[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
bác mới là amater ấy, bác đang nghĩ mình là thiên tài chắc =))
tầu cao tốc nó có rất nhiều ưu điểm nhé
1) chạy khoảng cách 2-3 trăm km trong vòng 1 tiếng nó làm đc, máy bay không làm đc ( cái này kể cả đắt hơn người ta cũng đi )
2) chở 1 lần được nhiều người hơn ( tết nhất mới thấy cái này nó quan trọng nhé )
3) chở hàng hóa rẻ hơn
4) không phụ thuộc điều kiện thời tiết vẫn chạy đc
bão thì dừng nhé .
bay thì qua đầu bão
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
so với tầu thủy thì nó nhanh gấp 4-5 lần
và 1 điểm quan trọng nữa là không phải tỉnh nào cũng có biển để đi vào
ví dụ như chở từ lạng sơn đi đến sài gòn chẳng hạn, ví dụ đơn giản là chở đồ nông sản của bà con nông dân chỉ mất 2 tiếng có mặt ở cửa khẩu thì có ok hơn là đi tầu mất 3 ngày không =))
Hóa ra cụ chưa biết 1 tí gì về đường sắt cao tốc.

Con số chính xác là thế này cụ nhé: Khoảng cách đường sắt cao tốc từ Sài gòn đến Lạng sơn là 1.700km. Cụ đi thế nào mà 2 tiếng từ Sài gòn đến Lạng sơn được vậy?

Tiếp nữa, nếu đi tàu hàng thì vận tốc cao nhất của tàu hàng là 120km/h, tức là phải 14-15 tiếng không nghỉ mới từ Sài gòn đến Lạng sơn.

Còn nếu dùng tàu 350km/h để chở nông sản? Cũng được, nhưng lúc đó 1 toa tàu sẽ không chở được 45 tấn (2 container) mà chỉ được 7 tấn, giá thành vận tải sẽ bị đội lên khoảng 9-10 lần. Nông sản nào chịu được hả cụ?
 

vietnampro

Xe hơi
Biển số
OF-835561
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
171
Động cơ
1,479 Mã lực
Tuổi
37
Tiếp nữa, nếu đi tàu hàng thì vận tốc cao nhất của tàu hàng là 120km/h, tức là phải 14-15 tiếng không nghỉ mới từ Sài gòn đến Lạng sơn.
14-15 tiếng hoặc cứ cho là 20 tiếng đi với việc chở hàng là quá ok rồi bác nhé :)
E cũng nói rồi, làm tầu là có cơ sở hạ tầng, có cơ sở hạ tầng là sẽ có cách làm rẻ chi phí di chuyển đi đc, đừng có bám quá sát mấy cái số liệu loằng ngoằng đấy làm gì, mình là con người, thiên biến vạn hóa là do mình, làm sao hiểu được nguyên lý mấy cái tầu cao tốc đó mà tìm cách áp dụng vào việc của mình nó cho mình hợp lý mới là quan trọng
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
đừng có bám quá sát mấy cái số liệu loằng ngoằng đấy làm gì, mình là con người, thiên biến vạn hóa là do mình, làm sao hiểu được nguyên lý mấy cái tầu cao tốc đó mà tìm cách áp dụng vào việc của mình nó cho mình hợp lý mới là quan trọng
vâng, ví dụ nếu em đang được mời góp vốn giữa 1 bên vào Tre Way, 1 bên kia mời vào tàu 350 km/h; nhờ đọc trên đây mà em sẽ tiết kiệm được mấy trăm tỉ không đầu tư vào cái cây chìm! Không tin các cụ đợi 1 năm nhé! :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
vâng, ví dụ nếu em đang được mời góp vốn giữa 1 bên vào Tre Way, 1 bên kia mời vào tàu 350 km/h; nhờ đọc trên đây mà em sẽ tiết kiệm được mấy trăm tỉ không đầu tư vào cái cây chìm! Không tin các cụ đợi 1 năm nhé! :D
Ngon lành thế cụ và 500 anh em góp vốn làm 350 nhé, bọn em đứng ngoài góp tiền thuế làm GPMB cho.

Còn em không có Tre thì em mua Bikini :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
14-15 tiếng hoặc cứ cho là 20 tiếng đi với việc chở hàng là quá ok rồi bác nhé :)
E cũng nói rồi, làm tầu là có cơ sở hạ tầng, có cơ sở hạ tầng là sẽ có cách làm rẻ chi phí di chuyển đi đc, đừng có bám quá sát mấy cái số liệu loằng ngoằng đấy làm gì, mình là con người, thiên biến vạn hóa là do mình, làm sao hiểu được nguyên lý mấy cái tầu cao tốc đó mà tìm cách áp dụng vào việc của mình nó cho mình hợp lý mới là quan trọng
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Các nc kia có đồng ý hay ko cũng ko quan trọng.
Đây chỉ là tổng hợp của tác giả dựa trên những dự án, thỏa thuận đến thời điểm này thôi.
Mọi việc đều có thể thay đổi trong tương lai.
Tuy nhiên, tìm hiểu quá khứ, cũng là cách để hiểu tương lai đấy.
Nên ko nên quan trọng hóa vấn đề lên.
Quan trọng chứ cụ. Thông tin xây dựng đề án là quan trọng. Thông tin sai dễ dẫn đến hiểu sai và quyết định sai.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nga mà thành công ở cái máy bay này hay C919 của TQ mà ổn thì các kịch bản khéo lại trật lất hết vì tương lai giá vé máy bay giảm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Nga mà thành công ở cái máy bay này hay C919 của TQ mà ổn thì các kịch bản khéo lại trật lất hết vì tương lai giá vé máy bay giảm.
350 km/h chạy điện mà nhiều cụ còn chê đắt nói gì 700 km/h chạy xăng máy bay. Chưa kể chuyển giao công nghệ máy bay...
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,239 Mã lực
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Cụ thông não cho em là phương án 2 và phương án 3 thì hạ tầng cầu, cống, đường ray... có khác nhau nhiều không? Ví dụ giá thành hạ tầng không khác nhau nhiều lắm thì ta có thể chọn tại thời điểm hiện tại đầu tư hạ tầng theo PA2, còn đoàn tàu, hệ thống tín hiệu... theo PA3. Về sau khi có nhiều tiền thì thay thế đoàn tàu, ht tín hiệu theo PA3. Như vậy sẽ giảm chi phí đầu tư ban đầu và có cơ hội nâng tốc độ cao hơn trong tương lai.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
phương án 2 và phương án 3 thì hạ tầng cầu, cống, đường ray... có khác nhau nhiều không?
Vấn đề nêu sai, 350 km/h không bỏ đi tí hàng hóa nào mà chở bằng cách khác như đường cũ hoặc đường mới 160 km/h. Chỉ có khác nhau là 350 km/h sẽ nhiều khách hơn vì tranh được với máy bay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ thông não cho em là phương án 2 và phương án 3 thì hạ tầng cầu, cống, đường ray... có khác nhau nhiều không? Ví dụ giá thành hạ tầng không khác nhau nhiều lắm thì ta có thể chọn tại thời điểm hiện tại đầu tư hạ tầng theo PA2, còn đoàn tàu, hệ thống tín hiệu... theo PA3. Về sau khi có nhiều tiền thì thay thế đoàn tàu, ht tín hiệu theo PA3. Như vậy sẽ giảm chi phí đầu tư ban đầu và có cơ hội nâng tốc độ cao hơn trong tương lai.
Giá thành hạ tầng chênh nhau 7-8 lần đấy ạ.

Cái nữa là PA3 thì ta tự làm đc gần hết, chỉ phải mua ray. Còn PA1, 2 thì phải nhập khá nhiều và thuê ngoại cũng khá nhiều.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
các cụ theo dõi vụ này cho nhà cháu hỏi là đã thống nhất được sẽ hợp tác với ông nào để triển khai chưa ạ?
Cháu đọc tin báo mạng TQ, Nhật mà loạn quá ko rõ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
các cụ theo dõi vụ này cho nhà cháu hỏi là đã thống nhất được sẽ hợp tác với ông nào để triển khai chưa ạ?
Cháu đọc tin báo mạng TQ, Nhật mà loạn quá ko rõ.
chưa chốt ạ, tuy nhiên có ông nào gà cho giá thành 350 km/h cộng thêm đường chở hàng là 3 đường mà giá chỉ bằng 2 đường 225 km/h kiêm chở hàng.

Cụ có tin báo mạng TQ, Nhật thì cop lên đây cho vui.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Cái phương án 3 cụ tính thế nào mà hết có 6 tỉ đô vậy? Chắc là đường đôi (vì đang so sánh với hai phương án 1, 2 là đường đôi)?

Nếu vậy em đồ là 6 tỉ chắc chỉ đủ mua ray và tà-vẹt theo tiêu chuẩn đường cổ lỗ sĩ hiện tại, không đủ mua đất tôn nền và đá rải nền.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,062
Động cơ
120,231 Mã lực
Vấn đề nêu sai, 350 km/h không bỏ đi tí hàng hóa nào mà chở bằng cách khác như đường cũ hoặc đường mới 160 km/h. Chỉ có khác nhau là 350 km/h sẽ nhiều khách hơn vì tranh được với máy bay.
Cụ không nghĩ tới trường hợp tranh với máy bay không xong mà mất nhiều khách quãng ngắn (< 600km) à?

Giá vé có rẻ hơn máy bay để kích nhu cầu đi lại du lịch tăng lên so với giá vé máy bay không? Nếu không thì sẽ phải trông chờ vào tăng trưởng kinh tế nhanh, thu nhập tăng. Theo em hiểu thì với quãng <= 600 km thì tăng từ 250 lên 350 sẽ khó làm giảm thời gian đi đáng kể mà giá vé lại tăng đáng kể.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ không nghĩ tới trường hợp tranh với máy bay không xong mà mất nhiều khách quãng ngắn (< 600km) à?
Ga nhỏ thì có đường 160 km/h sẽ lo hết. Còn so với giá vé máy bay thì tốt nhất là so bên TQ vì theo mình biết bên châu Âu nhiều chổ trợ giúp cho hàng không vì sợ nó sụp, còn bên Nhật thì tàu được coi là số 1 rồi nên máy bay phải hạ giá thấp hơn tàu để gỡ gạc. (nếu là khách visa du lịch nhớ mua cái pass giảm giá tàu hay hàng không)

hoặc có thể so với giá máy bay- tàu cao tốc bên Indo cũng được! :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Quan trọng chứ cụ. Thông tin xây dựng đề án là quan trọng. Thông tin sai dễ dẫn đến hiểu sai và quyết định sai.
Cụ lại quá sa đà vào bới móc rồi.
Nghiên cứu để có định hướng, còn khi thực hiện sẽ chọn đối tác đưa đề nghị có lợi nhất rồi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Hình như tàu chở hàng nặng trên thế giới thì tải trọng trục chuẩn phải 24 _27 tấn/trục đúng k cụ lều?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top