[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,868
Động cơ
339,688 Mã lực
Tuổi
44
Nói chung thì chờ tin thôi chứ Bọ GT không qua mặt được Ttg đâu. Tuy nhiên nếu xét về nguồn tài trợ và yêu cầu hoàn tất dứt điểm toàn tuyến thì phương án bổ dọc có hy vọng. Nếu được 2-3 nước đồng tài trợ thì chắc làm luôn được không cần bổ dọc. Ông Nga có thể là 1 yếu tố lớn vì là đối tác chiến lược khủng và nếu ông ấy dùng thùng dầu để mở đường thì chả ai cạnh tranh được.
Không biết cái này có liên quan hay ko. Kiểu làm cả combo lọc dầu với đường sắt thì giá ntn? (khéo Nga chuyển giao cả công nghệ các kiểu. Thanh ray cứ chuyển giao cho Hòa phát làm, còn công nghệ thì cho a hậu duệ Technocom làm nhỉ. Đúng công thức PPP.

Đề xuất đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ dầu quốc gia quy mô 19 tỷ USD
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Thực ra thì nên tham chiếu các dự án Đsct "đang triển khai" trên thế giới (trừ Tàu) để có cái nhìn tổng quát hơn về chi phí, ví dụ như
Đường sắt cao tốc tại Mỹ, Đsct tại Ấn Độ, Đsct tại Indonesia do Tàu xây...
Từ những dự án đó thì sẽ có cơ sở tính giá tại VN được.
Rẻ nhất là Indonesia, 8 tỷ $ cho 140km. Nếu VN làm 1500km theo mức giá Indo thì tối thiểu cần 90 tỷ $.
Còn Ấn Độ do JICA tư vấn, dự kiến khởi công năm 2017 và hoàn thành vào năm 2022. Cho đến hiện tại, dự án chưa xong việc gpmb. Và cũng chưa ký kết gì với các nhà thầu Nhật, giá "ước tính" của dự án đã lên mức 20 tỷ $ cho 508 km. Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và JICA kỳ vọng sẽ hoàn thành đoạn đầu tiên dài 50km vào năm 2026. (Tất nhiên, trước khi hoàn thành cái gì đó thì phải ký được hợp đồng xây dựng và thiết bị cái đã, nhưng các nhà thầu Nhật báo giá cao gấp vài lần lúc JICA tư vấn nên đến giờ chưa ký được hợp đồng nào.)
Dự án đsct Mỹ thì thôi, ước tính giá vài trăm tỷ $ cho đoạn hơn 1000 km, giờ delay vô thời hạn rồi.
Thằng JICA nó tư vấn cho Bangladesh làm cái tuyến Metro Dhake số 6, dài 19km, đi trên cao hoàn toàn giống CLHĐ. Với giá 3.3 tỷ $ + 1.1 tỷ $ cho các dự án kết nối nhà ga với phương tiên cộng cộng khác. Dự án khởi công năm 2014, đến giờ đã chậm tiến độ 4 năm nhưng mới làm được 82% tiến độ, và nhiều khả năng đội vốn tiếp. Còn Bangladesh thì sắp vỡ nợ như Sri Lanka.
Cũng giống tuyến Ngọc Hồi Yên Viên thôi ban đầu bảo 1 tỷ, nhưng giờ chưa triển khai tính lại đã 3 tỷ đô rồi, làm thật có khi lên 4 tỷ.
cái 58 tỷ em nghĩ trình để ăn cái thiết kế đã, làm hay ko tính sau
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng giống tuyến Ngọc Hồi Yên Viên thôi ban đầu bảo 1 tỷ, nhưng giờ chưa triển khai tính lại đã 3 tỷ đô rồi, làm thật có khi lên 4 tỷ.
cái 58 tỷ em nghĩ trình để ăn cái thiết kế đã, làm hay ko tính sau
Vâng, trội lên 100 tỏi là ít.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Không biết cái này có liên quan hay ko. Kiểu làm cả combo lọc dầu với đường sắt thì giá ntn? (khéo Nga chuyển giao cả công nghệ các kiểu. Thanh ray cứ chuyển giao cho Hòa phát làm, còn công nghệ thì cho a hậu duệ Technocom làm nhỉ. Đúng công thức PPP.

Đề xuất đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ dầu quốc gia quy mô 19 tỷ USD
Không biết mấy ông phần mềm nghe nói là "giỏi lắm" của ta có viết được trình điều khiển Không nhỉ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thì nó dừng rất nhiều ga, mỗi ga cũng dừng mất vài phút. Đường sắt của nó phục vụ người dân đi lại rất thuận tiện, và cũng khá nhanh đấy chứ. Gần 1000km, mất có hơn 8h. Ở VN mà đi tàu chẳng mất cả ngày, còn đi ô tô có mà ê mông.
Vận tốc của nó khoảng 160-190km/h. Nhưng do dừng nhiều nên bình quân thấp thôi. Chạy êm ru, em cũng đi rồi.
Cuối tuần dân họ mà đi thăm quan, đi chơi ngoài ngoại ô rất tiện lợi và rẻ.
Đi chơi khoảng cách 200km cũng chỉ ngồi hơn 1h, tha hồ khám phá các thị trấn xa xa. Xong lại lên tàu về.
Trên kia là 15h90 phút cho hơn 800km. Úc mà phải so sánh với VN thì ko phải là lạc hậu hử cụ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Không biết mấy ông phần mềm nghe nói là "giỏi lắm" của ta có viết được trình điều khiển Không nhỉ.
Viết được, nhưng nó là cả hệ điều khiển phức tạp (chính xác đến phần nghìn giây), cái này thì hiện tại các pháp sư tàu nó đang làm tốt và đồ tàu chắc rẻ hơn 1/10 ta tự làm
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết mấy ông phần mềm nghe nói là "giỏi lắm" của ta có viết được trình điều khiển Không nhỉ.
Viết được, nhưng nó là cả hệ điều khiển phức tạp (chính xác đến phần nghìn giây), cái này thì hiện tại các pháp sư tàu nó đang làm tốt và đồ tàu chắc rẻ hơn 1/10 ta tự làm
Em nghĩ là không, và tốt nhất là không nên. Phần mềm của mình chủ yếu là thợ code, quan trọng là người ra đề. Các ông phần mềm có biết cái đường sắt cao tốc hoạt động thế nào đâu, rủi ro thế nào, các tình huống mất an toàn ra sao...

Do đường sắt cao tốc sẽ hoạt động có tính tự động cực cao. Vì thế để nó chạy được là một chuyện rất khó, để đảm bảo độ tin cậy của thiết bị, phủ được mọi tình huống mất an toàn mới là tối quan trọng. Không có cơ hội để sửa sai, viết lại code vì lúc đó đã xảy ra tai nạn thảm khốc rồi.

Chỉ ví dụ một cái đơn giản nhất. Các bác ĐSVN cố làm thiết bị cảnh báo đường ngang tự động. Bài toán đặt ra rất đơn giản là có tàu đến đường ngang thì bật chuông, bật đèn, hạ chắn tàu. Thời gian đầu tự nghiên cứu sản xuất thiết bị, tự viết phần mềm, mua mỗi cái vi xử lý lõi của Siemen về thôi. Cuối cùng hoạt động độ tin cậy không cao, thiết bị suốt ngày hỏng, chuông kêu đêm ngày mặc dù không có tàu làm cho dân gần đó gọi cán bộ sửa không được phải chạy ra lấy đá ném cái loa cho nó câm mồm.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Bác chuẩn quá đi mất.
"Tranh luận phải dựa trên căn cứ xác đáng".
Thế theo bác, comment của cậu KH-ĐT tại #4722 chuẫn chưa?
Link: https://baodautu.vn/co-the-keo-dai-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-d171388.html

Còn mình làm thì liên quan gì đến "các nước trong khu vực là Thái Lan, Inddonesia đều đang làm rồi"?
Có vài chú không làm, ta có nên đưa vào, tạo "căn cứ xác đáng"?

"Đến năm 2030 những công trình đường bộ, sân bay, cảng biển ...rất ổn rồi": Cái này thì tôi thừa nhận.
Cháu nội tôi (tôi tin và hy vọng là nó sẽ ra đời sau 8 năm nữa) đang đánh cuộc với cháu ngoại ông bạn tôi (năm sinh như trên), là tụi nó sẽ được chứng kiến Đường sắt cao tốc Nhổn - ga Hà Nội, trước khi tụi nó hưu trí, bác ạ.
Bác đặt cược theo bên nào?
e nghĩ các cụ nên giải tán việc lấy cái thẩm định của Bộ KHĐT so sánh với tàu tốc độ cao đi.
So sánh ko cùng chuẩn, 1 tàu chạy dưới 200km với tàu chạy 300-320km thì khác gì so sánh giữa xe tàu với xe Đức?
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,901
Động cơ
243,451 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ toàn tranh cãi mấy thứ tiểu tiết linh tinh kiểu thầy bói xem voi. Đường sắt cao tốc là thứ để đời cho con cháu sau này, thế nên nó kg thể tính toán theo bài toán kinh tế thông thường. Nói thật chứ bán vài nghìn căn biệt thự đang bị bơm thổi lên thì dư tiền làm. Mà kể cả kg có tiền, dùng tiền đi vay thì vẫn cứ phải làm. Làm cái này là vì toàn dân nhất là khi lãnh thổ Việt Nam vừa dài vừa hẹp!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,531 Mã lực
Chỉ ví dụ một cái đơn giản nhất. Các bác ĐSVN cố làm thiết bị cảnh báo đường ngang tự động. Bài toán đặt ra rất đơn giản là có tàu đến đường ngang thì bật chuông, bật đèn, hạ chắn tàu. Thời gian đầu tự nghiên cứu sản xuất thiết bị, tự viết phần mềm, mua mỗi cái vi xử lý lõi của Siemen về thôi. Cuối cùng hoạt động độ tin cậy không cao, thiết bị suốt ngày hỏng, chuông kêu đêm ngày mặc dù không có tàu làm cho dân gần đó gọi cán bộ sửa không được phải chạy ra lấy đá ném cái loa cho nó câm mồm.
Món này trước em học trường GT thì là đề tài nghiên cứu khoa học của cậu SV cùng khóa, sau nâng cấp lên thôi
Các cụ toàn tranh cãi mấy thứ tiểu tiết linh tinh kiểu thầy bói xem voi. Đường sắt cao tốc là thứ để đời cho con cháu sau này, thế nên nó kg thể tính toán theo bài toán kinh tế thông thường. Nói thật chứ bán vài nghìn căn biệt thự đang bị bơm thổi lên thì dư tiền làm. Mà kể cả kg có tiền, dùng tiền đi vay thì vẫn cứ phải làm. Làm cái này là vì toàn dân nhất là khi lãnh thổ Việt Nam vừa dài vừa hẹp!
Tiền làm thì không lo cụ ạ, Các nước tranh nhau cho vay, năm trả 2 tỷ đô trong vòng 30 năm thì nền kinh tế thừa sức, nhưng nó còn chi phí vận hành nữa, nếu năm lỗ thêm đôi ba tỷ đô thì kéo lùi con cháu xuống chứ để lại cho con cháu đc gì? sắt vụ à?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,868
Động cơ
339,688 Mã lực
Tuổi
44
nếu năm lỗ thêm đôi ba tỷ đô thì kéo lùi con cháu xuống chứ để lại cho con cháu đc gì? sắt vụ à?
Thì nó thành cục tạ cho các con cháu gánh thôi. Lúc nào cũng bảo truyền đời cho con cháu nhưng làm ngu thì lại thành cục tạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao của VN đã đủ sức tiễn shinkansen về nơi sản xuất rồi.
Cái này đã được phê duyệt và phát hành chưa cụ nhỉ ? Có phải cái TCVN 13342:2021 ?
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Thì nó thành cục tạ cho các con cháu gánh thôi. Lúc nào cũng bảo truyền đời cho con cháu nhưng làm ngu thì lại thành cục tạ.
Truyền đời cho con cháu cục nợ nước ngoài to tướng thì không sợ chúng nó ĐÀO MẢ TỔ lên ah ???
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,538
Động cơ
567,029 Mã lực
Với địa hình trải dài như VN thì e nghĩ nên làm.
Có cái làm sao quản lý tốt từ khi lập dự án đế lúc hoàn thành như nào cho hiệu quả thôi.
Chứ có mấy chục km ở thủ đô mà đội thế mà dập lại dự án này dân gánh còng lưng.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
e nghĩ các cụ nên giải tán việc lấy cái thẩm định của Bộ KHĐT so sánh với tàu tốc độ cao đi.
So sánh ko cùng chuẩn, 1 tàu chạy dưới 200km với tàu chạy 300-320km thì khác gì so sánh giữa xe tàu với xe Đức?
Nên so sánh chứ bác.
Vì câu hỏi đặt ra cực nghiêm túc là, ta nên làm A hay B - và tại sao.
Vì cái ta nhận được là cùng 1 hệ quy chiếu: Bác đưa chị M và gói hàng N chạy từ X đến Y trong thời gian Z.

Chuyện nó nhanh gấp đôi và chi phí cao tương ứng - kể cả chỉ cao hơn gấp rưỡi, là chuyện phải xét, xem nó có xứng đáng hay không.


Đành là phải làm Đường sắt mới, Rất cao tốc - Cao tốc - Vừa vừa tốc.
Chứ cái con rùa tốc hiện tại thì không ổn, rất rõ ràng.
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
Cụ đúng.
Và chưa có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên đời này chạy mà sinh lời tính cho tới thời điểm này.
Vậy vì lý do gì mà Ta cứ Đâm Đầu vào việc làm cái ĐSCT này ???
Bậy. Trong quản lý vĩ mô ko ai có cái nhìn ti hí kiểu này. Nó có thể lỗ bởi chính nó, nhưng cái lợi từ nó cho các dịch vụ xã hội khác thì phải kể vào. Không phải tự nhiên mà ko nước nào bỏ đc đg sắt
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Bậy. Trong quản lý vĩ mô ko ai có cái nhìn ti hí kiểu này. Nó có thể lỗ bởi chính nó, nhưng cái lợi từ nó cho các dịch vụ xã hội khác thì phải kể vào. Không phải tự nhiên mà ko nước nào bỏ đc đg sắt
Người ta không bỏ đường sắt nhưng người ta vô cùng thận trong trong việc quyết định triển khai xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc chỉ để chạy tàu khách.
Đó là sự xa xỉ và chuốc nợ.
Đã vỡ ra chửa ???
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
Người ta không bỏ đường sắt nhưng người ta vô cùng thận trong trong việc quyết định triển khai xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc chỉ để chạy tàu khách.
Đó là sự xa xỉ và chuốc nợ.
Đã vỡ ra chửa ???
Đã có cái nào chưa mà thận trọng? Nhìn xa ra một tý.

Hạ tầng luôn phải đi trước. Hạ tầng ko đi trc đc rồi cứ chửi đổng lên là sao tắc đg. Sao ko phát triển đc.

Máy bay ko bao giờ thay thế đc hệ thống tàu cao tốc. Hệ thống tàu sẽ giúp kết nối vùng ở cự ly gần tốt hơn nhiều so với máy bay và sân bay.

Kể cả là chở khách không, nó sẽ tạo được một kết nối vùng mà ở đó người dân có thể ko cần phải đi chen vào thủ đô để ở và làm việc, họ có thể đi làm từ nhà của họ ở Nghệ An, Hà Tĩnh ra thủ đô. Hoặc họ thuê nhà ở quanh các điểm dừng tàu cao tốc mà ko cần phải dồn vào thành phố lớn. .... Vô số tiện ích khác cho du lịch trong ngày, cuối tuần về các địa danh dọc theo trục Bắc Nam, mà hệ thống sân bay, máy bay ko thể làm đc.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Ngàn lần không, VN không có năng lực làm những công trình lớn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Nên so sánh chứ bác.
Vì câu hỏi đặt ra cực nghiêm túc là, ta nên làm A hay B - và tại sao.
Vì cái ta nhận được là cùng 1 hệ quy chiếu: Bác đưa chị M và gói hàng N chạy từ X đến Y trong thời gian Z.

Chuyện nó nhanh gấp đôi và chi phí cao tương ứng - kể cả chỉ cao hơn gấp rưỡi, là chuyện phải xét, xem nó có xứng đáng hay không.


Đành là phải làm Đường sắt mới, Rất cao tốc - Cao tốc - Vừa vừa tốc.
Chứ cái con rùa tốc hiện tại thì không ổn, rất rõ ràng.
đúng rồi, nhưng nhiều bác vẫn chỉ so sánh về chi phí mà ko hiểu rằng 2 tốc độ, công nghệ khác nhau hoàn toàn
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top