[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực
Hôm nay xem tivi đài Hà Nội lẫn Trung Ương có vẻ không có định hướng phương án 1 và 3 của bên Bộ GTVT. Đài Hà Nội thì nói rõ chọn phương án 2 nhắm đến vận tải hàng tối ưu xây 1 lần toàn tuyến, còn đài TW thì đưa tin bộ KHCN phản đối
quan trọng là Ban Chỉ đạo đường sắt đã trình cái gì thôi. Còn góp ý thì Bộ KHĐT đã góp ý 2 tuần trước rồi, Bộ GTVT cảm ơn và chúc may mắn lần sau. Chỉ hơi bất ngờ là đã trình rồi mà đội 225 vẫn phản ứng mạnh.

VN khác với Đức là đã có đường chở hàng nên không nhất thiết phải dùng chung, mà dùng chung cũng chỉ được giai đoạn đầu lúc còn vắng khách thôi. Nếu quan trọng về hàng quá thì đáng lẽ tư vấn Tây phải đề nghị dành 1 chổ trống để bổ sung 1 đường 160 km/h hỗn hợp sau này. Nghĩ mãi không hiểu tại sao, 350 km/h thì Tây cũng có bán, sao cứ phải ép xuống 225? Thì hóa ra là Tây nó đang độc quyền đầu máy kéo 225 km/h. Và nếu đề xuất thêm 1 đường 160 km/h thì đường 250 vừa dư mà vẫn thiếu tốc độ ngay!
 

Rinoceronte

Xe máy
Biển số
OF-811798
Ngày cấp bằng
2/5/22
Số km
88
Động cơ
6,882 Mã lực
Về cơ bản em sẽ chẳng bao giờ đi tàu từ Hà Nội vào HCM mà các cụ cứ so sánh với máy bay. Nhưng nếu 1 người ở Ninh Bình muốn vào HCM thì em nghĩ đi tàu sẽ nhanh hơn máy bay. Chưa tính thời gian 2 tiếng bay thì khách sẽ phải bắt xe khách lên Hà Nội, xong bắt Taxi lên sân bay, xong check-in, xong boarding. Bay đến nơi còn xuống máy bay, xong bắt taxi đi (may cái TSN ở ngay trung tâm chứ ví dụ bay đến Long Thành cũng phải đi taxi xa). Nói chung là tàu sẽ rất phù hợp với các chặng không phải thành phố lớn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Hướng gió ngày càng theo chiều giảm tốc độ nhỉ
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Hướng gió ngày càng theo chiều giảm tốc độ nhỉ

e thấy kế hoạch vẫn chưa chi tiết lắm nên hơi rối .

1) đứng về phía nhà nước thì xây đường sắt Bắc Nam chỉ là yếu tố cần , yếu tố xây dựng đường dây logistics ( chuỗi cung ứng logistics ) mới là đủ , vậy nên tính toán để có cái cơ bản và nắm phần ( chuôi ) chi phối vận tải quốc gia vì còn phải phục vụ quốc phòng và nhiều mục tiêu khác . Vì vậy ở dải tốc độ 120/160km/h hàng/khách là cơ bản , tầu 250km/h cũng dùng hạ tầng 120/160km/h .

2) đứng về phía thương nhân thuê hạ tầng đường sắt để chạy tầu kiếm lời thì họ sẽ không nghĩ đến chuyện đầu tư bao nhiêu tiền vào hạ tầng mà cái quan tâm của thương nhân là tốc độ để vợt khách và số lượng hành khách sẽ sử dụng dịch vụ của họ . Thương nhân thuê hạ tầng để chạy tầu chở hàng cũng vậy .
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
e thấy kế hoạch vẫn chưa chi tiết lắm nên hơi rối .

1) đứng về phía nhà nước thì xây đường sắt Bắc Nam chỉ là yếu tố cần , yếu tố xây dựng đường dây logistics ( chuỗi cung ứng logistics ) mới là đủ , vậy nên tính toán để có cái cơ bản và nắm phần ( chuôi ) chi phối vận tải quốc gia vì còn phải phục vụ quốc phòng và nhiều mục tiêu khác . Vì vậy ở dải tốc độ 120/160km/h hàng/khách là cơ bản , tầu 250km/h cũng dùng hạ tầng 120/160km/h .

2) đứng về phía thương nhân thuê hạ tầng đường sắt để chạy tầu kiếm lời thì họ sẽ không nghĩ đến chuyện đầu tư bao nhiêu tiền vào hạ tầng mà cái quan tâm của thương nhân là tốc độ để vợt khách và số lượng hành khách sẽ sử dụng dịch vụ của họ . Thương nhân thuê hạ tầng để chạy tầu chở hàng cũng vậy .
Dân ta số người sống gấp gáp ít lắm, nói chung đa số là dư dả thời gian HN đi HCM nhanh chậm 1 hay 2 tiếng mà rẻ hơn vài trăm k là sẽ chọn rẻ. Phương tiện tốc độ càng cao thì chi phí càng lớn đầu tiên là năng lượng tăng lên theo bình phương vận tốc, nếu từ 250 lên 350 là năng lượng cần gấp đôi rồi hao mòn lớn hơn, vật liệu phải tốt hơn, hệ thống phanh rồi động lực chuẩn hơn, đường ray yêu cầu cao hơn phẳng hơn, bán kính cong lớn hơn, điều độ chạy tàu chặt chẽ hơn...vân vân và mây mây . tất cả kéo theo vé sẽ đắt hơn. Tàu 350 vé 3 triệu tàu 250 chậm hơn 2 tiếng vé 2 triệu thì chả mấy ai chọn 3 triệu.
Còn em mà là thương nhân thì cứ là xúi mạnh NN làm 350 cho nó hợp thời hiện đại, công nghệ cao,.... NN làm xong chạy giỏi là được 1 vài năm là lỗ sẽ đến mức không thể chịu được phải nài nỉ tống đi cục nợ mà chuyển giao lại giá tượng trưng cho em, khi đó em chạy 250 khéo lại lãi ngay ( bài này thế giới nhiều nơi làm rồi không phải tự em nghĩ ra đâu). Lại được ca ngợi NN làm chỉ có lỗ chuyển tư nhân làm ngon ngay :D quá hợp thời !.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,589 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi rất biết tiếng Đức cụ ạ, và tôi đã đọc bằng tiếng Đức của những người Đức trong ngành rằng tàu hàng 160km/h trên tuyến này đã bị dừng từ lâu.
Die Güterzüge auf der SFS Hannover - Würzburg nutzen diese Nachts auch auf ganzer Länge. Auch Güzerzüge profitieren von der Trassierung (speziell z.b. im Abschnitt Gemünden - Fulda) der SFS.
Außerdem besteht durch die LZB auch für Güterzüge die Möglichkeit schneller als auf der Altbaustrecke zu fahren. LZB geführte Güterzüge mit 120 km/h sind heute alltäglich. Bestimmte Containertragwagen dürfen mit LZB auch 140 km/h fahren. Die Zeiten der 160 km/h schnellen PIC Züge sind allerdings schon wieder vorbei. Diese Güterzüge besaßen Containertragwagen mit Scheibenbremsen und ep-Bremse. Anfangs führten Sie auch zweiachsige Schiebewandwagen für Stückgut, ebenfalls mit Scheibenbremsen und ep-Bremse mit.
"Tàu hàng tuyến ĐSCT Hannover - Wurzburg chạy cả đêm trên toàn tuyến... Tàu hàng của LZB hoạt động hàng ngày với tốc độ 120km/h. Một số tàu container nhất định cũng được phép chạy 140km/h. Thời gian chạy tàu 160km/h của PIC (tàu hàng chuyển phát nhanh) đã lại là quá khứ..."
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Có mấy cái phải nói với các cụ: Chúng ta là quần chúng, có thể nói thế nào cũng được. Nhưng với tư cách là "chuyên gia", GSTS mà lên báo thì phát ngôn phải có chút kiến thức.

Chuyện "chở hàng đường sắt tốc độ 160km/h" (phải hiểu là chở hàng nặng 50 tấn/toa, tương đương 2 container 40') thì Đức đã làm từ 1990 trên tuyến Hannover - Wurzburg nhưng sau 5 năm đã phải dừng vì không an toàn và chi phí quá cao. Về chi phí thì theo tổng kết của Đức, chi phí chở hàng 160km/h cao hơn 140km/h ít nhất là 45%. Còn về an toàn là hệ thống phanh không đảm bảo, tàu hàng 160km/h phải kiểm tra bảo dưỡng phanh liên tục mà vẫn luôn có nguy cơ sự cố. Năm 2011 Đức thử lại tàu hàng 160km/h trên tuyến này nhưng không lâu sau lại phải dừng. Hiện nay Đức chỉ còn chạy tàu hàng nặng 120km/h và tàu hàng nhẹ (chuyển phát nhanh) 140km/h.

Còn tàu hàng 180km/h của Mercitalia như cụ XSim nói, thực chất là mẫu tàu chở khách 250km/h ETR500 của AnsandoBreda cải hoán thành tàu chở hàng nhẹ. Sau khi cải hoán thì 1 toa này chở được max 20 tấn tốc độ 180km/h với đoàn tàu 16 toa, tức là tổng tải trọng 1 đoàn tàu là 320 tấn.

Phải biết rằng với tốc độ 120km/h thì tổng tải trọng đoàn tàu hàng của Đức là 50 toa x 50 tấn = 2.500 tấn. Các cụ so sánh đi.

Và 1 tin chắc cụ XSim chưa biết là vì chi phí quá đắt đỏ nên tháng 11/2022, Ý đã phải ngừng chạy đoàn tàu hàng 180km/h này.

Như vậy, thế giới đã thử rất nhiều lần chạy tàu hàng 160km/h và nhanh hơn nữa, nhưng cuối cùng đều phải đầu hàng, giảm tốc độ xuống 120km/h. Kiến thức như vậy, chẳng nhẽ các "chuên ra" của chúng ta không biết, mà cứ nói "tàu hàng 160km/h" như đúng rồi?
Tụi teilon kiến thức lỗi thời rồi bác.
Tụi nó có được đào tạo lý luận cao cấp cao như ta đâu.

Bằng ý chí và tinh thần tiến công gì đó, ta sẽ chở hàng được với tốc độ 180km hoặc nhanh hơn, bác ạ.

PS: Cái forum Banhinfo-Forum của tụi Đức khó đọc thật, nhiều tiếng tàu quá, bác ạ
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
VN khác với Đức là đã có đường chở hàng nên không nhất thiết phải dùng chung, mà dùng chung cũng chỉ được giai đoạn đầu lúc còn vắng khách thôi.
Bác chuẩn quá.
Bác đừng quên là, VN đang có sẵn đường chở khách rồi, nên không nhất thiết phải xây đường cho tàu khách.

Tạm thời xây đường cho tàu hàng trước đã, bác hầy. Khi nào rảnh, cho mấy ông khách đi nhờ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực
Năm ngoái đường sắt toàn VN chỉ có khoảng dưới 5 triệu khách và 5 triệu tấn hàng thôi.

6 tháng đầu năm 2023 doanh thu khách tăng 83% là 1.246 tỉ, doanh thu hàng lại giảm 20% , còn 824 tỉ.

Khách đường dài là nhu cầu có thật đang tồn tại, là mỏ vàng 6 tỉ đô 1 năm, miễn là chạy đủ nhanh. Hàng thì dĩ nhiên cũng phải lo chở, nhưng mà không có khách thì tèo là chắc!

 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Tôi rất biết tiếng Đức cụ ạ, và tôi đã đọc bằng tiếng Đức của những người Đức trong ngành rằng tàu hàng 160km/h trên tuyến này đã bị dừng từ lâu.
Die Güterzüge auf der SFS Hannover - Würzburg nutzen diese Nachts auch auf ganzer Länge. Auch Güzerzüge profitieren von der Trassierung (speziell z.b. im Abschnitt Gemünden - Fulda) der SFS.
Außerdem besteht durch die LZB auch für Güterzüge die Möglichkeit schneller als auf der Altbaustrecke zu fahren. LZB geführte Güterzüge mit 120 km/h sind heute alltäglich. Bestimmte Containertragwagen dürfen mit LZB auch 140 km/h fahren. Die Zeiten der 160 km/h schnellen PIC Züge sind allerdings schon wieder vorbei. Diese Güterzüge besaßen Containertragwagen mit Scheibenbremsen und ep-Bremse. Anfangs führten Sie auch zweiachsige Schiebewandwagen für Stückgut, ebenfalls mit Scheibenbremsen und ep-Bremse mit.
"Tàu hàng tuyến ĐSCT Hannover - Wurzburg chạy cả đêm trên toàn tuyến... Tàu hàng của LZB hoạt động hàng ngày với tốc độ 120km/h. Một số tàu container nhất định cũng được phép chạy 140km/h. Thời gian chạy tàu 160km/h của PIC (tàu hàng chuyển phát nhanh) đã lại là quá khứ..."
Em cũng mới check qua. Cái tàu hàng 160km/h này đã bị huỷ từ lâu. Và thực ra nó cũng chỉ đc tối đa 6 toa chở hàng, khi chạy với tốc 160km/h thì mỗi toa chỉ đc phép có tổng trọng lượng 67 tấn bao gồm cả trọng lượng toa xe.

Hay nói cách khác, nó chỉ là 1 chuyến tàu khách hoán cải để chở hàng mà thôi. Chở đồ lặt vặt nhẹ nhàng như bưu phẩm thư tín tài liệu.

Em ko rõ vì sao lại thế. Nhưng cả thế giới đều rất ít tàu hàng hạng trung (ít ra phải đc 150 tấn/toa) chạy với tốc độ này. VN mà đòi làm em chỉ sợ đi vào ngõ cụt.

Em vẫn nghĩ mình chỉ nên làm loại phổ biến. Chở khách < 200km/h. Chở hàng nặng < 120km/h. Đầu tư thấp, thông toàn tuyến nhanh. Nhiều nhà thầu ngoài Tàu và khả năng đc chuyển giao công nghệ cao.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực
Em ko rõ vì sao lại thế. Nhưng cả thế giới đều rất ít tàu hàng hạng trung (ít ra phải đc 150 tấn/toa) chạy với tốc độ này. VN mà đòi làm em chỉ sợ đi vào ngõ cụt.
Thế giới không phải nước nào cũng có shoppee và đường 160 km/h đâu. Chở hàng 160 km/h không đủ nhanh để thay Bô ing chuyên chở hàng, yêu cầu là chỉ trong 1 đêm thôi phải đến thành phố đích.

Tuy nhiên có còn hơn không vì nó dùng đường đã có sẵn. Tàu cũng có sẵn, sửa lại tí thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
Em cũng mới check qua. Cái tàu hàng 160km/h này đã bị huỷ từ lâu. Và thực ra nó cũng chỉ đc tối đa 6 toa chở hàng, khi chạy với tốc 160km/h thì mỗi toa chỉ đc phép có tổng trọng lượng 67 tấn bao gồm cả trọng lượng toa xe.

Hay nói cách khác, nó chỉ là 1 chuyến tàu khách hoán cải để chở hàng mà thôi. Chở đồ lặt vặt nhẹ nhàng như bưu phẩm thư tín tài liệu.

Em ko rõ vì sao lại thế. Nhưng cả thế giới đều rất ít tàu hàng hạng trung (ít ra phải đc 150 tấn/toa) chạy với tốc độ này. VN mà đòi làm em chỉ sợ đi vào ngõ cụt.

Em vẫn nghĩ mình chỉ nên làm loại phổ biến. Chở khách < 200km/h. Chở hàng nặng < 120km/h. Đầu tư thấp, thông toàn tuyến nhanh. Nhiều nhà thầu ngoài Tàu và khả năng đc chuyển giao công nghệ cao.
150 tấn/toa là hàng siêu nặng rồi đó cụ, chia ra 4 trục là hơn 40T mỗi trục đấy nếu tính thêm cả khối lượng toa tàu. Mấy p/a chở hàng ở đây tải trọng trục có 22.5T thôi đó.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Thế giới không phải nước nào cũng có shoppee và đường 160 km/h đâu. Chở hàng 160 km/h không đủ nhanh để thay Bô ing chuyên chở hàng, yêu cầu là chỉ trong 1 đêm thôi phải đến thành phố đích.

Tuy nhiên có còn hơn không vì nó dùng đường đã có sẵn.
Shopee nào 1 đêm Bắc Nam thế cụ. Cụ ngôi sao phò Nhật mới nổi phải ko? Toàn phét lác đưa thông tin spam lung tung.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,159
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Chắc chờ ra Quốc Hội mới làm rõ ,các phương án hiện tại hơi mồ hồ, có nhiều cái bất hợp lý . Dự án với kinh phí gần 20% gdp mà toàn vay nc ngoài ko khéo lại bị từ chối .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,589 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu Đức bị bọn Anh chửi như mẻ, và tàu Anh cũng thế. 2 nước này có gì hay ho mà tư vấn cứ lấy làm ví dụ.

Báo VN dịch tin sai nhé cụ. Đoàn tàu gặp trục trặc này không phải tàu cao tốc mà là tàu chợ chạy trong vùng (Regionalzug), và nguyên nhân là đầu tàu cũ quá, động cơ trục trặc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,449
Động cơ
221,716 Mã lực
Báo VN dịch tin sai nhé cụ. Đoàn tàu gặp trục trặc này không phải tàu cao tốc mà là tàu chợ chạy trong vùng (Regionalzug), và nguyên nhân là đầu tàu cũ quá, động cơ trục trặc.
1 Ví dụ thôi, tàu "cao tốc" Đức thì chậm 9/10 chuyến, báo Anh nó đăng hoài. Dĩ nhiên là do Công ty đường sắt Đức là chính nhưng có thể có sai lầm gì đó trong quy hoạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
150 tấn/toa là hàng siêu nặng rồi đó cụ, chia ra 4 trục là hơn 40T mỗi trục đấy nếu tính thêm cả khối lượng toa tàu. Mấy p/a chở hàng ở đây tải trọng trục có 22.5T thôi đó.
E tính cho toa chuyên chở hàng sàn dài tối đa 6 trục 25 tấn axle load ạ. Axle load ngang thằng tàu của Lào.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,561
Động cơ
352,015 Mã lực
E tính cho toa chuyên chở hàng sàn dài tối đa 6 trục 25 tấn axle load ạ. Axle load ngang thằng tàu của Lào.
Em không chắc đường sắt TQ làm cho Lào có chở được đến 150t không nhưng nói chung đây là mức cao nhất của hầu hết tàu chở hàng trên thế giới rồi, không thể gọi là hạng trung được. Và đương nhiên nặng thế chỉ có chở thép, xe tăng, quặng, ... không ai chạy quá 120km/h làm gì.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,683
Động cơ
273,211 Mã lực
Dân ta số người sống gấp gáp ít lắm, nói chung đa số là dư dả thời gian HN đi HCM nhanh chậm 1 hay 2 tiếng mà rẻ hơn vài trăm k là sẽ chọn rẻ. Phương tiện tốc độ càng cao thì chi phí càng lớn đầu tiên là năng lượng tăng lên theo bình phương vận tốc, nếu từ 250 lên 350 là năng lượng cần gấp đôi rồi hao mòn lớn hơn, vật liệu phải tốt hơn, hệ thống phanh rồi động lực chuẩn hơn, đường ray yêu cầu cao hơn phẳng hơn, bán kính cong lớn hơn, điều độ chạy tàu chặt chẽ hơn...vân vân và mây mây . tất cả kéo theo vé sẽ đắt hơn. Tàu 350 vé 3 triệu tàu 250 chậm hơn 2 tiếng vé 2 triệu thì chả mấy ai chọn 3 triệu.
Còn em mà là thương nhân thì cứ là xúi mạnh NN làm 350 cho nó hợp thời hiện đại, công nghệ cao,.... NN làm xong chạy giỏi là được 1 vài năm là lỗ sẽ đến mức không thể chịu được phải nài nỉ tống đi cục nợ mà chuyển giao lại giá tượng trưng cho em, khi đó em chạy 250 khéo lại lãi ngay ( bài này thế giới nhiều nơi làm rồi không phải tự em nghĩ ra đâu). Lại được ca ngợi NN làm chỉ có lỗ chuyển tư nhân làm ngon ngay :D quá hợp thời !.
Sao mà nói trúng tim đen quá vậy?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top