[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hehe em đang đề xuất công nghệ tách và ghép tàu khi đang chạy, có thể giúp khách lên-xuống ga ở giữa mà không cần phải dừng cả đoàn tàu. Tàu chính luôn chạy một mạch không dừng đến ga cuối.
Mỗi toa đều có khách lên xuống đấy cụ. Quên biến số đó là nót gựt!
À hành khách chuẩn bị xuống có thể di chuyển về toa cuối rồi nó sẽ tách khỏi tàu mẹ như đi xe bus ấy :))
Thế giới chúng nó nghĩ ra đủ phương án từ lâu rồi các cụ:
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Bung dù mới chỉ trả khách thôi, không đón khách mới được :D
Thế thì dễ!
Hoán cải mấy con tiếp dầu thay dây bơm dầu thành cáp zipline. Hành khách zipline từ chiếc này sang chiếc kia, trung chuyển giữa trời.
Làm du lịch là ngon.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
không nhé.
vì tàu tuyệt đối không bao giờ đỗ ga ninh buồn .
nếu chạy tốc 350 .
cự ly quá bèo để tàu dừng .
ít nhất sẽ chỉ dừng tại ga Thanh Hoá là ưu tiên rất rất lớn rồi .
Nhu cầu của khách là quan trọng nhất, đủ đông thì dừng. Có tàu nhanh nhất dừng 6 ga, tàu chậm hơn 1 tí thì 23 ga như hình dưới. Ngoài ra nếu không đi Bắc Nam mà đi lại liên tỉnh có thể dùng tàu 160 km/h hoặc 225 cũng trên đường 350.


1701390603920.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
CP và BCT sẽ trả lời sao? Dự kiến là chỉ đề nghị dùng 350 km/h, không nói gì về phương án nào, sau này bổ sung tiếp. :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
CP và BCT sẽ trả lời sao? Dự kiến là chỉ đề nghị dùng 350 km/h, không nói gì về phương án nào, sau này bổ sung tiếp. :D
Với 5K: không tiền, không trình, không công nghệ, không công nghiệp, không nhân lực mà nhà nước đòi làm con đường sắt 350km/h đón đầu 450km/h 100 tỷ đô, thì nhờ cụ nói giùm nhà nước bắt tay làm trước 2 ý tưởng mà tôi và cụ XSim vừa nêu: công nghệ tàu chạy không dừng và công nghệ máy bay không dừng nhưng vẫn đón trả khách mọi ga, mọi sân bay.
Nghe không tưởng mà còn dễ hơn cái nhà nước định mần.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Đáng chú ý trong bài báo này là y kiến của cụ Hiếu. Chắc có lẽ sẽ là đại diện cho phe QH.
Có thể hòm hòm các nhóm:
- Quốc hội, KHĐT, Tài chính sẽ prefer phương án 2 (hàng, khách 250km/h). Có thể đại diện tư tưởng của nhóm này là câu chuyện kinh tế, tài chính (cụ Huệ cũng dân Tài chính đi lên) và tính khả thi về mặt tài chính.
- Nhóm Giao thông thì với 1 cái đám tư vấn đểu thì phương án 1, có vẻ đang hướng sang phương án 3 (bản chất vẫn là phương án 1 phẩy). Nhóm này thì bất chấp, cứ phải hoành tráng, tốc độ cao là thích vì nó hiện đại. Rồi tự tin là dân sẽ dùng nhiều vì sau này mình giàu mà. Thiếu gì xiền.
- Xây dựng đang loanh quanh phương án 3- bản chất là 1 phẩy. A Hà mới lên PTtg làm trưởng BCĐ tự hiểu cái KL 49 là phương án 350km/h. Mặc dù dân tình đọc cái KL 49 tới lui ko thấy có câu nào về tốc độ cả. Cứ phải hiện đại cho nó hoành tráng, phải tiến thẳng lên hiện đại. Tiền thì ko đắt hơn nhiều so với phương án 2. Để thấy thuyết phục thì cứ dìm chi phí xuống là thấy nó rẻ ngay.

Với lực lượng chính trị ntn thì các cụ nghĩ nhóm nào sẽ có ưu thế hơn?

ông Trần Chủng này phân tích cứ như mấy ông bán trà dạo. Bảo sao mấy cụ ở đây chê nhiều. Èo mẹ chạy cao tốc max 120km/h mà tốc độ hành trình cả chặng chỉ có 70km/h là cùng mà ông này còn bảo đường sắt 200km/h dân éo mê chuyển sang chạy đường bộ. Chuyên gia lol gì phân tích theo kiểu đặt câu hỏi như tít báo thế cũng bày đặt làm tư vấn.
Nếu tốc độ chạy tàu chỉ 200 km/giờ thì rất nhiều người sẽ lựa chọn đi bằng đường bộ. Như vậy, đường sắt vừa lép vế so với hàng không, lại phải cạnh tranh với đường bộ, rất khó đảm bảo hiệu quả khai thác. Ngoài ra, VN chưa thể làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc 350 km/giờ nhưng chúng ta phải tiếp cận, từ mua công nghệ lõi tới từng bước làm chủ công nghệ lõi. Phải phấn đấu, chuẩn bị từ bây giờ về cả vật lực và nhân lực, có chính sách rõ ràng để tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ trên 300 km/giờ trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Trần Chủng cũng lưu ý Bộ GTVT cần phân tích kỹ kịch bản 3 dựa trên 2 yếu tố: cơ sở khoa học và thực tiễn các bài học trên thế giới. Cụ thể, về cơ sở khoa học, đầu tiên phải tính toán nhu cầu. Tuyến đường sắt cao tốc đầu tư để phục vụ ai, phục vụ cái gì. Đặc điểm địa hình nước ta dài, theo chiều dọc, lượng hàng hóa chở từ TP.HCM - Hà Nội với tốc độ nhanh như vậy có thật sự nhiều không? Từ nhu cầu mới tính toán tiếp đến điều kiện yêu cầu kỹ thuật bởi làm tuyến đường sắt cao tốc đảm bảo chở hàng đòi hỏi phải tăng tải trọng trục, tính toán kích thước đường ray, kích thước tàu, qua hầm, cầu… nâng tổng chi phí đầu tư lên rất nhiều. Chưa kể chở hàng còn cần tăng cường công tác điều độ, quản lý, xây dựng thêm ga hàng hóa dọc tuyến và đường kết nối tới các nhà ga…

Ông Hoàng Minh Hiếu (Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An)
Đồng tình với quan điểm nên chọn kịch bản 2, ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An, phân tích: Nhiều nghiên cứu cho thấy đường sắt tốc độ 350 km/giờ chỉ có hiệu quả cao trong khoảng cách khoảng 500 km vì dưới khoảng đó, người dân sẽ chọn đi ô tô, còn quãng đường xa hơn thì ưu tiên máy bay. Ngoài ra, nếu chọn công nghệ tàu 350 km/giờ thì sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ của nước ngoài. Do đó, vào thời điểm hiện nay, nếu làm đường sắt Bắc - Nam thì nên chọn phương án 250 km/giờ. Tuy nhiên, cần lưu ý việc đầu tư đường sắt 250 km/giờ cũng phải đi kèm theo mục tiêu làm chủ công nghệ đường sắt thì mới đạt hiệu quả cao về đầu tư công
Sau khi ném ra các phương án để "test the water" - thăm dò dư luận chung và nhận về các ý kiến - quan điểm của các lực lượng 9 trị thì có vẻ phương án sang xịn mịn 350km/h (bất kể có hàng hay ko có hàng ) đều fail nhé. Sau khi QH lên tiếng rồi cùng quan điểm 2 bộ lớn về điều hành kinh tế đã public ra rồi thì chúng ta trở lại phương án 2 nhé. Cố thêm mà làm gì khi trình lên QH rốt cuộc cũng bị bác. Tốn thời gian của các bên. Gần đây nhiều dự thảo Luật đưa lên cũng đã bị bác bằng các mĩ từ, dời sang kỳ họp lần sau, còn nhiều nội dung chưa thống nhất cần làm rõ nên chưa thông qua kỳ họp này...v.v. Không thống nhất được thì đừng mong QH thông qua. Không phải cứ 1 ông lãnh đạo nào to to chém 350km/h thế là bắt buộc mọi người phải theo đâu.

 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Tổng lượng khách máy bay HN-SG mới chỉ trên 9 triệu/năm, chưa đến 10 triệu. Không biết dựa vào đâu mà các phương án đưa ra dự báo trên 100 triệu khách/năm?
Em đoán (nhấn mạnh là đoán) là phải tính cả khách đi chặng ngắn vào đó? Ví dụ khách đi HCM - Phan Thiết chẳng hạn. Chứ khách HN - HCM thì khó lên con số đó lắm, kể cả khi mình giàu như Nhật, Hàn.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Các cụ dự xem VN ta chọn Nhựt bổn hay a TQ làm đương sắt CT???
Em dự anh Nhưt bổn được chọn.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Các cụ dự xem VN ta chọn Nhựt bổn hay a TQ làm đương sắt CT???
Em dự anh Nhưt bổn được chọn.
a Nhựt mà được lựa chọn là chắc nhiều người như cụ vui lắm, tiền lobby xài cả mấy đời chưa hết nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Độc quyền từ OF, lộ diện gương mặt tàu 225 km/h!

Tư vấn Tây đề nghị có thể mua đầu kéo 225 km/h từ Siemens và Alstom, tuy nhiên các đầu kéo mới của Alstom hiện tại đều dưới 200 km/h (trước có cao hơn nhưng đã bỏ rồi), chỉ còn có 1 model duy nhất của Siemens là 230 km/h, Vectron 383. Hiện tại cả thế giới chỉ thấy 1 đường tàu duy nhất của Séc đang làm, ra mắt 2024 là dùng đầu máy này.

Vấn đề của đầu kéo này là nặng 90 tấn, bắt buộc xây tải trục 22.5 tấn, ồn rung và tăng tốc chậm. Bên Đức họ cũng đã chuyển dần sang tàu tự hành ICE.


Danh sách các đường dùng đầu kéo điện:
1701394629400.png


 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Chốt hạ rồi nhé:
"Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất những nội dung quan trọng của Dự thảo Bản ghi nhớ. Dựa trên nguyên tắc của Bản ghi nhớ, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn một dự án mang tính biểu tượng để ký kết cùng với Bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước trong thời gian tới."
link đây ạ: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-hop-tac-duong-sat-viet-nam-trung-quoc-192231130213626379.htm
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Độc quyền từ OF, lộ diện gương mặt tàu 225 km/h!

Tư vấn Tây đề nghị có thể mua đầu kéo 225 km/h từ Siemens và Alstom, tuy nhiên các đầu kéo mới của Alstom hiện tại đều dưới 200 km/h (trước có cao hơn nhưng đã bỏ rồi), chỉ còn có 1 model duy nhất của Siemens là 230 km/h, Vectron 383. Hiện tại cả thế giới chỉ thấy 1 đường tàu duy nhất của Séc đang làm, ra mắt 2024 là dùng đầu máy này.

Vấn đề của đầu kéo này là nặng 90 tấn, bắt buộc xây tải trục 22.5 tấn, ồn rung và tăng tốc chậm. Bên Đức họ cũng đã chuyển dần sang tàu tự hành ICE.


Danh sách các đường dùng đầu kéo điện:
View attachment 8231295

Đầu máy tốc độ cao gì mà thiết kế như đầu máy tầu hàng VN đang chạy thế nhỉ, chả có tính khí động học gì cả. Đoạn clip demo em thấy còn chở hàng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Đầu máy tốc độ cao gì mà thiết kế như đầu máy tầu hàng VN đang chạy thế nhỉ, chả có tính khí động học gì cả. Đoạn clip demo em thấy còn chở hàng?
chở được hàng là 1 tính năng, không phải lỗi!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chốt hạ rồi nhé:
"Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất những nội dung quan trọng của Dự thảo Bản ghi nhớ. Dựa trên nguyên tắc của Bản ghi nhớ, hai bên sẽ thống nhất lựa chọn một dự án mang tính biểu tượng để ký kết cùng với Bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước trong thời gian tới."
link đây ạ: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-hop-tac-duong-sat-viet-nam-trung-quoc-192231130213626379.htm
Tôi nghĩ ký kết lần này là cái tuyến Lào Cai HN Quảng Ninh nhiều hơn là Bắc Nam. Tuy nhiên cái tuyến đó sẽ làm hình mẫu để vn xem thành ý của bên ấy thế nào mới triển khai tiếp đc. Nhưng nếu TQ làm tốt và nhanh thì tuyến BN dễ thành hơn.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Tôi nghĩ ký kết lần này là cái tuyến Lào Cai HN Quảng Ninh nhiều hơn là Bắc Nam. Tuy nhiên cái tuyến đó sẽ làm hình mẫu để vn xem thành ý của bên ấy thế nào mới triển khai tiếp đc. Nhưng nếu TQ làm tốt và nhanh thì tuyến BN dễ thành hơn.
E cũng nghĩ tuyến này mà khởi công năm 2025 mà làm nhanh và hiệu quả thì là tiền đề giao cho a TQ làm tuyến Bắc Nam.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,481 Mã lực
Tuổi
35
Sau khi ném ra các phương án để "test the water" - thăm dò dư luận chung và nhận về các ý kiến - quan điểm của các lực lượng 9 trị thì có vẻ phương án sang xịn mịn 350km/h (bất kể có hàng hay ko có hàng ) đều fail nhé. Sau khi QH lên tiếng rồi cùng quan điểm 2 bộ lớn về điều hành kinh tế đã public ra rồi thì chúng ta trở lại phương án 2 nhé. Cố thêm mà làm gì khi trình lên QH rốt cuộc cũng bị bác. Tốn thời gian của các bên. Gần đây nhiều dự thảo Luật đưa lên cũng đã bị bác bằng các mĩ từ, dời sang kỳ họp lần sau, còn nhiều nội dung chưa thống nhất cần làm rõ nên chưa thông qua kỳ họp này...v.v. Không thống nhất được thì đừng mong QH thông qua. Không phải cứ 1 ông lãnh đạo nào to to chém 350km/h thế là bắt buộc mọi người phải theo đâu.

Đây rồi cụ:
..việc lựa chọn kịch bản số 3 để thực hiện đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam là không khả thi, không đáp ứng được yêu cầu đặt ra của kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, cũng như không đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Kết luận số 1209-TB/BCSĐCP ngày 6/10/2022...
..kịch bản 1 và 3 không đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ tại cuộc họp tháng 10/2022. Cuộc họp này kết luận trình Bộ Chính trị cho định hướng phát triển đường sắt theo hướng hiện đại, với kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đường đôi, khổ 1.435 để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế 200-250 km/h, tốc độ khai thác 200 km/h...
thế này anh giao thông với anh xây dựng ăn đủ nhé.
láo nháo lại ăn thẻ :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top