Nói chung là vấn đề tốc độ không còn là mấu chốt nữa, cứ chịu khó đọc lại thì biết 350 có lãi. 160 thì có lãi không? Dĩ nhiên là có với điều kiện là không có đối thủ cạnh tranh 350! Vấn đề còn lại là giải quyết bài toán chở hàng như thế nào. Thì đường cũ đủ sức phục vụ tăng 10 lần chở hàng.
Tôi không hiểu đường chỉ chở khách không chở hàng, tức là đường 250km/h trở lên, sẽ có lãi như thế nào.Cụ thật hài hước, cái đương sắt thường đã hết khấu hao lâu rồi tự làm tự vận hành được hầu hết mà đang lỗ hàng năm NN vẫn phải hỗ trợ, cái kia nó sẽ lãi trên giấy sau khi được bơm cho đống tiền hỗ trợ.
Nó sẽ có lãi khi Nhà nước chấp nhận bỏ tiền ra đầu tư không khấu hao, nghĩa là khoảng 40 tỉ tiền đầu tư 1 lần ( GPMB, xây dựng, hệ thống điều khiển, chi phí quản lý dự án) Nhà nước chi và chấp nhận không hoàn lại. Và như vậy vé tàu chỉ bao gồm khấu hao đoàn tàu, chi phí vận hành - bảo dưỡng sửa chữa - thay thế, và chi phí năng lượng.
Còn nếu phải gánh cả khấu hao hạ tầng 40 tỉ đô thì nói ngay là sẽ lỗ vĩnh viễn.
Muốn tính cả khấu hao hạ tầng mà còn hy vọng có lãi thì chỉ có 1 cách là chở khách chung với chở hàng. Lúc bấy giờ phần chở khách chỉ gánh khoảng 1/3 đến 2/5 tổng khấu hao hạ tầng. Lúc đó mới mong có lãi được.