[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Siêu khủng nhé, cụ cứ tưởng tượng 1 công ty đường sắt to hơn VN Air, to hơn toàn ngành hàng không cộng lại!

Cty đường sắt hoặc 1 cty nào đó có khả năng chi phối GTVT thì có thể xây dựng chuỗi cung ứng vận tải quốc gia mà cụ , nó giống như chuỗi cung ứng lúa gạo vừa hình thành .
 

binhminh1368

Xe đạp
Biển số
OF-831675
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
46
Động cơ
115 Mã lực
Còn đây là tóm tắt thông tin trong SOHA về 2 phương án của đường sắt cao tốc. Nhìn qua thấy nên chọn phương án 1, chi phí cao tiền hơn 3 tỷ đô, nhưng doanh thu của phương án 1 gấp hơn 3 lần doanh thu của phương án 2 do khai thác được cả tầu khách lẫn tầu hàng, riêng phần lợi nhuận của phương án 1 đã gần bằng doanh thu của phương án 2.

Với phương án 1, Tầu chạy Hà nội - TP HCM lâu hơn gần 2 giờ nhưng giá vé rẻ hơn 25%.

Với phương án 1, còn chở hàng và giảm tải cho vận tải hàng hóa đường bộ Bắc - Nam

-----------------------
Trong báo cáo cuối kỳ tháng 12/2022, Tư vấn thẩm tra đã phân tích, đánh giá cao tính khả thi và hiệu quả của Dự án như sau:

Phương án 1: Hội đồng Thẩm định Nhà nước khuyến nghị phương án đường sắt khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 61,67 tỷ USD.

Thời gian di chuyển toàn tuyến là 7 giờ 15 phút, tốc độ lữ hành trung bình 208 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 92,44%.

- Đề xuất giá cước vận chuyển cho hành khách ở phương án này là 925 đồng/km, bằng 75% giá vé máy bay hạng phổ thông.
- Doanh thu hàng năm dự kiến là 11,01 tỷ USD, Chi phí vận hành, khai thác là 7,53 tỷ USD và lợi nhuận 3,47 tỷ USD.

--------------------------
Phương án 2: Chỉ chạy tàu khách tốc độ hơn 300km/h được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.

Thời gian di chuyển toàn tuyến là 5 giờ 26 phút (nhanh hơn 1 giờ 49 phút so với phương án 1), tốc độ lữ hành trung bình 279,7 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 87,4%.

- Với phương án này, giá vé dự kiến 1.259 đồng/km/hành khách, tương đương giá vé máy bay hạng phổ thông.
-
Doanh thu tối đa từ hành khách ở phương án này khoảng 3,7 tỉ USD/năm. (Không có thông tin lợi nhuận).
vote phương án 1 cho nhu cầu đại đa số dân + vận chuyển hàng hóa, e nghĩ việc đi tàu/máy bay chênh nhau không nhiều với tầm tốc độ này. chi phí rẻ hơn cho người có thu nhập trung bình -thấp đi lại, máy bay giảm tải cho người có thu nhập cao hơn sử dụng. vđ phát triển kinh tế của VN là chi phí/thời gian vận chuyển hàng hóa tiêu thụ trong nước đang chưa ok (địa lý S hơi dài) ok tàu biển thì có giá tốt hơn nhưng với các mặt hàng cần tốc độ thì chưa ok. việc khai thác cả 2 đường sắt về sau sẽ thúc đẩy kinh tế khá nhiều.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Trọng tâm của chính sách này là nhà nước mạnh tay vay vốn đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính sách này đã giúp kinh tế Philippines duy trì đà tăng trưởng trong nhiệm kỳ đầu của ông Marcos Sr. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách của Chính phủ Philippines giai đoạn 1965-1969 cao hơn 70% so với giai đoạn 1961-1965.
Dẫu vậy, để có thể trở thành tổng thống đầu tiên của Philippines đắc cử nhiệm kỳ 2, ông Marcos Sr tiếp tục khởi xướng chương trình hiện đại hóa nâng cao hiệu suất nền kinh tế bằng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhờ các khoản vay nước ngoài lãi suất thấp. Các cơ sở hạ tầng này đã nhanh chóng hoàn thành, nhưng những nguồn chi tiêu công lớn cũng kéo theo tình trạng thâm hụt ngân sách cao, lạm phát phi mã và nợ công tăng, dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ gay gắt.


Hậu quả của việc dùng nợ nước ngoài để nuôi tăng trưởng không căn cứ vào hiệu quả của dự án. Thâm hụt thương mại, dự trữ ngoại hối cạn kiệt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Trọng tâm của chính sách này là nhà nước mạnh tay vay vốn đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính sách này đã giúp kinh tế Philippines duy trì đà tăng trưởng trong nhiệm kỳ đầu của ông Marcos Sr. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách của Chính phủ Philippines giai đoạn 1965-1969 cao hơn 70% so với giai đoạn 1961-1965.
Dẫu vậy, để có thể trở thành tổng thống đầu tiên của Philippines đắc cử nhiệm kỳ 2, ông Marcos Sr tiếp tục khởi xướng chương trình hiện đại hóa nâng cao hiệu suất nền kinh tế bằng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhờ các khoản vay nước ngoài lãi suất thấp. Các cơ sở hạ tầng này đã nhanh chóng hoàn thành, nhưng những nguồn chi tiêu công lớn cũng kéo theo tình trạng thâm hụt ngân sách cao, lạm phát phi mã và nợ công tăng, dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ gay gắt.

ông con lên nên báo không chịu nêu chuyện tham nhũng của ông cha, chứ hồi xưa chuyện nhà Marcos đầy. 1 lý do nữa là ông cha không hề cải thiện thu ngân sách gì cả vì sẽ động chạm đến nhà giàu rất nhiều, Phi yếu nhất khoản này.


Riêng về dự án B-N này sau khi quyết hãy chờ xem ý kiến của Boeing và các bạn...
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Phương án 3 là ngon bổ rẻ này. Em chọn phương án đó, nếu có.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
ông con lên nên báo không chịu nêu chuyện tham nhũng của ông cha, chứ hồi xưa chuyện nhà Marcos đầy. 1 lý do nữa là ông cha không hề cải thiện thu ngân sách gì cả vì sẽ động chạm đến nhà giàu rất nhiều, Phi yếu nhất khoản này.


Riêng về dự án B-N này sau khi quyết hãy chờ xem ý kiến của Boeing và các bạn...
Marcos nuôi một nhóm “doanh nghiệp thân hữu” chuyên vơ vét lợi ích từ “giấy phép con”, ưu ái vay vốn, dự án công … VN nên nghiên cứu về phil thời marcos để biết hậu quả nhãn tiền. 2 người cùng thời đại, cùng “độc tài”, cùng đệ mỹ nhưng park chung hee đưa đất nc hoá rồng còn phil thì hoá giun
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Ga nhỏ thì có đường 160 km/h sẽ lo hết. Còn so với giá vé máy bay thì tốt nhất là so bên TQ vì theo mình biết bên châu Âu nhiều chổ trợ giúp cho hàng không vì sợ nó sụp, còn bên Nhật thì tàu được coi là số 1 rồi nên máy bay phải hạ giá thấp hơn tàu để gỡ gạc. (nếu là khách visa du lịch nhớ mua cái pass giảm giá tàu hay hàng không)

hoặc có thể so với giá máy bay- tàu cao tốc bên Indo cũng được! :D
Tiền hỗ trợ của các nước châu Âu cho đường sắt đây ạ. ảnh lấy từ wiki thôi, nhưng chắc là tin được vì cái này cháu cũng nghe đọc nhiều rồi. Còn vụ hỗ trợ cho hàng không thì cụ xem ảnh dưới nhé, lấy từ link hành chính của eu luôn đấy ạ. https://www.eea.europa.eu/data-and-maps/figures/transport-subsidies-by-mode. Cháu thấy cụ nói không có bằng chứng gì cả, mà nói sai không phải ít, như thế sẽ làm rất nhiều người hiểu nhầm.
1699631039882.png


1699631402262.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Tiền hỗ trợ của các nước châu Âu cho đường sắt đây ạ. ảnh lấy từ wiki thôi, nhưng chắc là tin được vì cái này cháu cũng nghe đọc nhiều rồi. Còn vụ hỗ trợ cho hàng không thì cụ xem ảnh dưới nhé, lấy từ link hành chính của eu luôn đấy ạ. https://www.eea.europa.eu/data-and-maps/figures/transport-subsidies-by-mode. Cháu thấy cụ nói không có bằng chứng gì cả, mà nói sai không phải ít, như thế sẽ làm rất nhiều người hiểu nhầm.
View attachment 8195005

View attachment 8195014
hỗ trợ có nhiều kiểu lắm, ví dụ có chổ nói vé hàng không không phải VAT, ở châu âu lên đến 15-20% lận, rồi tàu hỏa phải đóng phí đường trong khi xe khách được miễn, rồi phí môi trường của nhiên liệu của hàng không..

Như báo cáo thẩm tra có nói đấy, hao phí nhiên liệu tỉ lệ với bình phương tốc độ. Nếu chổ nào nói máy bay 700 km/h ngon bổ rẻ hơn tàu 350 km/h thì phải căng đầu hỏi tại sao.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Em đề xuất thêm phương án 4 là 50km/h chở cả người và hàng 45 tấn/toa không mất đồng nào. Các cụ chọn phương án em đi
Phương án này chúng ta chọn từ lâu rồi mà cụ, chọn cả thế kỷ nay đó thôi. Có điều giờ kinh tế phát triển, nhất là khối lượng hàng hóa vận chuyển giữa 2 miền rất lớn, nếu tiếp tục chọn phương án đó thì không đáp ứng tốt được, không thúc đẩy được kinh tế phát triển nhiều đâu. Chỉ cần tốc độ tăng lên 100km/h chở hàng, đường đôi khổ 1435 thôi là thời gian đã giảm còn một nửa, tần suất các đoàn tàu tăng lên nhiều, toa tàu rộng hơn, dịch vụ tốt hơn đã là cả một sự vượt bậc rồi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
hỗ trợ có nhiều kiểu lắm, ví dụ có chổ nói vé hàng không không phải VAT, ở châu âu lên đến 15-20% lận, rồi tàu hỏa phải đóng phí đường trong khi xe khách được miễn, rồi phí môi trường của nhiên liệu của hàng không..

Như báo cáo thẩm tra có nói đấy, hao phí nhiên liệu tỉ lệ với bình phương tốc độ. Nếu chổ nào nói máy bay 700 km/h ngon bổ rẻ hơn tàu 350 km/h thì phải căng đầu hỏi tại sao.
ơ thế cháu copy cả hình ảnh vào rồi mà cụ không nhìn à? Với mỗi loại vận tải nó có 4 cái cột với 4 màu khác nhau đấy, mỗi cột đó tượng trưng hỗ việc hỗ trợ hạ tầng, hỗ trợ nhiên liệu, hỗ trợ VAT, hỗ trựo khác. Tính hỗ trợ cho mỗi loại thì tính tổng 4 cột đó vào mà xem thằng nào hỗ trợ nhiều, thằng nào hỗ trợ ít chứ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Tính hỗ trợ cho mỗi loại thì tính tổng 4 cột đó vào mà xem thằng nào hỗ trợ nhiều, thằng nào hỗ trợ ít chứ?
Phải có số lượng khách hàng nữa chứ. Nhìn chung Châu Âu dùng đường sắt trong từng nước thì rất nhiều, thuộc hàng top luôn. Tuy nhiên vận chuyển đường sắt xuyên biên giới tốc độ cao thì có giới hạn vì thiếu phối hợp.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Phải có số lượng khách hàng nữa chứ. Nhìn chung Châu Âu dùng đường sắt trong từng nước thì rất nhiều, thuộc hàng top luôn. Tuy nhiên vận chuyển đường sắt xuyên biên giới tốc độ cao thì có giới hạn vì thiếu phối hợp.
Ở trên cụ cứ đổ cho Châu Âu sợ hàng không phá sản, nên hỗ trợ nhiều cho hàng không. Cháu chỉ đưa ra mấy cái hình ảnh để cụ và mọi người thấy rằng hàng không được hỗ trợ chỉ bằng một phần ba, phần tư đường sắt thôi. Cái số lượng hành khách nó lại là vấn đề khác.
Còn đường sắt xuyên biên giới tốc độ cao thì cụ lại càng sai, không ở đâu mà sự phối hợp về đường sắt tốt như ở Châu Âu cả, đường sắt của nó không chỉ vượt biên giới đâu, mà còn vượt cả biển nữa đấy. Tuyến Paris-London rất nổi tiếng, còn tuyến Paris-Rome thì đây. Tuyến Paris_rome nó gần tương tự như Hà Nộ-TP Hồ Chí Minh đấy.
1699633572796.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Còn đường sắt xuyên biên giới tốc độ cao thì cụ lại càng sai, không ở đâu mà sự phối hợp về đường sắt tốt như ở Châu Âu cả, đường sắt của nó không chỉ vượt biên giới đâu, mà còn vượt cả biển nữa đấy. Tuyến Paris-London rất nổi tiếng, còn tuyến Paris-Rome thì đây. Tuyến Paris_rome nó gần tương tự như Hà Nộ-TP Hồ Chí Minh đấy.
View attachment 8195070
Cụ thấy trong hình tốt chưa, Paris Rome tương tự SG -HN thế mà đi 11-13 tiếng gấp đôi tàu 350 km/h của VN, đổi tàu từ 1 đến 3 lần, giá vé thì từ trên 8 triệu. Nói ở đây chỉ để gợi ý tìm hiểu thôi chứ không cần chứng minh gì cho ai cả. Chỉ tìm hiểu tại sao lại chọn 350 km/h, tại sao cây tre lại chìm!
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Cụ thấy trong hình tốt chưa, Paris Rome tương tự SG -HN thế mà đi 11-13 tiếng gấp đôi tàu 350 km/h của VN, đổi tàu từ 1 đến 3 lần, giá vé thì từ trên 8 triệu. Nói ở đây chỉ để gợi ý tìm hiểu thôi chứ không cần chứng minh gì cho ai cả. Chỉ tìm hiểu tại sao lại chọn 350 km/h, tại sao cây tre lại chìm!
Nó tốt nhất thế giới rồi đó, cụ cứ tìm cái tuyến đường sắt nào ngoài châu Âu liên kết các nước mà tốt hơn cho mọi người xem đi? Nếu không tìm được thì đừng chê nó kết nối chưa tốt. Nói chuyện ở đây là chém gió thôi, nhưng nếu có kiến thức, có dẫn chứng thì mọi người sẽ hiểu dễ hơn, đáng tin cậy hơn chứ không phải nói linh tinh rồi bảo để gợi ý tìm hiểu.
Ở đây, Cháu đưa ra một tuyến giống Hà Nội-Sài Gòn để mọi người nhìn vào cái thực tế người ta đã làm, đã vận hành hàng chục năm nay, của một khu vực giàu và phát triển nhất nhì thế giới, thế mà nó cũng chỉ làm được có đến thế. Vậy mà một số cụ ở đây, trong đó có cụ, đang ở một đất nước đang phát triển, ngoài G20, đâu đó tầm 35-40 xét theo GDP lại cứ đòi 350km/h, nối Hà Nội-TP Hồ Chí Minh trong 6-7 tiếng. Như vậy không phải ảo tưởng quá mức ở hiện tại hay sao?
Mà cây tre nó không chìm đâu cụ ạ, nó nổi đấy.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đọc thấy nguồn đầu tư theo tỷ lệ sau:
1. XD và lắp đặt đường ray 50%
2. Toa xe đầu máy 25%
3. Chi phí quản lý, GPMB và dự phòng 25%.
Vậy các Cụ trong nghành giải ngố giúp E là chuyển giao công nghệ để mình tự làm là chuyển giao mục nào? Mục 1 hay cả 1 và 2 ah.
Mục tiêu tránh bị làm khó khi quan hệ China chuyển biến nhưng China lại có công nghệ làm kinh tế nhất. Vậy ta có thể dùng PA kết hợp là công nghệ Nhật, tây âu còn đóng tại China. Nghĩa là máy móc tb chính là hàng G7, phần vỏ là China như một số tuyến hiện nay China đang chạy. Như vậy có ổn ko? Còn nếu muốn tự đóng phần vỏ thì ta phải thương thảo để làm toa metro từ giờ và để tư nhân hay liên doanh tham gia vào sản xuất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Chuyển giao công nghệ tham khảo ở đây. Toa xe thì có lẽ VN làm được 1 phần, miễn có linh kiện.

 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Chuyển giao công nghệ tham khảo ở đây. Toa xe thì có lẽ VN làm được 1 phần, miễn có linh kiện.

Cứ nói thẳng là Bán công nghệ, có gần sự thật hơn không bác?
Ở đây là bán với Giấy phép bán hàng của cậu Tập.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em đọc thấy nguồn đầu tư theo tỷ lệ sau:
1. XD và lắp đặt đường ray 50%
2. Toa xe đầu máy 25%
3. Chi phí quản lý, GPMB và dự phòng 25%.
Vậy các Cụ trong nghành giải ngố giúp E là chuyển giao công nghệ để mình tự làm là chuyển giao mục nào? Mục 1 hay cả 1 và 2 ah.
Mục tiêu tránh bị làm khó khi quan hệ China chuyển biến nhưng China lại có công nghệ làm kinh tế nhất. Vậy ta có thể dùng PA kết hợp là công nghệ Nhật, tây âu còn đóng tại China. Nghĩa là máy móc tb chính là hàng G7, phần vỏ là China như một số tuyến hiện nay China đang chạy. Như vậy có ổn ko? Còn nếu muốn tự đóng phần vỏ thì ta phải thương thảo để làm toa metro từ giờ và để tư nhân hay liên doanh tham gia vào sản xuất.
nằm mơ à .
không bao giờ có chuyện ấy .
bắt G7 chuyển giao trực tiếp công nghệ sang China =))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Nó tốt nhất thế giới rồi đó, cụ cứ tìm cái tuyến đường sắt nào ngoài châu Âu liên kết các nước mà tốt hơn cho mọi người xem đi? Nếu không tìm được thì đừng chê nó kết nối chưa tốt. Nói chuyện ở đây là chém gió thôi, nhưng nếu có kiến thức, có dẫn chứng thì mọi người sẽ hiểu dễ hơn, đáng tin cậy hơn chứ không phải nói linh tinh rồi bảo để gợi ý tìm hiểu.
Ở đây, Cháu đưa ra một tuyến giống Hà Nội-Sài Gòn để mọi người nhìn vào cái thực tế người ta đã làm, đã vận hành hàng chục năm nay, của một khu vực giàu và phát triển nhất nhì thế giới, thế mà nó cũng chỉ làm được có đến thế. Vậy mà một số cụ ở đây, trong đó có cụ, đang ở một đất nước đang phát triển, ngoài G20, đâu đó tầm 35-40 xét theo GDP lại cứ đòi 350km/h, nối Hà Nội-TP Hồ Chí Minh trong 6-7 tiếng. Như vậy không phải ảo tưởng quá mức ở hiện tại hay sao?
Mà cây tre nó không chìm đâu cụ ạ, nó nổi đấy.
Ta cần đường sắt cao tốc 350kmh, có định hướng 450kmh vào năm 2123 bác ạ.
Để nâng cao vị thế trên chường cuốc tế.
Để đáp ứng trải nghiệm của các khách du lịch, như trên kia có bác đã yêu cầu.
Để đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, như đồng chí gì to to đã chỉ đạo.

Chuyện tất yếu, nhá.
Nợ bác cốc rượu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top