[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,174 Mã lực
Tuổi
34
Mô hình này có cái ưu điểm là gần như cắt giảm được việc quản lý chi tiết của chủ đầu tư. Chủ đầu tư (UBND Tp HN) chỉ phải lo tiền và giải phóng mặt bằng cho Đối tác làm, còn đối tác chủ động hết mọi việc.
Nhược điểm là việc có chọn được Đối tác có đủ năng lực để hoàn thành dự án hay không thôi. Ngoài ra, cách quy định, định mức xây dựng, giá....sẽ phải có cách tiếp cận khác, nếu không sẽ bị vênh giữa quan điểm của Đối tác và Chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý nhà nước. Nếu ko có cách xử lý "vênh" thì sẽ lại là mớ bòng bong khó gỡ trong quá trình thực hiện.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,174 Mã lực
Tuổi
34
Chắc nó tài trợ cho 1 chương trình , hay nghiên cứu gì đó ...

Cửa gì mà duyệt biên soạn SGK .
Vay vốn ODA của WB để làm biên soạn sách giáo khoa đấy cụ. Biên soạn sách thôi mà tốn đâu tận hơn 1000 tỷ, vốn ngân sách cấp "hơi ít" nên phải vay vốn ngoại làm cho sướng đấy ạ. Không phải tự nhiên mà cứ cải cách sách giáo khoa liên tục đâu ạ. Cả núi tiền ở đó, mà toàn tiền thơm.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,045
Động cơ
339,158 Mã lực
Chắc nó tài trợ cho 1 chương trình , hay nghiên cứu gì đó ...

Cửa gì mà duyệt biên soạn SGK .
Cụ vẫn nghi ngờ nhỉ?? Từ khóa có rồi đó, không tin cụ tìm thử mà đọc. Đội ngũ biên soạn sách giáo khoa phải được WB duyệt đồng ý đấy!
 

AnhVu

Xe máy
Biển số
OF-602
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
85
Động cơ
560,077 Mã lực
Cụ vẫn nghi ngờ nhỉ?? Từ khóa có rồi đó, không tin cụ tìm thử mà đọc. Đội ngũ biên soạn sách giáo khoa phải được WB duyệt đồng ý đấy!
OK cụ !
" Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Chương trình tổng thể) để xin ý kiến các tầng lớp nhân dân trước khi ban hành chính thức.
GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) để làm rõ một số nội dung trong chương trình. "

👍
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
696
Động cơ
184,458 Mã lực
Tuổi
45
cái tuyến số 5 dài nhưng đa phần đi trên mặt đất, sao đắt thế nhỉ?
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
217
Động cơ
329,635 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Đồng lương trả cho người lao động Việt, nếu là người Nhật thì không 1 ai làm hết. Đó là đồng lương chết đói...:D
Thế mới thấy bên Hàn họ trả (cho lo động phổ thông VN) tốt hơn bên Nhật này, trái ngược với suy nghĩ và tình cảm bao lâu nay của người VN đối với Nhật Bản :P
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
942
Động cơ
103,394 Mã lực
Tuổi
48
Pháp nó đẳng cấp khác, công nghệ nó có sẵn, cái gì nó cũng tự làm được không cần nhờ ai. Nói vị thế VN như Pháp là ảo tưởng.
Pháp nó làm " đồng minh" với Mỹ là để cùng được theo bầy đi cướp.
Không có Mỹ thì Pháp nó cũng có được công nghệ cao rồi mà. Thậm chí Mỹ thành hình hài ngày nay cũng 1 phần nhờ Pháp nó cho đấy.
1945 mà Mỹ làm như vừa rồi thì Indonesia là XHCN, Mã lai cũng XHCN luôn.
Thấy các cụ bàn về tài chính, nhân sáng nay đọc bài này thấy có chút liên quan https://www.chinadaily.com.cn/a/202309/19/WS6508d270a310d2dce4bb6630.html
Em tóm tắt như sau:
- Giá vé tàu cao tốc 1/2 tệ / 1km, tức là khoảng 1700 VND/1 km.
- Khi di chuyển >300km thì nhiều người chọn ĐSCT.
- Đôi khi giá vé máy bay thấp hơn vé ĐSCT cùng chặng. Nhưng việc di chuyển ra sân bay, làm các thủ tục... nên nhiều người vẫn chọn ĐSCT.
- Chi phí đầu tư lớn. Chỉ một vài tuyến có lời, ví dụ Bắc Kinh - Thiên Tân.
- Các công ty nhà nước đầu tư và vận hành nên mới có thể phát triển mạng lưới lớn đến vậy.
...

Có điểm đáng chú ý là mạng lưới đường sắt thường ở TQ cho chạy từ 100-200 km/h. Cái này khẳng định đường sắt ở Lào, hay sắp tới Lào Cai - HN - HP cũng chỉ là đường sắt thông thường, không phải ĐSCT.
Uh, thì mục tiêu là ĐS TĐC để nâng cao năng lực chuyên chở hàng hóa. Chứ ai làm tuyến dài đón mấy cụ đi cafe với cả phở ság, thì tiền đâu mà bù lỗ
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Báo The Guardian của Anh (The Guardian nói chung là chống lại đảng Bảo thủ cầm quyền) vừa có bài nói về dự án đường sắt cao tốc HS2 ở Anh (đại khái là nối từ bắc xuống nam, từ Birmingham đến London, một dự án hạ tầng thuộc tầm thế kỷ của Anh, đã được bàn cãi từ rất lâu, từ khoảng 20 – 30 năm trước, cùng với các dự án nhà máy điện hạt nhận Hinkley và dự án nâng cấp sân bay Healthrow (sân bay quốc tế chính ở London và của cả nước Anh). Bài báo này yêu cầu chính phủ hiện tại dừng dự án này, cho là nó không hiệu quả và rất tốn kém. Hình như hiện nay dự án đang do Toshiba cùng với một công ty Pháp làm nhà thầu chính, đang xây dựng nhưng rất chậm.

Trong phần comment, một số bạn Anh nói là chi phí xây ở Anh (đơn giá tính trên 1 mile) đắt gấp 50 lần Trung Quốc. Có một vài bạn đọc đề nghị lẽ ra là phải gọi nhà thầu Trung Quốc vào làm.

Strange how this country, the birthplace of railways and rail travel should now have the most expensive fairs in Europe. How on early this relatively short section of infrastructure could cost such eye watering sums and take so long is a mystery. Should have got the Chinese to build it. I'm not joking”.

Absolutely, China has built an incredible high speed railway in Java in record time. Get them in, it will be cheaper, better and built faster. UK is truly the Austin Allegro of nations

https://www.theguardian.com/commentisfree/2023/sep/25/rishi-sunak-hs2-politics-britain

Ban đầu (cách đây khoảng 10 năm), Anh đã định chọn TQ cho cả dự án đường sắt cao tốc HS2, dự án xây nhà máy điện hạt nhân Hinkley, cũng như dự án sân bay Healthrow, nhưng do chính trị và mối quan hệ xấu đi nên cuối cùng không có dự án nào có nhà thầu Trung Quốc cả.
 

vietcaregp

Xe tải
Biển số
OF-417690
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
270
Động cơ
222,745 Mã lực
Hình như có ban quản lý rồi, nhưng giờ tiến độ làm việc đến đâu rồi các cụ nhỉ!
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,080
Động cơ
81,460 Mã lực
CUỐI NĂM NAY BỘ GTVT TRÌNH ĐỀ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

🚅 Theo kế hoạch, Bộ GTVT cuối năm nay sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét, thông qua đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào năm 2025.

🚅 Bộ GTVT cho hay, theo quy hoạch sẽ triển khai đầu tư xây dựng 2 đoạn ưu tiên gồm Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu kinh nghiệm tại 4 nước có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển gồm: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức.

🇨🇳 🇪🇸 Trung Quốc có mạng đường sắt cao tốc, tốc độ cao lớn nhất thế giới, trong khi Tây Ban Nha có mạng đường sắt cao tốc lớn nhất châu Âu và đứng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên đây là 2 nước nhận chuyển giao công nghệ.

🇯🇵 🇩🇪 Nhật Bản và Đức là 2 nước làm chủ công nghệ về đường sắt cao tốc, tốc độ cao. Trong đó Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới có đường sắt tốc độ cao đi vào khai thác thương mại từ năm 1964.

🚅 Cuối năm 2019, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án chính.

✅ Phương án 1: đường sắt cao tốc đường đôi, khổ ray 1435 mm, chiều dài 1545 km với 23 nhà ga, tốc độ tối đa khai thác 320 km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.

✅ Phương án 2: đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ ray 1435 mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng với 50 nhà ga; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 225 km/h, tàu hàng tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD.

Vừa thấy tin này, chắc anh 1-2 được chọn vì đồng ý chuyển giao công nghệ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,174 Mã lực
Tuổi
34
CUỐI NĂM NAY BỘ GTVT TRÌNH ĐỀ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO 🇻🇳🇻🇳🇻🇳

🚅 Theo kế hoạch, Bộ GTVT cuối năm nay sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét, thông qua đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào năm 2025.

🚅 Bộ GTVT cho hay, theo quy hoạch sẽ triển khai đầu tư xây dựng 2 đoạn ưu tiên gồm Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu kinh nghiệm tại 4 nước có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển gồm: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức.

🇨🇳 🇪🇸 Trung Quốc có mạng đường sắt cao tốc, tốc độ cao lớn nhất thế giới, trong khi Tây Ban Nha có mạng đường sắt cao tốc lớn nhất châu Âu và đứng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên đây là 2 nước nhận chuyển giao công nghệ.

🇯🇵 🇩🇪 Nhật Bản và Đức là 2 nước làm chủ công nghệ về đường sắt cao tốc, tốc độ cao. Trong đó Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới có đường sắt tốc độ cao đi vào khai thác thương mại từ năm 1964.

🚅 Cuối năm 2019, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án chính.

✅ Phương án 1: đường sắt cao tốc đường đôi, khổ ray 1435 mm, chiều dài 1545 km với 23 nhà ga, tốc độ tối đa khai thác 320 km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.

✅ Phương án 2: đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ ray 1435 mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng với 50 nhà ga; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 225 km/h, tàu hàng tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD.

Vừa thấy tin này, chắc anh 1-2 được chọn vì đồng ý chuyển giao công nghệ
Sau khi nâng cấp đối tác chiến lược với Mỹ thì em tin sẽ có 1 dự án khủng hợp tác với TQ.
VN có lẽ cũng rén nếu hợp tác làm hạ tầng với Eu và Nhật rồi.
Nên em đặt cửa TQ trúng thầu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,080
Động cơ
81,460 Mã lực
Sau khi nâng cấp đối tác chiến lược với Mỹ thì em tin sẽ có 1 dự án khủng hợp tác với TQ.
VN có lẽ cũng rén nếu hợp tác làm hạ tầng với Eu và Nhật rồi.
Nên em đặt cửa TQ trúng thầu.
Tiêu chí chuyển giao công nghệ thì chỉ 2 anh tầu và tây bán nhà đồng ý.
Giờ chắc là chọn xem anh nào giá rẻ thu xếp vốn tốt thôi. Nên cụ chả phải đặt, đơn thuần kinh tế no chính trị
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Tiêu chí chuyển giao công nghệ thì chỉ 2 anh tầu và tây bán nhà đồng ý.
Giờ chắc là chọn xem anh nào giá rẻ thu xếp vốn tốt thôi. Nên cụ chả phải đặt, đơn thuần kinh tế no chính trị
Em thì lại hiểu câu “chuyển giao công nghệ” đấy theo nghĩa khác. Theo nghĩa dìm hàng. Tức là Tàu với Tây Bán Nhà ko sở hữu công nghệ mà là đc nước khác chuyển giao cho nên mới có, tức là kém mấy thằng tự có ấy =))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top