn công việc, tối về lại nơi xuất phát mà không mất tiền 2 đêm khách sạn. Vé giá nằm giữa hàng không và xe đò.
Nếu đi tàu 350km/h, có thể mất 7h di chuyển. Nhưng cũng mất nửa ngày. Nhưng vé tương đương hàng không chuẩn phổ thông.
Lợi thế của DS160km/h càng nổi bật với những chặng dưới 1000km.
Cụ cứ yên tâm nếu chi phí đầu tư con tàu này = 1/3 tàu 350km/h thì cụ cứ khai thác tẹt ga tẹt khói. Tàu Lào 6 tỷ đô, 600km. Thì tàu Việt 1600km 2 làn khoảng 20 tỷ đô. Bằng chưa đến 1/3 tàu 350km/h.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Thực ra bây giờ nên đầu tư hệ thống ở các ga chính của khổ 100 hiện tại để nâng cao năng suất vận tải là ok rồi. Em đi tàu vài lần và chưa thấy ga nào có cầu trục để nhấc công từ tàu ra xe tải cả.
Vâng cụ, giờ tư nhân họ nhảy vào vận tải đường sắt rồi. Cứ có chính sách ngon lành, có lợi nhuận là họ đầu tư hết.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
Tôi không hiểu cụ nói "350 giá rẻ" là thế nào?
Thì nội địa hóa, chuyển giao công nghệ.. dự là bán 1 cái Vietcombank được 22 tỉ là có tàu có đường chạy phe phé lại không tốn xăng. Chính vì lợi ích 350 quá lớn nên lại càng phải làm nhanh để mau giàu, phấn đấu 5 năm. 😍
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế thì cụ phải tính tới đặc thù của tuyến giao thông trục chính hiện nay là SG-HN. 1600km. Với ĐS hiện nay, hành trình 32h tức trung bình 50km/h. So với đường bộ cao tốc tới đây phủ kín thì trung bình là 80km/h kể cả ăn uống, nghỉ. Mất 20h. Hàng không mất 4h cả lên và xuống nội đô. Thế thì ai muốn đi ĐS? Lạc hậu rõ ràng, phải không cụ?
Trong khi theo kịch bản 160km/h thì đi ĐSTDC đó, mất 12h. Kể cả dừng đỗ. Nếu xuất phát vào ban đêm thì sáng vừa đến nơi. Có thể đi họp, bàn công việc, tối về lại nơi xuất phát mà không mất tiền 2 đêm khách sạn. Vé giá nằm giữa hàng không và xe đò.
Nếu đi tàu 350km/h, có thể mất 7h di chuyển. Nhưng cũng mất nửa ngày. Nhưng vé tương đương hàng không chuẩn phổ thông.
Lợi thế của DS160km/h càng nổi bật với những chặng dưới 1000km.
Cụ cứ yên tâm nếu chi phí đầu tư con tàu này = 1/3 tàu 350km/h thì cụ cứ khai thác tẹt ga tẹt khói. Tàu Lào 6 tỷ đô, 600km. Thì tàu Việt 1600km 2 làn khoảng 20 tỷ đô. Bằng chưa đến 1/3 tàu 350km/h.
Cụ hơi nhầm đấy ợ. Ngay cả với đường 160km/h 2 làn thì 1.600km cũng phải hết khoảng 25 tỉ. Vì làm đường 2 làn chi phí sẽ gấp 1,5-1,6 lần đường 1 làn.

Ngoài ra thì tôi nhắc lại tổng dự án 350 hoặc 225/150, 60 tỉ đô, đại loại bao gồm những hạng mục như sau:

- Giải phóng mặt bằng 5 tỉ (cái này tốc độ bao nhiêu cũng như nhau)
- Xây dựng đường sắt 30 tỉ (chỉ cao hơn đường 160 là 20%)
- Mua đoàn tàu, hệ thống tín hiệu, hệ thống điện, các hệ thống phụ trợ vv 8-10 tỉ
- Xây dựng các ga/trung tâm logistic, trung tâm bảo dưỡng: 2-3 tỉ
- Chi phí tư vấn, giám sát, chuyển giao, đào tạo: 1-2 tỉ
- VAT 5 tỉ
- Dự phòng 5 tỉ

Chứ không phải cả 60 tỉ là chi phí xây dựng đâu các cụ ợ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
- Xây dựng đường sắt 30 tỉ (chỉ cao hơn đường 160 là 20%)
Cái này hình như không đúng đâu, trong dự án 225 nó ghi khác cụ tìm xem lại đi. Mà đến lúc làm lại thuê nhà thầu VN lại khác nữa. Còn tàu 350 thì thật ra không phải là chi phí phát sinh vì mỗi con tàu 350 1600 khách lại thay thế được cho một mớ Boeing 300 khách.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
E cho rằng tối ưu là xây tuyến mới chở khách 350km/h, có thể chở hàng nhẹ như máy bay vậy. Tuyến đường cũ cải tạo để chở hành nặng. Tới Hà Nội chuyển toa khổ 1m4 chuẩn bị xây dựng là vận chuyển hàng xuyên biên giới TQ là ok rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì nội địa hóa, chuyển giao công nghệ.. dự là bán 1 cái Vietcombank được 22 tỉ là có tàu có đường chạy phe phé lại không tốn xăng. Chính vì lợi ích 350 quá lớn nên lại càng phải làm nhanh để mau giàu, phấn đấu 5 năm. 😍
Tôi đã nói 1 số lần là nếu làm đường 350km/h thì Việt nam sẽ hầu như không tham gia và cung cấp được cái gì. Thậm chí cả xi măng và thép xây dựng cũng phải nhập.

Đường 160km/h thì còn nội địa hóa được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
Lợi ích 350 mang lại quá lớn tuy nhiên sẽ đụng chạm nhóm lợi ích BOT và VJC! :)) Cả ông Vietnam Airline nữa không hiểu sao thua lỗ sập mặt mà Quy hat không chịu thanh tra!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này hình như không đúng đâu, trong dự án 225 nó ghi khác cụ tìm xem lại đi. Mà đến lúc làm lại thuê nhà thầu VN lại khác nữa. Còn tàu 350 thì thật ra không phải là chi phí phát sinh vì mỗi con tàu 350 1600 khách lại thay thế được cho một mớ Boeing 300 khách.
Tôi chụp màn hình cho cụ Bảng dự toán chi phí đầu tư. 4 phương án, trong đó phương án 225/150 là cọc 3 và 4. Nhìn thấy rất rõ dòng "Chi phí xây dựng hạ tầng" cọc 3 là 31,7 tỉ và cọc 4 là 29,2 tỉ đô.
1719651354742.png

Còn Chi phí xây dựng hạ tầng của Phương án 350 của Bộ GTVT theo Nhật là những 33- 40 tỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,780
Động cơ
218,853 Mã lực
Tôi chụp màn hình cho cụ Bảng dự toán chi phí đầu tư. 4 phương án, trong đó phương án 225/150 là cọc 3 và 4. Nhìn thấy rất rõ dòng "Chi phí xây dựng hạ tầng" cọc 3 là 31,7 tỉ và cọc 4 là 29,2 tỉ đô.
View attachment 8601997
Còn Chi phí xây dựng hạ tầng của Phương án 350 của Bộ GTVT theo Nhật là những 33- 40 tỉ.
mấy ông tư vấn lấy chi phí 1 km là 21 triệu xấp xỉ chi phí max của Trung quốc. Tuy nhiên Trung Quốc có những chổ như Tây Tạng, sa mạc.. mà lấy mức này thì khó. Trong khi đó World Bank thống kê TQ chỉ làm khoảng 14 triệu đô 1 km thôi, nếu VN làm được mức này thì khoảng 21 tỉ, mà đó là mức bên TQ làm trước đây khoảng hơn chục năm, chưa có máy móc chuyên dụng và kinh nghiệm như bây giờ và lương nhân công cao hơn VN.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,368
Động cơ
112,510 Mã lực
Đây là CSHT chạy chung của tàu hàng khổ 1m và tàu Shinkansen, cho cụ nào nói là không chạy chung được!

k.jpg
Và đoạn chạy chung này tốc độ tối đa của Shinkansen là 160km/h giống tàu Tàu của Lào =))

(Gần đây, tức là tận 2024, nó mới cho chạy tối đa 260km/h trong 1 số dịp cao điểm đặc biệt)
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Và đoạn chạy chung này tốc độ tối đa của Shinkansen là 160km/h giống tàu Tàu của Lào =))

(Gần đây, tức là tận 2024, nó mới cho chạy tối đa 260km/h trong 1 số dịp cao điểm đặc biệt)
Vấn đề là nó vẫn dùng chung được CSHT và vẫn chạy được 260km/h tùy thời điểm đúng ko ạ? :D

Còn tại sao họ chỉ chạy 160km/h thì là do chạy trong đường hầm, khoảng cách 2 ray quá gần và sự cuốn gió của Shin và tàu hàng khác nhau, họ sợ tai nạn bất ngờ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề là nó vẫn dùng chung được CSHT và vẫn chạy được 260km/h tùy thời điểm đúng ko ạ? :D

Còn tại sao họ chỉ chạy 160km/h thì là do chạy trong đường hầm, khoảng cách 2 ray quá gần và sự cuốn gió của Shin và tàu hàng khác nhau, họ sợ tai nạn bất ngờ.
Tức là thế này cụ ợ: Tàu cao tốc chạy chung đường tàu hàng/tàu thường thoải mái. Nhưng nếu chạy chung đường thì tốc độ max chỉ được phép 160km/h.

Chỉ khi chạy trên đường riêng thì mới được nâng lên trên 160km/h (200 hay 260 tùy).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top