[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,347
Động cơ
80,147 Mã lực
Tất cả đều là bánh vẽ thôi. Muốn làm cảng thì đầu tiên phải đặt câu hỏi là nguồn hàng khai thác ở đâu??
Muốn có tiền đề về nguồn hàng khai thác thì xung quanh đó phải có nền sản xuất cực mạnh với hàng loạt khu công nghiệp.
Như mấy ông Đà Nẵng đòi xây cái cảng Liên Chiểu đợt em đi hội thảo hỏi 1 câu là các đồng chí lấy nguồn hàng ờ đâu thì trả lời loanh quanh cái hành lang kinh tế Đông Tây( vì công nghiệp Đà Nẵng chả có mẹ gì). Hỏi nguồn hàng từ cái hành lang đó là bao nhiêu 1 năm thì tậm tịt. Tuy vậy xây vẫn cứ xây thôi.
Giống Nghi sơn thôi, tuần 1-2 chuyến tàu to, còn lại là tàu nhỏ đi ghép hàng ở Hồng công.
Ko phải cứ có cảng là có tàu, ko phải cứ có sân bay là có máy bay.
Thanh hoá bù lỗ cho các hãng tàu và hãng bay khá nhiều để hút máy bay và tàu vào, và đến giờ thì sân bay Thọ xuân mới nhộn nhịp chút, còn cãng vẫn vắng lắm
Chỉ có cách Nhật liên doanh với VN chế tạo toa xe và phụ tùng mới cạnh tranh được thôi :) câu chuyện dân số già hóa và hệ thống thâm niên của Nhật đã nói 20 năm nay rồi. Nhưng thay đổi chưa nhiều, ví dụ như có thêm "tu nghiệp sinh" thực ra là lách để tăng lao động trẻ; trong nước cũng tăng lao động nữ không còn cảnh chồng đi làm vợ ở nhà đi chơi nữa.

Nhưng nói chung không thể thay đổi lớn. Sản xuất thông thường vẫn phải chuyển ra khỏi nước Nhật vì Nhật không chỉ gặp vấn đề lao động mà còn gặp vấn đề giới hạn năng lượng, chi phí logistics vv

Cái chính là đi ra nước ngoài nhưng vẫn bao sân nhau thì cũng không thay đổi được nhiều; nên mình nghĩ chiến lược GVC multi-layered partnership là hợp lý. Thậm chí để tích hợp chuỗi giá trị thì nên bỏ hẳn tiêu chuẩn JIS đi áp tiêu chuẩn Mỹ để đồng bộ. Như Toyota bây giờ cũng không thể né khỏi xui thế xe điện và quay lại đuổi theo rồi. Nhật không nhanh chân sẽ rất khó.
Doanh nghiệp Nhật thì người Việt có làm 30 năm vẫn nhân viên, nên khó rhu hút đc nhân tài
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,366
Động cơ
406,293 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giống Nghi sơn thôi, tuần 1-2 chuyến tàu to, còn lại là tàu nhỏ đi ghép hàng ở Hồng công.
Ko phải cứ có cảng là có tàu, ko phải cứ có sân bay là có máy bay.
Thanh hoá bù lỗ cho các hãng tàu và hãng bay khá nhiều để hút máy bay và tàu vào, và đến giờ thì sân bay Thọ xuân mới nhộn nhịp chút, còn cãng vẫn vắng lắm

Doanh nghiệp Nhật thì người Việt có làm 30 năm vẫn nhân viên, nên khó rhu hút đc nhân tài
Doanh nghiệp Nhật thì kể cả Tây làm 30 năm vẫn nhân viên thôi cụ ợ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,187
Động cơ
350,762 Mã lực
Doanh nghiệp Nhật thì người Việt có làm 30 năm vẫn nhân viên, nên khó rhu hút đc nhân tài
Doanh nghiệp Nhật thì kể cả Tây làm 30 năm vẫn nhân viên thôi cụ ợ.
Cũng tùy doanh nghiệp, nếu họ xác định gắn bó với VN thì có thể sẽ tính khác. Ông Hoàng Cao Trí ở Vina Acecook có thể là một ví dụ thành công của người Việt ở doanh nghiệp Nhật.

Bản thân các tập đoàn mẹ ở Nhật cũng đã phải chấp nhận các lãnh đạo người nước ngoài nếu muốn cạnh tranh trong thế giới toàn cầu hóa.
 

Mr.K&N

Xe đạp
Biển số
OF-299167
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
24
Động cơ
307,302 Mã lực
Cái gọi là bẫy nợ thì cũng làm người đọc ngộ nhận là bẫy nợ thôi. Truyền thông Tây lông nó cài cắm vào đầu hết. Đáng lí cụ biết thì giải độc cho người ta, đây cách nói cụ còn cố giải thích rõ cho hiểu thành bẫy nợ. Cụ còn kêu TQ xiết nợ.
Vành đai con đường thì mới có sáng kiến năm 2013 thực chất cho vay sớm nhất cũng 2015- 2016. Trong khi thời gian cho vay từ 20-25 năm. Như thế đã tới thời gian đáo hạn đâu mà kêu xiết nợ. Còn các điều khoản khi vay thì bên TQ nó nêu rõ ràng, anh thấy hợp thì làm không thì thôi chứ TQ có ép đâu??
Vì vành đai con đường mới triển khai nên không có chuyện TQ xiết nợ gì hết?? Mấy thằng vỡ nợ toàn là thiếu tiền trả nợ bọn Nhật, WB, IMF, ADB.. ( vì bọn này cho vay lâu rồi giờ đến thời gian đáo hạn). Như thằng Srilanka bọn truyền thông hùa nhau chửi Tàu bẫy nợ đến khi hóa ra không phải, Srilanka vay vốn của Tàu toàn vốn mới mà có 10% còn lại của bọn kia hết. Srilanka dấm dớ nghe lời bọn dở hơi cho cả nước làm trà hữu cơ,, lúa hữu( với lời hứa mua giá cao). Tất nhiên làm hữu cơ thì năng suất thấp lại trúng Covid bán không được. Thiếu tiền trả nợ bọn kia thế là chúng đồng loạt tế thằng TQ. Cuối cùng tòi ra sự thật thì bọn kia im bặt. Tuy vậy mấy cái đứa bị truyền thông Tây dắt mũi thì vẫn cứ nhai lại cái bài bẫy nợ. Thằng Tàu nó có cái dở là nó bị vu khống thế nhưng nó không thèm thanh minh. Nó kiểu như " quân tử không chấp tiểu nhân" xàm ngôn vậy!
Cụ ơi, nếu thông tin cụ đưa là ko có siết nợ thì vụ anh Lào gán nợ công ty điện cho phía TQ là vì sao cụ nhỉ?

Thứ 2, thông tin về Siri nợ TQ chỉ chiếm ~ 10% tổng nợ em cũng biết, sau có bên làm rõ hơn là ntn:
- Đến hạn trả không được, các bên đều cho giãn nợ chỉ riêng TQ ko đồng ý, nên đưa vào tình huống vỡ nợ.
Cụ có bổ xung gì về thông tin này ko?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,868
Động cơ
219,381 Mã lực
- Đến hạn trả không được, các bên đều cho giãn nợ chỉ riêng TQ ko đồng ý, nên đưa vào tình huống vỡ nợ.
Cụ có bổ xung gì về thông tin này ko?
Đoạn này thì đoán là Tây dàn xếp nợ, uư tiên phần mình kệ TQ. Sau đó thương lượng sao đó TQ cũng đồng ý rồi. Không phải vì lý do này mà vỡ nợ được vì chỉ cần trả TQ không trả Tây là xong nếu quả thật Tây cho hoãn nợ. :D

Nợ thì có thế chấp được ưu tiên trả nợ trước và không thế chấp là quyền ưu tiên thấp hơn. Nếu Tây đòi xử lý giống nhau là sai nguyên tắc tài chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.K&N

Xe đạp
Biển số
OF-299167
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
24
Động cơ
307,302 Mã lực
Đoạn này thì đoán là Tây dàn xếp nợ, uư tiên phần mình kệ TQ. Sau đó thương lượng sao đó TQ cũng đồng ý rồi. Không phải vì lý do này mà vỡ nợ được vì chỉ cần trả TQ không trả Tây là xong nếu quả thật Tây cho hoãn nợ. :D

Nợ thì có thế chấp được ưu tiên trả nợ trước và không thế chấp là quyền ưu tiên thấp hơn. Nếu Tây đòi xử lý giống nhau là sai nguyên tắc tài chính.
vâng, thông tin theo hướng này khác những gì báo Tây báo Việt nói, nhưng em chưa thấy có nguồn củng cố thông tin này của hai cụ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,868
Động cơ
219,381 Mã lực
vâng, thông tin theo hướng này khác những gì báo Tây báo Việt nói, nhưng em chưa thấy có nguồn củng cố thông tin này của hai cụ.
cụ muốn thông tin gì ạ, báo đã đăng là TQ đồng ý rồi, và khoảng cho vay là có thế chấp thì phải. Còn chi tiết thương lượng, tại sao lúc đầu TQ không đồng ý thì báo Tây không có. Đây là thương lượng giữa các chủ nợ là chính chứ không phải Tòa án hay ý kiến của Srilanka. Nhưng mấy ông chủ nợ đòi Sri lanka không được ưu tiên trả nợ cho TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.K&N

Xe đạp
Biển số
OF-299167
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
24
Động cơ
307,302 Mã lực
cụ muốn thông tin gì ạ, báo đã đăng là TQ đồng ý rồi, và khoảng cho vay là có thế chấp thì phải. Còn chi tiết thương lượng, tại sao lúc đầu TQ không đồng ý thì không có.
Em thấy thông tin trong mấy còm của cụ Marda49:
- Khoản nợ của TQ chưa đến hạn, hoàn cảnh "vỡ nợ" là do không trả được phương Tây, không phải do TQ ép vỡ nợ.
- Lào gán nợ cho TQ để trả nợ cho Phương Tây, không phải trả cho TQ

Không rõ đây là quan điểm riêng của cụ, hay là thông tin từ bên nào cụ ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,868
Động cơ
219,381 Mã lực
hay là thông tin từ bên nào cụ ạ.
đến hạn hay không không quan trọng lắm vì Sri Lanka nó tính nợ phải trả cho những năm tới khủng quá không tài nào trả được nên nó ngưng trả trước luôn, chứ không đợi hết tiền mới ngưng trả.
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
210
Động cơ
329,635 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Nói Nhật làm gì nữa...giờ chỉ có xuống đều đều thui.
Nhập cư cũng như visa lao động khó, dân tộc chủ nghĩa quá nặng nề, người nước ngoài không được coi trọng chỉ làm nhân viên không thể vươn lên trong cty...thì qua làm cống hiến hết mình mới sợ.
Trong khi Mỹ nhập cư dễ dàng không phân biệt dân tộc có tài năng là lên chức lên lương thì ai chả muốn qua kiếm tiền. Kỹ sư người phát minh qua Mỹ chứ qua Nhật làm gì?
Người VN xuất khẩu lao động thôi, cũng chọn Hàn thay vì Nhật vì lý do THU NHẬP CAO HƠN, thế mới hay. Lao động phổ thông thôi ạ
 

Marda49

Xe tăng
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,011
Động cơ
338,765 Mã lực
Cụ ơi, nếu thông tin cụ đưa là ko có siết nợ thì vụ anh Lào gán nợ công ty điện cho phía TQ là vì sao cụ nhỉ?

Thứ 2, thông tin về Siri nợ TQ chỉ chiếm ~ 10% tổng nợ em cũng biết, sau có bên làm rõ hơn là ntn:
- Đến hạn trả không được, các bên đều cho giãn nợ chỉ riêng TQ ko đồng ý, nên đưa vào tình huống vỡ nợ.
Cụ có bổ xung gì về thông tin này ko?
Lào gán nợ cho TQ là mấy truyền thông Tây lông lộn xào.
Thực chất cái lưới điện quốc gia đó là 1 nhánh. Kiểu như VN lưới 500kv Bắc - Nam là trục chính nhưng cũng có 1 số trục nhánh, ví dụ nhánh Yali chẳng hạn.
TQ có hùn cổ phần với tập đoàn điện lực Lào xây 1 cái đập thủy điện gần Vân Nam. Điện ở cái nhà máy này phục vụ 1 phần ít cho Lào và chủ yếu bán sang TQ( cái này làm y chang VN đang làm ở Lào).
Cái đường dây truyền tải bán sang TQ đó có phần hùn cổ phần của Lào, giờ Lào không thích( cần tiền làm gì đó) nó thích nó bán cho TQ thôi. Như thủy điện VN xây ở Lào bán ngược về VN lưới truyền tải thì VN cũng lo mà tự xây đi, Lào chỉ góp vốn khi thấy thơm, thấy không thơm là Lào bỏ( Lào khôn chít mịa luôn chứ ở đó mà tưởng bở).
Vụ Srilanka không phải là TQ không giản nợ( nợ của TQ Srilanka chưa đến thời gian đáo hạn).
Bên Sri Lanka dính covid với đú nông nghiệp hữu cơ dân đói không có tiền( ngoại tệ) nhập lương thực và năng lượng. Vay bọn Tây tới hạn không trả được nợ. Muốn mượn thêm thì phải trả nợ cũ cho chúng nó đồng thời phải cải cách chính trị với kinh tế vĩ mô theo í chúng nó, cho bọn IMF, WB cử ngừoi trực tiếp điều hành chính sách vĩ mô và cổ phần hóa( bán) các công ty quốc doanh( chủ yếu là về năng lượng và lương thực) nói cách khác là trao chủ quyền điều hành vĩ mô cho WB với IMF. Srilanka hoảng quá quay sang vay ông anh Ấn Độ ( Srilanka với Ấn quan hệ khá tốt) nhưng ông Ấn ngó lơ( vì ổng cũng nghèo). Lúc đó TQ chìa bàn tay ra cứu, làm bọn WB, IMF mất đi cái công cụ can thiệp vào các quốc gia khác như chúng làm lâu nay. Thế là chúng gào lên chửi Tàu.
Nói cho cụ biết, vụ biên soạn sách giáo khoa ở VN chẳng hạn, WB nó duyệt ai biên soạn thì mới được soạn chứ không phải đùa đâu. Vay của bọn này nó can thiệp vĩ mô kinh khủng.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Người VN xuất khẩu lao động thôi, cũng chọn Hàn thay vì Nhật vì lý do THU NHẬP CAO HƠN, thế mới hay. Lao động phổ thông thôi ạ
Thì nó tuyển lao động phổ thông là chính mà...gắn cái mác thực tập sinh nghe chuối thật. :)) :)) :))
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Lào gán nợ cho TQ là mấy truyền thông Tây lông lộn xào.
Thực chất cái lưới điện quốc gia đó là 1 nhánh. Kiểu như VN lưới 500kv Bắc - Nam là trục chính nhưng cũng có 1 số trục nhánh, ví dụ nhánh Yali chẳng hạn.
TQ có hùn cổ phần với tập đoàn điện lực Lào xây 1 cái đập thủy điện gần Vân Nam. Điện ở cái nhà máy này phục vụ 1 phần ít cho Lào và chủ yếu bán sang TQ( cái này làm y chang VN đang làm ở Lào).
Cái đường dây truyền tải bán sang TQ đó có phần hùn cổ phần của Lào, giờ Lào không thích( cần tiền làm gì đó) nó thích nó bán cho TQ thôi. Như thủy điện VN xây ở Lào bán ngược về VN lưới truyền tải thì VN cũng lo mà tự xây đi, Lào chỉ góp vốn khi thấy thơm, thấy không thơm là Lào bỏ( Lào khôn chít mịa luôn chứ ở đó mà tưởng bở).
Vụ Srilanka không phải là TQ không giản nợ( nợ của TQ Srilanka chưa đến thời gian đáo hạn).
Bên Sri Lanka dính covid với đú nông nghiệp hữu cơ dân đói không có tiền( ngoại tệ) nhập lương thực và năng lượng. Vay bọn Tây tới hạn không trả được nợ. Muốn mượn thêm thì phải trả nợ cũ cho chúng nó đồng thời phải cải cách chính trị với kinh tế vĩ mô theo í chúng nó, cho bọn IMF, WB cử ngừoi trực tiếp điều hành chính sách vĩ mô và cổ phần hóa( bán) các công ty quốc doanh( chủ yếu là về năng lượng và lương thực) nói cách khác là trao chủ quyền điều hành vĩ mô cho WB với IMF. Srilanka hoảng quá quay sang vay ông anh Ấn Độ ( Srilanka với Ấn quan hệ khá tốt) nhưng ông Ấn ngó lơ( vì ổng cũng nghèo). Lúc đó TQ chìa bàn tay ra cứu, làm bọn WB, IMF mất đi cái công cụ can thiệp vào các quốc gia khác như chúng làm lâu nay. Thế là chúng gào lên chửi Tàu.
Nói cho cụ biết, vụ biên soạn sách giáo khoa ở VN chẳng hạn, WB nó duyệt ai biên soạn thì mới được soạn chứ không phải đùa đâu. Vay của bọn này nó can thiệp vĩ mô kinh khủng.
Cảm ơn cụ. Như ý cụ nói thì có khả năng cao là việc tp. HCM định bỏ ktra đầu giờ cũng là tác động của đám này, từng bước để phá hủy nền giáo dục của VN.

Giáp dục mà dính đến tiền và cho phép nhận tài trợ thì quá nguy hiểm với tương lai của cả dân tộc. Nước Anh cũng rộ lên một thời gian đòi cấm các trường đại học nhận tài trợ từ Trung Quốc, vì họ cũng sợ bị tuyên truyền.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,868
Động cơ
219,381 Mã lực
Cảm ơn cụ. Như ý cụ nói thì có khả năng cao là việc tp. HCM định bỏ ktra đầu giờ cũng là tác động của đám này, từng bước để phá hủy nền giáo dục của VN.
thêm mấy ông thầy fullbright đang hô hào flex lên đi, bung lụa đi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,837
Động cơ
339,803 Mã lực
Tuổi
44
Đồng lương trả cho người lao động Việt, nếu là người Nhật thì không 1 ai làm hết. Đó là đồng lương chết đói...:D
Theo em hiểu thì Thực tập sinh chỉ là chế độ phụ cấp. Cái đó không gọi là Lương. Lương lại căn theo Luật lao động thì họ lại phải trả tối thiểu bằng lương người Nhật + 1 loat các chế độ bảo hiểm an sinh ... khác. Còn phụ cấp thực tập sinh chắc ko có chế độ gì khác.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Theo em hiểu thì Thực tập sinh chỉ là chế độ phụ cấp. Cái đó không gọi là Lương. Lương lại căn theo Luật lao động thì họ lại phải trả tối thiểu bằng lương người Nhật + 1 loat các chế độ bảo hiểm an sinh ... khác. Còn phụ cấp thực tập sinh chắc ko có chế độ gì khác.
Vẫn hưởng đầy đủ các khoàn như y tế, BHXH...nhưng lương nó áp dụng theo lương tối thiểu cho TTS. Kiểu lương tối thiểu vùng như ở ta ý
 
Chỉnh sửa cuối:

AnhVu

Xe máy
Biển số
OF-602
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
64
Động cơ
560,525 Mã lực
Nói cho cụ biết, vụ biên soạn sách giáo khoa ở VN chẳng hạn, WB nó duyệt ai biên soạn thì mới được soạn chứ không phải đùa đâu. Vay của bọn này nó can thiệp vĩ mô kinh khủng.
Vụ này - WB duyệt Biên soạn SGK VN - có thực ko hả cụ ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,837
Động cơ
339,803 Mã lực
Tuổi
44
Tuyến này làm mô hình PDP này được không các cụ?

Tại tờ trình gửi Thủ tướng về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến metro số 5, UBND TP. Hà Nội đề nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép triển khai đầu tư công trình bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (Project Delivery Partner), học tập theo mô hình của Malaysia.
Theo đó, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quản lý triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác thực hiện dự án (PDP). Theo đó, đối tác PDP là đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ rủi ro để thực hiện dự án; đảm bảo dự án được vận hành chạy thử đầy đủ hoàn thành trong chi phí và thời gian dự kiến;
Đồng thời, làm việc với chủ đầu tư để mua sắm các gói thầu, hợp đồng cho toàn bộ công trình một cách cạnh tranh; quản lý và khớp nối tất cả các nhà thầu (xây dựng, hạ tầng và các hệ thống); tìm ra các cách triển khái sáng tạo đề giảm chi phí; áp dụng những thực tiễn tốt nhất trong ngành vào việc thiết kế và thi công.
Đội tác PDP sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện dự án từ khi thiết kế đến khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác. Đối tác PDP thực hiện chức năng nhiệm vụ như một tư vấn quản lý thực hiện dự án, đồng thời như một tổng thầu EPC.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top