[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,498
Động cơ
408,576 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tại vì cụ nghĩ chỉ Ấn Độ mới làm được giá rẻ à?! VN làm phải rẻ hơn Ấn nhé. Gọi ông dưới thì thế nào

Tôi đã dẫn bài báo cho cụ là VN có thể làm đường sắt truyền thống với giá chỉ bằng 1/5 Ấn độ.

Còn ĐSCT, nhất là 350km/h thì phải xem, vì xây dựng nó cần bí quyết.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,145
Động cơ
220,319 Mã lực
Còn ĐSCT, nhất là 350km/h thì phải xem, vì xây dựng nó cần bí quyết.
người có bí quyết, người có nhân công thì nên ngồi lại hợp tác bàn với nhau để ra sản phẩm tốt nhất. Làm đường sắt để làm giàu, làm 160 giàu ít, làm 350 giàu nhiều! :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Nếu muốn tập trung vào vận tải hàng hóa (ví dụ nâng cấp tuyến 1.000mm sẵn có) thì hợp tác với Ấn độ là tốt nhất.

Vì sao? Vì giá thành xây mới đường sắt truyền thống của Ấn cực kỳ rẻ, 1km chỉ tốn 1,2-1,5 triệu đô. Nghĩa là 1.700km đường sắt Bắc Nam đang có của VN cho Ấn độ làm lại sẽ chỉ hết hơn 2 tỉ. Cho là thêm 2 tỉ GPMB bổ sung cũng chỉ hết chưa đầy 5 tỉ.

Tôi đã kiểm chứng giá thành này và thấy không phải là vô căn cứ. Năm 2009 Việt nam đã thử nghiệm công nghệ ray hàn liền do Nhật chuyển giao ở Hà nam và sau đó là 12,2km ở Thanh hóa. Các cụ để ý là "làm lại" chứ không phải "thay thế thanh ray" nhé, nghĩa là toàn bộ nền đường, tà vẹt và ray đều làm mới (ray liền).

Kết quả thử nghiệm rất thành công. Trên đoạn thử nghiệm tàu có thể chạy đến 100km/h, và chi phí xây lắp chỉ hết 4 tỉ đồng/km (thời giá 2009), nghĩa là hơn 200 ngàn đô/km.

Tôi không biết các thánh trên trời cứ bàn luận chục tỉ chục tỉ làm gì, khi đang có 1 phương án chỉ vài tỉ đô, rất rẻ và hữu hiệu, và nhất là người Việt có thể tự thực hiện hoàn toàn, chí ít là cho tàu hàng và tàu khách tốc độ trung bình.
Làm nền đường mới tốn nhiều tiền cụ ạ. Mấy tỉ của cụ chắc ra được cái này
1719803172757.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
người có bí quyết, người có nhân công thì nên ngồi lại hợp tác bàn với nhau để ra sản phẩm tốt nhất. Làm đường sắt để làm giàu, làm 160 giàu ít, làm 350 giàu nhiều! :D
Làm 350 bán vé giá rẻ nhưng vẫn giàu nhiều, ích nước lợi nhà, đấy mới là tỉ phú yêu nước.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
Vâng thế tốt quá, bài toán vận tải hàng hóa được giải trong vài tỉ USD rồi. Ta chuyển sang bàn phương án 350 thôi :))
15 triệu/km đường đôi. 24 tỷ cho 1600km. Với tốc độ max 350km/h. Làm đc thì làm cụ nhé! Chỉ về hạ tầng thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,498
Động cơ
408,576 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng thế tốt quá, bài toán vận tải hàng hóa được giải trong vài tỉ USD rồi. Ta chuyển sang bàn phương án 350 thôi :))
350 không được cụ ợ. Trừ phi Nhà nước đầu tư 40 tỉ rồi bỏ qua, chỉ tính chi phí hiện hành (giống như làm đường bộ cao tốc không thu phí). Chứ tính cả chi phí khấu hao hạ tầng thì thảm họa.

15 triệu/km đường đôi. 24 tỷ cho 1600km. Với tốc độ max 350km/h. Làm đc thì làm cụ nhé! Chỉ về hạ tầng thôi.
Trung quốc tự làm hoàn toàn 1.320km Bắc kinh - Thượng hải năm 2008-2011 mà mất những 30 tỉ. VN làm 1.550km sau đó 20 năm, không tự chủ được, thì lấy đâu ra 24 tỉ đô? 40 tỉ là ít nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
15 triệu/km đường đôi. 24 tỷ cho 1600km. Với tốc độ max 350km/h. Làm đc thì làm cụ nhé! Chỉ về hạ tầng thôi.
Đây chắc là mức giá TQ làm trong nước, có thể khả thi nếu VN biết cách làm. Mức này chưa tính GPMB.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,510 Mã lực
Tại vì cụ nghĩ chỉ Ấn Độ mới làm được giá rẻ à?! VN làm phải rẻ hơn Ấn nhé. Gọi ông dưới thì thế nào

Ông đó đang CHUẨN BỊ đi hoc để làm thầu phụ NẾU tham gia ĐSCT có mà rẻ vào mắt
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,510 Mã lực
Đây chắc là mức giá TQ làm trong nước, có thể khả thi nếu VN biết cách làm. Mức này chưa tính GPMB.
:)) cụ vẫn thích nếu những cái không thật nhỉ :D . Thứ nhất là VN chưa biết cách làm còn học hỏi chán, thứ hai là sau này nếu có biết cũng chưa hơn TQ được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,498
Động cơ
408,576 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
20 tỉ nội địa chỉ được khi 160km/h các cụ ợ. Chứ 250 trở lên thì quên đi.
Có cái khó nhất là ray thì anh Hòa Phát làm rồi. Thông tin tín hiệu thì giao FPT lập trình. Phần cứng hệ thống giao VINFAST. Nói thật chỉ tốn đúng 1 tỷ thuê tư vấn. Hầm thì Đèo Cả. Cầu thì Thăng Long. Làm đường thì có mà đầy nhà thầu. Chỉ có sản xuất đoàn tàu, và tư vấn thiết kế mới thật sự cần nhập khẩu.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,498
Động cơ
408,576 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN chưa biết cách thì học hỏi TQ
TQ lần đầu tự làm cũng hết có hơn 20 triệu USD / km gồm cả GPMB.
Cứ từ từ rồi sẽ có phương án.

Cụ không tin thì thôi :))
Vấn đề là Trung quốc không dạy cụ ợ. 250km/h trở xuống thì còn được, 300km/h trở lên thì không.

Thái làm đường 250km/h TQ hỗ trợ mà cãi nhau kịch liệt mấy lần vì TQ không dạy cách làm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Vấn đề là Trung quốc không dạy cụ ợ. 250km/h trở xuống thì còn được, 300km/h trở lên thì không.

Thái làm đường 250km/h TQ hỗ trợ mà cãi nhau kịch liệt mấy lần vì TQ không dạy cách làm.
Chưa làm đã bàn lùi rồi, cứ phải thử các cách rồi mới biết được hay không.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
mới họp thôi mà tỉ đô gì cụ. Sau khi bàn thỏa thuận cách làm xong thì mới có dự toán.
Mấy ông ở Bộ GTVT lẫn KHĐT có cái dở là tư vấn nó nói thế nào là đinh ninh là thế, từ 60 tỉ cho 350 đến 70 tỉ cho 250 mà chả chịu xúc tiến tìm hiểu các phương án thực tế thế nào. Mấy năm toàn cãi nhau trên giấy.

Tất nhiên, hâm nhất vẫn là đội ủng hộ phương án 250 với mức đầu tư 70 tỉ rồi :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top