- Biển số
- OF-532839
- Ngày cấp bằng
- 18/9/17
- Số km
- 672
- Động cơ
- 184,343 Mã lực
- Tuổi
- 45
Miền Tây có quan hệ rất mật thiết, là nơi cung cấp nhân lực, thực phẩm chính cho tứ giác kinh tế Đông Nam Bộ. Đúng là đường tàu cần dài mới phát huy hiệu quả, nhưng nếu ở mức độ đầu tư trước mắt 300km, em nghĩ là làm Cần Thơ-SG và SG- Cái Mép là hợp lý nhất rồi.Đấy là ngày xưa thôi. Ngày xưa (tính từ thời cổ đại cho đến năm 1945), cả đất nước Việt Nam hầu như có sản xuất được gì đâu, ngoài mặt hàng lúa gạo, lúc đó thì miền Tây Nam Bộ có giá trị, cảng Sài Gòn có giá trị. Không có hàng công nghiệp, còn hàng tiểu thủ công chất lượng kém, số lượng ít, hầu như không đáng kể. Thương nhân nước ngoài (Trung, Nhật, phương Tây) đến Việt Nam chỉ mua nguyên liệu thô và bán hàng chế tạo (em xem khá nhiều sách lịch sử, trong đó cũng có đề cập đến vấn đề nội, ngoại thương thời Lê, Nguyễn). Đến cái kim, sợi chỉ từ ngày xưa chúng ta cũng phải nhập từ Trung Quốc, vì không tự làm được (và hình như giờ vẫn không làm được. Làm được theo nghĩa là phải làm tốt, cạnh tranh được với hàng nước ngoài).
Còn hiện tại thì đóng góp của Tây Nam Bộ so với các địa phương trong cả nước không đáng kể (có thể xem bảng thu ngân sách các tỉnh).
Về mặt chính trị thì vẫn phải nói ĐB sông Cửu Long là đóng vai trò quan trọng, nhưng thực tế, có thể nói cả triệu ha lúa của tất cả Đông bằng sông Cửu Long gộp lại không có giá trị bằng một nhà máy sản xuất công nghệ. Nhưng cũng phải nói thêm, cả trăm nhà máy sản xuất hàng công nghê như Samsung ở Việt Nam cũng chưa chắc có giá trị (tạo ra giá trị gia tăng) bằng một phòng thí nghiệm, nơi thực sự nghiên cứu ra công nghê/sản phẩm mới, Tất nhiên đấy là nói trong điều kiện bình thường. lúc thiên tai chiến tranh địch họa thì lại khác, lúc đấy cái ăn lại đứng lên đầu.
Ngoài ra, không có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ (khổ 1435 mm) làm sao kết nối được với đường sắt Bắc - Nam. Chờ hàng bằng đường sắt từ Cần Thơ lên Sài Gòn rồi lại dùng cẩu để chuyển hàng từ đường sắt 1435 sang đường sắt khổ 1m, sau đó đi ra đến Yên Viên lại dùng cẩu chuyển sang tàu khổ 1435 mm? Như thế có lẽ chở xe công thẳng từ Cần Thơ đến Sài Gòn đưa lên tàu còn đỡ tốn kém và nhanh hơn nhiều.
Thậm chí làm xong, huy động các dự án nhỏ kéo thêm các đường sắt tới Bình Dương, Bình Phước, Mộc Bài, Tây Ninh... có khi còn thiết thực hơn nối toàn tuyến Bắc Nam ngay.