Nếu muốn tập trung vào vận tải hàng hóa (ví dụ nâng cấp tuyến 1.000mm sẵn có) thì hợp tác với Ấn độ là tốt nhất.
Vì sao? Vì giá thành xây mới đường sắt truyền thống của Ấn cực kỳ rẻ, 1km chỉ tốn 1,2-1,5 triệu đô. Nghĩa là 1.700km đường sắt Bắc Nam đang có của VN cho Ấn độ làm lại sẽ chỉ hết hơn 2 tỉ. Cho là thêm 2 tỉ GPMB bổ sung cũng chỉ hết chưa đầy 5 tỉ.
Tôi đã kiểm chứng giá thành này và thấy không phải là vô căn cứ. Năm 2009 Việt nam đã thử nghiệm công nghệ ray hàn liền do Nhật chuyển giao ở Hà nam và sau đó là 12,2km ở Thanh hóa. Các cụ để ý là "làm lại" chứ không phải "thay thế thanh ray" nhé, nghĩa là toàn bộ nền đường, tà vẹt và ray đều làm mới (ray liền).
Kết quả thử nghiệm rất thành công. Trên đoạn thử nghiệm tàu có thể chạy đến 100km/h, và chi phí xây lắp chỉ hết 4 tỉ đồng/km (thời giá 2009), nghĩa là hơn 200 ngàn đô/km.
-CUSTOMER VALUE-
vnra.gov.vn
Tôi không biết các thánh trên trời cứ bàn luận chục tỉ chục tỉ làm gì, khi đang có 1 phương án chỉ vài tỉ đô, rất rẻ và hữu hiệu, và nhất là người Việt có thể tự thực hiện hoàn toàn, chí ít là cho tàu hàng và tàu khách tốc độ trung bình.