[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Tạp chí thì có người gửi bài tốt đến họ đăng thôi. Thời điểm cũng khác lúc đó Bộ XD chưa có ý kiến.
Tốt mà ko đúng ý muốn của bộ XD thì sao được đăng vậy cụ. Không những đăng 1 lần mà đăng thành 1 loạt bài ủng hộ pa 250km/h luôn. Với lại e thấy báo Vnexpress có xu hướng đưa tin thân Mỹ và đồng minh của Mỹ, mà nay thì đăng mấy bài liên tục đập pa 350km/h a Nhật đang lobby. E cảm giác có sự thay đổi bên trong.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Bo xit Tây nguyên, Gang thép Thái Nguyên, Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi các cụ thấy cái nào : " làm công trình vừa rẻ vừa chất lượng"
Cao tốc Đà Nẵng có sự tham gia a Nhật nữa mà ko thể khởi tố a Nhật vì lý do chính trị .
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,332
Động cơ
19,804 Mã lực
Bo xit Tây nguyên, Gang thép Thái Nguyên, Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi các cụ thấy cái nào : " làm công trình vừa rẻ vừa chất lượng"
Bo xit Tây nguyên lời to đùng đó thui. Còn mở rộng ý chứ.

Gang thép Thái Nguyên...tàu làm đúng. Nó thầu xây mà mấy ông ép nó nhét cty sân sau mấy ông vào nó thấy vi phạm hợp đồng nó rút. Coi xét xử Gang thép Thái Nguyên chưa mà chê tàu. Tại bọn gang thép tham quá thui.

Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi thì hỏi nhật hàn liên quan gì tới tàu?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Với một điều lạ là các báo lớn như Vnexpress đang công khai đập pa350 km/h do Nhật đang lobby.
Nhật thật thì đang buồn cụ nhé, có cụ gì lên đây chửi ầm ĩ đấy. Rồi có ai nói Nhật không chịu giúp nghiên cứu phương án 350 km/h đấy. :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,718
Động cơ
482,140 Mã lực
Nơi ở
..
Chốt hạ rồi nhé:
"Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất những nội dung quan trọng của Dự thảo Bản ghi nhớ. Dựa trên nguyên tắc của Bản ghi nhớ, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn một dự án mang tính biểu tượng để ký kết cùng với Bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước trong thời gian tới."
link đây ạ: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-hop-tac-duong-sat-viet-nam-trung-quoc-192231130213626379.htm
Chưa xong đâu đọc kỹ bài báo thấy ta còn phải làm nhiều lắm. Phải nói bài báo phản ảnh khá trung thực và hay.. tóm lại nổi bật ra thế này:
ông Ngũ Hạo cho biết, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc là đơn vị liên ngành với chức năng là xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế, bao gồm:
- xây dựng các chính sách vĩ mô,
-thúc đẩy cải cách thể chế, quy chế và điều phối các nguồn lực...
-Cải cách đường sắt Trung Quốc cũng do Ủy ban đề xuất.

Cái này rất hay đáng học hỏi, 3 cái gạch đầu dòng kia 3 nhiệm vụ cụ thể rất nặng nề nhưng quyền lực gần như tuyệt đối đc giao cho uỷ ban này. Uỷ ban này là những người thực sự giỏi có tâm huyết không chịu tác động chi phối là những chuyên gia được quyết các chính sách một cách độc lập ( cái này ta không làm đc )… không chỉ ngành đường sắt hưởng lợi với uỷ ban kiểu này đâu mà cả về các ngành năng lượng ( điện gió, thuỷ điện, điện mặt trời ) hay ngành công nghệ thông tin ( ram, chip, phần mềm ) cũng được hưởng lợi nhiều từ các uỷ ban dạng này hỗ trợ thực hiện.
Bên ta cũng hay lập các ban A, ban B.. có những lúc hàng trăm Ban…trưởng ban thường là Thủ tướng hoặc phó thủ tương… các thành viên các Bộ liên quan v.v.. tuy nhiên hoạt động ban này không hiệu quả..mang tính chất ghế ngồi xếp mâm chứ bản chất công việc lại ném lại cho các bộ đễ bị chi phối lợi ích nhóm.. ách tắc. Mà cái Uỷ Ban hay Ban cũng là ta bắt trước.. chỉ tội bắt trước đc cái ngọn cái gốc thì không.
ông Ngũ Hạo cũng cho rằng:
hai bên cần tăng cường tin cậy, cùng xây dựng một khung nguyên tắc cho những hợp tác trong tương lai theo định hướng của lãnh đạo hai nước.

Tại sao cần phải xây dựng nguyên tắc khung.. bởi vì luật lá , thông tư, nghị định ta rất chằng chéo phức tạp… khi đi vào thực hiện lại đẻ ra thông tư quy định các bên liên quan thì rất khó thực hiện. Khi ra nguyên tắc khung là tránh ông Việt quá trình thực hiện lại ra các văn bản tác động yêu sách can thiệp… thì lúc đó mới làm đc.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Chưa xong đâu đọc kỹ bài báo thấy ta còn phải làm nhiều lắm. Phải nói bài báo phản ảnh khá trung thực và hay.. tóm lại nổi bật ra thế này:
ông Ngũ Hạo cho biết, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc là đơn vị liên ngành với chức năng là xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế, bao gồm:
- xây dựng các chính sách vĩ mô,
-thúc đẩy cải cách thể chế, quy chế và điều phối các nguồn lực...
-Cải cách đường sắt Trung Quốc cũng do Ủy ban đề xuất.

Cái này rất hay đáng học hỏi, 3 cái gạch đầu dòng kia 3 nhiệm vụ cụ thể rất nặng nề nhưng quyền lực gần như tuyệt đối đc giao cho uỷ ban này...
ở ta tạm có cái ban liên ngành này nhé. Muốn hiệu quả hay không là do ông Trưởng Ban thôi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Chưa xong đâu đọc kỹ bài báo thấy ta còn phải làm nhiều lắm. Phải nói bài báo phản ảnh khá trung thực và hay.. tóm lại nổi bật ra thế này:
ông Ngũ Hạo cho biết, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc là đơn vị liên ngành với chức năng là xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế, bao gồm:
- xây dựng các chính sách vĩ mô,
-thúc đẩy cải cách thể chế, quy chế và điều phối các nguồn lực...
-Cải cách đường sắt Trung Quốc cũng do Ủy ban đề xuất.

Cái này rất hay đáng học hỏi, 3 cái gạch đầu dòng kia 3 nhiệm vụ cụ thể rất nặng nề nhưng quyền lực gần như tuyệt đối đc giao cho uỷ ban này. Uỷ ban này là những người thực sự giỏi có tâm huyết không chịu tác động chi phối là những chuyên gia được quyết các chính sách một cách độc lập ( cái này ta không làm đc )… không chỉ ngành đường sắt hưởng lợi với uỷ ban kiểu này đâu mà cả về các ngành năng lượng ( điện gió, thuỷ điện, điện mặt trời ) hay ngành công nghệ thông tin ( ram, chip, phần mềm ) cũng được hưởng lợi nhiều từ các uỷ ban dạng này hỗ trợ thực hiện.
Bên ta cũng hay lập các ban A, ban B.. có những lúc hàng trăm Ban…trưởng ban thường là Thủ tướng hoặc phó thủ tương… các thành viên các Bộ liên quan v.v.. tuy nhiên hoạt động ban này không hiệu quả..mang tính chất ghế ngồi xếp mâm chứ bản chất công việc lại ném lại cho các bộ đễ bị chi phối lợi ích nhóm.. ách tắc. Mà cái Uỷ Ban hay Ban cũng là ta bắt trước.. chỉ tội bắt trước đc cái ngọn cái gốc thì không.
ông Ngũ Hạo cũng cho rằng:
hai bên cần tăng cường tin cậy, cùng xây dựng một khung nguyên tắc cho những hợp tác trong tương lai theo định hướng của lãnh đạo hai nước.

Tại sao cần phải xây dựng nguyên tắc khung.. bởi vì luật lá , thông tư, nghị định ta rất chằng chéo phức tạp… khi đi vào thực hiện lại đẻ ra thông tư quy định các bên liên quan thì rất khó thực hiện. Khi ra nguyên tắc khung là tránh ông Việt quá trình thực hiện lại ra các văn bản tác động yêu sách can thiệp… thì lúc đó mới làm đc.
Mấy cái đó nhỏ và đơn giản thôi. Chủ yếu là thống nhất được dự án trọng điểm nào sẽ được ký kết trong chuyến thăm của anh Tập. Ký cấp chính phủ với nhà nước thì bên dưới sẽ triển khai ào ào thôi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
247
Động cơ
376,069 Mã lực
p
Độc quyền từ OF, lộ diện gương mặt tàu 225 km/h!

Tư vấn Tây đề nghị có thể mua đầu kéo 225 km/h từ Siemens và Alstom, tuy nhiên các đầu kéo mới của Alstom hiện tại đều dưới 200 km/h (trước có cao hơn nhưng đã bỏ rồi), chỉ còn có 1 model duy nhất của Siemens là 230 km/h, Vectron 383. Hiện tại cả thế giới chỉ thấy 1 đường tàu duy nhất của Séc đang làm, ra mắt 2024 là dùng đầu máy này.

Vấn đề của đầu kéo này là nặng 90 tấn, bắt buộc xây tải trục 22.5 tấn, ồn rung và tăng tốc chậm. Bên Đức họ cũng đã chuyển dần sang tàu tự hành ICE.


Danh sách các đường dùng đầu kéo điện:
View attachment 8231295

Cụ cứ thích bóp méo PA250 theo cá nhân cụ thế nhỉ?
PA250 đã nêu rõ chọn tàu cao tốc dùng công nghệ động lực phân tán EMU mà cụ vẫn cứ cố lôi kéo về đầu máy kéo đẩy là sao vậy?
Trích dẫn luôn đây từ PA250 và cái tàu Đức (google) để cụ nhìn lại cho rõ nhé.

IMG_3875.jpeg

IMG_3913.jpeg
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Ơ, VNexpress xóa hàng loạt bài rồi


tuy nhiên vẫn còn 1 bài:
1701401637250.png
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Ơ, VNexpress xóa hàng loạt bài rồi

Ơ lạ nhỉ. Ah vẫn còn đây mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
"Có tính toán rằng để vận chuyển một lô hàng từ Trùng Khánh đến Thượng Hải, tính theo tấn-km, chi phí vận tải đường sắt là 0,163 NDT, vận tải đường bộ là 0,692 NDT"
Khoảng cách từ Trùng Khánh đến Thượng Hải như thế này:
Screenshot_20231201_103306_Maps.jpg

Tương đương từ Lạng Sơn đến Tp HCM.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Mặc dù báo chí chỉ nêu tên 3 bộ, nhưng Ban chỉ đạo còn nhiều nhé, không phải chỉ 3 bộ có ý kiến:

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban.

Phó Trưởng Ban thường trực là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Các Phó Trưởng Ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Các Ủy viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan có liên quan.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
601
Động cơ
43,263 Mã lực
Mặc dù báo chí chỉ nêu tên 3 bộ, nhưng Ban chỉ đạo còn nhiều nhé, không phải chỉ 3 bộ có ý kiến:

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban.

Phó Trưởng Ban thường trực là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Các Phó Trưởng Ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Các Ủy viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan có liên quan.
Cái này là bên CP thôi, quan trọng là bên QH quyết. Năm 2010 lúc đó CP tự tin là đưa ra QH xong chỉ là thủ tục thôi. Mà thời đó CP mạnh hơn QH nhiều về quyền lực mềm nên mới tự tin. Bây giờ thì QH có thực quyền hơn nhiều và CTQH nhiệm kỳ này là dân tài chính nên e nghĩ pa350km/h không tối ưu về hiệu quả kinh tế thì khó được QH thông qua.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Cách làm việc ở ta thì nếu cần thì BCT chỉ đạo thẳng xuống QH, còn không cần nhưng không tự phá được thì để cho QH phá! Dân tài chính đã thất bại mấy lần trước trung tướng rồi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
"Có tính toán rằng để vận chuyển một lô hàng từ Trùng Khánh đến Thượng Hải, tính theo tấn-km, chi phí vận tải đường sắt là 0,163 NDT, vận tải đường bộ là 0,692 NDT"
Khoảng cách từ Trùng Khánh đến Thượng Hải như thế này:
Screenshot_20231201_103306_Maps.jpg

Tương đương từ Lạng Sơn đến Tp HCM.
Ở khoảng cách 1700km như thế này, vận tải đường bộ đắt gấp hơn 4 lần so với đường sắt. Và hiện tại, vận tải đường sắt ở TQ vẫn đang có lãi. Nếu áp dụng cho VN ở tuyến Tp HCM - Hà Nội - Lạng Sơn thì đường sắt vận tải hàng hóa chắc chắn có lãi và không cần trợ giá từ chính phủ. (Các cụ chú ý chỗ giá vận tải đs chỉ bằng 1/ đường bộ, có nghĩa là nếu đường sắt mà tăng giá cước lên gấp 2 lần hiện tại thì vẫn rẻ hơn đường bộ. Và đường sắt lúc đó còn lãi "kếch sù" luôn nhé).
VN mà kêu gọi BOT tuyến đs Bắc Nam vừa chở hàng vừa chở người thì bọn tay to TQ nó vẫn nhảy vào làm ngay .
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,718
Động cơ
482,140 Mã lực
Nơi ở
..
Cái ông trưởng ban cũng không To như cụ nghĩ đâu.. cũng bức xúc lắm… bí tay chịu trói.
Ttg là Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM còn kếu thế này hôm 26/11 vừa qua
Thủ tướng: 'Chồng chéo rừng quy định còn gì cơ chế đặc thù'
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
Ở khoảng cách 1700km như thế này, vận tải đường bộ đắt gấp hơn 4 lần so với đường sắt. Và hiện tại, vận tải đường sắt ở TQ vẫn đang có lãi. Nếu áp dụng cho VN ở tuyến Tp HCM - Hà Nội - Lạng Sơn thì đường sắt vận tải hàng hóa chắc chắn có lãi và không cần trợ giá từ chính phủ. (Các cụ chú ý chỗ giá vận tải đs chỉ bằng 1/ đường bộ, có nghĩa là nếu đường sắt mà tăng giá cước lên gấp 2 lần hiện tại thì vẫn rẻ hơn đường bộ. Và đường sắt lúc đó còn lãi "kếch sù" luôn nhé).
VN mà kêu gọi BOT tuyến đs Bắc Nam vừa chở hàng vừa chở người thì bọn tay to TQ nó vẫn nhảy vào làm ngay .
Tuyệt đối không cụ nhé, cái mỏ vàng 6 tỉ đô la/ 1 năm tuyệt đối không cho bọn BOT nhảy vào như bên Lào hay Indo. Không phải BOT theo nghĩa cho thuê đường đâu mà chúng nó sẽ độc quyền chạy tàu.

Vote Nhà nước ăn cả! :D

Vừa rồi Ban chỉ đạo cũng rất sáng suốt khi bảo là làm xong đường Bắc Nam, tạm thời chỉ có công ty đường sắt Nhà nước được độc quyền chạy thôi. Hiện tại Tổng công ty đường sắt bị xé lẻ cổ phần hóa là Đường sắt Hà nội và SG, sẽ sát nhập lại và có thể hủy cổ phần hóa luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Tuyệt đối không cụ nhé, cái mỏ vàng 6 tỉ đô la/ 1 năm tuyệt đối không cho bọn BOT nhảy vào như bên Lào hay Indo.
Vote Nhà nước ăn cả! :D

Vừa rồi Ban chỉ đạo cũng rất sáng suốt khi bảo là làm xong đường Bắc Nam, tạm thời chỉ có công ty đường sắt Nhà nước được độc quyền chạy thôi. Hiện tại Tổng công ty đường sắt bị xé lẻ cổ phần hóa là Đường sắt Hà nội và SG, sẽ sát nhập lại và có thể hủy cổ phần hóa luôn.
Cụ lại tung tin fake rồi. CPH của mấy cty đường sắt ko hiệu quả vì cổ phần hóa cho có vì tỉ lệ bán ra ngoài thấp. Nhà nước vẫn chiếm chi phối nên ko cách nào đổi mới được. Tôi trích cái KL49 dưới đây cho cụ xem đấy. Ngược lại với cụ phỏng đoán, sắp tới sẽ đẩy mạnh bán cổ phần. Lưu ý nhé, trong lĩnh vực đường sắt thì các cty đường sắt chỉ sở hữu mấy cái tàu với hệ thống logistics liên quan thôi, hạ tầng đường sắt vẫn thuộc nhà nước.

"Tiến độ thực hiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị chậm, bị đội vốn, tổng mức đầu tư tăng cao. Công nghiệp đường sắt chậm phát triển, chưa có định hướng dài hạn; ứng dụng khoa học - công nghệ hạn chế; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức còn thiếu, mô hình quản lý, hoạt động, vận hành chưa ổn định. Quản lý khai thác, kinh doanh vận tải đường sắt chậm đổi mới; việc thực hiện cơ cấu lại, cổ phần hoá doanh nghiệp trong ngành Đường sắt chưa quyết liệt, hiệu quả."
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,762
Động cơ
218,849 Mã lực
.. Ngược lại với cụ phỏng đoán, sắp tới sẽ đẩy mạnh bán cổ phần. Lưu ý nhé, trong lĩnh vực đường sắt thì các cty đường sắt chỉ sở hữu mấy cái tàu với hệ thống logistics liên quan thôi, hạ tầng đường sắt vẫn thuộc nhà nước...
Khổ quá, dân tài chính. Lưu ý của lưu ý là công ty đường sắt mới sẽ sở hữu các đoàn tàu 350 km/h trị giá hàng chục tỉ đô! :D

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Khổ quá, dân tài chính. Lưu ý của lưu ý là công ty đường sắt mới sẽ sở hữu các đoàn tàu 350 km/h trị giá hàng chục tỉ đô! :D

sáp nhập để bán thêm cổ phần thôi. Ko có nghĩa là sáp nhập rồi mua lại thành cty TNHH.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top