[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Trước kia CP trình QH -> QH bác, nay rút kinh nghiệm trình BCT trước. Đố QH dám trái
Chứng tỏ nhiệm kỳ này CP sẽ quyết tâm trình bằng được dự án này
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
[Đã có cái nào chưa mà thận trọng? Nhìn xa ra một tý.

Hạ tầng luôn phải đi trước. Hạ tầng ko đi trc đc rồi cứ chửi đổng lên là sao tắc đg. Sao ko phát triển đc.

Máy bay ko bao giờ thay thế đc hệ thống tàu cao tốc. Hệ thống tàu sẽ giúp kết nối vùng ở cự ly gần tốt hơn nhiều so với máy bay và sân bay.

Kể cả là chở khách không, nó sẽ tạo được một kết nối vùng mà ở đó người dân có thể ko cần phải đi chen vào thủ đô để ở và làm việc, họ có thể đi làm từ nhà của họ ở Nghệ An, Hà Tĩnh ra thủ đô. Hoặc họ thuê nhà ở quanh các điểm dừng tàu cao tốc mà ko cần phải dồn vào thành phố lớn. .... Vô số tiện ích khác cho du lịch trong ngày, cuối tuần về các địa danh dọc theo trục Bắc Nam, mà hệ thống sân bay, máy bay ko thể làm đc.
[/QUOTE]
Nghe cụ chém đã thấy ảo rồi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cụ đúng.
Và chưa có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên đời này chạy mà sinh lời tính cho tới thời điểm này.
Vậy vì lý do gì mà Ta cứ Đâm Đầu vào việc làm cái ĐSCT này ???
cụ có tin ngoại trừ các đường cao tốc thu phí có thể thu lời, còn chưa đường xá, cầu cống nào NSNN đầu tư có lời ko? cụ có phân biệt được hiệu quả tài chính với hiệu quả kinh tế không?
Nếu cứ đòi công trình phục vụ lợi ích công phải có lời thì hiện nay toàn dân VN vẫn phải đi đường đất nhé
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
[Đã có cái nào chưa mà thận trọng? Nhìn xa ra một tý.

Hạ tầng luôn phải đi trước. Hạ tầng ko đi trc đc rồi cứ chửi đổng lên là sao tắc đg. Sao ko phát triển đc.

Máy bay ko bao giờ thay thế đc hệ thống tàu cao tốc. Hệ thống tàu sẽ giúp kết nối vùng ở cự ly gần tốt hơn nhiều so với máy bay và sân bay.

Kể cả là chở khách không, nó sẽ tạo được một kết nối vùng mà ở đó người dân có thể ko cần phải đi chen vào thủ đô để ở và làm việc, họ có thể đi làm từ nhà của họ ở Nghệ An, Hà Tĩnh ra thủ đô. Hoặc họ thuê nhà ở quanh các điểm dừng tàu cao tốc mà ko cần phải dồn vào thành phố lớn. .... Vô số tiện ích khác cho du lịch trong ngày, cuối tuần về các địa danh dọc theo trục Bắc Nam, mà hệ thống sân bay, máy bay ko thể làm đc.
Nghe cụ chém đã thấy ảo rồi.
[/QUOTE]
Chém cái gì. Cậu ko biết bên JP người ta đi làm xa đc là nhờ hệ thống đường sắt cao tốc à. Hạ tầng phải đi trước thì mới phát triển đc.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nghe cụ chém đã thấy ảo rồi.
Chém cái gì. Cậu ko biết bên JP người ta đi làm xa đc là nhờ hệ thống đường sắt cao tốc à.
[/QUOTE]
Dạ vâng, ở bên JP. Em cũng may có dịp sống bên Nhật hơn 2 năm. Nhưng vẫn phát hiện ra là giá vé tàu tuyến Shinkansen đó nó vẫn quá cao so với thu nhập của người dân Nhật để có thể đi làm hàng ngày. Còn cái học bổng CP Nhật cấp cho em lúc đó, em chỉ dám đi đúng 1 lần gọi là thử cho biết chứ nó quá đắt. E vẫn phải đi tàu thấp tốc
 
Chỉnh sửa cuối:

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
Chém cái gì. Cậu ko biết bên JP người ta đi làm xa đc là nhờ hệ thống đường sắt cao tốc à.
Dạ vâng, ở bên JP. Em cũng may có dịp sống bên Nhật hơn 2 năm. Nhưng vẫn phát hiện ra là giá vé tàu tuyến Shinkansen đó nó vẫn quá cao so với thu nhập của người dân Nhật để có thể đi làm hàng ngày.
[/QUOTE]
Cậu có biết hệ thống tàu ở JP nó quan trọng thế nào ko? Nó ko chỉ là để đi làm không. Tất cả các dịch vụ quan trọng, kể cả du lịch, nghỉ dưỡng ..... Máy bay ko thể làm đc.

Ps/ giá rất cao kẻ cả mua vé tháng, tuy nhiên, chi phí này tùy chỗ cậu làm, nhưng thường do c.ty trả chứ ko phải người lao động trả.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dạ vâng, ở bên JP. Em cũng may có dịp sống bên Nhật hơn 2 năm. Nhưng vẫn phát hiện ra là giá vé tàu tuyến Shinkansen đó nó vẫn quá cao so với thu nhập của người dân Nhật để có thể đi làm hàng ngày.
Cậu có biết hệ thống tàu ở JP nó quan trọng thế nào ko? Nó ko chỉ là để đi làm không. Tất cả các dịch vụ quan trọng, kể cả du lịch, nghỉ dưỡng ..... Máy bay ko thể làm đc.

Ps/ giá rất cao kẻ cả mua vé tháng, tuy nhiên, chi phí này tùy chỗ cậu làm, nhưng thường do c.ty trả chứ ko phải người lao động trả.
[/QUOTE]
Bốc phét ít thôi ông nội.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Trước kia CP trình QH -> QH bác, nay rút kinh nghiệm trình BCT trước. Đố QH dám trái
Chứng tỏ nhiệm kỳ này CP sẽ quyết tâm trình bằng được dự án này
Lần trước cũng trình BCT cụ ạ, tuy nhiên mình thấy thế này, lần trước đúng là vội vàng quá khi ra Quốc Hội tranh cãi nó cũng ra vấn đề, lúc đó BCT cũng nhận ra là chưa nên làm.
Việc QH bác nó gần như thủ tục thôi vì lúc đó tất cả đều hiểu chưa làm được.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Trên kia là 15h90 phút cho hơn 800km. Úc mà phải so sánh với VN thì ko phải là lạc hậu hử cụ
Và cụ tin số này? Làm gì có cái thông số chậm vậy?
Thứ nhất, họ chọn sai loại hình vận tải
Thứ hai, nhiều khi nó ước tính tổng thời gian cả di chuyển đến ga cần di chuyển.
Chứ đường sắt ở Úc là điện khí hóa, tốc độ khoảng 200km/h, nếu chạy nhiều thời gian chủ yếu là dừng nhiều ga thôi.
Chứ 800km mà mất 15h thì chậm hơn rùa bò, ko bằng tốc độ của tàu thống nhất ah? Ko bao giờ có chuyện thế nhé.
 

VIEEJTNAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446417
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,591
Động cơ
223,369 Mã lực
Cậu có biết hệ thống tàu ở JP nó quan trọng thế nào ko? Nó ko chỉ là để đi làm không. Tất cả các dịch vụ quan trọng, kể cả du lịch, nghỉ dưỡng ..... Máy bay ko thể làm đc.

Ps/ giá rất cao kẻ cả mua vé tháng, tuy nhiên, chi phí này tùy chỗ cậu làm, nhưng thường do c.ty trả chứ ko phải người lao động trả.
Bốc phét ít thôi ông nội.
[/QUOTE]
Do tầm nhìn của cậu thôi. Tôi ko rõ cậu làm gì ở JP. Nhưng nếu từng đi tàu nhanh ở nhật chưa kể hệ thống tàu điện thưongf, thì cậu sẽ thấy nhu cầu di chuyển bằng tàu đông khủng khiếp thế nào.
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Trước kia CP trình QH -> QH bác, nay rút kinh nghiệm trình BCT trước. Đố QH dám trái
Chứng tỏ nhiệm kỳ này CP sẽ quyết tâm trình bằng được dự án này
Thế thì con cháu chúng ta có cơ hội lớn để được kéo cày trả nợ của ông cha truyền lại rồi :D
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Bốc phét ít thôi ông nội.
Do tầm nhìn của cậu thôi. Tôi ko rõ cậu làm gì ở JP. Nhưng nếu từng đi tàu nhanh ở nhật chưa kể hệ thống tàu điện thưongf, thì cậu sẽ thấy nhu cầu di chuyển bằng tàu đông khủng khiếp thế nào.
[/QUOTE]
Cụ quá tài trong nghề Đánh Lận =))
 
Chỉnh sửa cuối:

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
[Đã có cái nào chưa mà thận trọng? Nhìn xa ra một tý.

Hạ tầng luôn phải đi trước. Hạ tầng ko đi trc đc rồi cứ chửi đổng lên là sao tắc đg. Sao ko phát triển đc.

Máy bay ko bao giờ thay thế đc hệ thống tàu cao tốc. Hệ thống tàu sẽ giúp kết nối vùng ở cự ly gần tốt hơn nhiều so với máy bay và sân bay.

Kể cả là chở khách không, nó sẽ tạo được một kết nối vùng mà ở đó người dân có thể ko cần phải đi chen vào thủ đô để ở và làm việc, họ có thể đi làm từ nhà của họ ở Nghệ An, Hà Tĩnh ra thủ đô. Hoặc họ thuê nhà ở quanh các điểm dừng tàu cao tốc mà ko cần phải dồn vào thành phố lớn. .... Vô số tiện ích khác cho du lịch trong ngày, cuối tuần về các địa danh dọc theo trục Bắc Nam, mà hệ thống sân bay, máy bay ko thể làm đc.
Nghe cụ chém đã thấy ảo rồi.
[/QUOTE]
Đúng tư duy tàu cao tốc phục vụ trẻ con đi học, nội trợ đi chợ đây rồi.
IQ cao vòi vọi :P
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,269
Động cơ
796,437 Mã lực
Chẳng thằng điên nào ở Vinh hàng ngày đi làm ở HN bằng tàu cao tốc cả.
Chỗ tiền đấy nó mua biệt thự ở Hà nội rồi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,386 Mã lực
Các cụ toàn tranh cãi mấy thứ tiểu tiết linh tinh kiểu thầy bói xem voi. Đường sắt cao tốc là thứ để đời cho con cháu sau này, thế nên nó kg thể tính toán theo bài toán kinh tế thông thường. Nói thật chứ bán vài nghìn căn biệt thự đang bị bơm thổi lên thì dư tiền làm. Mà kể cả kg có tiền, dùng tiền đi vay thì vẫn cứ phải làm. Làm cái này là vì toàn dân nhất là khi lãnh thổ Việt Nam vừa dài vừa hẹp!
Tôi phê bình nhẹ cụ 1 chút: mỗi tiểu tiết của game này đều là tỷ đô. Vòi voi hay chân voi đều cả chục tỷ đô nếu không soi kỹ.
Ý 1: "Đường sắt cao tốc là thứ để đời cho con cháu sau này nên không thể tính theo bài toán kinh tế thông thường"?
Sai. Nó chỉ là phương tiện. Khi nó lạc hậu thì sẽ bị thải loại. Không để đời để kiếp được. Ví dụ: đường sắt Pháp làm, để cho VN đến nay là được mấy đời, mà giờ này bỏ thì thương vương thì tội. Cho nên làm hay không phải cân nhắc. Không có lợi không làm. Lợi ít rủi ro nhiều không làm. Không làm cái này thì còn cơ hội làm nhiều thứ khác. Nó là kinh tế thông thường.
Cái cần cách mạng nhất của Việt Nam là sự quá tải vận tải hàng hóa đường bộ gây ùn tắc, hư hỏng đường sá, tăng chi phí logistic, tai nạn giao thông. Đó mới là cái không phải kinh tế thông thường. Khi cần, nó còn là phương tiện chở vũ khí hạng nặng. Tàu cao tốc rất yếu về đa dụng.
Để giải quyết cái đó thì không cần đường sắt cao tốc. Chỉ cần đường sắt thường, khổ lớn, tránh xa nội đô, không giao cắt đường bộ ở khu đô thị để đảm bảo tốc độ thông tuyến trung bình khoảng 150km là đủ. Chứ còn về việc đi lại, nếu xa từ 500km trở lên (đường bay như Huế - Hà Nội) thì máy bay giá rẻ, gần từ 350km trở xuống (như tuyến Sài Gòn - Đà Lạt) thì xe hơi cá nhân với hệ thống cao tốc rút ngắn thời gian đi lại của 2 loại phương tiện này, ở 2 khung khoảng cách này tương tự nhau: khoảng 4h. Chỉ còn lại cự ly chặng từ 300km-550km nếu tàu khách vẫn đảm báo khoảng 4h từ khi lên tàu đến khi xuống tàu (tức tốc độ trung bình vận hành trên tuyến khoảng 150 km/h là ổn) là có khả năng cạnh tranh. Tàu không thể cạnh tranh với máy bay ở cự ly trên 600km. Vì khi đó chi phí để đi con tàu trong 3h cần đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của tốc độ tối đa 300km/h. Khi đó vé tàu khách sẽ đắt gấp đôi vé máy bay phổ thông không khuyến mãi cùng cự ly. Cự ly này tàu không có khách. Trong khi mạng lưới sân bay nhỏ của VN đã trở nên phổ cập, tỉnh tỉnh đều có. Chỉ cần 2 tỉnh chung 1 sân bay thì hết cửa cho tàu khai thác.
2. "Bán vài ngàn căn biệt thự đang bị bơm thổi giá lên là đủ"?
Vài ngàn là mấy ngàn? 2000 nhé? Giá biệt thự Đại Quang Minh ở Q2 cho nó cao nhé: 5 triệu usd/căn đi. Tức vị chi 10 tỷ. Đủ không? Và ai bán? Bán của ai? Chỉ khi biến thành tài sản cá nhân nó mới có giá đó. Còn khi nó là đất của NN thì chừng 30% của giá đó (tham khảo đấu giá đất Thủ Thiêm vừa rồi) thôi nhé. Không lẽ chặn đường chủ của 2.000 căn villa, lấy ngang của họ với giá trị còn lại khoảng 3 tỷ và ném vào DA? Còn bảo nhà nước có tiền? Ừ thì trong ngân sách. Thu tiền bán mấy ngàn căn đó trả lương, chống lũ hết cả rồi. Đang bội chi ngân sách nhé.
3. "Kể cả không có tiền vẫn phải đi vay làm"? Chết thật. Ai trả? Cụ trả nhé?
4. "làm cái này là vì toàn dân"? Chết thật. Dân không đi vì vé đắt, thế thì dân lợi chỗ nào? Chị lợi nhà thầu, nhà băng. Đẻ việc ra mà làm, còn sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi. 5.3 tỷ đô tiền thầy bỏ túi nhé. Và béo cho mấy tài khoản tham nhũng nữa. Các BĐS đầu cơ ăn theo sân bay chứ không ai ăn theo đường sắt cao tốc. Vì khi không có người đi thì xung quanh ga sẽ như bãi tha ma. Cứ nhìn CL-HD đang chạy không khách thì rõ.
5. "vì nước Việt Nam ta vừa dài vừa hẹp" nên phù hợp DSCT? Thế này chết toi luôn. Nước Việt Nam ta, trừ đồng bằng sông Hồng vào đến Thanh Hóa là cấu trúc tương đối bằng phẳng, dễ mở rộng giao thông đường bộ. Còn lại từ miền Trung trở vào cho đến Hà Tiên, đâu đâu cũng bị chia cắt dữ dội. Trung thì chia bởi đèo núi vắt ngang đâm xiên chọc ngược. Nam thì chia cắt bởi sông lớn sông bé chằng chịt. Chỉ có bay và bơi là phù hợp nhất với kiểu địa hình này. Trong lịch sử, cũng đã như vậy.
Giao thông đường bộ do bị giới hạn bởi địa hình và địa chất nên quanh co khúc khuỷu, lên tới tốc độ cao tốc 120km/h trung bình là tối ưu nhất. Và với đường sắt cũng vậy, lên tới 150-160km/h là tối ưu.
Càng nâng tốc độ càng mau đốt tiền. Muốn nhanh thì đi máy bay. Bay thì hiện nay các anh chị tư nhân nhẩm đã thấy làm được nên thi nhau đầu tư rồi. Nên không thể nào tàu cạnh tranh với máy bay ở cự ly 550km trở lên được. Các thứ làm chậm chuyến bay rồi sẽ được giản lược hóa chỉ bằng công nghệ rẻ tiền.
Có một ý: sao nước Nhật cũng địa hình như thế mà họ vẫn làm? Vì không có cách khác rẻ hơn do mô hình kinh doanh hàng không nội địa lúc đó đắt đỏ và người Nhật không được phát triển máy bay cỡ lớn (cho đến nay). Họ chỉ còn lại tàu cao tốc để tận dụng khả năng nội địa hóa. Và họ thì đủ khôn.
Người Nhật đi làm công sở hàng ngày cách nhà hàng trăm km là đúng. Người Việt hiện không và tương lai cũng không? Vì sao vậy? Vì người Việt ưa đầu tư thời gian vào CK, lướt sóng thay vì làm sấp mặt để nhận đảm bảo hưu như người Nhật. Người Việt không kiên nhẫn đến vậy. Bỏ 4h chỉ để đi và về từ chỗ làm, họ sẽ bỏ chỗ làm. Ngoài ra, thì mô hình làm việc này của Nhật đã lỗi thời. Trong tương lai gần, những việc có thể làm từ xa, có thể quản lý hiệu suất công việc từ xa thì người ta dùng phần mềm để kiểm soát được hết. Và mô hình làm việc từ xa này tiết kiệm năng lượng cho toàn xã hội, tiết kiệm thời gian cho toàn bộ mọi người.
Vì thế đường sắt cao tốc (từ 250km/h trở lên) cho tuyến HN-SG là sự lỗi thời ngay khi chưa ra đời. Không ai cần nó, trừ người muốn bán tháo dây chuyền công nghệ này.
 
Chỉnh sửa cuối:

chel8

Xe máy
Biển số
OF-706901
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
73
Động cơ
101,024 Mã lực
Tuổi
36
di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
cụ nói hơi hài, đi làm bằng tàu cao tốc hàng ngày thì lương nào cho đủ
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Và cụ tin số này? Làm gì có cái thông số chậm vậy?
Thứ nhất, họ chọn sai loại hình vận tải
Thứ hai, nhiều khi nó ước tính tổng thời gian cả di chuyển đến ga cần di chuyển.
Chứ đường sắt ở Úc là điện khí hóa, tốc độ khoảng 200km/h, nếu chạy nhiều thời gian chủ yếu là dừng nhiều ga thôi.
Chứ 800km mà mất 15h thì chậm hơn rùa bò, ko bằng tốc độ của tàu thống nhất ah? Ko bao giờ có chuyện thế nhé.
Đã bảo e đi rồi mà, cực kỳ mất thời gian nên chiều về e đi ô tô. Giờ e ko nhớ đi mất bao lâu, nhưng google map chỉ thì thường cũng đúng mà
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top